Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 42: Văn bản "Ôn dịch thuốc lá"
I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/Đọc
- Đọc vb Ôn dịch thuốc lá ở sgk
- Đọc thêm vb ngoài sgk cùng chủ đề.
- Nhận biết tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt thuyết minh kết hợp nghị luận trong văn bản.
- Phân tích mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội.
2/Viết
- Viết được đoạn văn trình bày biện pháp chống hút thuốc lá.
3/Nói - nghe
- Biết nhận xét phần trình bày của bạn;phát biểu thảo luận các vấn đề của đề tài
- Lắng nghe, phản hồi tích cực.
4/Thái độ: GDMT: Học sinh không hút thuốc lá và vận động người khác cùng thực hiện.
GD kĩ năng sống ( KN giao tiếp, suy nghĩ sáng tạo và KN ra quyết định).
Rèn kĩ năng đọc – hiểu ,phân tích một văn bản nhật dụng thuyết minh vấn đề khoa học xã hội bức thiết Tích hợp với phần TLV để tập viết văn thuyết minh một vấn đề của đời sống XH.
Các môn tích hợp : - Hóa học + Sinh học + GDCD + tư tưởng Hồ Chí Minh
5/ Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác
6/ Hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học:
- Hình thức: Học trên lớp, ở nhà, cá nhân, học nhóm
- Phương pháp kĩ thuật: dự án,thuyeát trình, KT KWL.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 42: Văn bản "Ôn dịch thuốc lá"
Tiết 42: ÔN DỊCH THUỐC LÁ (Nguyễn Khắc Viện) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/Đọc - Đọc vb Ôn dịch thuốc lá ở sgk - Đọc thêm vb ngoài sgk cùng chủ đề. - Nhận biết tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt thuyết minh kết hợp nghị luận trong văn bản. - Phân tích mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội. 2/Viết - Viết được đoạn văn trình bày biện pháp chống hút thuốc lá. 3/Nói - nghe - Biết nhận xét phần trình bày của bạn;phát biểu thảo luận các vấn đề của đề tài - Lắng nghe, phản hồi tích cực. 4/Thái độ: GDMT: Học sinh không hút thuốc lá và vận động người khác cùng thực hiện. GD kĩ năng sống ( KN giao tiếp, suy nghĩ sáng tạo và KN ra quyết định). Rèn kĩ năng đọc – hiểu ,phân tích một văn bản nhật dụng thuyết minh vấn đề khoa học xã hội bức thiết Tích hợp với phần TLV để tập viết văn thuyết minh một vấn đề của đời sống XH. Các môn tích hợp : - Hóa học + Sinh học + GDCD + tư tưởng Hồ Chí Minh 5/ Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác 6/ Hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Hình thức: Học trên lớp, ở nhà, cá nhân, học nhóm - Phương pháp kĩ thuật: dự án,thuyeát trình, KT KWL. II. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động Nội dung cần đạt ( Định hướng) A/ KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: - Huy động vốn kiến thức và kĩ năng vốn có về tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe của con người vầ xã hội. - Nhận biết và giải quyết được bước đầu nhiệm vụ/vấn đề được nêu ra của bài học 2. Thời gian dự kiến: 5 phút 3. Hình thức, PP, KT dạy học: Phát vấn, nêu vấn đề; Làm việc nhóm (1) GV nêu vấn đề: GV cho HS xem đoạn phóng sự về tác hại của thuốc lá. Liên môn Sinh học, Hóa học: Yêu cầu HS nhắc lại các chất gây hại có trong thuốc lá và hậu quả của nạn hút thuốc lá: Chất Nicotin, Co2, Hắc ín,.. (2) HS thảo luận nhóm: - HS Trình bàyà GV nhận xét, đánh giá nội dung. 4. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. 5. Kiểm tra đánh giá: GV nhận xét à giới thiệu bài học. B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1.Mục tiêu: - Biết và hiểu được mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe của con người và đạo đức xã hội. - Biết và hiểu được tác dụng của sự kết hợp chặt chẽ giữa hai phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản. - Hiểu thông điệp của tác giả. 2. Thời gian dự kiến: 25 phút 3. Hình thức, PP, KT dạy: Vấn đáp,Thảo luận nhóm -(1) GV nêu vấn đề: * HĐ 1: Tìm hiểu nội dung àPhát triển Năng lực đọc hiểu: GV: Trước tác hại của nạn thuốc lá gây ra như vậy , tác giả đã đưa ra lời kêu gọi như thế nào? Tìm câu văn thể hiện lời kêu gọi ấy? Câu: “Nghĩ đến mà kinh!” thuộc kiểu câu gì? Thể hiện ý nghĩa gì? * HĐ 2: Tìm hiểu nội dung àPhát triển Năng lực hợp tác. - GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật KTB trả lời câu hỏi: - Em hãy nêu các biện pháp phòng chống nạn hút thuốc lá. HS đại diện nhóm lên trình bày kết quảà Gv vầ cả lớp nhận xét. - Gv trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về phòng chống nạn hút thuốc ở các nơi công cộng, cơ quan, trường học. - Cung cấp cho Hs thêm thông tin về luật phòng chống tác hại thuốc lá, các mức phạt tiền nếu vi phạm - Gv cho HS tìm hiểu về nghệ thuật và rút ra ý nghĩa của bài học. - Gv cho HS quan sát hình ảnh - Em có suy nghĩ về hình ảnh trên? LH-GD kĩ năng sống - GDMT: Tình hình tệ nạn thuốc lá ở lớp, trường và ở địa phương em như thế nào? Là HS em thấy mình có trách nhiệm gì đối với môi trường sống và những người xung quanh em? - GV mời một số em liên hệ thực tế quanh các em. - Liên môn Mỹ thuật: GV cho HS lên trình bày tranh vẽ, gửi thông điệp kêu gọi chống nạn hút thuốc lá. HS từng nhóm lên thuyết trình à Gv và cả lớp nhận xét. Bình chọn bức tranh thông điệp đẹp và ý nghĩa nhất 4. Sản phẩm: Câu trả lời của HS; Phiếu học tập ghi kết quả thảo luận của nhóm 5. Kiểm tra đánh giá: GV quan sát, giám sát, hỗ trợ gợi mở cho các nhóm thảo luận I. Tìm hiểu chung II. Tìm hiểu văn bản 1.Nội dung - Thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng của loài người. - Thuốc lá gây ảnh hưởng xấu về đạo đức - Mọi người hãy ngăn ngừa, chống lại tệ nạn hút thuốc lá. 2.nghệ thuật: Kết hợp lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động với thuyết minh cụ thể, phân tích trên cơ sở khoa học. - Sử dụng thủ pháp so sánh để thuyết minh một cách thuyết phục về vấn đề y học liên quan đến tệ nạn xã hội 3. Ý nghĩa: Tác hại của việc hút thuốc lá đối với đời sống con người, từ đó phê phán và kêu gọi mọi người ngăn ngừa tệ nạn hút thuốc lá. C/ LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố, hoàn thiện kiến thức 2. Thời gian dự kiến: 10 phút 3. Hình thức, PP, KT dạy: Nêu vấn đề, phát vấn. (1) GV nêu vấn đề: Gv cho HS giải ô chữ Liên môn Tiếng Anh: Ô chữ chìa khóa là : No smoking ( Không hút thuốc) Liên môn Mỹ thuật: Vẽ sơ đồ tư duy nội dung và nghệ thuật của bài học. (2) - HS làm việc nhóm. 4. Sản phẩm: Câu trả lời của HS 5. Kiểm tra, đánh giá: - HS trình bày, chia sẻ trao đổi, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá; định hướng nội dung. D. VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để viết văn bản 2. Thời gian dự kiến: 5 phút. 3. Hình thức, PP, KT dạy: HS làm ở nhà. (1) GV nêu vấn đề: - Viết đoạn văn kêu gọi phòng chống nạn hút thuốc lá ở trường học. - Sưu tầm hình ảnh hút thuốc lá có hại. (2) HS: sưu tầm, làm bài 4. Sản phẩm: Vở HS với câu trả lời cho vấn đề đã nêu. 5. Kiểm tra, đánh giá: GV kiểm tra và đánh giá xác xuất sản phẩm về nhà của HS điều chỉnh; cho điểm; và nêu đáp án, cách chấm đề bài trên trong giờ học trên lớp
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_42_van_ban_on_dich_thuoc_la.docx