Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chuyên đề tích hợp học kì 1

I. MỤC TIÊU CHUNG

-Dạy học theo vấn đề hay chủ đề tích hợp là khai thác sự liên quan, gần gũi ở nội dung kiến thức và khả năng bổ sung cho nhau giữa các bài học cho mục tiêu giáo dục chung. Các tiết học chủ đề Gv không tổ chức thiết kế kiến thức, thông tin đơn lẻ, mà phải hình thành ở học sinh năng lực tìm kiếm, quản lý, tổ chức sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong tình huống có ý nghĩa.

-Tích hợp kiến thức đọc hiểu văn bản và kĩ năng thực hành nghe- nói- viết trong mỗi bài học tạo hứng thú học tập cho học sinh. Các em có cái nhìn hoàn chỉnh và thấy được mối liên hệ giữa các môn học. Từ đó có ý thức tìm tòi, học hỏi và vận dụng kiến thức đã học vào đòi sống sinh động.

-Thông qua dạy học tích hợp, học sinh có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập hàng ngày, đặt cơ sở nền móng cho quá trình học tập tiếp theo; cao hơn là có thể vận dụng để giải quyết những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày;

- Thông qua việc hiểu biết về thế giới tự nhiên bằng việc vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu giúp các em ý thức được hoạt động của bản thân, có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, nhà trường và xã hội ngay trong cuộc sống hiện tại cũng như tương lai sau này của các em;

- Đem lại niềm vui, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Phát triển ở các em tính tích cực, tự lập, sáng tạo để vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập.

- Thiết lập các mối quan hệ theo một logic nhất định những kiến thức, kỹ năng khác nhau để thực hiện một hoạt động phức hợp.

- Lựa chọn những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần cho học sinh thực hiện được các hoạt động thiết thực trong các tình huống học tập, đời sống hàng ngày, làm cho học sinh hòa nhập vào thế giới cuộc sống.

- Chủ đề góp phần giúp học sinh học thấy được mối quan hệ giữa học văn bản và làm văn trong nhà trường đề phát trỉển hoàn thiện kiến thức, kĩ năng và phẩm chất, năng lực theo mục tiêu mon học. Từng bước tiếp cận chương trình giáo dục PT mới.

 

doc 29 trang linhnguyen 20/10/2022 740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chuyên đề tích hợp học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chuyên đề tích hợp học kì 1

Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chuyên đề tích hợp học kì 1
o HS báo cáo kết quả .
B4. Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận .
- Các nhóm khác tham gia ý kiến.
-Nhận xét, rút kinh nghiệm. 
PHIẾU HỌC TẬP
NHÂN VẬT
Chi tiết, hình ảnh
Nhận xét
 Các bậc phụ huynh
- Chuẩn bị chu đáo cho con mình.
- Trân trọng tham dự buổi lễ.
- Lo lắng, hồi hộp cùng các em.
-Đó là nghĩa vụ, là trách nhiệm và tấm lòng của gia đình, nhà trường đối với các em (Thế hệ tương lai của đất nước).
- Tạo ấn tượng và niềm tin với học trò.
 Ông đốc 
-Hiền từ, giọng nói căn dặn, động viên, tươi cười nhẫn nại
 Thầy giáo trẻ 
-Tươi cười chờ đón.
- Đó là một môi trường giáo dục ấm áp, là nguồn cổ vũ, động viên, giúp cho các em trưởng thành. Một thế giới mới rộng mở tình yêu thương, mơ ước, niềm tin ...đang chào đón các em...
c, Những đặc sắc về nghệ thuật:
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1(1) Để diễn tả tâm trạng của n/ vật “ Tôi” trong truyện, t/ giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?
(2) Em hãy tìm các hình ảnh so sánh đẹp được nhà văn sử dụng trong văn bản?
- Chọn, phân tích một trong các hình ảnh đó?
(3) Cách so sánh của tác giả có gì độc đáo?
B2.HS thực hiện lần lượt từng nhiệm vụ. 
B3.Tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận, nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
- Theo dòng hồi tưởng của n/ vật “ Tôi” và theo trình tự t/gian của buổi tựu trường.
- Kết hợp giữa tự sự + m/ tả + bộc lộ cảm xúc.
- Sử dụng nhiều h/ ảnh so sánh đẹp:
+ Tôi quên... như mấy cành hoa tươi... 
+ Ý nghĩ ấy... nhẹ nhàng như một làn mây lướt trên đỉnh núi.
+ Họ như những con chim... 
+ Họ thèm... như những học trò cũ.
+ Tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập....
Các so sánh giầu hình ảnh. Nguyễn Trọng Hoàn: Khảo sát gần hai mươi lần so sánh trực tiếp và so sánh ngầm xuất hiện trong truyện rất giầu sức gợi cảm xuất hiện ở những thời điểm khác nhau để diễn tả cảm xúc tâm trạng n/ vật tôi khiến cho người đọc cảm nhận cụ thể, rõ ràng hơn và làm cho truyện man mác chất trữ tình trong trẻo.
4. Tổng kết:
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1.(1) Vì sao nói: truyện ngắn Tôi di học của Thanh Tịnh man mác chất trữ tình trong trẻo?
(2) Nêu nội dung và n/ thuật chính cuả truyện?
B2.HS quan sát kênh chữ lựa chọn phương án trả lời
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ( Đồng ý/ bổ sung) ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
 + Kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm.
+ Bố cục theo dòng hồi tưởng của nhân vật. 
+ Các tình huống truyện chan chứa những cảm xúc tha thiết, cảm xúc khó quên của buổi tựu trường..
+ Tình cảm ấm áp, trìu mến của những người thân đối với các em.
+ Hình ảnh t/ nhiên, ngôi trường và các so sánh giầu sức gợi cảm.
+ Đề tài quen thuộc, chất giọng nhẹ nhàng,man mác, trong sáng
* Ghi nhớ : SGK/ 9
Có thể nói: Truỵên là biểu hiện của những kí ức hồi quang cho nên thời gian và không gian trong truỵên là thời gian và không gian tâm trạng. Đồng thời những kỉ niệm ngọt ngào của buổi đầu đến lớp ấy cũng được chuyển hoá thành những cảm giác bay bổng, lãng mạn, lung linh và tươi tắn sắc màu , tha thiết gợi về một thời quá khứ tưng bừng, rộn rã và lấp lánh chất thơ. Khép lại trang văn, dường như mỗi người còn bồi hồi xao xuyến, thổn thức rộn lên hai tiếng “ tựu trường”.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
-Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa tìm hiểu được; áp dụng kiến thức để làm các bài tập nhằm củng cố, mở rộng, nâng cao kiến thức, kỹ năng.
- Nội dung: Hệ thống bài tập tự luận.
- Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1.(1) Phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của n/vật “ tôi” ?
3. Viết đoạn văn ngắn trình bày cách hiểu của em về hình ảnh: Một con chim con liệng đến đứng bên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rồi rụt rè vỗ cánh bay cao?.
B2.HS quan sát kênh chữ lựa chọn phương án trả lời
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ( Đồng ý/ bổ sung) ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
-Phần chia sẻ của học sinh.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Học sinh kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học.
- Nội dung:Hs phát hiện tình huống/ Giải quyết tình huống liên quan đến bài học.
- Sản phẩm:Báo cáo kết quả thực hiện trên lớp và các yêu cầu. 
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1.(1) Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức về diễn biến tâm trạng nhân vật “ tôi” trong ngày đầu tiên đi học
B2.HS thực hiện nhiệm vụ
B3.Tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận, nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
THAM KHẢO SƠ ĐỒ TƯ DUY
Trên đường đến trường
Trên sân trường
NHÂN VẬT
“ TÔI”
Khi xếp hàng chờ gọi tên
Khi vào trong lớp
Ở NHÀ
- Chọn và phân tích những hình ảnh so sánh hay, độc đáo có trong văn bản.
- Soạn bài: “Trong lòng mẹ” theo câu hỏi SGk.
- Trao đổi với người thân: Kể lại kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của mình.
-----------------
TRONG LÒNG MẸ
(Những ngày thơ ấu- Nguyên Hồng)
Số tiết:2 (3.4 )
Ngày soạn:............................Ngày dạy:............................................
-------------------------------------
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- HS có khái niệm về thể hồi kí. Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự việc trong đoạn trích “ Trong lòng mẹ” 
- Học sinh đồng cảm với nỗi đau tinh thần, tình yêu mãnh liệt, nồng nàn của chú bé Hồng đối với người mẹ đáng thương được biểu hiện qua ngòi bút hồi ký tự truyện đượm chất trữ tình và truyền cảm .
- - Bước đầu biết Đọc - Hiểu một văn bản hồi kí.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các PTBĐ trong VB tự sự để phân tích tác phẩm.
- Rèn kỹ năng phân tích diễn biến tâm lý nhân vật.
2.Năng lực:
-Giải quyết vấn đề: Phát hiện và lí giải những vấn đề trong thực tiễn đời sống được gợi ra từ tác phẩm.
-Năng lực sáng tạo: Phát hiện những nét nghĩa mới, giá trị mới của văn bản.
-Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mĩ: cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ, nhận ra những giá trị thẩm mĩ trong văn học, biết rung cảm, hướng thiện.
- Hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, điều chỉnh thái độ, cách ứng xử phù hợp.
- Năng lực giao tiếp: Khiêm tốn, lắng nghe tích cực trong giao tiếp. Diễn đạt ý tưởng một cách tự tin; thể hiện được biểu cảm phù hợp với đối tượng và bối cảnh giao tiếp.
- Tự học: Nghiên cứu kiến thức và làm bài tập ở nhà.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái:Biết quan tâm đến mọi người; biết nhường nhịn, vị tha; biết xúc động trước con người và việc làm tốt, giữ được mối quan hệ hài hoà với người khác, trân quí .tình cảm với ngôi trường, với thầy cô bạn bè và gia đình..
-Tự hoàn thiện: Biết sống thật thà, lương thiện.
- Trung thực, trách nhiệm với bản thân và trong công việc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
-Sách giáo khoa, máy tính có kết nối mạng, máy chiếu... -Kế hoạch bài học (in - điện tử) 
 -Phiếu học tập: 	- Tư liệu, hình ảnh, ...
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm....... Nhóm trưởng:..................................................
Quan sát SGK. Tìm chi tiết, hình ảnh để hoàn thiện bảng sau:
Bà cô bé Hồng
Nhận xét
 Hoàn cảnh cuộc trò chuyện
Hành động - Lời nói
- Phiếu học tập:
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm....... Nhóm trưởng:..................................................
Quan sát SGK. Tìm chi tiết, hình ảnh để hoàn thiện bảng sau:
Bé Hồng trong cuộc trò chuyện với bà cô
Bé Hồng
Nhận xét
 Hoàn cảnh 
Cử chỉ- Lời nói- suy nghĩ
 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- Mục tiêu: Hoạt động nhằm khởi động -kết nối kiến thức thực tế với bài học, tạo hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh
- Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi .....
-Sản phẩm:Tất cả HS nắm được yêu cầu cần thực hiện- chia sẻ được hiểu biết của bản thân.
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1.Em hãy kể tên bài hát hoặc đọc một đoạn thơ viết về mẹ mà em biết ?
B2.HS chia sẻ cảm xúc của em khi chia sẻ?
-Chia sẻ điều emấn tượng nhất về mẹ của mình?
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: 
Có một bài hát trong đó có câu: Như mặt trời chỉ có một mà thôi
Và mẹ em chỉ có một trên đời.
 Quả đúng như vậy, tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Còn gì hạnh phúc hơn được sống trong sự yêu thương che chở của mẹ. Nhưng một tuổi thơ không có được điều đó. Và có những tháng ngày em luôn ấp ủ khát khao tình mẹ...Đó là tình cảm của chú bé Hồng trong chương IV của tập hồi kí “ Nhứng ngày thơ ấu”- Nguyên Hồng.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
-Mục tiêu: HS tìm hiểu để thấy đoạn hồi ký là tuổi thơ cay đắng, tủi cực của chú bé Hồng và tình yêu thương mẹ mãnh liệt của chú bé. Cảm nhận được tấm lòng yêu thương, thông cảm của tác giả dành cho người phụ nữ và trẻ em bất hạnh.
-Nội dung: Học sinh tìm hiểu thông tin SGK, sử dụng  các hình thức hoạt động nhóm, hoạt động chung cả lớp để thực hiện các nhiệm vụ khám phá tác phẩm và liên hệ cuộc sống.
-Sản phẩm:Học sinh khai thác kênh chữ trả lời câu hỏi, báo cáo sản phẩm thảo luận và chia sẻ ý kiến cá nhân.
I.TÌM HIỂU CHUNG
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1(1) HS đọc SGK. Em hãy cho biết vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyên Hồng ?
(2) Nêu hiểu biết của em về thể hồi ký và tập “ Những ngày thơ ấu”? Chương IV “ Trong lòng mẹ”?
B2.HS quan sát kênh chữ lựa chọn ý trả lời
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ( Đồng ý/ bổ sung) ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
 1-Tác giả:
- Nguyên Hồng (1918 - 1982 ) tên khai sinh là Nguyễn Nguyên Hồng quê ở Nam Định, nhưng ông sống chủ yếu ở Hải Phòng trong một xóm lao động nghèo.
- Tác giả viết tiểu thuyết, kí, thơ. Tác phẩm chính: Bỉ vỏ, Những ngày thơ ấu...
2- Tác phẩm: TP gồm 9 chương
- Tóm tắt: SGK
 Quan sát các hình ảnh về nhà văn Nguyên Hồng. Trong sự nghiệp sáng tác của ông, “Những ngày thơ ấu” là tập hồi kí viết về tuổi thơ cay đắng của tác giả. Từ cảnh ngộ và tâm sự của chú bé Hồng - nhân vật chính- tác giả còn cho thấy bộ mặt lạnh lùng của một xã hội chỉ coi trọng đồng tiền, đầy rẫy nhữg thành kiến cổ hủ, thói nhỏ nhen, độc ác của đám thị dân tiểu tư sản khiến cho tình máu mủ ruột thịt cũng trở thành khô héo. Đoạn trích học là chương IV của TP. 
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1. GV hướng dẫn HS đọc - Đọc chậm, chú ý các từ ngữ thể hiện cảm xúc thay đổi của nhân vật tôi, nhất là đoạn cuối khi bé Hồng trò chuyện với bà cô.Ngữ điệu của lời nhân vật.
(1) GV đọc một đoạn Gọi HS đọc - nhận xét
(2) Tìm hiểu các chú thích ở SGK-“ Đoạn tang “ ?
 (3) - Bài có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần ?
B2.HS quan sát kênh chữ lựa chọn phương án trả lời
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ( Đồng ý/ bổ sung) ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
 1. Đọc - Chú thích: 
- HS thực hiện các yêu cầu của GV:
Đọc, nhận xét.
- “ Đoạn tang “ : Mãn tang, hết tang.
2.Bố cục:
- Đầu => Người ta hỏi đến chứ: Cuộc trò chuyện của bé Hồng với bà cô.
 - Tiếp => Hết : Cuộc gặp gỡ giữa 2 mẹ con bé Hồng
3.Phân tích:
Nhân vật bà cô qua cái nhìn và tâm trạng của bé Hồng
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG NHÓM
B1. Giao nhiệm vụ cho các nhóm - phiếu học tâp.
B2.Tổ chức cho các nhóm thảo luận. GV quan sát, khích lệ HS.
B3.Tổ chức cho HS báo cáo kết quả .
B4. Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức
HS làm vào phiếu
Cuộc trò chuyện giữa bà cô và bé Hồng
Bà cô bé Hồng
Nhận xét
 Hoàn cảnh xuất hiện 
-Gần ngày giỗ đầu cha bé Hồng.
- Mẹ bé Hồng chưa về ..
- Chủ động tạo ra để nhằm mục đích riêng .
-Xoáy sâu vào sự thiếu thốn tình mẫu tử của bé Hồng.
-Cố gieo rắc vào đầu đứa cháu hoài nghi để chia rẽ tình mẹ con
- Những cử chỉ ngọt ngào nhưng rất kịch, hành động quan tâm giả dối, lời nói cay độc, nhẫn tâm, ý nghĩ xấu xa, nham hiểm.
Hành động- Lời nói
+ Cười hỏi: Mày có muốn vào ....
+ Cười rất kịch....
+ Sao lại không vào, vào mà bắt mợ....
+ Mày dại quá cứ vào đi....
+ Thăm em bé....
- Quan sát lại văn bản chung ta thấy: khi nói chuyện với cô, Bé Hồng trả lời không vào - Khóc thì Bà cô an ủi, khích lệ “ Cứ vào đi ...“ nhưng lại ngân dài hai chữ em bé. Bà cô là người săm sói, độc địa, cứ hành hạ, nhục mạ đứa trẻ bằng cách xoáy sâu vào nỗi đau, nỗi khổ tâm của nó. Bà cô tỏ ra lạnh lùng trước sự đau đớn đến tột cùng của đứa cháu. Bà lại tiếp tục kể về sự nghèo túng, đói rách của người mẹ và đến khi cổ bé Hồng đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng, bà cô lại đổi giọng ngậm ngùi xót thương người đã mất. Bà cô là người độc ác. Hình ảnh bà mang ý nghĩa tố cáo hạng người nhẫn tâm đến khô héo cả tình cảm ruột thịt. 
-Chỉ cần kể lại, ghi lại một cuộc trò chuyện đối thoại Nguyên Hồng vừa khắc hoạ bức chân dung tiêu biểu cho một hạng người vừa bộc lộ thái độ dứt khoát, quyết liệt của mình.Bằng mấy câu nói có kèm theo vài chi tiết gợi tả giọng điệu, cử chỉ, nhà văn dựng lại khá sinh động chân dung nhân vật bà cô. Nhân vật này chẳng những tiêu biểu cho hạng đàn bà “ miệng nam mô, bụng bồ dao găm” mà còn là hiện thân của cái thành kiến cổ hủ, phi nhân đạo của xã hội ngày đó. 
--------Hết tiết 1---------------
b- Nhân vật bé Hồng với những rung động cực điểm của một linh hồn trẻ thơ.
 *) Diễn biến tâm trạng của bé Hồng trong cuộc thoại với bà cô.
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG NHÓM
B1. Giao nhiệm vụ cho các nhóm - phiếu học tâp.
B2.Tổ chức cho các nhóm thảo luận. GV quan sát, khích lệ HS.
B3.Tổ chức cho HS báo cáo kết quả .
B4. Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức
Bé Hồng trong cuộc trò chuyện với bà cô
Bé Hồng
Nhận xét
 Hoàn cảnh 
Hoàn cảnh- Bố mất sớm vì nghiện ngập.
- Mẹ phải xa con đi tha hương cầu thực
- Hồng sống với bà cô lạnh lùng, thâm hiểm
- Tuổi thơ cô đơn, thiếu tình thương.
Cử chỉ- Lời nói- suy nghĩ
-Hồng cúi đầu không đáp 
-Cười đáp lại cô tôi “ Không cháu không muốn vào, ... mợ cháu cũng về”.
-Bé Hồng nhận ra những ý nghĩ cay độc trong giọng nói và trên nét mặt của bà cô=> Cổ họng nghẹn ứ. Khoé mắt cay cay -> Nước mắt ròng ròng -> Cười dài trong tiếng khóc
-Bé Hồng khóc không ra tiếng.
- “Giá như những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là cục thuỷ tinh hay đầu mẩu gỗ...”
-Miêu tả diễn biến nội tâm tinh tế.
- Thể hiện rõ nỗi đau đớn, uất hận của chú bé Hồng đã lên đến đỉnh điểm.
-Tâm trạng đau đớn , thương mẹ, căm thù cổ tục PK... 
 	 Đoạn văn thuật lại quá trình diễn biến tâm trạng của bé Hồng từ chỗ nín nhịn, ghìm nén tới sự bùng nổ niềm xót xa, uất hận, Nguyên Hồng đã nói to lên nỗi bất hạnh của phụ nữ và trẻ em trong xã hội cũ. Qua đó ông kết án đanh thép sự tàn nhẫn, bất công của xh đương thời. 
*Cảm giác sung sướng đến cực điểm khi được ở trong lòng mẹ.
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1.(1) HS đọc đoạn đầu phần 2?
(2) Lòng khao khát được gặp mẹ của bé Hồng được biểu hiện như thế nào? Biện pháp nghệ thuật?
(3) Khi nhận ra đúng là mẹ rồi thì cử chỉ, thái độ của bé Hồng ra sao? 
(4) Tại sao khi gặp được mẹ rồi, Hồng lại nức nở khóc? Giọt nước mắt ở đây có khác với giọt nước mắt khi bé Hồng trò chuyện với bà cô không?
 (5) HS đọc diễn cảm đoạn cuối? Đây có phải là đoạn văn hay nhất không? Vì sao?
(6) Qua đây, em có nhận xét gì về bé Hồng ? 
B2.HS thực hiện nhiệm vụ
B3.Tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận, nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
- Trên đường đi học về, thấy người ngồi trên xe giống mẹ -> Đuổi theo gọi mẹ => khát khao cháy bỏng trong lòng
- ảo ảnh của dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm... ngã gục giữa sa mạc => So sánh có ý nghĩa cực tả , thể hiện thấm thĩa , xúc động nỗi khao khát tình mẹ.
- Đuổi kịp xe - thở hồng hộc - Ríu cả chân lại - Oà khóc nức nở 
=> Giọt nước mắt hạnh phúc, sung sướng, mãn nguyện, khác với giọt nước mắt khi trò chuyện với bà cô. 
_ Cảm giác sung sướng, mãn nguyện được thể hiện ở đoạn: “ Phải bé lại lăn vào lòng một người mẹ... 
 => Niềm sung sướng vô bờ, được nằm trong lòng mẹ, được cảm nhận bằng tất cả các giác quan. Đó là những giây phút thần tiên, hạnh phúc hiếm hoi nhất, đẹp đẽ nhất của con người. Được ở trong lòng mẹ, tất cả những phiền muộn, sầu đau, tủi hổ cũng chỉ như bọt xà phòng, như những áng mây thoảng qua.
=> Hồng là chú bé giàu tình cảm, giàu lòng tự trọng. Cuộc sống của chú còn nhiều đau khổ gian truân. Song cũng được đền bù.
 Hình như Nguyên Hồng cảm thấy sự bất lực của ngôn từ , khó có thể diễn tả hét niềm sung sướng vô biên của đứa trẻ được về “ trong lòng mẹ” . Đang miên man với những cảm giác đê mê trong hồi ức nhưng vần không quên nhắn nhủ với người đọc : “Phải bé lại lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ ... êm dịu vô cùng”. Phải chăng tình mẫu tử thiêng liêng là niềm hạnh phúc lớn lao nhất, kì diệu nhất trong cuộc đời. Hãy biết trân trọng người mẹ và tình mẹ.
4,Tổng kết:
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1(1) Những nội dung chính của văn bản?
 Em hiểu gì về nhân vật chính của đoạn truyện?
(2) Tại sao gọi đây là hồi ký tự truyện?
Những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn truyện? 
(3) Chủ đề và ý ngiã của văn bản?
B2.HS thực hiện nhiệm vụ
B3.Tổ chức cho HS báo cáo, thảo luận, nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết luận kiến thức. 
- Nội dung: Cảnh ngô đáng thương của chú bé Hồng. Nỗi cô đơn và niềm khao khát tình mẹ cuỉa bé bất chấp sự tàn nhẫn, vô tình của bà cô và cảm nhận về tình mẫu tử sâu nặng thiêng liêng khi được ở bên mẹ.
- Nghệ thuật: - Hòi kí: Viết lại những kỉ niệm đã qua do chính tác giả kể lại.
Mạch truyện, cảm xúc tự nhiên, chan thực. Khắc hoạ nhân vật qua lời nói, tâm trạng, hành động. Kết hợp kể-tả- biểu cảm.
- Tình mẫu tử là thiêng liêng, bền vững không bào giờ vơi cạn trong tâm hồn con người
* Ghi nhớ: SGK.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
-Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa tìm hiểu được; áp dụng kiến thức để làm các bài tập nhằm củng cố, mở rộng, nâng cao kiến thức, kỹ năng.
- Nội dung: Hệ thống bài tập trắc nghiệm và tự luận.
- Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
Các bước hoạt động của GV -HS
Dự kiến kết quả 
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1. Chuyển giao nhiệm vụ theo phiếu bài tập.
B2. Tổ chức cho HS thực hành : Viết vào vở..
B3. Tổ chức báo cáo kết quả,trao đổi, rút kinh nghiệm. HS đánh giá kết quả sản phẩm của bạn theo yêu cầu bài tập
B4- GV tổng hợp ý kiến.
- Đoạn văn tự sự. Đảm bảo hình thức đoạn. Có câu chủ đề.
- Đối tượng: người mẹ...
-Nội dung: kể về sự động viên, lấy lại niềm tin của người đó với mình.
-Dung lượng: Khoảng 200 chữ.
PHIẾU BÀI TẬP
1)Những câu văn sau sử dụng biện pháp tu từ nào để diễn tả các trạng thái tình cảm của bé Hồng?
 “ Giá như những cổ tục đã đày đoạ............Kì nát vụn mới thôi. Và cái lầm đó không những.........Ngã gục giữa xa mạc.”
 A-Nhân hoá B- ẩn dụ C- Tương phản D- So sánh
 Đáp án: D
 2. Chọn và đọc diễn cảm một đoạn văn ngắn trong “ Trong lòng mẹ” có yếu tố miêu tả và biểu cảm. Cho biết tác dụng của các yếu tố đó?
3) TP “ Những ngày thơ ấu “của Nguyên Hồng đượcviết theo thể loại nào?
 A- Bút ký B- truyện ngắn C- Hồi ký D- Tiểu thuyết
 Đáp án:B
4) Em hiểu gì về sự kiện được nói tới trong hồi ký?
 A- Là những sự kiện xảy ra trong quá khứ mà tác giả là người tham dự hoặc chứng kiến.
 B- Là những sự kiện do nhà văn hoàn toàn hư cấu để thể hiện tư tưởng, nghệ thuật của mình.
 C- Là những sự kiện do nhà văn hư cấu dựa trên những tưởng tượng suy đoán của người ta về tương lai.
 D- Cả 3 ý trên đều đúng .
 Đáp án: A
5) Mục đích chính của tác giả khi viết: “ Tôi cười dài trong tiếng khóc “ là gì ?
 A- Nói lên sự đồng tình của bé Hồng với những lời nói của bà cô về mẹ mình.
 B- Nói lên trạng thái phức tạp của bé Hồng: Vừa đau đớn, vừa uất ức, căm giận khi nghe những lời nói của bà cô về mẹ mình.
 C- Nói lên sự căm giận mẹ của bé Hồng khi nghe bà cô nói về những việc làm của mẹ mình.
 D- Nói lên niềm yêu thương, sự thông cảm đối với mẹ khi nghe bà cô nói về những việc làm của mẹ mình. 
 Đáp án: D
5

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_8_chuyen_de_tich_hop_hoc_ki_1.doc