Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1

I. MỤC TIÊU

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN BẢN. THÁNG GIÓNG

1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:

- HS xác định được chủ đề của truyện.

- HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên truyện truyền thuyết: tình huống điển hình của cốt truyện, các chi tiết tiêu biểu, nhân vật có tính biểu trưng cho ý chí và sức mạnh của tập thể, lời kể có nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo

- HS nhận xét, đánh giá về một số thủ pháp nghệ thuật nhằm tô đậm tính xác thực của câu chuyện trong lời kể truyền thuyết.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- N ng lực giải quyết vấn đề, n ng lực tự quản bản thân, n ng lực giao tiếp, n ng lực hợp tác.

b. Năng lực riêng biệt:

- N ng lực thu thập thông tin liên quan đến v n bản Thánh Gióng.

- N ng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về v n bản Thánh Gióng.

- N ng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện.

- N ng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.

3. Phẩm chất:

Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: tôn trọng, tự hào về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm.

 

docx 36 trang linhnguyen 19/10/2022 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1

Giáo án Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1
lời từng câu h i
Dự kiến sản phẩm:
2. Sự trƣởng thành của Gióng
Hoàn cảnh: Giặc Ân xâm lược.
Gióng cất tiếng nói muốn đi đánh giặc cứu nước.
à Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Sau khi gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi à sự trư ng thành để đáp ứng nhiệm v cao cả.
Bà con góp gạo nuôi chú bé.
Tiếng nói đầu tiên:
+ “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”
+ “Ta sẽ phá tan lũ giặc này”
- Bà con góp gạo nuôi chú bé.
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng
GV chuẩn kiến thức:
Tiếng nói đầu tiên:
+ “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”
+ “Ta sẽ phá tan lũ giặc này”
à Đó là nhiệm v , sứ mệnh cao cả của Gióng là bảo vệ đất nước. Đáp ứng tiếng goi cứu nước khi Tổ quốc lâm nguy.
- GV m rộng: Tiếng nói đầu tiên của cậu bé là đòi đánh giặc:
+ Gióng là hình ảnh của nhân dân, khi dân tộc gặp cơn nguy biến thì họ sẵn sàng đứng ra cứu nước, giống như Gióng, khi vua vừa kêu gọi đã đáp lời cứu nước.
+ Chi tiết Gióng cất tiếng đầu tiên là đòi đánh
giặc cũng hàm chứa 1 sự thật rằng: 1 đất
à thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân. Gióng là người anh hùng của nhân dân, được dân nuôi lớn, mang theo sức mạnh của toàn dân.
nước luôn bị ngoại xâm như nước ta thì khả n ng đánh giặc phải luôn thường trực từ tuổi bé thơ để đáp ứng lời kêu gọi của Tổ quốc, đúng như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:
“Ôi Việt Nam xứ x lạ lùng
Đến em thơ cũng hóa những anh hùng Đến ong dại cũng luyện thành dũng sĩ...”
- Bà con góp gạo nuôi chú bé.
Gióng lớn lên bằng thức n, đồ mặc của nhân dân, nuôi dưỡng bằng những cái bình thường, giản dị.
	Chi tiết còn nói lên truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta từ thu xưa. ND ta rất yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh ra trận đánh giặc.
àSức mạnh của Gióng là sức mạnh của toàn dân. Một người không thể cứu nước, phải toàn dân hợp sức thì công cuộc đánh giặc cứu nước mới tr lên mau chóng.
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ:
Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời cổ nhân dân ta quan niệm người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh, chiến công. Thần Tr trời, Sơn Tinh ... đều là những nhân vật khổng lồ. Cái vươn vai của
Gióng để đạt đến độ phi thường ấy.
3.3. Gióng đáng giặc và bay về trời
- Tư thế, hành động:
+ phi thẳng đến nơi có giặc
+ Đón đầu, giết hết lớp này đến lớp khác
à Sự oai phong, lẫm liệt, sức mạnh không thể địch nổi của tráng sĩ
- Khi roi sắt gẫy, tráng sĩ nhổi b i tre quật vào giặc
-Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời.
Sự lớn lên của Gióng đã đáp ứng được yêu cầu và nhiệm v cứu nước. Khi lịch sử đặt ra vấn đề sống còn cấp bách, khi tình thế đòi h i dân tộc vươn lên một tầm vóc phi thường thì dân tộc ta v t lớn dậy như Thánh Gióng, tự mình thay đổi tư thế tầm vóc của mình.
NV5
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS trả lời:
+ Chiến công phi thường mà Gióng đã làm nên là gì?
HS tiếp t c thảo luận và nêu ý nghĩa của chi tiết:
+ Ngựa sắn phun ra lửa, roi sắt quật vào giặc chết như ngả rả và những cụm tre cạnh đường quật giặc tan vỡ.
+ Tráng sĩ đánh giặc xong, cởi giáp sắt bỏ lại và bay thẳng lên trời.
HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i Dự kiến sản phẩm:
Gióng đã đánh tan quân giặc.
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng
GV chuẩn kiến thức:
- Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc:
Chi tiết cho thấy sự sáng tạo, nhanh trí của Gióng
Gióng đánh giặc không những bằng vũ khí mà bằng cả c cây của quê hương đất nước, bằng bất cứ những gì có thể giết được giặc à thể hiện quyết tâm giết giặc đến cùng.
- Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời:
Nhân dân yêu mến, trân trọng muốn giữ mãi hình ảnh của người anh hùng nên đã để Gióng về với cõi vô biên, bất tử, sống mãi trong lòng dân tộc.
Đánh giặc xong, Gióng không tr về nhận phần thư ng. Dấu tích của chiến công, Gióng để lại cho quê hương xứ s (tên đất, tên làng, ao hồ...)
NV6
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Lời kể nào trong truyện Thánh Gióng hàm ý
3.4. Những dấu tích còn lại
Đền thờ Phù Đổng Thiên Vương
B i tre đằng ngà
Ao hồ liên tiếp
Làng Cháy
à Thể hiện sự trân trọng, biết ơn, niềm tự hào và ước muốn về một người anh hùng cứu nước giúp dân.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
rằng câu chuyện đã xả ra trong quá khứ? Tìm chi tiết đó.
+ Theo em, ý nghĩa của hình tượng TG là gì?
- HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i Dự kiến sản phẩm:
Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng. làng Cháy
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng
GV chuẩn kiến thức:
Đây cũng là một biểu hiện có tính chất đặc thù trong thi pháp truyền thuyết, Người kể chuyện truyền thuyết có ý muốn tạo niềm tin người đọc, ngời nghe truyền thuyết nên thường đưa vào các lời kể hàm ý về tính xác thực của câu chuyện. Đồng thời cũng cho thấy trí tư ng tượng phong phú của tác giả dân gian khi sáng
tạo nhiều chi tiết sinh động, kì lạ làm t ng
III. Tổng kết
1. Nội dung – Ý nghĩa:
Nội dung: Truyện kể về công lao đánh đuổi giặc ngoại xâm của người anh hùng Thánh Gióng, qua đó thể hiện ý thức tự cường của dân tộc ta.
Ý nghĩa: Truyện ca ngợi
người anh hùng đánh giặc tiêu
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
thêm vẻ đẹp linh thiêng, hấp dẫn cho nhân vật, gắn lịch sử với phong t c, địa danh nhằm biểu đạt ý nghĩa thiêng liêng: phong t , địa danh của đất nước đã được “lịch sử đặt tên” nhờ những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước của nhân dân.
Hình tượng thánh gióng: tiêu biểu, rực rỡ của người anh hùng đánh giặc giữ nước. TG mang trong mình sức mạnh của cộng đồng buổi đầu dựng nước: sức mạnh vô hạn của tự nhiên đất nước, sức mạnh và ý chí của nhân dân – những người thợ thủ công anh hùng, những người nông dân, những binh lính anh hùng, Tầm vóc khổng lồ của TG là biểu động của sự kết tinh tất cả các sức mạnh đó.
NV7
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi: Truyện có ý nghĩa gì? Nêu những đặc sắc nghệ thuật của truyện?
Theo em, truyện đã phản ánh được hiện tượng và ước mơ gì của cha ông ta ?
- HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
biểu cho sự trỗi dậy của truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, anh dũng kiên cường của dân tộc ta.
b. Nghệ thuật
Chi tiết tư ng tượng kì ảo
Khéo kết hợp huyền thoại và thực tế (cốt lõi sự thực lịch sử với những yếu tố hoang đường)
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng
GV chuẩn kiến thức: Truyện đã phản ánh công lao đánh đuổi giặc ngoại xâm của cha ông ta từ buổi đầu dựng nước. Đó là quá trình đấu tranh gian khổ, các thế hệ cha anh ta đã đổ biết bao xương máu để giữ gìn nền độc lập dân tộc cho đến hôm nay. Truyện cũng phản ánh ước mơ về người anh hùng, có đủ sức mạnh và trí tuệ, sẵn sàng chiến đấu khi Tổ
quốc cần.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
Nội dung: Sử d ng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng là gì?
tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân
biểu tượng về lòng yêu nước, sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.
ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tư ng của người anh hùng chống giặc ngoại xâm thời kì đầu dựng nước.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
Tất cả đều đúng
Câu 2: Trong truyện Thánh Gióng, cậu bé Gióng cất tiếng nói đầu tiên khi nào?
Khi Gióng được sáu tuổi và đòi đi ch n trâu.
Khi cha mẹ Gióng bị bệnh và qua đời.
Khi nghe sứ giả của nhà vua thông báo công chúa kén phò mã.
Khi nghe sứ giả của nhà vua đi loan truyền tìm người tài gi i cứu nước, phá giặc Ân.
Câu 3: Tác phẩm Thánh Gióng thuộc thể loại truyện dân gian nào?
Cổ tích.
Thần thoại.
Truyền thuyết.
Ng ngôn.
Câu 4: Phát biểu nào sau đây nói đúng nhất về nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết Thánh Gióng?
Thánh Gióng là nhân vật được xây dựng từ hình ảnh những người anh hùng có thật thời xưa.
Thánh Gióng là nhân vật được xây dựng dựa trên truyền thống tuổi trẻ anh hùng trong lịch sử và từ trí tư ng tượng bắt nguồn từ tinh thần yêu nước của nhân dân.
Thánh Gióng là một cậu bé kì lạ chỉ có trong thời kì đầu dựng nước.
Thánh Gióng là nhân vật do nhân dân tư ng tượng hư cấu nên để thể hiện khát vọng chinh ph c thiên nhiên.
Câu 5: Để ghi nhớ công ơn của Thánh Gióng, vua Hùng đã phong cho Thánh Gióng danh hiệu gì?
Đức Thánh Tản Viên.
Lưỡng quốc Trạng nguyên.
Bố Cái Đại Vương.
Phù Đổng Thiên Vương.
GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận d ng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
Nội dung: Sử d ng kiến thức đã học để h i và trả lời, trao đổi
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS: Vì sao Đại hội thể d c thể thao dành cho học sinh phổ thông Việt Nam được lấy tên là Hội khoẻ Phù Đổng?
GV hướng dẫn HS viết một cách chân thực, xúc động, phù hợp với cảm xúc người viết
GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phƣơng pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
chú
- Hình thức h i – đáp - Thuyết trình sản phẩm.
Phù hợp với m c tiêu, nội dung
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Báo cáo thực hiện công việc.
Phiếu học tập
Hệ thống câu h i và bài tập
Trao	đổi,	thảo luận
MỤC TIÊU
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN BẢN THẠCH SANH
Mức độ/ yêu cầu cần dạt:
HS nêu được ấn tượng chung về v n bản.
HS xác định được chủ đề của câu chuyện.
-HS tóm tắt được câu chuyện.
HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại truyện cổ tích: các kiểu nhân vật, các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, lời kể chuyện
HS nhận xét, đánh giá về bài học đạo đức và ước mơ cuộc sống mà tác giả dân gian gửi gắm.
Năng lực
Năng lực chung
N ng lực giải quyết vấn đề, n ng lực tự quản bản thân, n ng lực giao tiếp, n ng lực hợp tác...
Năng lực riêng biệt:
N ng lực thu thập thông tin liên quan đến v n bản Thạch Sanh
N ng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về v n bản Thạch Sanh
N ng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện.
N ng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
Phẩm chất:
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Sống vị tha, yêu thương con người; trung thực, khiêm tốn.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án
Phiếu bài tập, trả lời câu h i
Tranh ảnh về truyện Thạch Sanh
Bảng phân công nhiệm v cho học sinh hoạt động trên lớp
Bảng giao nhiệm v học tập cho học sinh nhà
Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ v n 6, soạn bài theo hệ thống câu h i hướng dẫn học bài, v ghi.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm v học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Nội dung: GV đặt cho HS những câu h i gợi m vấn đề.
Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm v : Hãy tưởng tượng và vẽ một người anh hùng trong truyện cổ tích em đã đọc và giới thiệu về người anh hùng đó.
HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và trả lời
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận. Các nhóm thuyết minh sản phẩm của nhóm mình.
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của
HS nêu suy nghĩ về người anh hùng.
Thiết kế và trình bày lai lịch của một người anh hùng mà mình ngưỡng mộ.
bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV dẫn dắt: Trong những vần thơ của Bài ca xuân 68, nhà thơ Tố Hữu đã ví von, so sánh hình ảnh những người lính bộ đội c Hồ với chàng dũng sĩ Thạch Sanh trong câu chuyện cổ tích của nhân dân ta được lưu truyền và gìn giữ qua hàng ngàn n m v n hoá dân tộc:
Hoan hô anh Giải phóng quân
Kính chào anh, con người đẹp nhất! Lịch sử hôn anh, chàng trai chân đất Sống hiên ngang, bất khuất trên đời
Như Thạch Sanh của thế kỷ hai mươi...
Vậy chàng Thạch Sanh có những tính cách, phẩm chất gì mà tác giả Tố Hữu đã nhắc đến trong những vần thơ cách mạng hào hùng kháng chiến chống Mĩ? Bài học hôm nay,
chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc văn bản
Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại, giải nghĩa từ khó trong v n bản.
Nội dung: Hs sử d ng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu h i.
Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS:
+ Thạch Sanh thuộc thể loại truyện gì? Nhắc lại khái niệm?
- GV hướng dẫn cách đọc: : to, rõ ràng, nhấn mạnh những chiến công của Thạch Sanh. Thể hiện giọng của từng nhân vật: Thạch Sanh thật thà, tin người; mẹ con Lí Thông nham hiểm, độc ác.
GV yêu cầu HS giải nghĩa những từ khó:
HS lắng nghe.
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và đặt câu h i liên quan đến bài học.
Dự kiến sản phẩm: Truyện cổ tích. HS nhắc lại được khái niệm
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
I. Tìm hiểu chung
- Thể loại: Thuộc truyện cổ tích kể về người dũng sĩ tài n ng dũng cảm.
thức => Ghi lên bảng
GV bổ sung: Tuy Thạch Sanh mồ côi, nhưng chủ yếu truyện khắc họa hình ảnh người dũng sĩ tài n ng dũng cảm cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa, chiến thắng quân xâm lược. Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin vào đạo đức, công lí xã hội và lí tư ng nhân đạo, yêu hoà bình của nhân dân
ta.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật v n bản.
Nội dung: Hs sử d ng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu h i.
Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS dựa vào v n bản vừa đọc, trả lời câu h i:
+ Xác định những sự kiện chính trong truyện
+ Truyện Thạch Sanh có những nhân vật nào? Nhân vật nào là chính? Vì sao em xác định như vậy?
+ Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
+ GV yêu cầu HS xác định phương thức biểu
3. Đọc- kể tóm tắt
Nhận vật:
+ Nhân vật chính: Thạch Sanh
+ Nhân vật ph : Mẹ con Lí Thông, vua, công chúa
Ngôi kể: ngôi thứ ba
PTBĐ: tự sự
Bố cục: 4 phần
Đoạn 1: Từ đầu => mọi phép thần thông: Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
đạt? Bố cục của văn bản?
- HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i Dự kiến sản phẩm: Tóm tắt v n bản
1. Thạch Sanh là thái tử do Ngọc Hoàng sai xuống đầu thai làm con của hai ông bà lão nghèo quận Cao Bình.
- Bà mẹ mang thai TS mấy n m mới sinh. Lớn lên cậu được thiên thần dạy võ nghệ và phép thần thông.
Thạch Sanh kết nghĩa anh em với Lí Thông, bị Lí Thông lừa đi canh miếu thờ thế mạng, TS giết chằn tinh chặt đầu đem về, lại bị Lí Thông lừa, TS tr về gốc đa sống bằng nghề kiếm củi.
Lí Thông cướp công TS, được vua ban thư ng phong cho làm quận công.
Công chúa bị đại bàng bắt đi, vua sai LT đi tìm. LT nhờ Thạch Sanh giúp đỡ, TS xuống hang giết đại bàng cứu công chúa, bị Lí Thông lấp kín cửa hang.
TS cứu Thái Tử con vua Thủy Tề, được thư ng cây đàn thần.
Hồn chằn tinh và đại bàng lập mưu hãm hại, TS bị bắt vào ng c. Chàng gảy đàn, tiếng đàn chữa kh i bệnh câm cho công
chúa. Thạch Sanh được giải oan. TS tha tội
Đoạn 2: Tiếp => Hoá kiếp thành bọ hung: Những thử thách và chiến công của Thạch Sanh.
Đoạn 3: Phần còn lại: Hạnh phúc đến với Thạch Sanh.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
cho mẹ con LT nhưng chúng đã bị sét đánh chết và biến thành bọ hung.
TS cưới công chúa, hoàng tử các nước chư hầu kéo quân tiến đánh, TS đem đàn ra gảy, quân lính ... các hoàng tử c i giáp xin hàng.
TS mời cơm quân sĩ 18 nước chư hầu, niêu cơm tí xíu mà n mãi không hết.
Vua nhường ngôi cho TS.
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức
=> Ghi lên bảng
- GV đặt câu h i chuyển ý bằng câu h i: Sau khi đọc xong truyện, em có thích truyện Thạch Sanh không? Vì sao?
GV khuyến khích HS bày t chân thật, hồn nhiên cảm xúc và suy nghĩ của mình
NV2
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn:
- GV đặt câu h i:
+ Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh
GV khuyến khích HS bày t chân thật, hồn
Tìm hiểu chi tiết
Nhân vật Thạch Sanh
a. Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh
Sinh ra trong một gia đình nghèo, sống bằng nghề kiếm củi.
- Là Thái Tử do Ngọc Hoàng sai
xuống đầu thai.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
nhiên cảm xúc và suy nghĩ của mình
- HS tiếp nhận nhiệm v .
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i
Dự kiến sản phẩm: HS tóm tắt được các chi tiết về hoàn cảnh ra đời của TS.
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức
=> Ghi lên bảng
Gv bổ sung: Chi tiết khác thường:
Nhận vật mồ côi, nhà nghèo là một kiểu dạng nhân vật điển hình, xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích VN. Đó cũng là sự hình tượng hoá kiểu thân phận điện hình trong xã hội phong kiến VN trước đây.
Những chi tiết khác thường: Tô đậm tính chất kỳ lạ, lớn lao, đẹp đẽ, độc đáo của mẫu người dũng sĩ trong ước mơ của nhân dân. Làm câu chuyện càng tr nên hấp dẫn, đó cũng chính là cơ s cho những chiến công sau này của Thạch Sanh.
Mẹ mang thai nhiều n m mới sinh
...
Được thần dạy võ nghệ và phép thần thông.
=> Chi tiết tư ng tượng kì ảo thể hiện quan niệm của nhân dân về người dũng sĩ tài n ng với vẻ đẹp kỳ lạ, lớn lao, phi thường nhưng cũng rất gần gũi với nhân dân, có nguồn gốc từ nhân dân lao động.
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN
Những	thử
thách
Chiến	công
của TS
- TS bị mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu thờ
để thế mạng.
TS	giết	chết chằn tinh
- TS xuống hang diệt đại bàng cứu công chúa, bị Lý Thông lừa lấp
cửa hang
TS cứu thái tử con vua Thủy tề và được vua Thủy tề tặng cây đàn thần.
- Hồn chằn tinh và đại bàng bày mưu báo thù, Thạch Sanh bị bắt hạ ng c.
Tiếng đàn của Thạch sanh chữa kh i bệnh cho công chúa, TS được giải oan và kết hôn cùng công
chúa.
- Hoàng tử 18
nước	chư	hầu kéo quân sang
TS	gảy	đàn,
quân	18	nước chư	hầu	xin
NV3:
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ
b. Những thử thách và chiến công
HS thảo luận theo nhóm: Phiếu bài tập số 1
của Thạch Sanh
(bài 1,2)
- TS đã trải qua 4 thử thách 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_trinh_hoc_ki_1.docx