Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV1046 - Tuần 20 - Trịnh Thị Trinh

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức.

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi.

- Dế Mèn : một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.

- Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.

2.Kĩ năng :

 - Văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.

 - Phân tích được các nhân vật trong đoạn trích.

 - Vận dụng được các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa khi viết văn miêu tả.

3. Thái độ :

- Yêu thích truyện Tô Hoài.

- Biết bảo vệ môi trường sống xung quanh: thiên nhiên cây cỏ và những loài côn trùng.

4. Năng lực hình thành:

 - Năng lực tự học

 - Năng lực giải quyết vấn đề

 -Năng lực sáng tạo

 - Năng lực giao tiếp

 - Năng lực hợp tác

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 1.Giáo viên của giáo viên:

 - Sách bồi dưỡng Ngữ văn 6

 - Sgk, tranh minh họa bài.(nếu có)

2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Đọc bài trước ở nhà.

 - Sgk, tập bài soạn.

 

docx 19 trang linhnguyen 17/10/2022 2760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV1046 - Tuần 20 - Trịnh Thị Trinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV1046 - Tuần 20 - Trịnh Thị Trinh

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 theo CV1046 - Tuần 20 - Trịnh Thị Trinh
u đạt, ngôi kể, trình tự kể và bố cục của đoạn trích.
- Phương thức: đọc sáng tạo, vấn đáp; hoạt động cá nhân, cặp đôi.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
* Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung.
-Hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả Tô Hoài ?
*Dự kiến sản phẩm: 
- Tác giả: Tô Hoài
- Quê: Thanh Oai (HN)
*Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS.
*GV mở rộng (Về tg, tp)
- Bút danh: được ghép từ hai tiếng lấy từ tên sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức .
- Đóng góp: quan trọng vào nền VH nước nhà. 
- Văn nổi bật là năng lực quan sát, miêu tả tinh tường, sắc nhạy, vốn hiểu biết đời sống phong phú, giọng điệu dí dỏm; câu văn giàu hình ảnh, nhịp điệu, nhiều sáng tạo, tìm tòi trong sử dụng ngôn ngữ .- trên 60/150 dành cho thiếu 
nhi 
-> mỗi tác phảm mang đến một niền vui, một lời căn dặn, một bài học nho nhỏ dễ mến mà sâu sắc.
- Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào ?
*Dự kiến sản phẩm: 
- Chương I của tác phẩm.
*Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS.
Tp gồm 10 chương: kể về những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn. Chương 1 kể về bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn. Chương 2 tới chương 9 kể về những cuộc phiêu lưu của Mèn với người bạn đường cùng chí hướng là Dế Trũi. Chương cuối kể về việc Mèn cùng Trũi về nhà và nghỉ ngơi, dự tính cuộc phiêu lưu mới.
- GVHD cách đọc, đọc mẫu
- Đoạn: Dế Mèn tự tả chân dung mình đọc với giọng hào hứng, kiêu hãnh, to, vang, chú nhấn giọng ở các tính từ, động từ miêu tả.
- HS đọc phần 1 -> GV nhận xét 
- GV HD HS đọc phân vai đoạn trêu chị Cốc ở nhà để thực hiện ở tiết sau
- Yêu cầu HS kể tóm tắt văn bản, GV nhận xét.
* GV nhận xét, chốt ý.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích .
? Hãy xác định thể loại của văn bản ? Trình bày những hiểu biết của em về thể loại ?
*Dự kiến sản phẩm: 
- Thể loại: Tiểu thuyết.
*Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS.
*GV mở rộng: Thể loại của tác phẩm là kí nhưng thực chất vẫn là một truyện "Tiểu thuyết đồng thoại" một sáng tác chủ yếu là tưởng tượng và nhân hoá (truyện đồng thoại là loại truyện tưởng tượng dành cho thiếu nhi, viết về loài vật và các vật vô tri, theo phương thức nhân cách hóa )
? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì ??-> Phương thức hiểu đạt: Tự sự
? Xác định ngôi kể, trình tự kể ? 
*Dự kiến sản phẩm: 
 Kể theo ngôi thứ nhất, trình tự: kể ngược – hồi cố.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS.
*Tác dụng+ Làm cho câu chuyện trở nên thân mật, gần gũi, chân thực, đáng tin cậy đối với bạn đọc .
+ Các tình huống truyện bớt đi chút ít tính bất ngờ nhưng bù lại, do tận dụng lợi thế về “độ lùi thời gian”, không ít lần khi kể chuyện, nhân vật tôi đã nhiều lần phát biểu trực tiếp những chiêm nghiệm của mình, thậm chí báo trước kết cục làm cho tính luân lí của tác phẩm trở lên thực sự đậm đà.
? Xác định bố cục văn bản? Nội dung từng phần?
- Tiếp nhận câu hỏi.
- Hs dựa vào chú thích * trả lời.
- Hs nghe.
- Học sinh trả lời
- Hs nghe.
- HS trả lời cá nhân.
- Hs đọc.
- HS lắng nghe.
- Hs phân vai theo yêu cầu của giáo viên.
- Hs tóm tắt văn bản.
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Hs tìm hiểu chú thích.
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe . 
- Hs trả lời.
- HS dựa vào sự hiểu biết trả lời.
- HS lắng nghe.
- Hs trả lời.
I- TÌM HIỂU CHUNG:
 1. Tác giả: 
 - Nguyễn Sen (1920 -2014), quê Thanh Oai (HN)
 - Có khối lượng tác phẩm đồ sộ, chủ yếu là văn xuôi (truyện ngăn, kí, tiểu thuyết)
2. Tác phẩm:
a/ Xuất xứ: Trích từ chương I của truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
b/ Tóm tắt đoạn trích:
Đoạn trích kể về Dế Mèn, một chú dế thanh niên cường tráng, oai phong. Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả người hàng xóm. Dế Mèn rất khinh miệt một người bạn ở gần hang và gọi anh ta là Dế Choắt bởi anh ta quá ốm yếu. Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt đã trêu chọ chị nên đã mổ anh ta trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
c/ Phương thức hiểu đạt: Tự sự.
d/ Bố cục:
- Phần 1: Từ đầu đến "Đứng đầu thiên hạ rồi" => DM tự họa về mình
- Phần 2: Còn lại Þ bài học đường đời đầu tiên của Dế mèn.	
* Hoạt động 2: Phân tích 
- Mục tiêu: 
 + Hiểu được nội dung, ý nghĩa của văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”. Hiểu được hình ảnh Dế Mèn – một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.
+ Biết được một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
- Phương thức: Thảo luận nhóm, phân tích, bình giảng, vấn đáp; hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
* Hướng dẫn học sinh phân tích.
? Mở đầu đoạn trích, Dế Mèn đã tự giới thiệu về mình qua lời văn nào ?
- GV tổ chức thảo luận nhóm (4 nhóm) – 4 phút
*Dự kiến sản phẩm: 
- Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực ... nên tôi chóng lớn lắm .... một chàng dế thanh niên cường tráng...
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS.
? Để chứng minh mình là một chàng dế thanh niên cường tráng, Dế Mèn đã tự tả về ngoại hình và hành động của mình ntn?
*Dự kiến sản phẩm: 
- Đạp phanh phách, vũ phành phạch, nhai ngoàm ngoạm, trịnh trọng đưa hai chân lên vuốt râu.
- Đi đứng oai vệ, dún dẩy khoeo chân, cho đúng kiểu cách con nhà võ....
Gv yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận.
Gv tổ chức cho các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
 *.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS, tuyên dương.
? Nghệ thuật nào được tác giả sử dụng khi gợi tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn ?
*Dự kiến sản phẩm: 
 Nghệ thuật: từ tượng hình, so sánh.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
- Qua lời kể chuyện xen với yếu tố miêu tả đậm nét này, em hình dung ntn về Dế Mèn ?
*Dự kiến sản phẩm: 
 Dế Mèn chàng dế thanh niên cường tráng, khỏe mạnh. Dế Mèn kiêu hãnh, tự hào về vẻ đẹp của mình.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
* GV bình: đây là đoạn văn đặc sắc, độc đáo về nghệ thuật miêu tả loài vật. Đoạn văn tả được cái đẹp, cái hùng của Dế Mèn thật giàu ấn tượng và là đv miêu tả mẫu mực. Những cụm từ “mẫm bóng, nhọm hoắt, đen nhánh,.. đã cực tả được cái ngôi vị vô song của Dế Mèn, trước hết là ở dáng vẻ bề ngoài. Với Dế Mèn, mọi thứ đều đạt đến độ hoàn hảo, tuyệt đối không chê vào đâu được. Thêm nữa, những từ tượng thanh, tượng hình như “phanh phách, phành phạch, ngoàm ngoạp, rung rinh, dún dẩy...” đã làm cho độc giả có cảm tưởng như Dế Mèn vừa thình lình nhảy ra từ trang sách để chọc ghẹo, nô đùa. Rõ ràng, Dế Mèn ý thức rất cao và rất hãnh diện về điều đó.
TIẾT 2
? Bên cạnh những dòng tự 
thuật về ngoại hình và hành động, Dế Mèn còn tự nhận xét về mình. Tìm chi tiết? 
*Dự kiến sản phẩm: 
- Tôi tợn lắm, dám cà khịa với bà con...nào quát, nào đá, nào ghẹo
- Tưởng mình là ghê gớm, sắp đứng đầu thiên hạ rồi.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Em hiểu gì về tính cách của Dế Mèn qua những chi tiết trên?
HS thảo luận cặp đôi, trả lời.(2’)
*Dự kiến sản phẩm: Kiêu căng, xốc nổi, bắt nạt kẻ yếu,
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Dế Mèn có điểm gì đáng yêu? Điểm gì đáng chê? 
*Dự kiến sản phẩm: 
- Đáng yêu: khỏe mạnh cường tráng,
- Đáng trách: thích ra oai,..
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
GV bình giảng.
- Đoạn văn sử dụng những nghệ thuật nổi bật nào ? Qua đó thể hiện nội dung gì ? Em hãy khái quát lại trong 1 phút?
*Dự kiến sản phẩm: 
- Nghệ thuật: kể xen tả, bình luận, sử dụng tính từ, động từ đặc sắc, nhân hóa, so sánh...
- Nội dung: Tô đậm vẻ đẹp về ngoại hình và tính cách của Dế Mèn, một chàng dế khỏe đẹp, cường tráng nhưng kiêu căng, xốc nổi.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
* Gv chuyển ý: Khi kể về bức chân dung tự họa của DM, Tô Hoài đã khéo léo để lộ ra cái mầm họa do tính cách và sự kiêu căng của DM gây ra. Cùng tìm hiểu tiếp tp để thấy được sức hấp dẫn của tình tiết tiếp theo của câu chuyện.
? Dế Choắt có quan hệ ntn với Dế Mèn?
? Tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình và nơi ở của Dế Choắt hiện lên qua cái nhìn của Dế Mèn?
*.Dự kiến sản phẩm : ốm yếu, gầy gò, xấu xí, thảm hại,....
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Khi tả Dế Choắt, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì?
? Cảm nhận chung ntn về Dế Choắt?
GV: Dế choắt bẩm sinh yếu đuối. So râu, so cánh, so sức lực chẳng lại với Dế Mèn. Sự thảm hại ấy lại càng tăng lên dưới góc nhìn của kẻ tự tôn coi mình là nhất.
? Em hãy tìm chi tiết nói nên thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt (Biểu hiện qua lời nói, cách xưng hô, giọng điệu)?
* Dự kiến sản phẩm: Dế Mèn kiêu căng, hách dịch, sống ích kỉ, nhỏ nhen.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Qua đó em có nhận xét gì về nhân vật Dế Mèn?
* Dự kiến sản phẩm: Hành động thiếu suy nghĩ, xấc xược, ngông cuồng.
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Sự việc trêu chị Cốc được Dế Mèn thực hiện ntn?
** Tích hợp KNS: Động não (suy nghĩ về cách ứng xử của các nhân vật trong truyện)
? Tại sao Dế Mèn lại trêu chị Cốc?
? Em có nhận xét ntn về hành động này của Dế Mèn?
* GV tổ chức thảo luận (5 nhóm):
? Tìm các chi tiết kể diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu chị Cốc?
? Nghệ thuật nào được Tô Hoài sử dụng trong đoạn kể này?
? Qua đó em có suy nghĩ gì về tính cách của Dế Mèn ?
- GV hướng dẫn, phát phiếu HT.
- HS thảo luận nhóm 5 phút, hoàn thiện phiếu học tập -> đại diện nhóm báo cáo, nhận xét, bổ sung.
* Dự kiến sản phẩm
- Tiếp nhận câu hỏi.
- Hs chia làm 4 nhóm thảo luận theo yêu cầu của giáo viên.
- Hs trình bày kết quả thảo luận.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- Hs nghe.
- Hs trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Hs nghe.
- HS dựa vào sự hiểu biết trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhận.
- Hs thảo luận cặp đôi theo yêu cầu của giáo viên.
- Đại diện lên trình bày kết quả thảo luận.
- HS trả lời theo sự hiểu biết.
- HS lắng nghe
- Hs trả lời:
- Hs nghe.
- HS trà lời.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- Hs nghe.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs thảo luận nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Hs nghe.
II .PHÂN TÍCH:
1.Nội dung:
 a. Bức chân dung tự hoạ của Dế Mèn.
- Ngoại hình: Càng: mẫm bóng, vuốt cứng dần và nhọn hoắt,cánh dài chấm đuôi; người màu nâu bóng mỡ soi gương được; Đầu to, nổi từng tảng rất bướng; Răng đen nhánh, Râu dài, uốn cong ,
- Hành động: 
 Đạp phanh phách, vũ phành phạch, nhai ngoàm ngoạm, trịnh trọng đưa hai chân lên vuốt râu.
 Đi đứng oai vệ, dún dẩy khoeo chân, cho đúng kiểu cách con nhà võ
b .Caâu chuyeän veà baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân cuûa Deá Meøn:
 - Deá Choaét döôùi caùi nhìn cuûa Meøn: oám yeáu, xaáu xí, khoâng khoân
- Deá Meøn: Leân gioïng keû caû, xem thöôøng choaét.
- Meøn treâu chò coác->daãn ñeán caùi cheát cuûa Choaét.
Meøn hoái haän ruùt ra baøi hoïc:
+ Khoâng kieâu caêng, xoác noåi, baét naït keû yeáu.
+ Soáng phaûi ñoaøn keát thaân aùi vôùi moïi ngöôøi.
2. Nghệ thuật:
- Kể chuyện kết hợp với miêu tả.
- Xây dựng hình tượng nhân vật Dế Mèn gần gũi với trẻ thơ.
- Sử dụng hiệu quả các phép tu từ.
- Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS, thu PHT.
GV bình: Trong phần 2 của vb, cảm xúc của người đọc trải qua đủ các cung bậc: tức giận có, thương xót có Càng thương Dế Choắt bao nhiêu lại càng tức giận với hành động của Dế Mèn bấy nhiêu. Ta không còn thấy cái vẻ tự kiêu của Dế Mèn nữa. Mọi điệu bộ anh hùng đều bay biến đi đâu hết. Hóa ra cái oai trước kia chỉ là oai vờ, vì chưa gặp phải thử thách thực sự nên chưa biết đấy thôi. Cái kẻ ngông nghênh coi mọi việc chỉ là trò chơi kia đã biết tội mình.
? Hậu quả của trò chơi dại dột này?
? Theo em trong lúc đứng lặng hồi lâu nghĩ về bài học đường đời dầu tiên Dế Mèn đã nghĩ gì - kết hợp phần Luyện tập
(Hoặc: Mèn đã nhận ra bài học gì ?)
? Ai, điều gì đã cho Dế Mèn có được bài học đường đời đầu tiên?
? Từ câu chuyện của Dế Mèn em thấy trải nghiệm cuộc sống có vai trò ntn đối với sự trưởng thành của con người?
* Dự kiến sản phẩm: (Vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến sự thay đổi nhận thức và hành vi con người)
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
GV liên hệ chuyến đi thực tế của lớp vừa qua, giáo dục đạo đức.
- Hs nghe.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- Hs nghe.
* Hoạt động 3: Tổng kết 
- Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.
- Phương thức: vấn đáp; hoạt động cá nhân, cặp đôi.
? Truyện có những đặc sắc nghệ thuật gì?
* Dự kiến sản phẩm:
- Nội dung: Tính kiêu căng của tuổi trẻ..
- Nghệ thuật: kể chuyện, xây dựng hình tượng gần gũi với trẻ thơ
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
? Ý nghĩa nội dung của văn bản?
( Hội ý cặp đôi)
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
III – TỔNG KẾT.
●Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng,xốc nổi.Do bày trò true chọc Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt,Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình.
●Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động,cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên,hấp dẫn,ngôn ngữ chính xác,giàu tính tạo hình.
3.3. Hoạt động luyện tập:
- Mục tiêu:
HS củng cố, hoàn thiện, lĩnh hội kiến thức đã học.
- Phương thức: 
	+ Đàm thoại, tái hiện, gợi tìm, tư duy, thực hành...
	+ Hoạt động cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Gọi HS đọc yêu cầu câu 1,2,3,4: Câu 1:Trong đoạn văn kể này, Tô Hoài đã khéo léo kết hợp với yếu tố miêu tả. Em học được kinh nghiệm gì về cách miêu tả từ nhà văn?
Câu 2: Em đã bắt gặp hình ảnh của ai ở ngoài đời có tính cách giống Dế Mèn chưa? Hãy nêu cảm nhận của mình về những con người như vậy?
Câu 3: Tìm một số hình ảnh so sánh đặc sắc trong văn bản? Nêu tác dụng?
Câu 4: Lời trăn trối của Dế Choắt với Dế Mèn trước khi trút hơi thở cuối cùng cho em suy nghĩ gì về nhân vật Dế Choắt?
* Dự kiến sản phẩm:
Gợi ý: Dế Choắt là một người nhân hậu, độ lượng. Dù chính DM là người gián tiếp gây ra cái chết cho Dế Choắt nhưng Dế Choắt không hề trách cứ hay tỏ ra căm giận. Ngược lại, DC còn chân thành khuyên nhủ. 
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
- HS đọc
- HS tìm hiểu tài liệu, báo cáo sản phẩm.
IV. Luyện tập:
1.
+ Trình tự miêu tả: Kết hợp tả ngoại hình với hành động và tư thế, thái độ (tả từng bộ phận của cơ thể, gắn liền miêu tả hình dáng với hành động khiến hình ảnh Dế Mèn hiện lên mỗi lúc một rõ nét -> tả động chứ ko tả tĩnh).
+ Khi miêu tả, sử dụng rất phong phú, chính xác các tính từ gợi hình, gợi cảm.
+ Miêu tả bằng chính lời nhân vật (tự thuật) – ngôi thứ nhất -> tạo sự gần gũi với người đọc (người đọc như đc trực tiếp nghe lời kể, lời tâm sự của nv) 
+ Thuận lợi cho nv biểu hiện tâm trạng, suy nghĩ, cách đánh giá của mình.
3.4. Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu:
Giúp HS vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề mới.
- Phương thức: 
	+ Bài tập tình huống.
	+ Hoạt động cá nhân.
	Bài tập: 
- Dựa vào cách tả loài vật trong đoạn văn tả Dế Mèn, hãy viết đoạn văn ngắn (5 -6 câu) miêu tả con vật nuôi trong nhà em.
- Hãy kể về bài học đường đời đầu tiên của em bằng một đoạn văn.
- Kể cho các bạn mình nghe về bài học ấy.
- Tiếp tục tìm đọc toàn truyện DMPLK.
- Tập phân tích nhân vật Dế Mèn.
* Dự kiến sản phẩm: Bài làm của HS 
*.Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 
- Mục tiêu:
 + Rèn năng lực tự học
 + Kĩ năng vẽ tranh
- Phương thức: Gợi mở
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động
* Hướng dẫn học tập: 
* Bài vừa học: Tìm đọc toàn truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.	
* Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu chung về văn miêu tả (theo các gợi ý sgk)
Hàm Giang, ngày tháng năm 2021
Tổ trưởng
Kim Thị Riêng
Số tiết: 2
Ngày soạn: 4/1/2020
Tiết theo PPCT: 75,76
Tuần 20
 TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ
I. Mục tiêu:
 1. Kieán thöùc 
 - Muïc ñích cuûa mieâu taû.
 - Caùch thöùc mieâu taû.
2. Kĩõ naêng:
- Nhaän dieän ñöôïc ñoaïn vaên, baøi vaên mieâu taû.
- Böôùc ñaàu xaùc ñònh ñöôïc noäi dung cuûa moät ñoaïn vaên hay baøi vaên mieâu taû, xaùc ñònh ñaëc ñieåm noåi baät cuûa ñoái töôïng ñöôïc mieâu taû trong ñoaïn vaên hay naøi vaên mieâu taû.
3.Thaùi độ: Giúp học sinh nắm và vận dụng được văn miêu tả
4. Định hướng năng lực hình thành: 
 - Năng lực tự chủ và tự học
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
 - Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách tham khảo, bảng phụ để hoạt động nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh: chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 1. Ổn định lớp: KTSS.
 2. KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
 3. Thiết kế tiến trình dạy học:
 3.1. Hoạt động khởi động: 
 - Mục tiêu: 
 + Tạo tâm thế cho học sinh học tập.
 + Giúp HS ý thức nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
 - Phương thức:
 + Thuyết trình, đàm thoại, gợi mở, trực quan,...
 + Hoạt động cặp đôi.
 - GV nêu tình huống:
 Em hãy tả lại một người bạn thân của em.
 - Dự kiến sản phẩm: tự bộc lộ
 - Giáo viên nhận xét, dẫn vào bài mới- ghi tựa.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
* Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là văn miêu tả?
- Mục tiêu:
 Khái niệm văn miêu tả
- Phương thức:
 + Vấn đáp, gợi tìm, diễn giảng,....
 + Hoạt động cá nhân.
- Các bước tiến hành hoạt động.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho HS ñoïc caùc tình huoáng.
 - GV yeâu caàu HS thaûo luaän traû lôøi 3 tình huoáng SGK.
* Dự kiến sản phẩm
 a. Taùi hieän hình aûnh con ñöôøng vaø ñaëc ñieåm nhaø em.
 b. Caàn mieâu taû ñaëc ñieåm chieác aùo.
 c. Ngöôøi löïc só : coù thaân hình cöôøng traùng, ngöïc nôû, cô baép noåi cuoàn cuoän, coù söùc maïnh.
* Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
- Cho HS tìm theâm 1 soá tình huoáng töông töï.
* Dự kiến sản phẩm
- Các tình huống khác:
 + Tả lại con mèo nhà em cho người bạn thích nuôi mèo.
 + Tả lại không khí và quang cảnh trường em ngày khai giảng năm học mới cho một bạn ở xa biết.
 + Tả lại cánh đồng lúa vào mùa gặt.
* Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
- GV yeâu caàu HS ruùt ra nhaän xeùt theá naøo laø vaên mieâu taû.
- GV yeâu caàu HS chæ ra 2 ñoaïn vaên mieâu taû Deá Meøn vaø Deá Choaét.
Hoûi : Qua ñoaïn vaên, em thaáy 2 chuù deá coù ñaëc ñieåm gì noåi baät ? Chi tieát, hình aûnh naøo noùi roõ ñieàu ñoù ?
* Dự kiến sản phẩm
 a. Ñaëc ñieåm noåi baät cuûa 2 chuù Deá :
 - Deá Meøn : Khỏe mạnh, cöôøng traùng, kieâu caêng, xoác noåi, hieáp ñaùp keû yeáu.
 - Deá Choaét : Gaày goø, xaáu xí, ngu ñaàn.
b. Caùc chi tieát SGK.
*Nhận xét, đánh giá hoạt động, sản phẩm của HS
- Cho HS ruùt ra noäi dung, ghi nhôù -> nhaán maïnh baûn chaát cuûa vaên mieâu taû.
- GV nhaán maïnh taàm quan troïng cuûa vieäc mieâu taû
- Caù nhaân ñoïc.
- Thaûo luaän (2 HS) traû lôøi 3 tình huoáng SGK.
- Nghe.
- Caù nhaân tìm moät soá tình huoáng töông töï treân.
-> Ruùt ra nhaän xeùt veà vaên mieâu taû
- Thaûo luaän nhoùm (2HS) -> tìm 2 ñoaïn vaên vaø chi tieát laøm noåi baät ñaëc ñieåm 
- Traû lôøi ghi nhôù SGK. 
- HS lắng nghe và ghi nhận.
I. Theá naøo laø vaên mieâu taû ?
 Vaên mieâu taû laø loaïi vaên nhaèm giuùp ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe hình dung nhöõng ñaëc ñieåm, tính chaát noåi baät cuûa moät söï vaät, söï vieäc, con ngöôøi, phong caûnh.laøm cho nhöõng caùi ñoù nhö hieän leân tröôùc maét ngöôøi ñoïc, ngöôøi nghe. Trong vaên mieâu taû, naêng löïc quan saùt cuûa ngöôøi vieát, ngöôøi noùi thöôøng boäc loä roõ nhaát.
3.3.Hoạt động luyện tập
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu:
 HS củng cố hoàn thiện,lĩnh hội kiến thức đã học
- Phương thức: 
 + Đàm thoại, tái hiện, gợi tìm, tư duy, thực hành,...
 + Hoạt động cá nhân.
 Gv gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của họ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_theo_cv1046_tuan_20_trinh_thi_trinh.docx