Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được
1-Kiến thức: Phân biệt được các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ.
- Biết vận dụng hiểu biết về cấp độ khái quát nghĩa từ ngữ vào đọc hiểu văn bản
2-Kĩ năng:Thực hành so sánh, phân tich các cấp độ khái quát nghĩa về từ ngữ
3- Thái độ tư tưởng: Có ý thức giữ gìn và phát triển tiếng Việt
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy: Soạn giáo án, đọc những tài liệu có liên quan
-Trò: Đọc sgk và soạn bài trước khi tới lớp
C. Phương pháp:
- Đàm thoại , diễn giảng
- SGK + SGV + giáo án
- Thảo luận nhóm
D . Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ :
- Mục tiêu: K.tra kiến thức cũ của học sinh về mối quan hệ ngữ nghĩa của từ
- Phương pháp: Vấn đáp
- Thời gian: ( 2 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc
ph©n tÝch theo nh©n vËt ). ? Theo em, truþªn cã NV chÝnh lµ ai ? + Gi«n-xi vµ B¬-men. ? Trong hai NV chÝnh Êy, ai lµ NV trung t©m ? V× sao ? + Häa sÜ giµ b¬-men: ThÓ hiÖn chñ ®Ò cña truyÖn. ? Dùa vµo phÇn ch÷ nhá, h·y GT ®«i nÐt vÒ B¬-men ? + Häa sÜ nghÌo 60 tuæi. + 40 n¨m nay m¬ íc vÏ mét kiÖt t¸c mµ cha vÏ ®îc + Thêng ngåi lµm mÉu vÏ cho c¸c häa sÜ ®Ó kiÕm tiÒn ? Qua ®©y, em ®¸nh gi¸ thÕ nµo vÒ häa sÜ B¬-men ? + Say mª nghÖ thuËt, lu«n cã kh¸t väng lín. ? §o¹n truyÖn ®Çu gióp em hiÓu ®iÒu g× vÒ B¬-men ? + Lo l¾ng cho søc kháe, tÝnh m¹ng cña Gi«n-xi. ? Cuèi §T, Xiu ®· kÓ cho Gi«n-xi nghe vÒ ai, vÒ ®iÒu g× ? + KÓ vÒ cô B¬-men, vÒ viÖc cô vÏ “CLCC”. ? Theo em, môc ®Ých cña cô B¬-men khi vÏ t¸c phÈm nµy lµ g× ? + §Ó tiÕp thªm nghÞ lùc, cøu sèng Gi«n-xi. ? H·y h×nh dung vµ MT l¹i c¶nh cô B¬-men vÏ CLCC ? + Cô giµ ®øng trªn thang, vÏ chiÕc l¸ lªn têng bªn ¸nh ®Ìn dÇu leo lÐt trong trêi ®ªm ma tuyÕt tèi t¨m, l¹nh buèt. QuÇn ¸o, giÇy ít sòng. => Hoµn c¶nh kh¾c nghiÖt. ? T×nh tr¹ng cña cô B¬-men sau khi vÏ “CLCC” ? + Cô bÞ chÕt sau hai ngµy m¾c bÖnh sng phæi. ? C¶m nhËn chung cña em vÒ häa sÜ B¬-men ? * B¬-men lµ häa sÜ nghÌo lu«n cã kh¸t khao, hoµi b·o lín; sèng cao thîng, hi sinh v× ngêi kh¸c. * GV: Cô B¬-men lµm nghÒ vÏ ®· 40 n¨m vµ trong 40 n¨m Êy, cô kh«ng ngu«i «m mét kh¸t väng vÏ mét kiÖt t¸c nhng cô cha thùc hiÖn ®îc. Vµ bøc vÏ “CLCC” chÝnh lµ mét kiÖt t¸c cña ngêi häa sÜ giµ B¬-men nµy. ? VËy, theo em, t¹i sao “ ChiÕc l¸ cuèi cïng” l¹i ®îc coi lµ mét kiÖt t¸c ? + Cøu sèng Gi«n –xi. + VÏ b»ng t×nh yªu th¬ng, sù sinh cao thîng. + Gièng nh thËt. * GV: “ChiÕc l¸ cuèi cïng” ®· cøu sèng Gi«n-xi, diÔn biÕn tam tr¹ng cña Gi«n-xi NTN; ngêi b¹n Xiu ®· ®èi xö víi Gi«n-xi ra sao khi c« m¾c bÖnh. => Chóng ta sÏ t×m hiÓu ë tiÕt sau. * GV: Ngoµi cô B¬-men th× Xiu còng lµ mét NV cã ¶nh hëng rÊt lín ®Õn sèng cña Gi«n-xi. ? H·y cho biÕt quan hÖ gi÷a Xiu vµ Gi«n-xi ? + B¹n bÌ, ®ång nghiÖp ( nhng lín tuæi h¬n Gi«n –xi ). ? Hoµn c¶nh cña Xiu ? + Còng lµ häa sÜ trÎ nghÌo, thuª chung c¨n hé víi Gi«n-xi. May m¾n h¬n Gi«n-xi lµ Xiu kháe m¹nh, kh«ng bÞ bÖnh tËt. ? NhËn xÐt chung vÒ t×nh c¶m cña Xiu khi Gi«n-xi bÞ bÖnh ? + RÊt lo l¾ng, th¬ng yªu Gi«n-xi. ? T×m nh÷ng chi tiÕt t¸c gi¶ kÓ vµ t¶ vÒ Xiu khi ch¨m sãc Gi«n-xi ? ( Cö chØ, lêi nãi, hµnh ®éng, ) * Cö chØ, hµnh ®éng, d¸ng vÎ: + hä sî sÖt ngã ra ngoµi cöa sæ, nh×n c©y thêng xu©n + khu«n mÆt hèc h¸c + QuÊy ch¸o gµ. + §i theo b¸c sÜ ( ®Ó hái vÒ bÖnh t×nh cña Gi«n-xi ) + Bµn tay m¶nh dÎ, run rÈy. * Lêi nãi: + Em h·y nghÜ ®Õn chÞ, nÕu em kh«ng cßn nghÜ ®Õn m×nh n÷a. ChÞ sÏ lµm g× ®©y ? + Em th©n yªu + ChÞ cã chuyÖn nµy muèn nãi víi em, con chuét b¹ch cña chÞ. + Em th©n yªu ¬i + å, em th©n yªu. ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ hµnh ®éng, lêi nãi cña Xiu ? + Hµnh ®éng thÓ hiÖn quan t©m, lo l¾ng, ch¨m sãc ©n cÇn. + Lêi nãi ngät ngµo, tr×u mÕn chan chøa t×nh th¬ng yªu. ? KÓ vÒ viÖc Xiu ch¨m sãc Gi«n-xi, t¸c gi¶ l¹i MT Xiu: khu«n mÆt hèc h¸c, bµn tay m¶nh dÎ, run rÈy. Theo em, ®iÒu ®ã cã ý nghÜa g× ? + Xiu tËn tôy, dèc lßng v× Gi«n-xi. ? Theo em, Xiu cã vai trß quan träng NTN ®èi víi G ? + Cô B¬-men vÏ kiÖt t¸c “CLCC” trùc tiÕp t¸c ®éng ®Õn suy nghÜ, quan ®iÓm sèng cña G. Cßn Xiu hµng ngµy b»ng t×nh yªu th¬ng, sù ch¨m sãc ©n cÇn ®· gióp G cã thªm nghÞ lùc ®Ó tho¸t khái c¸i chÕt. * GV: Theo dâi truyÖn ta thÊy, Xiu kh«ng hÒ ®îc cô B¬-men cho biÕt sÏ vÏ chiÕc l¸ thay thÕ cho chiÕc l¸ cuèi cïng rông xuèng. ? H·y t×m dÉn chøng ®Ó CM ®iÒu ®ã ? + Gi«n-xi ra lÖnh kÐo mµnh, Xiu lµm theo mét c¸ch ch¸n n¶n. -> Xiu còng rÊt sî nh×n thÊy CLCC kh«ng cßn trªn c©y. + Xiu cói khu«n mÆt hèc h¸c ... “Em h·y nghÜ ®Õn chÞ, nÕu em kh«ng cßn nghÜ ®Õn m×nh n÷a. ChÞ sÏ lµm g× ®©y ?” -> Xiu buån ®Õn n·o ruét khi Gi«n-xi kh¼ng ®Þnh “ H«m nay nã sÏ rông vµ cïng lóc ®ã th× em sÏ chÕt”. ? T×nh c¶m cña Xiu ®èi víi Gi«n-xi khiÕn em nghÜ ®Õn mèi quan hÖ nµo ? + Quan hÖ chÞ em ruét thÞt th©n thiÕt. * GV: Dï chØ lµ b¹n bÌ ®ång nghiÖp nhng Xiu ®· hÕt lßng ch¨m sãc G nh chÞ em ruét trong gia ®×nh. T×nh c¶m mµ Xiu dµnh cho G thËt ®¸ng kh©m phôc vµ tr©n träng. Mçi chóng ta còng cÇn soi vµo ®ã ®Ó rót ra cho m×nh bµi häc vÒ t×nh b¹n ( nhÊt lµ häc sinh, sinh viªn ). ? §äc nh÷ng c©u ca dao, tôc ng÷ liªn quan ®Õn ®iÒu ®ã ? + B¸n anh em xa mua l¸ng giÒng gÇn. + Mét con ngùa ®au c¶ tµu bá cá. ? Theo dâi c¶ phÇn ch÷ nhá, h·y nªu vµo nÐt c¬ b¶n vÒ hoµn c¶nh cña Gi«n-xi ? + Lµ häa sÜ nghÌo, cßn trÎ, ë c¨n hé thuª. + M¾c bÖnh sng phæi. ? Khi bÖnh G cã suy nghÜ, hµnh ®éng g× ? + §Õm l¸ r¬i chê chÕt -> TuyÖt väng, kh«ng muèn sèng. ? Nªu ND bøc tranh ? + C¶nh G ngåi ®Õm l¸ r¬i. ? Em ®¸nh gi¸ NTN vÒ viÖc G ngåi ®Õm l¸ r¬i chê chÕt? + §ã lµ ®iÒu k× quÆc, G ®· ®Æt sù sèng cña m×nh vµo nh÷ng chiÕc l¸ thêng xu©n. * GV: Lóc nµy ®óng ra lµ G cÇn ph¶i cã nghÞ lùc h¬n ®Ó chiÕn th¾ng bÖnh tËt song do c« bÞ bÖnh nÆng l¹i qu¸ nghÌo nªn c« ®· bi quan nh vËy. §iÒu ®ã khiÕn G võa ®¸ng tr¸ch l¹i võa ®¸ng th¬ng. * HS theo dâi ®o¹n truyÖn “ Nhng « k×a nh÷ng chiÕc gèi” ? Trong ®o¹n em thÊy cã ®iÒu g× k× l¹ nhÊt ? + ChiÕc l¸ cuèi cïng trªn c©y thêng xu©n kh«ng rông. ? T×m nh÷ng chi tiÕt kÓ, t¶ vÒ G trong ngµy ®Çu tiªn nh×n thÊy chiÕc l¸ cuèi cïng cha rông ? + §ã lµ chiÕc l¸ cuèi cïngEm cø tëng nhÊt ®Þnh trong ®ªm võa qua nã ®· rôngH«m nay nã sÏ rông th«i vµ cïng lóc ®ã th× em sÏ chÕt. + G kh«ng tr¶ lêi. mét t©m hån ®ang chuÈn bÞ s½n sµng cho chuyÕn ®i xa x«i bÝ Èn cña m×nh. + ý nghÜ k× quÆc Êy h×nh nh cµng cho¸n lÊy t©m trÝ c« m¹nh mÏ h¬n. ? Qua trªn, em hiÓu lóc nµy G cã t©m tr¹ng NTN ? -> G vÉn ch¸n n¶n, bu«ng xu«i, ©m thÇm chê ®ãn c¸i chÕt. * GV: Nhng ®iÒu k× diÖu lµ sau mét ®ªm ma giã phò phµng n÷a ( ®ªm thø hai ) mµ G cÉn thÊy chiÕc l¸ cuèi cïng b¸m trªn têng. ? Khi Êy G cã biÓu hiÖn NTN? ( T×m chi tiÕt miªu t¶? ). + G n»m nh×n chiÕc l¸ håi l©u. + Em lµ con bÐ h Muèn chÕt lµ mét téi + Cho em xin tÝ ch¸o, chót s÷a, ®a cho em chiÕc g¬ng + Mét ngµy nµo ®ã em hy väng sÏ ®îc vÏ vÞnh Na-pl¬ + Gi«n-xi ®ang vui vÎ ®an mét chiÕc kh¨n choµng len mµu xanh v« dông. ? Nh÷ng biÓu hiÖn trªn thÓ hiÖn t©m tr¹ng g× cña G ? -> Vui vÎ, l¹c quan, tin yªu cuéc sèng h¬n. ? MT chÝnh con ngêi G, t¸c gi¶ ®· sö dông BPNT g× ? + §èi lËp ( trong t tëng, t©m tr¹ng cña G: YÕu ®uèi, tù ti, tuyÖt väng, chØ chê chÕt >< nghÞ lùc, muèn chÕt lµ mét téi, dÇn trë l¹i víi cuéc sèng thêng ngµy ? Nghi lùc ®· gióp g× cho Gi«n-xi ? + Gi«n-xi chiÕn th¾ng bÖnh tËt: ( Tõ : TuyÖt väng -> ®îc n¨m phÇn mêi -> khái nguy hiÓm. ) ( GV: tÝch hîp víi nghÞ lùc cña mçi con ngêi trong cuéc sèng, nghÞ lùc cña HS, ®Æc biÖt lµ HS cã hoµn c¶nh khã kh¨n ). * GV: TruyÖn kÕt thóc b»ng lêi kÓ cña Xiu vÒ c¸i chÕt cña cô B¬-men mµ kh«ng ®Ó cho Gi«n-xi cã ph¶n øng g× thªm. ? Theo em, t¹i sao t¸c gi¶ l¹i kÕt thóc truyÖn nh vËy ? + C¸ch kÕt thóc nh vËy truyÖn sÏ cã d ©m, ®Ó l¹i trong lßng ngêi ®äc nhiÒu suy nghÜ vµ nh÷ng dù ®o¸n. TruyÖn sÏ kÐm hay nÕu nhµ v¨n cho chóng ta biÕt cô thÓ Gi«n-xi nghÜ g×, nãi g×, cã hµnh ®éng g× khi nghe Xiu kÓ l¹i c¸i chÕt vµ viÖc lµm cao c¶ cña cô B¬-men. ( GV: §©y lµ mét kiÓu kÕt thóc: KÕt thóc më ). ? CM truyÖn ®îc kÕt thóc trªn c¬ së 2 sù kiÖn bÊt ngê ®èi lËp nhau t¹o nªn hiÖn tîng ®¶o ngîc t×nh huèng 2 lÇn g©y høng thó cho ngêi ®äc ? + Gi«n-xi cø ngµy mét tiÕn dÇn ®Õn c¸i chÕt khiÕn ®éc gi¶ th¬ng c¶m, lo l¾ng. Nhng t×nh huèng bçng ®¶o ngîc vµo lóc truyÖn gÇn kÕt thóc, Gi«n-xi trë l¹i víi lßng yªu ®êi, bÖnh t×nh tho¸t c¬n nguy hiÓm vµ ®éc gi¶ thë phµo, trót ®îc g¸nh nÆng lo ©u -> §¶o ngîc t×nh huèng lÇn 1. + Cô B¬-men ®ang khoÎ m¹nh, ch¼ng ai ngê vµo lóc truyÖn gÇn kÕt thóc truyÖn th× cô chÕt v× chÝnh c¨n bÖnh gièng cña Gi«n-xi. -> Ngay c¶ nh©n vËt trong truyÖn còng bÊt ngê -> g©y høng thó cho ngêi ®äc. ? Ph¬ng thøc biÓu ®¹t cña truyÖn ? + KÓ xen t¶ vµ biÓu c¶m. ? NhËn xÐt vÒ c¸c t×nh tiÕt cña truyÖn ? + NhiÒu t×nh tiÕt hÊp dÉn, s¾p xÕp khÐo lÐo. ? TruyÖn thÓ hiÖn néi dung g× ? I – Đọc và tìm hiểu chung 1.1 Tác giả + O Hen-ri ( Sinh 11/9/1862 – MÊt 5/6/1910 ) + Nhµ v¨n MÜ chuyªn viÕt truyÖn ng¾n. 1.2 Tác phẩm 1..2.1 Đọc và tìm hiểu chú thích 1.2.2 TÌm hiểu chung về tác phẩm 1.2.2.1 Vị trí đoạn trích * N»m ë phÇn cuèi cña truyÖn ng¾n cïng tªn. 1.2.2.2 Phương thức biểu đạt - Tự sự 1.2.2.3 Bố cục + 3 ®o¹n. II – Phân tích 1 - Häa sÜ B¬-men vµ kiÖt t¸c ChiÕc l¸ cuèi cïng: * Häa sÜ B¬-men: + Häa sÜ nghÌo 60 tuæi. + 40 n¨m nay m¬ íc vÏ mét kiÖt t¸c mµ cha vÏ ®îc + Lo l¾ng cho tÝnh m¹ng cña Gi«n-xi. + VÏ “CLCC” trong ®ªm ma tuyÕt l¹nh buèt. + M¾c bÖnh sng phæi, chÕt sau hai ngµy. => Ngêi häa sÜ nghÌo lu«n cã kh¸t khao, hoµi b·o lín; sèng cao thîng, hi sinh v× ngêi kh¸c. * Bøc tranh “ ChiÕc l¸ cuèi cïng”: - Cøu sèng Gi«n-xi - VÏ b»ng t×nh yªu th¬ng, sù sinh cao thîng. - Gièng nh thËt => Lµ mét kiÖt t¸c. 2 – T×nh th¬ng yªu cña Xiu: + Hµnh ®éng thÓ hiÖn sù quan t©m, lo l¾ng, ch¨m sãc ©n cÇn. + Lêi nãi ngät ngµo, tr×u mÕn chan chøa t×nh th¬ng yªu. + Xiu tËn tôy, dèc lßng v× Gi«n-xi. * Xiu ®· gióp G cã thªm nghÞ lùc ®Ó tho¸t khái c¸i chÕt. => T×nh b¹n cao c¶, ®¸ng tr©n träng. 3 – DiÔn biÕn t©m tr¹ng cña Gi«n-xi: a- Hoµn c¶nh: + Lµ häa sÜ nghÌo, cßn trÎ, ë c¨n hé thuª. + M¾c bÖnh sng phæi. b- T©m tr¹ng: * Lóc ®Çu: Ch¸n chêng, tuyÖt väng, ®Õm l¸ r¬i chê chÕt. * Nh×n thÊy chiÕc l¸ cuèi cïng vÉn kh«ng rông: + Ngµy thø nhÊt: vÉn ch¸n n¶n, bu«ng xu«i, ©m thÇm chê ®ãn c¸i chÕt. + Ngµy thø hai: - Muèn chÕt lµ mét téi. - Muèn ¨n, muèn vÏ. - Vui vÎ ®an kh¨n. -> Vui vÎ, l¹c quan, tin yªu cuéc sèng h¬n. * Gi«n-xi chiÕn th¾ng bÖnh tËt. III - Tæng kÕt: * NT: + KÕt cÊu ®¶o ngîc t×nh huèng hai lÇn. + KÕt hîp kÓ víi t¶ vµ biÓu c¶m + NhiÒu t×nh tiÕt hÊp dÉn, s¾p xÕp khÐo lÐo. * ND: §Ò cao, ca ngîi t×nh yªu th¬ng cao c¶ gi÷a nh÷ng ngêi nghÌo khæ. Hoạt động 4: Luyện tập củng cố Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài bằng bài tập cụ thể Phương pháp: Vấn đáp Thời gian: 3 phút ? Nội dung chính cần nắm trong bài học này? HĐ 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’) + Về nhà học kỹ bài cũ + Đọc và soạn bài “Hai cây phong” DUYỆT BÀI TUẦN 8 TUẦN 9: NS: 16/10/2011 Tiết 31 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TIẾNG VIỆT A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 1-Kiến thức: + Häc sinh hiÓu ®îc tõ ng÷ chØ quan hÖ ruét thÞt, th©n thÝch ®îc dïng ë ®Þa ph¬ng c¸c em sinh sèng. + Bíc ®Çu so s¸nh c¸c tõ ng÷ ®Þa ph¬ng víi c¸c tõ ng÷ t¬ng øng trong ng«n ng÷ toµn d©n, nh÷ng tõ nµo kh«ng trïng víi tõ ng÷ toµn d©n. 2-Kĩ năng: + RÌn kÜ n¨ng gi¶i nghÜa tõ ng÷ ®Þa ph¬ng b»ng c¸ch ®èi chiÕu víi tõ ng÷ toµn d©n. 3- Thái độ tư tưởng: + Tr©n träng ng«n ng÷ cña tõng ®Þa ph¬ng, tr¸nh chª bai, cêi cît. B. Chuẩn bị của thầy và trò - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu -Trò: sưu tầm từ ngữ của địa phương mình C. Phương pháp: Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án Thảo luận nhóm D . Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : - Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh về “Tình thái từ” - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: ( 2 phút) ? Em hiểu thế nào là quan hệ từ? Cho ví dụ? ? Có mấy loại quan hệ từ? Lưu ý cách sử dụng quan hệ từ? Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt Mục tiêu cần đạt: Biết xử lí dữ liệu sau khi đã sưu tầm Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng Bµi 1 – T×m tõ ng÷ ®Þa ph¬ng * GV chia líp thµnh 4 nhãm, c¸c nhãm xem l¹i kÕt qu¶ cña nhãm ®· tr×nh bµy ë tê T«-ky. + GV treo kÕt qu¶ cña 4 nhãm lªn b¶ng. + §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o. + Nhãm b¹n b¹n nhËn xÐt. + GV ®a b¶ng phô tr×nh bµy ®¸p ¸n ( hoÆc chiÕu trªn b¶ng phô ) ( PhÇn nµy ë cuèi gi¸o ¸n ) Bµi 2 - Su tÇm mét sè tõ ng÷ chØ quan hÖ ruét thÞt, th©n thÝch ®îc dïng ë mét sè ®Þa ph¬ng kh¸c: Bµi 3: Su tÇm mét sè th¬ ca cã sö dông sè tõ ng÷ chØ quan hÖ ruét thÞt, th©n ë ®Þa ph¬ng em. + Tæ chøc thi gi÷a c¸c nhãm - Mçi nhãm chuÈn bÞ cho mét sè c©u ( Tõ 1- 5 c©u) tr×nh bµy tríc líp. - Cho häc sinh nhãm kh¸c nhËn xÐt bµi cña c¸c nhãm ®· tr×nh bµy - Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. Tuyªn d¬ng nhãm cã nhiÒu ®¸p ¸n ®óng vµ hay. * KÕt thóc bµi 2, GV chiÕu mét sè c©u ®Ó HS tham kh¶o: + B¸n anh em xa, mua l¸ng giÒng gÇn + MÊy ®êi b¸nh ®óc cã x¬ng MÊy ®êi d× ghÎ l¹i th¬ng con chång + ThËt thµ nh thÓ l¸i tr©u Th¬ng nhau nh thÓ nµng d©u, mÑ chång + C«ng cha nh nói Th¸i S¬n NghÜa mÑ nh níc trong nguån ch¶y ra + SÈy cha ¨n c¬m víi c¸, sÈy mÑ gÆm l¸ ®øng ®êng + Con kh«ng cha nh nhµ kh«ng nãc. + Con h¬n cha lµ nhµ cã nãc. + Cã cha cã mÑ th× h¬n. Kh«ng cha kh«ng mÑ nh ®ên ®øt d©y + Phóc ®øc t¹i mÉu Bµi 1 – T×m tõ ng÷ ®Þa ph¬ng Bµi 2 - Su tÇm mét sè tõ ng÷ chØ quan hÖ ruét thÞt, th©n thÝch ®îc dïng ë mét sè ®Þa ph¬ng kh¸c: * VD: ë mét sè ®Þa ph¬ng cña tØnh H¶i D¬ng gäi ngêi phô n÷ lµ chÞ cña cha m×nh lµ “c«” ( ®óng ra ph¶i lµ b¸c ). + HS su tÇm, b¸o c¸o. + B¹n nhËn xÐt. GV ch÷a. ( ë phÇn cuèi gi¸o ¸n ) * ở Quảng Bình người ta gọi bố là bọ, mẹ là mạ. Bµi 3: Su tÇm mét sè th¬ ca cã sö dông sè tõ ng÷ chØ quan hÖ ruét thÞt, th©n ë ®Þa ph¬ng em. + Anh em nh thÓ tay ch©n + ChÞ ng· em n©ng + Anh em nh khóc ruét trªn, khóc ruét díi + Anh em ®¸nh nhau ®»ng c¸n chø kh«ng ®¸nh nhau ®»ng lìi. + SÈy cha cßn chó, sÈy mÑ bó d×. + Chó còng nh cha + Con chÞ nã ®i, con d× nã lín + Nã ló nhng chó nã kh«n + Phóc ®øc t¹i mÉu + C©y xanh th× l¸ còng xanh Cha mÑ hiÒn lµnh ®Ó ®øc cho con + Cha mÑ nu«i con b»ng giêi, b»ng bÓ Con nu«i cha mÑ con kÓ tõng ngµy Hoạt động 4: Luyện tập củng cố Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học Phương pháp: Vấn đáp Thời gian: 3 phút Nội dung chính cần nắm của bài học hôm nay? Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’) Häc kÜ, hiÓu c¸c kiÕn thøc cña tiÕt häc. Chuẩn bị bài: Nói quá Tiết 32 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 1-Kiến thức: + Häc sinh nhËn diÖn ®îc c¸c phÇn MB, TB, KB cña 1 v¨n b¶n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m 2-Kĩ năng: + RÌn kÜ n¨ng t×m, lùa chän vµ s¾p xÕp c¸c ý trong v¨n b¶n Êy. 3- Thái độ tư tưởng: + Cã ý thøc, tù gi¸c trong viÖc lËp dµn bµi tríc khi viÕt mét bµi v¨n nãi chung vµ lËp dµn bµi cho bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ nãi riªng. B. Chuẩn bị của thầy và trò - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu -Trò: sưu tầm từ ngữ của địa phương mình C. Phương pháp: Đàm thoại , diễn giảng SGK + SGV + giáo án Thảo luận nhóm D . Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : - Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh về “Đề văn tự sự” - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: ( 2 phút) ? Em h·y nªu c¸c bíc x©y dùng ®o¹n v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m ? ? Lµm bµi tËp 2 trong SGK Tr. 84 ? Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt Mục tiêu cần đạt: Biết lập dàn ý của bài văn tự sự, viết theo dàn ý Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng * HS ®äc v¨n b¶n ''Mãn quµ sinh nhËt'' SGK / Tr.92 ? X¸c ®Þnh 3 phÇn MB, TB, KB ? ? Néi dung chÝnh cña mçi phÇn ? + MB: Tõ ®Çu ®Õn “ bµy la liÖt trªn bµn”: kÓ vµ t¶ l¹i quang c¶nh chung cña buæi sinh nhËt + TB: tiÕp -> “gËt gÇu kh«ng nãi”: tËp trung kÓ vÒ mãn quµ sinh nhËt ®éc ®¸o cña ngêi b¹n. ? PhÇn TB cßn sö dông PT biÓu ®¹t nµo ? + MT vµ BC. + KB: cßn l¹i: c¶m nghÜ vÒ mãn quµ sinh nhËt ? TruyÖn kÓ vÒ viÖc g× ? + DiÔn biÕn cña buæi sinh nhËt ? Ng«i kÓ ? Thêi gian ? Kh«ng gian ? Hoµn c¶nh ? + TruyÖn kÓ theo ng«i thø nhÊt “t«i” (Trang) + TruyÖn diÔn ra vµo buæi s¸ng, trong nhµ cña Trang vµo ®óng ngµy SN cña Trang, cã c¸c b¹n ®Õn chóc mõng. ? ChuyÖn x¶y ra víi NV nµo ? TruyÖn cã nh÷ng NV nµo ? Ai lµ NV chÝnh ? TÝnh c¸ch cña tõng NV ? + ChuyÖn xoay quanh NV Trang ( NV chÝnh ). Ngoµi ra cßn cã c¸c NV: Trinh, Thanh vµ c¸c b¹n kh¸c. ? DiÔn biÕn cña c©u chuyÖn nh thÕ nµo ? ( më ®Çu, ®Ønh ®iÓm, kÕt thóc) ? + Më ®Çu: buæi sinh nhËt vui vÎ ®· s¾p ®Õn håi kÕt thóc, Trang sèt ruét v× ngêi b¹n th©n nhÊt cha ®Õn. + DiÔn biÕn: Trinh ®Õn vµ gi¶i to¶ nh÷ng nçi b¨n kho¨n cña Trang. §Ønh ®iÓm lµ mãn quµ ®éc ®¸o: 1 chïm æi ®îc Trinh ch¨m sãc tõ nhá -> T¹o sù bÊt ngê cho c¸c b¹n trong buæi SN vµ c¶ ngêi ®äc. + KÕt thóc: C¶m nghÜ cña Trang vÒ mãn quµ sinh nhËt ®éc ®¸o. ? ChØ ra c¸c yÕu tè miªu t¶, biÓu c¶m vµ t¸c dông cña chóng trong bµi v¨n ? + Miªu t¶: nhµ t«i tÊp nËp ... chËt c¶ nhµ ... Trinh ®ang t¬i cêi ... -> miªu t¶ tØ mØ c¸c diÔn biÕn cña buæi sinh nhËt gióp ngêi ®äc h×nh dung ra kh«ng khÝ cña nã, c¶m nhËn ®îc t×nh b¹n. ? Bµi v¨n ®îc viÕt theo tr×nh tù nµo ? + Tr×nh tù thêi gian ( håi tëng qu¸ khø ). ? Qua t×m hiÓu v¨n b¶n trªn, em h·y cho biÕt: dµn ý mét bµi v¨n tù sù gåm mÊy phÇn ? + Dµn ý bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi yÕu tè MT vµ BC gåm 3 phÇn: MB, TB, KB. ? Dµn ý nµy kh¸c dµn ý cña bµi v¨n tù sù ë ®iÓm nµo ? ( ? Ngoµi yÕu tè chÝnh lµ tù sù, mçi phÇn cßn sö dông PT biÓu ®¹t nµo ? ) * GV nhÊn m¹nh l¹i néi dung chÝnh cña tiÕt häc. * HS ®äc ghi nhí. Bµi 2 – LËp dµn bµi. §Ò: H·y kÓ vÒ mét kØ niÖm víi ngêi b¹n tuæi th¬ khiÕn em xóc ®éng vµ nhí m·i. + GV híng dÉn. HS lµm ë nhµ. Dµn ý tham kh¶o: a- MB: + Tªn ngêi b¹n. + GT kØ niÖm vÒ ngêi b¹n( lµ kØ niÖm nµo ? ) b- TB: KÓ chi tiÕt kØ niÖm Êy + Nã x¶y ra vµo lóc nµo ? ë ®©u ? ( thêi gian, hoµn c¶nh x¶y ra c©u chuyÖn ). X¶y ra víi ai ( nh©n vËt ) + ChuyÖn x¶y ra NTN ( më ®Çu, diÔn biÕn, kÕt qu¶ ) + §iÒu g× khiÕn em xóc ®éng ? ( Miªu t¶ c¸c biÓu hiÖn cña sù xóc ®éng ) c- KB: Suy nghÜ, ®¸nh gi¸ vÒ kØ niÖm ®ã. I - Dµn ý cña bµi v¨n tù sù: 1 - T×m hiÓu: V¨n b¶n ''Mãn quµ sinh nhËt'' * MB: KÓ vµ t¶ l¹i quang c¶nh chung cña buæi sinh nhËt. * TB: + KÓ vÒ mãn quµ ®éc ®¸o + Xen MT vµ BC * KB: C¶m nghÜ vÒ mãn quµ sinh nhËt ®éc ®¸o. 2- Dµn ý bµi v¨n tù sù xen xen yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m; + Gåm 3 phÇn: MB, TB, KB. + Trong mçi phÇn kÓ cã xen yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m. * Ghi nhí: SGK / Tr. 95. III – LuyÖn tËp: Bµi 1: LËp dµn ý v¨n b¶n ''C« bÐ b¸n diªm'' * GV chia líp lµm 3 nhãm: + Nhãm 1: MB, KB + Nhãm 2: 2 lÇn quÑt diªm ®Çu. + Nhãm 3: 3 lÇn cuèi * C¸c nhãm b¸o c¸o. Nhãm b¹n nhËn xÐt. GV ch÷a: a) Më bµi: - Giíi thiÖu quang c¶nh ®ªm giao thõa - Giíi thiÖu nh©n vËt chÝnh: c« bÐ b¸n diªm - Giíi thiÖu gia c¶nh cña NV chÝnh “c« bÐ b¸n diªm” b) Th©n bµi: * Kh«ng b¸n ®îc diªm: - Sî kh«ng d¸m vÒ nhµ -> T×m chç tr¸nh rÐt - NghÜ vÒ ng«i nhµ ®Ñp ®Ï xa kia, vÒ ngêi bµ hiÒn hËu. - VÉn bÞ giã rÐt hµnh h¹ -> ®«i bµn tay ®· cøng ®ê ra. * Em bÐ quÑt tõng que diªm ®Ó sëi Êm cho m×nh: - LÇn 1: tëng nh ngåi tríc lß sëi - LÇn 2: thÊy mét bµn ¨n thÞnh so¹n - LÇn 3: thÊy c©y th«ng N«-en, nÕn... - LÇn 4: thÊy bµ ®ang mØm cêi - Cuèi cïng ( lÇn 5): bËt hÕt diªm ®Ó nÝu gi÷ bµ c) KÕt bµi: - Em chÕt v× gi¸ rÐt trong ®ªm giao thõa - Th¸i ®é cña mäi ngêi vµo s¸ng n¨m míi khi nh×n thÊy thi thÓ em. ? ChØ ra c¸c yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m trong truyÖn ? T¸c dông cña c¸c yÕu tè ®ã ? * Miªu t¶: ngän löa xanh lam, tr¾ng ra, rùc hång, tuyÕt phñ kÝn mÆt ®Êt, diªm ch¸y vµ s¸ng rùc lªn, kh¨n bµn tr¾ng tinh, hµng ngµn ngän nÕn s¸ng rùc..., thi thÓ em bÐ ngåi gi÷a nh÷ng bao diªm * BiÓu c¶m: + Chµ! Gi¸ quÑt 1 que diªm ... nhØ ? + Chµ! ¸nh s¸ng k× dÞ lµm sao + ThËt lµ dÔ chÞu... + Em thÇn c¶ ngêi + Em cha bao giê thÊy bµ to lín... -> C¸c yÕu tè nµy ®an xen trong qu¸ tr×nh kÓ chuyÖn => C©u chuyÖn sinh ®éng, hÊp dÉn vµ c¶m ®éng h¬n. * KIỂM TRA 15’ 1. Ma trận Cấp độ Tên chủ đề (nội dung,chương) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Từ Hán Việt Phân biệt được từ ghép chính phụ và đẳng lập của từ ghép Hán Việt Hiểu nghĩa của từ Hán Việt Số câu : 2 Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu ... điểm=...% Chủ đề 2 Trợ từ Hiểu được chức năng của trợ từ Biết sử dụng trợ từ trong văn nói và văn viết Số câu Số điểm Tỉ lệ
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_chuong_trinh_hoc_ki_1_truong_thcs_xuan.doc