Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Hiểu được nội dung, ý nghĩa của Bài học đường đời đầu tiên.
Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích .
2.Phẩm chất: Trân trọng danh dự, sức khỏe và cuộc sống riêng tư của người khác. Không đồng tình với cái ác, cái xấu, sẵn sàng bênh vực người yếu thế, thiệt thòi. Không đổ lỗi cho người khác, có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.
3. Năng lực
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
-Năng lực chuyên biệt:
Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ. Nhận biết người kể chuyện ngôi thứ nhất. Tóm tắt được văn bản. Nhận biết được điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật, nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản đã đọc gợi ra.
Viết được đoạn văn kể lại trải nghiệm của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn.
2.Học sinh:
- Soạn bài.
- Dự án tìm hiểu về tác giả, văn bản
- Đọc tài liệu vè nhà văn Tô Hoài
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
uả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - C¸ch nãi nµy gièng phÐp so s¸nh ë chç dùa trªn quan hÖ t¬ng ®ång, kh¸c ë chç chØ xuất hiện h×nh ¶nh so s¸nh mµ ko xuất hiện h/ả ®îc so s¸nh. ( tøc lµ gäi tªn sù vËt , hiÖn tîng nµy b»ng tªn sù v¹t hiÖn tîng kh¸c cã nÐt t¬ng ®ång víi nã) GV: Khi phÐp so s¸nh cã lîc bá vÕ A, ngêi ta gäi ®ã lµ so s¸nh ngÇm. (Èn dô) ? Nãi “B¸c Hå m¸i tãc b¹c” víi “Ngêi Cha m¸i tãc b¹c” em thÝch c¸ch nµo h¬n? V× sao(C¸ch gäi “Ngêi Cha” cã ý nghÜa nh thÕ nµo?) - ë ®©y t¸c gi¶ ®· gäi B¸c Hå b»ng ngêi Cha ®Ó so s¸nh ngÇm: B¸c Hå nh ngêi Cha cña c¸c chiÕn sÜ. B¸c yªu th¬ng, ch¨m sãc cho hä nh ngêi cha ch¨m sãc cho ®µn con. §ång thêi cßn thÓ hiÖn tÊm lßng kÝnh yªu B¸c cña ngêi chiÕn sÜ. Râ rµng diÔn ®¹t nh vËy võa cã hÝnh ¶nh l¹i võa hµm sóc. GV: Nh vËy c¸ch gäi tªn sù vËt, hiÖn t¬ng nµy b»ng tªn sù vËt, hiÖn tîng kh¸c cã nÐt t¬ng ®ång víi nã nh»m lµm t¨ng søc gîi h×nh, gîi c¶m cho sù diÔn ®¹t, ngêi ta gäi ®ã lµ Èn dô. ? Tõ ®ã h·y rót ra kh¸i niÖm Èn dô lµ g× HS ®äc ghi nhí GV: §Ó hiÓu râ h¬n vÒ kh¸i niÖm Èn dụ, chóng ta cïng lµm bµi tËp sau: BT nhanh: Bảng phụ Chỉ ra biện pháp ẩn dụ trong câu thơ sau: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trời trong lăng rất đỏ (Viễn Phương) - Tõ mÆt trêi ë dßng th¬ thø hai lµ mét Èn dô v× nã ®îc dïng ®Ó chØ B¸c Hå. DiÔn ®¹t nh vËy võa nªu bËt vai trß to lín cña B¸c trong sù nghiÖp gi¶i phãng d©n téc ViÖt Nam: B¸c nh ¸nh mÆt trêi soi ®êng cho d©n téc ta ®i. §ång thêi thÓ hiÖn lßng kÝnh yªu, biÕt ¬n cña nhµ th¬, cña nh©n nh©n ta dèi víi l·nh tô. Hoạt động 2: Tìm hiểu các kiểu ẩn dụ * Mục tiêu: Giúp HS nắm được các kiểu ẩn dụ * Phương thức thực hiện: hoạt động chung, hoạt động nhóm. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: Thảo luận nhóm bàn 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: * Gv treo bảng phụ - Gọi HS đọc ? C¸c tõ in ®Ëm( th¾p , löa hång) ®Ó dïng ®Ó chØ nh÷ng hiÖn tîng hoÆc sù vËt nµo ? V× sao cã thÓ vÝ nh vËy? b) Chao «i, tr«ng con s«ng, vui nh thÊy n¾ng gißn tan sau k× ma dÇm, vui nh nèi l¹i chiªm bao ®øt qu·ng. (NguyÔn Tu©n) ? C¸ch dïng tõ “n¾ng gißn tan”cã g× ®Æc bÞªt víi c¸ch nãi th«ng thêng? ? ThÊy n¾ng gißn tan lµ chØ ho¹t ®éng cña gi¸c quan nµo? – thÞ gi¸c ? Quay trë l¹i vÝ dô ë phÇn I., t×m nÐt t¬ng ®ång gi÷a B¸c Hå vµ ngêi Cha? - Gièng nhau vÒ phÈm chÊt - Có mấy kiểu ẩn dụ? 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm - löa hång- mµu ®á cña hoa r©m bôt gièng nhau vÒ h×nh thøc à Èn dô h×nh thøc -Th¾p - në hoa Gièng nhau vÒ c¸ch thøc thùc hiÖn hµnh ®éng à Èn dô c¸ch thøc GV: Nh×n thÊy hoa r©m bôt në ®á rùc, t¸c gi¶ cã c¶m nhËn nh cã löa ®îc th¾p lªn ë ®ã. §©y lµ c¶m nh©n rÊt riªng cña nhµ th¬. B»ng c¸ch dïng Èn dô ®ã, t¸c gi¶ võa t¶ ®îc vÎ ®Ñp cña c¶nh vËt, võa thÓ hiÖn ®îc c¶m gi¸c Êm ¸p cña m×nh khi vÒ th¨m quª B¸c. Hs: Th«ng thêng nãi n¾ng vµng, n¾ng rùc ( Gîi ý:- Gißn tan thêng nªu ®Æc ®iÓm cña c¸i g×?( b¸nh) §©y lµ sù c¶m nhËn cña gi¸c quan nµo? (thÝnh gi¸c) àSö dông tõ “ gißn tan” ®Ó nãi vÒ n¾ng lµ cã sù chuyÓn ®æi c¶m gi¸c(tõ thÝnh gi¸c -> thÞ gi¸c) GV: Trong c¸ch nãi th«ng thêng, tõ gißn tan lµ ®Ó t¶ mét vËt cøng ®îc ph¬i hong rÊt kh« hoÆc níng rÊt kh«, hÔ ®éng vµo lµ tan ra thµnh m¶nh vôn nhá. VËy mµ ë ®©y NguyÔn Tu©n l¹i dïng ®Ó t¶ n¾ng. §©y lµ mét c¸ch c¶m nhËn rÊt chñ quan, rÊt ®éc ®¸o cña t¸c gi¶. B»ng c¸ch diÔn ®¹t ®éc ®¸o ®ã, nhµ v¨n võa t¶ ®îc vÎ ®Ñp cña c¸i n¾ng höng lªn sau k× ma dÇm, l¹i võa thÓ hiÖn ®îc niÒm vui síng cña m×nh tríc c¶nh vËt. d. Có thể ví Bác là người cha vì giữa bác và người cha có sự giống nhau về phẩm chất. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - Có mấy kiểu ẩn dụ? GV: Chốt - HS rút ra KL - HS đọc ghi nhớ SGK/69 * Trình bày một phút: Vậy em cần nhớ mấy đơn vị kiến thức về Ẩn dụ C. Hoạt động luyện tập: - MT: Nhận biết phép ẩn dụ trong các đoạn trích, phân tích tác dụng của ẩn dụ, tạo đoạn văn có phép ẩn dụ - PP, KTDH: Nêu vấn đề, vấn đáp , thuyết trình, hoạt động nhóm.... * Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập; vở ghi. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - HS: Đọc và nêu yêu cầu bài tập. Trong mçi c¸ch diÔn ®¹t ngêi ta sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo? T¸c dông cña biÖn ph¸p nghÖ thuËt Êy? ? Trong 3 c¸ch nãi ®ã em thÊy c¸ch nãi nµo g©y Ên tîng nhÊt? V× Sao? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Nghe và làm bt - GV hướng dẫn HS - Dự kiến sản phẩm: - ë ®©y t¸c gi¶ ®· gäi B¸c Hå b»ng ngêi Cha ®Ó so s¸nh ngÇm: B¸c Hå nh ngêi Cha cña c¸c chiÕn sÜ. B¸c yªu th¬ng, ch¨m sãc cho hä nh ngêi cha ch¨m sãc cho ®µn con. §ång thêi cßn thÓ hiÖn tÊm lßng kÝnh yªu B¸c cña ngêi chiÕn sÜ. Râ rµng diÔn ®¹t nh vËy võa cã hÝnh ¶nh l¹i võa hµm sóc. - HS: Trả lời -> HS khác nhận xét - GV: Kết luận Bài tập 2: * Mục tiêu: HS tìm được ẩn dụ và chỉ ra được các nét tương đồng * Nhiệm vụ: HS nghe câu hỏi trả lời. * Phương thức thực hiện: HĐ nhóm * Yêu cầu sản phẩm: vở ghi. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: + Đọc yêu cầu bài tập. T×m c¸c Èn dô Nªu nÐt tư¬ng ®ång gi÷a c¸c sù vËt, hiÖn tîng ®îc so s¸nh ngÇm víi nhau. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Nghe và làm bt 3. Dự kiến sản phẩm * Mục tiêu: HS biết tìm ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong câu thơ * Nhiệm vụ: HS nghe câu hỏi trả lời. * Phương thức thực hiện: nhóm * Yêu cầu sản phẩm: vở ghi. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: + Đọc yêu cầu bài tập. HS ®äc kü c¸c c©u th¬, t×m c¸c Èn dô chuyÓn ®æi c¶m gi¸c, nªu t¸c dông. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: . Dự kiến sản phẩm - C¸c Èn dô chuyÓn ®æi c¶m gi¸c: ch¶y(a), ch¶y(b), máng(c), ít(d). - T¸c dông: Gióp cho c©u v¨n ( th¬)sinh ®éng, h×nh ¶nh ®Æc s¾c vµ ngêi ®äc cã thÓ c¶m nhËn sù vËt,hiÖn tîng mét c¸ch cô thÓ h¬n b»ng nhiÒu gi¸c quan. a.thÊy mïi håi chÝn-ch¶y qua mÆt(tõ khøu gi¸c-> thÞ gi¸c, xóc gi¸c) diÔn t¶ h¬ng vÞ th¬m m¸t, nång nµn cña mïi håi chÝn ®îc c¶m nhËn mét c¸ch tinh tÕ thó vÞ. b. ¸nh n¾ng ch¶y (thÞ gi¸c -> xóc gi¸c) diÔn t¶ mét c¸ch gîi c¶m Ên tîng sù to¶ chiÕu cña ¸nh n¾ng. c.tiÕng r¬i rÊt máng (xóc gi¸c, thÞ gi¸c-> thÝnh gi¸c): diÔn t¶ tiÕng r¬i khÏ khµng, nhÑ nhµng cña chiÕc l¸, thÓ hiÖn sù c¶m nhËn tinh tÕ cña t¸c gi¶ tríc thiªn nhiªn. d.ướt tiÕng cưêi (thÝnh gi¸c-> xóc gi¸c)-> miªu t¶ sù hoµ ®ång rÊt ®Ñp gi÷a con ngêi víi thiªn nhiªn ®îc c¶m nhËn qua c¸i nh×n trÎ th¬ hån nhiªn, tinh tÕ. I. ẨN DỤ LÀ GÌ ? 1. Ví dụ: 2. Nhận xét: - Người cha -> Bác Hồ. - Vì Bác và người Cha có những phẩm chất giống nhau: tình yêu thương , sự chăm sóc chu đáo , ân cần. - Gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt. => Ẩn dụ * Ghi nhớ( SGK): II. CÁC KIỂU ẨN DỤ: 1. Ví dụ 2. Nhận xét Có 4 kiểu ẩn dụ - Ẩn dụ hình thức - Ẩn dụ cách thức - Ẩn dụ phẩm chất - Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác Ghi nhớ: SGK-tr69 III. LUYỆN TẬP: 1, Bài 1- SGK/69 - Cách 1: diễn đạt bình thường. - Cách 2: Sử dụng so sánh tạo cho câu thơ có tính hình tượng, biểu cảm hơn so với cách diễn đạt thông thường. - Cách 3: Có sử dụng ẩn dụ giúp cho sự diễn đạt hay hơn: gợi hình , gợi cảm, hàm súc. 2, Bài 2-SGK/70 + ¡n qu¶ - hëng thô thµnh qu¶ lao ®éng. à tư¬ng ®ång vÒ c¸ch thøc thùc hiÖn hµnh ®éng. + KÎ trång c©y - ngêi lao ®éng t¹o ra thµnh qu¶. àTư¬ng ®ång vÒ phÈm chÊt. b. + mùc ®en- c¸i xÊu +®Ìn s¸ng- c¸i tèt àTư¬ng ®ång vÒ phÈm chÊt. c. + ThuyÒn – ngêi ®i xa + bÕn- ngêi ë l¹i à Tư¬ng ®ång vÒ phÈm chÊt d. MÆt trêi (mét MÆt Trêi)- B¸c Hå -> T¬ng ®ång vÒ phÈm chÊt 3, Bài 3- SGK/70: HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về ẩn dụ để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ? Tìm một số câu thơ, câu ca dao có sử dụng biện pháp ẩn dụ 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Tìm biện pháp ẩn dụ trong những bài thơ, bài văn đã học - 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. Tuần 24 . Bài 23 – Tiết 96 – Tập làm văn: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố phương pháp làm bài văn tả người: lập dàn ý, dựa vào dàn ý để phát triển thành bài nói. 2.Phẩm chất:Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp và tạo lập văn bản. 3. Năng lực - Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo -Năng lực chuyên biệt: Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo một thứ tự hợp lí. Làm quen với việc trình bày miệng trước tập thể: Nói rõ ràng, mạch lạc, biểu cảm. Trình bày trước tập thể bài văn miêu tả một cách tự tin. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch bài học - Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài, trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị một số đoạn văn miêu tả tiêu biểu III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về thể loại văn miêu tả 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ ?Em hãy lên bảng trình bày miệng đoạn văn miêu tả hình dáng Dế Choắt. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời - Dự kiến sản phẩm: Các chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gile. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xâu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV- HS Nội dung bài học Hoạt động 1: * Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của tiết luyện nói: tác phong nhanh nhẹn, trình bày mạch lạc khi đứng trước tập thể * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ? Những yêu cầu của bài luyện nói? ? Ý nghĩa của bài luyện nói?. 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. 3. Báo cáo kết quả: HS báo cáo kết quả chuẩn bị của cá nhân và nhóm 4. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 1: * Mục tiêu: HS tả lại quang cảnh lớp họctrong buổi học cuối cùng * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Gv hd HS chuẩn bị các nd của bt1: ? Giờ học là gì? Thầy Ha-men làm gì? HS của thầy làm gì? ? Không khí trường, lớp lúc ấy. ? Âm thanh, tiếng động nào đáng chú ý? 2.Thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS luyện nói: - GV cho HS nói trước lớp 10 phút 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của cá nhân 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng * Mục tiêu: HS tả lại chân dung thầy Ha-men * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: GV hd bt2: ? Dáng người? nét mặt? Quần áo thầy mặc lên lớp trong buổi học cuối cùng? ? Giọng nói? Lời nói? Hành động? ? Cách ửng xử đặc biệt của thầy khi Phrăng đến muộn? ? Tóm lại: thầy là người như thế nào? ? Cảm xúc của bản thân? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS luyện nói: - GV cho HS nói trước lớp 15 phút 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của mình 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức * Mục tiêu: HS tả lại hình ảnh thầy giáo trong phút giây xúc động gặp lại học trò cũ * Phương thức thực hiện: hoạt động nhóm . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: GV hd bt3: ? Đi cùng ai? ? Tâm trạng? ? Cảnh nhà thầy sau năm năm gặp lại? ? Thầy đón trò như thế nào? ? Khi nhận ra HS cũ thầy có biểu hiện gì khác thường? ? Câu nói nào của thầy hôm đó làm em nhớ nhất? Phút chia tay như thế nào? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS luyện nói: - GV cho HS nói trước lớp 15 phút - HS chia 4 nhóm trình bày trước tổ 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của mình - Cử đại diện trình bày trước lớp 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức Yêu cầu của tiết luyện nói: -Tác phong: đàng hoàng, chững chạc, tự tin - Cách nói: rõ ràng, mạch lạc, không ấp úng. - Nội dung: đảm bảo theo yêu cầu của đề. - Lựa chọn trình bày các ý theo một trình tự hợp lý. II. Luyện nói: Bài 1: Chú ý: Trong giờ pháp văn. Thầy Ha-men chuẩn bị những tờ mẫu mới tinh HS chăm chú nghe, Không khí lớp: im lặng Bài 2: Tả miệng chân dung thầy Ha-men: Trang phục: Giọng nói: Thái độ: Lời nói về tiếng Pháp: Hành động: -> Cảm nghĩ của bản thân về thầy. Bài 3: Khi tả cần chú ý: Đi cùng Tâm trạng Cảnh nhà thầy Trang phục, cử chỉ, dáng vẻ của thầy. Lời nói, cử chỉ. Chia tay Cảm nghĩ HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về văn bản để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Viết đoạn văn miêu tả hình dáng của người bạn mà em yêu quý 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày cá nhân + Dự kiến sản phẩm: vóc dáng,mũi, mái tóc, ánh mắt, khuôn mặt, , ... HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Sưu tầm những đoạn văn miêu tả đã được học gạch chân ý chính và luyện nói bằng lời - 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. Kí duyệt: Tuần 25 - Tiết 97: Đọc- Hiểu Văn bản LƯỢM ( TỐ HỮU ) I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật Lượm. Nắm được những nét đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ. 2. Phẩm chất: Kính yêu, biết ơn người có công với quê hương, đất nước. 3. Năng lực - Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo -Năng lực chuyên biệt: Đọc diễn cảm bài thơ, đọc -hiểu bài thơ có sự kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. Phát hiện và phân tích ý nghĩa của các từ láy, hình ảnh hoán dụ và những lời đối thoại. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch dạy học - Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, ( Chân dung nhà thơ Tố Hữu) 2. Chuẩn bị của học sinh: ọc bài, soạn bài theo câu hỏi phần đọc hiểu SGK, nội dung kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU : ( 3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: câu trả lời của HS. 4. Phương án kiểm tra đánh giá: HS đánh giá, GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động GV giao nhiệm vụ ? Kể tên những người anh hùng nhỏ tuổi mà em biết ? HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ Dự kiến: Võ Thị sáu , Bế Văn Đàn, ... HS khác bổ sung:.................. GV nhận xét GV đi vào bài : Hồi đầu kháng chiến chống Pháp, nhà thơ Tố Hữu vừa ở HN trở về thành phố Huế quê hương đang đánh Pháp quyết liệt, tình cờ gặp chú bé liên lạc Lượm nhí nhảnh, vui tươi. ít lâu sau, nhà thơ lại nghe tin Lượm đã hi sinh anh dũng trên đường đi công tác. Xúc động, nghẹn ngào, nhớ thương, cảm phục. Tố Hữu viết bài thơ Lượm. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * HĐ1: Tác giả và văn bản( 5 phút) Mục tiêu: HS hiểu được tác giả, tác phẩm. 2. Phương thức thực hiện: Đọc sáng tạo,nêu vấn đề, thuyết trình, hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Vở ghi của HS, Phiếu học tập cá nhân. Phương án kiểm tra đánh giá: Học sinh đánh giá lẫn nhau, Gv đánh giá. 5.Tổ chức thực hiện. GV nêu nhiệm vụ. Yêu cầu cả lớp tập trung GV cho HS quan sát SGK và phần chuẩn bị ở nhà và hỏi Dựa vào chú thích (*),phần chuẩn bị ?Giới thiệu vài nét về tác giả, văn bản? Thể thơ ? GV Cho HS hoạt động nhóm 5- 7 phút, vấn đáp, thuyết trình dự án ở nhà HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ HS hoạt động nhóm, HS trình bày phần tìm hiểu ở nhà. Dự kiến: - Tố Hữu tên là Nguyễn Kim Thành, sinh 1920 quê ở tính Thừa Thiên Huế, là nhà cách mạng, nhà thơ lớn của hơ ca hiện đại VN HS trả lời HS khác nhận xét, bổ sung đánh giá. GV Nhận xét đánh giá, chốt kiến thức. - Bài Lượm được ông sáng tác năm 1949 trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. - Sáng tác năm 1949 thời kháng chiến chống Pháp. - Thể loại: Thơ. Gv HD đọc và tìm hiểu chung về vb. - GV hd đọc: chú thay đổi giọng và nhịp đọc thích hợp với từng câu, từng đoạn. Giọng vui tươi sôi nổi nhí nhảnh ở đoạn đầu và đoạn cuối. Gv đọc mẫu 1 đoạn. HS đọc nối tiếp đến hết. Gv nhận xét cách đọc của HS. GV yc HS tự đọc phần chú thích giải thích các từ khó trong SGK. HS tự đọc. Gv theo dõi kt. ? Em có nhận xét gì về thể loại thơ? - Thể loại: thơ 4 tiếng, nhịp 2/2 - Loại thơ tự sự - ngôi kể thứ ba. ? Theo em bố cục của bài thơ như thế nào? - 3 đoạn: + Năm khổ thơ đầu: Nhớ lại cuộc gặp gỡ tình cờ giữa nhà thơ và Lượm. + Bảy khổ giữa: Chuyến công tác và sự hi sinh của Lượm. + Hai khổ cuối: Hình ảnh Lượm sống mãi. ? Kể lại câu chuyện bằng văn xuôi? Gv hd: Khi kể lại câu chuyện bằng văn xuôi vẫn có thể giữ nguyên những câu đối thoại tiêu biểu của Lượm và nhà thơ. HS kể, ns, bs. Gv chữa. - GV cho HS đọc đoạn thơ đầu * HĐ 2: Hình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với nhà thơ ( 7 phút) 1. Mục tiêu: HS hiểu : cuộc gặp gỡ tình cờ của nhà thơ với Lượm 2. Phương thức thực hiện: phát vấn, nêu vấn đề, đàm thoại, phân tích, cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của HS. 4. Phương án kiểm tra đánh giá: HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá 5. Tổ chức thực hiện. GV nêu nhiệm vụ. Yêu cầu cả lớp tập trung GV cho HS quan sát SGK và phần chuẩn bị ở nhà và hỏi ? Hoàn cảnh gặp gỡ giữa Lượm với nhà thơ có gì đáng chú ý? - Hoàn cảnh: "Huế đổ máu" - Trong hoàn cảnh chiến đấu chống thực dân Pháp. ? Đoạn thơ gợi lên trước mắt người đọc hình ảnh chú bé Lượm như thế nào? - Hình dáng: Loắt choắt,chân thoăn thoắt, đầu nghênh ngênh, cười híp mí, má đỏ bồ quân. - Trang phục: Cái xắc xinh xinh Ca lô đội lệch - Cử chỉ: Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng - Lời nói: Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à ở Đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả Lượm trên các phương diện: Quan sát và tưởng tượng; đặc sắc trong cách dùng từ? Þ Tác giả quan sát trực tiếp lượm bằng mắt nhìn và tai nghe
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_theo_cv5512_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx