Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 1: Tôi và các bạn - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức.

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện đổng thoại (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật) và người kể chuyện ngôi thứ nhất;

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật;

- Nhận biết được từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy), hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong VB;

2. Về năng lực.

- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, biết viết VB bảo đảm các bước;

- Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân;

3. Về phẩm chất.

- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn, tôn trọng sự khác biệt.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

- Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy.

- Máy tính, máy chiếu.

- Tranh ảnh.

- Phiếu học tập

 

docx 44 trang linhnguyen 20/10/2022 760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 1: Tôi và các bạn - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 1: Tôi và các bạn - Năm học 2021-2022

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 1: Tôi và các bạn - Năm học 2021-2022
ế Choắt.
Hoạt động 4. Vận dụng.
Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Viết đoạn văn (5 - 7 câu) nêu suy nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong VB Bài học đường đời đầu tiên. Chỉ ra từ đơn, từ ghép, từ láy có sử dụng trong đoạn văn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, viết bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV nhận xét, đánh giá
Bài làm của HS.
4. Củng cố.
- GV hệ thống lại bài học.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài, hoàn thành bài tập.
- Soạn: Tiết 5.6. Nếu cậu muốn có một người bạn.
________________________________
Tiết 5.6. NẾU CẬU MUỐN CÓ MỘT NGƯỜI BẠN
Lớp
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
6A
5
6
6B
5
6
1. Tổ chức: 
- Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra: 
- Kiểm tra kiến thức tiết trước.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Khởi động- trước khi đọc.
Mục tiêu:
- Kết nối - tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hãy ghi lại một số từ miêu tả cảm xúc của em khi nghĩ về một người bạn thân. Điều gì khiến các em trở thành đôi bạn thân?
- Em và người bạn thân ấy đã làm quen với nhau như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, chia sẻ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và dẫn vào bài. Ngạn ngữ Pháp có câu rất nổi tiếng: “Ở đâu có bạn/ Ở đó có hạnh phúc!” Điều gì khiến chúng ta trở thành bạn của nhau? Tình bạn làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ra sao? Cần đối xử như thế nào với bạn để bản thân mình hạnh phúc và cũng mang lại niềm vui cho người khác? Cô hi vọng, văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn (trích Hoàng tử bé, Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-be-ri) sẽ giúp các em tự trả lời cho những câu hỏi ấy!
- Một số từ miêu tả cảm xúc của em khi nghĩ về một người bạn thân: Tốt bụng, hiền lành, dễ gần, luôn biết suy nghĩ và giúp đỡ người khác...
- Lí do khiến cho em và bạn trở thành đôi bạn thân: Bạn luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho em, nếu em bị điểm kém thì bạn luôn dành lời động viên, an ủi em, khích lệ tinh thần để cả hai cùng cố gắng...
- Em và bạn ấy đã làm quen với nhau khi em và bạn bắt đầu vào lớp 1. Em ngồi cùng bàn với bạn. Em và bạn nhà gần nhau...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
I. Đọc, tìm hiểu chung.
Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm văn bản.
- Tóm tắt văn bản.
- Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Đọc phân vai.
- Giải thích một số từ khó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, đọc văn bản, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV kết luận và nhấn mạnh HS khi đọc phải theo dõi các hộp chỉ dẫn.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hãy đọc SGK trang 29 và giới thiệu những hiểu biết của em về nhà văn Ăng- toan- đơ Xanh-tơ Ê-xu-be-ri ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV kết luận và nhấn mạnh kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Qua phần chuẩn bị bài ở nhà, hãy cho biết Hoàng tử bé thuộc loại truyện gì? Giới thiệu khái quát về tác phẩm? (nhân vật chính, người kể chuyện, không gian bối cảnh câu chuyện?...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV Chiếu hình ảnh về tác phẩm và bổ sung thông tin về tác phẩm.
+ Tên Hoàng tử bé đã được dùng để đặt cho một thiên thể: hành tinh 2578 Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri
+Hàng tử bé được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng, đã được phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục phát hành hơn 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- VB Nếu cậu muốn có một người bạn nằm ở vị trí nào trong tác phẩm? 
- VB kể lại sự việc chính gì? 
- VB có thuộc thể loại truyện đồng thoại không? Dựa vào đâu để em khẳng định tác phẩm là truyện đồng thoại?
- Xác định phương thức biểu đạt chính của VB? 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chơi trò chơi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV kết luận và nhấn mạnh kiến thức.
1. Đọc văn bản:
- Chú ý giọng của cáo lúc đầu buồn bã, sau đó là ngạc nhiên, bất ngờ, vui vẻ, thủ thỉ, nhẹ nhàng. Giọng hoàng tử bé thân thiện, đáng yêu, chân thành.
2. Tác giả: 
- Ăng-toan-đơ Xanh-tơ Ê-xu-be-ri (1900-1944) là nhà văn lớn nước Pháp
- Ông là phi công và hầu hết các tác phẩm của ông đều lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.
- Ngòi bút của nhà văn đệm chất trữ tình, trong trẻo và giàu cảm hứng lãng mạn.
Tác phẩm tiêu biểu: Hoàng tử bé, Bay đêm, Cõi người ta,...
3. Văn bản:
* Tác phẩm “Hoàng tử bé”.
- Tác phẩm là cuốn tiểu thuyết (27 chương)
- Nhân vật chính: Hoàng tử bé
- Người kể chuyện: xưng “tôi” Một phi công bị rơi máy bay trên sa mạc Sahara và có cơ hội gặp hoàng tử bé.
- Cốt truyện: Hoàng tử bé từ hành tinh khác đã phiêu lưu nhiều hành tinh khác nhau, phát hiện nhiều điều thú vị, và nếm trải cả những thất vọng, đau khổ. Cuối cùng cậu quyết định quay trở lại hành tinh của mình với bông hồng duy nhất.
*Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn”.
- Vị trí: chương XXI của tác phẩm 
- Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hoàng tử bé và con cáo trên Trái Đất. Cuộc gặp gỡ đã mang lại cho cả hai món quà quý giá.
- Thể loại: Truyện đồng thoại.
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
- Ngôi kể: thứ nhất (người kể xưng tôi).
II. Khám phá văn bản- Tìm hiểu chi tiết.
Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được các chi tiết miêu tả lời nói, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật hoàng tử bé và cáo. Bước đầu biết phân tích một số chi tiết tiêu biểu để hiểu đặc điểm nhân vật. 
- Rút ra bài học cho bản thân từ văn bản.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Trước khi gặp cáo, hoàng tử bé đến từ đâu và gặp cáo trong hoàn cảnh nào? Em có nhận xét gì về trạng thái và cảm xúc của hoàng tử bé trước khi gặp cáo?
- Khi gặp cáo:
+ Nhận xét về thái độ ban đầu của hoàng tử bé khi gặp cáo? (Thể hện qua lời thoại/ chi tiết nào)
+ Trong suốt cuộc đối thoại với cáo, hoàng tử bé thể hiện cậu là người như thế nào? (Chỉ ra lời thoại/ chi tiết )
+ Theo em tại sao hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo? (lời thoại/ chi tiết) 
+ Khi gặp lại vườn hồng, thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi ra sao? Em có nhận xét gì về sự thay đổi này? (lời thoại/ chi tiết) 
- Khi chia tay con cáo, hoàng tử bé đã động viên cáo, lặp lại lời cáo? Nhận xét về thái độ và lời nói của hoàng tử bé khi chia tay cáo?
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hoàn cảnh của cáo ntn trước khi gặp hoàng tử bé?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Thái độ của cáo khi gặp hoàng tử bé ra sao?
- Từ cảm hóa xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn trích? Qua lời giải nghĩa của cáo, em hiểu cảm hóa là gì?
- Điều gì ở hoàng tử bé khiến con cáo tha thiết mong được kết bạn với cậu?
- Nếu được hoàng tử bé cảm hóa, cuộc sống của cáo sẽ thay đổi như thế nào? Qua đó, em cảm nhận như thế nào về ý nghĩa của tình bạn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hoàn thành phiếu học tập.
- Cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng bước chân và cánh đồng lúa mì ở hai thời điểm trước và sau khi được hoàng tử bé cảm hóa? - Cáo đã chỉ cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Khi chia tay hoàng tử bé, con cáo bộc lộ cảm xúc gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Cáo đã chia sẻ với hoàng tử bé nhiều bài học ý nghĩa về tình bạn. Em thấy bài học nào gần gũi và có ý nghĩa với em nhất?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS kết nối từ bài học đến trải nghiệm của bản thân: 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng:. Không có sự gắn bó, yêu thương thì mọi người, mọi vật trong thế giới này sẽ hóa thành nhạt nhẽo, vô nghĩa, “ai cũng giống ai”
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Việc tác giả để hoàng tử bé lặp lại câu nói của cáo cho dễ nhớ có dụng ý gì? (đó là phép tu từ nào em đã học). - - Em cảm nhận gì về câu nói: “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Cáo đã chia sẻ nhiều bài học ý nghĩa về tình bạn. Theo em đó là những bài học nào?
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
1. Cuộc gặp gỡ giữa hoàng tử bé và cáo.
a. Nhân vật hoàng tử bé
- Trước khi gặp cáo:
+ Lai lịch: Đến từ một hành tinh khác. Xuống Trái Đất để tìm con người, bạn bè... “Mình đi tìm con người...Mình đi tìm bạn bè”
+ Tâm trạng : Khi vừa đặt chân xuống Trái Đất đã phải đối diện với nỗi thất vọng, đau khổ khi nhận ra bông hồng của cậu không phải là duy nhất.
- Khi gặp cáo:
+ Thái độ ban đầu của hoàng tử bé khi gặp cáo: hoàng tử đáp lại lời chào của cáo, “Bạn là ai?”, “Bạn dễ thương quá!” 
+ Hoàng tử bé cư xử với cáo lịch sự, thân thiện, khác với loài người trên Trái Đất coi cáo là con vật xấu tính, ranh mãnh, gian xảo. Cái nhìn của Hoàng tử bé ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng luôn tin cậy và hướng tới cái phần đẹp đẽ, tốt lành, không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi.
 + Hoàng tử bé đồng ý cảm hóa cáo: vì hoàng tử bé nhận ra ý nghĩa của tình bạn mà cáo giảng giải qua từ cảm hóa: là kết bạn, tạo dựng mối quan hệ gần gũi, gắn kết tình cảm, biết quan tâm gắn bó với nhau. Hoàng tử bé đã trân trọng, lắng nghe, không định kiến, hoài nghi.
+ Khi gặp lại vườn hồng, thái độ của hoàng tử bé đã thay đổi: Từ đau khổ, thất vọng hoàng tử bé tự tin, vui vẻ nhận ra ý nghĩa của bông hoa hồng duy nhất của mình, ý nghĩa của sự vun đắp, tưới tắm...Hay nói cách khác ý nghĩa của tình bạn.
- Khi chia tay con cáo, hoàng tử bé đã động viên cáo, lặp lại lời cáo: “ Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”, “ Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình...”, “Mình sẽ có trách nhiệm với bông hồng của mình” .
-> Hoàng tử bé hiểu được “bí mật” của tình bạn, tình yêu, vượt qua được nỗi hoang mang, đau khổ thất vọng, tìm được hạnh phúc dành thời gian và trái tim cho ai đó. Hiểu biết về bản thân về cuộc sống, trách nhiệm với những gì mình gắn bó, yêu thương
b. Nhân vật con cáo
- Trước khi gặp hoàng tử bé: Cuộc sống của cáo cô đơn, buồn bã. Cáo đang bị săn đuổi, sự hãi, trốn con người.
- Khi gặp hoàng tử bé:
+ Lúc đầu: không dám lại gần vì nhận ra mình chưa được cảm hóa.
+ Giải thích cho hoàng tử bé về cảm hóa: (từ cảm hóa xuất hiện 15 lần trong VB, gắn với nhiều chi tiết, sự kiện quan trọng)
Cảm hóa là chuyển hóa cái hoang dã và xa lạ, pha tạp, bất thiện thành cái gần gũi, tốt đẹp, trong sạch, thiện lành...và có thể chung sống thân thiện làm bạn. Là làm cho gần gũi hơn tức là kết nối tình cảm, dành thời gian hiểu nhau, kiên nhẫn làm thân với nhau. Khi chưa cảm hóa, hoàng tử bé và cáo là xa lạ, chẳng cần gì đến nhau, khi được cáo cảm hóa thì “tụi mình cần đến nhau”, và mỗi người sẽ “trở thành duy nhất trên đời”
=> Qua đó thấy nhân vật cáo khao khát được đón nhận, thấu hiểu; được sống với phần tốt lành , đẹp đẽ, được thay đổi, hoàn thiện bản thân.
- Cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng bước chân và cánh đồng lúa mì ở hai thời điểm trước và sau khi được hoàng tử bé cảm hóa cho thấy nhờ có tình bạn của hoàng tử bé, cáo sẽ không cô đơn, buồn tẻ, sợ hãi.Tiếng bước chân vang lên như tiếng nhạc gọi cáo ra cửa hang, cánh đồng lúa mì hóa thân thương ấm áp như màu vàng óng của mái tóc hoàng tử bé. 
Cáo đã chỉ cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình 
- Khi chia tay hoàng tử bé, con cáo bộc lộ cảm xúc: “Mình sẽ khóc mất”. Cáo khẳng định những thứ mình “được”: “Mình được chứ - Con cáo nói - Bởi vì nó còn màu của lúa mì”
Có tình bạn thế giới xung quanh cáo trở nên rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp, rộng mở, đáng yêu.
Cáo hiểu biết, giàu tình cảm, chân thành, khao khát được gần gũi, yêu thương và luôn hoàn thiện bản thân. 
2. Những ý nghĩa gợi ra từ cuộc gặp gỡ
- Câu nói chứa đựng “bí mật” mà cáo dành cho hoàng tử bé: sử dụng hình ảnh ẩn dụ và mang ý nghĩa triết lí: 
+ Con người cần phải biết nhìn nhận, đánh giá mọi thứ bằng tình yêu, và sự tin tưởng, thấu hiểu.
+ Khi chỉ nhìn bằng con tim, con người mới nhận ra, trân trọng giữ gìn những điều đẹp đẽ quý giá
+ Bí mật của tình yêu là sự kết nối giữa con người với con người, con người với vạn vật.
- Bài học về cách kết bạn: cần thân thiện, kiên nhẫn, giành thời gian để “cảm hóa” nhau.
- Bài học về ý nghĩa của tình bạn: mang đến niềm vui, hạnh phúc; khiến cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn.
- Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá, trách nhiệm đối với bạn bè: “thấy rõ với trái tim”, biết quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, bảo vệ...
III. Tổng kết.
Mục tiêu:
- Khái quát nét chính về nghệ thuật và nội dung văn bản.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- VB Nếu cậu muốn có một người bạn đã hấp dẫn người đọc ở cách xây dựng nhân vật như thế nào? Theo em nhân vật cáo có phải là nhân vật của truyện đồng thoại không, vì sao?
-Việc học văn bản giúp em nhận ra những giá trị nào về tình bạn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, chia sẻ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
1. Nghệ thuật
- Cách xây dựng nhân vật thông qua nhiều chi tiết miêu tả lời nói, suy nghĩ, cảm xúc. Từ đó làm nổi bật đặc điểm nhân vật.
- Nhân vật con cáo được nhân hóa như con người thể hiện đặc điểm của truyện đồng thoại.
- Ngôn ngữ đối thoại sinh động, phong phú. Truyện giàu chất tưởng tượng (hoàng tử bé đến từ hành tinh khác, con cáo có thể trò chuyện kết bạn với con người...)
2. Nội dung
- Qua cuộc gặp gỡ giữa hoàng tử bé và con cáo, tác giả đã vẽ ra một thế giới cảm xúc hồn nhiên, ngây thơ, trong trẻo dành tặng cho trẻ thơ.
- Giúp người đọc cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn, ý thức trách nhiệm với bạn bè, với những gì mà mình gắn bó, yêu thương.
Hoạt động 3: Luyện tập - Viết kết nối với đọc.
Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức của quá trình đọc và khám phá văn bản để viết đoạn văn: Nhập vai nhân vật hoàng tử bé để ghi lại “nhật kí” về cuộc gặp gỡ về người bạn mới
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Nhập vai nhân vật hoàng tử bé để ghi lại “nhật kí” về cuộc gặp gỡ về người bạn mới
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận theo cặp hoàn thiện gợi ý, cá nhân viết đoạn văn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
Gợi ý:
a. Trước khi gặp cáo, tâm trạng của tôi là
b. Lần đầu gặp cáo,tôi cảm nhận về cáo
c. Cáo đã giải thích cho tôi, “cảm hóa” nghĩa là
d. Cáo nói rằng nếu tôi cảm hóa được cáo, cuộc đời cáo sẽ thay đổi
e. Cáo đã giúp tôi nhận ra điều quan trọng ở bông hồng của mình và nhận thức về bản thân
g. Bí mật cáo tặng cho tôi là
Hoạt động 4. Vận dụng.
Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, xác định yêu cầu của đề, các bước tiến hành và viết bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
* Yêu cầu:
- Về nội dung: Miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé, thông qua trí tưởng tượng, học sinh sáng tạo tiếp văn bản.
- Đoạn văn giới hạn số câu: khoảng 5-7 câu
Phiếu học tập 
Cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng bước chân và cánh đồng lúa mì ở hai thời điểm trước và sau khi được hoàng tử bé cảm hóa?
Cảm nhận của cáo
Trước khi hoàng tử bé được hoàng tử bé cảm hóa
Sau khi được hoàng tử bé cảm hóa
Khi nghe tiếng bước chân 
.......................................................................................
.............................................................................................
cánh đồng lúa mì 
.......................................
............................................
Cuộc sống
.......................................
.............................................
Dự kiến câu trả lời của HS
Cảm nhận của cáo
Trước khi hoàng tử bé được hoàng tử bé cảm hóa
Sau khi được hoàng tử bé
 cảm hóa
Khi nghe tiếng bước chân 
- Chạy chốn vào lòng đất
- Ra khỏi hang, như tiếng nhạc
cánh đồng lúa mì 
- Chẳng có ích gì cho mình, chẳng gợi nhớ gì cho mình...
Lúa mì óng ả sẽ làm cho mình nhớ đến bạn (mái tóc bạn vàng óng); mình sẽ thấy thích tiếng gió trên cánh đồng lúa mì
Cuộc sống
Cô đơn, buồn tẻ, sợ hãi
Có tình bạn thế giới xung quanh cáo trở nên rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp, rộng mở, đáng yêu.
4. Củng cố.
- GV hệ thống lại bài học.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài, hoàn thành bài tập.
- Soạn: Tiết 7 Thực hành tiếng Việt.
__________________________
Ngày 04 tháng 9 năm 2021
Duyệt giáo án tuần
Trần Thị Thơm
Tiết 7. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT.
Lớp
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
6A
7
6B
7
1. Tổ chức: 
- Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra: 
- Kiểm tra kiến thức tiết trước.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1. Củng cố kiến thức.
Mục tiêu:
- Giúp HS nhớ lại các kiến thức về từ ghép, từ láy, nghĩa của từ và phép so sánh.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Có những cách nào giúp ta hiểu được nghĩa của từ? 
- Hiệu quả của việc sử dụng phép tu từ là gì? Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu : “ Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi cửa hang, như là tiếng nhạc” (Nếu cậu muốn có một người bạn)
- Thế nào là từ ghép, từ láy? Tìm 3 từ ghép, 3 từ láy trong VB Nếu cậu muốn có một người bạn ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo kết quả, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chốt và mở rộng kiến thức.
- Để hiểu được nghĩa của từ, có thể dựa vào từ điển, có thể đoán nghĩa của từ dựa vào câu văn, đoạn văn mà từ đó xuất hiện; đối với từ Hán Việt có thể giải nghĩa từng thành tố tạo nên từ.
- Việc sử dụng phép tu từ làm cho việc diễn đạt sinh động, gợi hình, gợi cảm.
- Phép so sánh: tiếng bước chân của hoàng tử bé với tiếng nhạc, một âm thanh du dương, mang cảm xúc
=> Tác dụng: so sánh như vậy để thấy được tiếng bước chân của hoàng tử bé gần gũi, ấm áp, quen thuộc với cáo. Như vậy nhờ sự gắn bó yêu thương , những điều tưởng như nhạt nhẽo “ai cũng giống ai” lại trở nên đặ 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.docx