Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà

A. Môc tiêu bài học: Giúp học sinh:

1. Kiến thức:

 - Mục đích, yêu cầu, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống

 2. Kĩ năng:

 - Viết một biên bản hoàn chỉnh

 3. Thái độ:

 - Thấy được vai trò và tầm quan trọng của biên bản trong đời sống

B. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học

2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách

C. Phương pháp

- Đàm thoại, diễn giảng

- Thảo luận nhóm

D. Tổ chức các hoạt động dạy học:

 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)

 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s

Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ Biên bản”

Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp

Thời gian: (3 phút)

 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới

• Giới thiệu bài mới

• Nội dung dạy học cụ thể

 

doc 51 trang linhnguyen 06/10/2022 4820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà

Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 151-172 - Hoàng Thị Hà
 t¸c gi¶ O – Hen – Ri víi truyÖn ng¾n “ChiÕc l¸ cuèi cïng” – mét nhµ v¨n MÜ, bµi nµy còng lµ mét nhµ v¨n MÜ víi t­ t­ëng nh©n v¨n ®Ëm nÐt trong s¸ng t¸c víi tiÓu thuyÕt “TiÕng gäi n¬i hoang d·”
Nội dung dạy học cụ thể
Mục tiêu c. đạt: học sinh hiểu vài nét 
về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình
?H/S ®äc ®o¹n 1 cña phÇn trÝch?
?TG muèn giíi thiÖu ®iÒu g×?
?NhËn xÐt vÒ lêi v¨n cña t¸c gi¶:
(Sù c¶m nhËn cña con chã BÊc nh­ thÕ nµo?)
?H/S ®äc tiÕp ®o¹n 2.
?NhËn xÐt vÒ c¸ch kÓ chuyÖn cña t¸c gi¶?
(Lµm râ sù viÖc + biÓu c¶m)
(TrÝ t­ëng t­îng trong sù c¶m nhËn cña BÊc)
Mục tiêu c.đạt: Hs hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình và thảo luận nhóm
?C©u v¨n nµo cã tÝnh biÓu c¶m cao tõ lêi nãi cña Thoãc – t¬n giµnh cho chã BÊc thÕ nµo?
?H/S ®äc ®o¹n 2
?Nh÷ng nhËn xÐt cña TG vÒ c¸c con chã trong ®ã cã con BÊc?
C¸ch quan s¸t vµ miªu t¶ cña TG ntn?
Nhµ v¨n miªu t¶ vÒ BÊc thùc sù cã t©m hån qua nh÷ng c©u v¨n nµo?
?Em ®· biÕt th¬ ngô ng«n cña La ph«ng Ten s¸ng t¹o nhiÒu vÒ nh©n ho¸khi viÕt vÒ c¸c loµi vËt
?C¸ch miªu t¶ nµy cña nhµ v¨n cã g× kh¸c 
(Nhµ v¨n ®· miªu t¶ trong trÝ t­ëng t­îng tuyÖt vêi, trong t×nh yªu th­¬ng vµ sù g¾n bã víi loµi vËt...)
?BÊc hiÖn lªn ntn?
?T×nh c¶m, th¸i ®é cña TG?
I-§äc vµ t×m hiÓu chung.
1-§äc, kÓ
-Chó ý thÓ hiÖn râ t×nh c¶m cña nhµ v¨n ®èi víi con chã BÊc
-KÓ l¹i ®o¹n trÝch häc, chó ý ®o¹n 3 vÒ ®é dµi cña ®o¹n
2-T×m hiÓu chó thÝch
-Chó thÝch
-Chó thÝch 1,4,5,7,8
3-Bè côc: 3 ®o¹n
-§1: §o¹n ®Çu cña phÇn trÝch; giíi thiÖu vÒ Gi«n Thoãc – T¬n
-§ 2: øng víi ®o¹n 2 cña phÇn trÝch t×nh c¶m cña Thoãc –T¬n ®èi víi BÊc 
-§3:Cßn l¹i: T×nh c¶m cña BÊc ®èi víi chñ.
II-Ph©n tÝch v¨n b¶n:
1.T×nh c¶m cña Thoãc-T¬n ®èi víi con cho BÊc.
-T×nh yªu th­¬ng, mét t×nh yªu th­¬ng thùc sù vµ nång nµn lÇn ®Çu tiªn ph¸t sinh ra bªn trong nã.
-...Lóc ë nhµ thÈm ph¸n Mi – L¬
-..Ph¶i ®Õn Gi«n Thoãc – T¬n míi khëi dËy lªn ®­îc.
®C©u v¨n giµu c¶m xóc, thÓ hiÖn t×nh c¶m thiÕt tha, gÇn gòi cña Thoãc – t¬n giµnh cho con chã BÊc ®sù c¶m nhËn cña BÊc rÊt ®Æc biÖt
-Anh lµ mét «ng chñ lý t­ëng
-Anh ch¨m sãc chã cña m×nh nh­ thÓ chóng lµ con c¸i c¶u anh vËy.
-BÊc kh«ng g× sung s­íng b»ng c¸i «m gh× m¹nh mÏ Êy...t­ëng chõng nh­ qu¶ tim m×nh nh¶y tung ra khái c¬ thÓ v× qu¸ ng©y ngÊt
®KÓ sù viÖc chi tiÕt vµ biÓu c¶m;
sù t­ëng t­îng tuyÖt v­ßi trong c¸ch c¶m nhËn cña BÊc®Thoãc – t¬n lµ ng­êi yªu th­¬ng yªu quý loµi vËt, coi chã BÊc lµ con anh, lµ b¹n anh.
-“Trêi ®Êt! §»ng Êy hÇu nh­ biÕt nãi ®Êy!”
®C©u v¨n giµu biÓu c¶m ®sù xóc ®éng cña Thoãc – t¬n giµnh t×nh yªu quý cho con chã BÊc®c¸ch viÕt rÊt sinh ®éng.
®ChØ riªng Thoãc – t¬n cã lßng nh©n tõ víi con chã BÊc.
2-T×nh c¶m cña con chã BÊc víi Thoãc-t¬n
-BÊc cã tµi biÓu lé t×nh th­¬ng...
-Nã sung s­íng ®Õn cuång lªn...
Kh¸c víi c« ¶ X¬ - kit,...kh¸c víi Nick.
 ®C¸ch quan s¸t kÜ, miªu t¶ sinh ®éng thÓ hiÖn t×nh yªu th­¬ng loµi vËt 
*Miªu t¶ BÊc thùc sù cã t©m hån
-Nã th­êng n»m phôc d­íi ch©n Thoãc – t¬n
-M¾t h¸o høc tØnh t¸o
-T×nh c¶m cña BÊc ngêi s¸ng lªn qua ®«i m¾t.
-Nã sî Thoãc – T¬n l¹i biÕn khái cuéc ®êi nã
-Ngay c¶ ban ®ªm trong giÊc m¬ nã còng bÞ nçi lo sî nµy ¸m ¶nh .
®C¸ch miªu t¶ sinh ®éng cña mét thÕ giíi t©m hån cña BÊc ®­îc hiÖn lªn b»ng trÝ t­ëng t­îng tuyÖt vêi cña nhµ v¨n® BÊc yªu quý Thoãc-t¬n rÊt ®Æc biÖt ®ã còng lµ t×nh yªucña TG giµnh cho BÊc.
III-Tæng kÕt – ghi nhí
?Néi dung phÇn ghi nhí trang 145?
-§äc, ghi nhí phÇn ghi nhí SGK trang 145
* Cñng cè – dÆn dß
*G/v nªu yªu cÇu luyÖn tËp?
(3 yªu cÇu)
*G/v nªu yªu cÇu vÒ nhµ 
(4 yªu cÇu)
-LuyÖn tËp
+Tãm t¾t ®o¹n trÝch
+Ph©n tÝch môc 1,2 cña bµi
+ý nghÜa nh©n v¨n cña t¸c phÈm
-H­íng dÉn vÒ nhµ :
+Häc bµi theo yªu cÇu bµi häc, luyÖn tËp
+NghÖ thuËt ®Æc s¾c trong viÕt truyÖn cña t¸c gi¶
+T­ t­ëng cña t¸c phÈm
+¤n tËp tæng kÕt v¨n häc n­íc ngoµi
Ngày soạn: 07/ 04/ 2016 Ngày dạy:
	 TiÕt 159: kiÓm tra tiÕng viÖt
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 -KiÓm tra ®­îc nh÷ng kiÕn thøc ®· «n tËp ë tiÕt TiÕng ViÖt, ®· häc ë kú II 
 2. Kĩ năng:
-Cã kÜ n¨ng sö dông c¸c ®¬n vÞ ng«n ng÷ ®· häc vµ «n tËp phÇn tiÕng ViÖt ë kú II.
 3. Thái độ:
 - Nghiêm túc trong quá trình làm bài kiểm tra.
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ 
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: 
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
Nội dung dạy học cụ thể
 B-ChuÈn bÞ:
-G/V: Bµi so¹n, yªu cÇu kiÓm tra
MA TRẬN
 Cấp độ
Tên 
Chủ đề 
(nội dung, chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
 Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1 
Khởi ngữ
- Nhận ra thành phần khởi ngữ trong câu
Viết đoạn văn có thành phần khởi ngữ 
Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm: 5
Số câu:
Số điểm: 
Số câu:1
Số điểm:4
Số câu: 4 số điểm:5,5
Chủ đề 2
Phép liên kết 
Nhận ra ngôi kể, số lượng nv
(Ch)
- Hiểu được tác dụng của phép liên kết
Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 2
Số điểm: 1
Số câu:1
Số điểm:0,5
Số câu:1
Số điểm:4
Số câu
% điểm=5% 
Chủ đề 3
Phép lặp
Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
- Nhận biết đâu là phép lặp và đâu là phép thế
Số câu:1
Số điểm:0,5
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 
%
Số câu: 2
Số điểm: 10
%
Số câu:1
Số điểm:0,5
Số câu: 5
Số điểm: 10
-H/S: ¤n tËp ®Ó kiÓm tra - GiÊy kiÓm tra
C-TiÕn tr×nh bµi d¹þ
1-Tæ chøc:
2-KiÓm tra:
3-Bµi míi: Giíi thiÖu bµi:
3.1 Phát đề
1-T×m khëi ng÷ trong c©u sau vµ viÕt l¹i thµnh c©u kh«ng cã khëi ng÷
-Cßn m¾t t«i th× c¸c anh l¸i xe b¶o: “C« cã c¸i nh×n sao mµ xa x¨m” 
 (Lª Minh Khuª - Nh÷ng ng«i sao xa x«i)
2-Nªu râ sù liªn kÕt vÒ néi dung, vÒ h×nh thøc gi÷a c¸c c©u trong mét ®o¹n v¨n còng nh­ liªn kÕt gi÷a c¸c ®o¹n trong mét v¨n b¶n.
3-ChØ ra phÐp lÆp tõ ng÷ vµ phÐp thÕ ®Ó liªn kÕt c©u trong ®o¹n v¨n trÝch sau ®©y:
-“Ho¹ sÜ nµo còng ®Õn Sa Pa! ë ®©y tha hå vÏ. T«i ®i ®­êng nµy ba m­¬i hai n¨m.Tr­íc c¸ch m¹ng th¸ng t¸m, t«i chë lªn chë vÒ m·i nhiÒu ho¹ sÜ nh­ b¸c ho¹ sÜ T« Ngäc V©n nµy, ho¹ sÜ Hoµng KiÖt nµy..”
 (NguyÔn Thµnh Long; LÆng lÏ Sa Pa)
4-ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n
 Giíi thiÖu truyÖn ng¾n BÕn quª cña NguyÔn Minh Ch©u cã dïng khëi ng÷ vµ dïng c©u chøa thµnh phÇn t×nh th¸i
II)§¸p ¸n:
C©u 1: 
-Khëi ng÷ lµ “M¾t t«i”
-ViÕt l¹i thµnh c©u kh«ng cã khëi ng÷: “Nh×n m¾t t«i c¸c anh l¸i xe b¶o....”
C©u 2: Nªu râ sù liªn kÕt vÒ néi dung vµ h×nh thøc trong bµi 21 ®· häc
C©u 3:-PhÐp lÆp tõ ng÷: Ho¹ sÜ – ho¹ sÜ
-PhÐp thÕ: Sa Pa – ë ®©y
C©u 4: -ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n, giíi thiÖu truyÖn ng¾n BÕn quª cña NguyÔn Minh Ch©u cã dïng khëi ng÷ vµ dïng c©u chøa thµnh phÇn t×nh th¸i. Néi dung giíi thiÖu vÎ ®Ñp vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt cña t¸c phÈm BÕn quª.
3.2. Giáo viên giám sát giờ kiểm tra
Giáo viên nhắc nhở, cảnh cáo và kỉ luật đối với những học sinh vi phạm quy chế làm bài kiểm tra, tùy theo từng mức độ mà giáo viên đưa ra hình thức kỉ luật phù hợp:
_+ Nhắc nhở đối với những học sinh trao đổi bài, coi bài lần 1
+ Trừ 25 % tổng số điểm đối với những học sinh tái phạm quy chế lần 2
+ Trừ 50 % tổng số điểm toàn bài đối với học sinh cố tình sử dụng tài liệu sau khi giáo viên nhắc nhở lần 2
3.3. Thu bài: Thu bài theo bàn sau khi có hiệu lệnh trống hết giờ
 HĐ 4: Luyện tập và củng cố : 2 phút
Giáo viên rút kinh nghiệm giờ kiểm tra
HĐ 5: Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Về nhà xem lại kiến thức của bài kiểm tra
Ngày soạn: 21/04/2016 Ngày dạy:	 
TiÕt 160: LuyÖn tËp viÕt hîp ®ång
A-Môc tiªu cÇn ®¹t:
 -H/S ®­îc «n l¹i lý thuyÕt vÒ ®Æc ®iÓm vµ c¸ch viÕt hîp ®ång.
 -ViÕt ®­îc mét b¶n hîp ®ång th«ng dông, ®¬n gi¶n vµ phï hîp víi mäi løa tuæi.
 -Cã th¸i ®é cÈn träng khi so¹n th¶o hîp ®ång vµ ý thøc tu©n thñ hîp ®ång
B-ChuÈn bÞ:
-G/V: Bµi so¹n.
Mét b¶n hîp ®ång ®­îc viÕt ®óng quy ®Þnh víi néi dung ®¬n gi¶n, quen thuéc.
-H/S: Häc bµi lÝ thuyÕt vÒ viÐt hîp ®ång.
C-TiÕn tr×nh bµi d¹y.
1-Tæ chøc:
2-KiÓm tra:
-Hîp ®ång lµ lo¹i v¨n b¶n nh­ thÕ nµo:
-ViÕt mét b¶n hîp ®ßng gåm nh÷ng môc nµo? yªu cÇu vÒ lêi v¨n?
-BT2 trang 139
-G/V: KiÓm tra c¸c néi dung quan träng ë tiÕt lý thuyÕt?
3-Bµi míi: Giíi thiÖu bµi:
-Sù cÇn thiÕt ph¶i viÕt ®­îc mét b¶n hîp ®ång trong cuéc sèng.
-Nh÷ng b¶n hîp ®ång ®¬n gi¶n vµ quen thuéc cÇn biÕt ® ®ã lµ nh÷ng yªu cÇu cÇn luyÖn ë tiÕt häc.
-G/V: Giíi thiÖu sù cÇn thiÕt ph¶i viÕt thµnh th¹o mét b¶n hîp ®ång trong cuéc sèng. 
? Môc ®Ých, t¸c dông cña hîp ®ång?
?V¨n b¶n nµo cã tÝnh ph¸p lÝ?
*G/v: Cho häc sinh quan s¸t lµm quen víi 1 b¶n hîp ®ång.
?Nh÷ng môc cÇn cã cña mét b¶n hîp ®ång? PhÇn néi dung chÝnh ®­îc tr×nh bµy ntn?
?Nh÷ng yªu cÇu vÒ hµnh v¨n, sè liÖn c¶u hîp ®ång?
?H/S ®äc BT1?
?Chän c¸ch diÔn ®¹t nµo? t¹i sao?
?Chó ý nh÷ng g× khi lËp mét b¶n hîp ®ång ë BT3?
?Chó ý g× vÒ lêi v¨n?
VD: Nh÷ng b¶n hîp ®ång nµo cÇn thiÕt phôc vô cho gia ®×nh em?
I-¤n tËp lý thuyÕt:
1-Môc ®Ých vµ t¸c dông cña hîp ®ång.
2-Trong c¸c lo¹i v¨n b¶n sau ®©y, v¨n b¶n nµo cã tÝnh ph¸p lý
-T­êng tr×nh
-Biªn b¶n
-B¸o c¸o
-Hîp ®ång x
3-Nh÷ng môc cÇn cã cña mét b¶n hîp ®ång:
 - HS tr¶ lêi
4-Nh÷ng yªu cÇu vÒ hµnh v¨n sè liÖu cña hîp ®ång:
-ChÆt chÏ, chÝnh x¸c, ®¬n nghÜa
II-LuyÖn tËp:
1-Chän c¸ch diÔn ®¹t nµo trong 2 c¸ch sau? T¹i sao
a,C¸ch 1
b, c, d: C¸ch 2
2-LËp hîp ®ång cho thuª xe ®¹p:
Chó ý c¸ch bè trÝ s¾p xÕp c¸c néi dung theo ®óng thÓ thøc cña mét b¶n hîp ®ång.
3-LuyÖn tËp tù viÐt nh÷ng b¶n hîp ®ång ®¬n gi¶n vµ quen thuéc:
-Hîp ®ång thuª lao ®éng ®Ó më réng s¶n xuÊt 
-Hîp ®ång sö dông ®iÖn , sö dông n­íc s¹ch.
 * Cñng cè – dÆn dß
*PhÇn cñng cè:
G/V: nªu 4 yªu cÇu 
(Chó ý kiÓm tra phÇn thùc hµnh)
*VÒ nhµ: LuyÖn viÕt nh÷ng b¶n hîp ®ång cÇn thiÕt.
-Sù cÇn thiÕt cña viÕt hîp ®ång trong cuéc sèng x· héi?
-C¸c néi dung, tr×nh tù c¶u mét b¶n hîp ®ång
-Lêi v¨n vµ nh÷ng sè liÖu trong b¶n hîp ®ång.
-KiÓm tra: PhÇn bµi tËp luyÖn viÕt.
*VÒ nhµ: LuyÖn tËp viÕt nh÷ng b¶n hîp ®ång ®¬n gi¶n vµ gÇn gòi, quen thuéc.
 DUYỆT BÀI TUẦN 33
TUẦN 34
Ngày soạn: 27/ 04/ 2016 Ngày dạy:
TiÕt 161: Tæng kÕt v¨n häc n­íc ngoµi (TiÕt 1)
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 - Hệ thống kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài đã học.
 2. Kĩ năng:
 - Tông hợp, hệ thống hóa kiến thức về tác phẩm văn học nước ngoài.
 - Liên hệ với những tác phẩm văn học VN có cùng đề tài
 3. Thái độ:
 - Có ý thức tự ôn tập, tự hệ thống hóa kiến thức
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ 
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: -NghÖ thuËt ®Æc s¾c vµ gi¸ trÞ t­ t­ëng cña ®o¹n trÝch Con Cho BÊc?
-KÓ tªn c¸c VB VHNT em ®· ®­îc häc ë líp 6,7,8,9.
-G/V kiÓm tra:
+ChuÈn bÞ bµi cò
+ChuÈn bÞ cho bµi míi
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
-Sù cÇn thiÕt ph¶i hÖ thèng nh÷ng kiÕn thøc vÒ VHNN ®· häc ë cÊp THCS ®ã lµ yªu cÇu cña tiÕt häc.
Nội dung dạy học cụ thể
?KÓ tªn c¸c VB VHNN ®· häc tõ líp 6 ®Õn líp 9 (19 v¨n b¶n)? (Dùa vµo SGK ®· nªu?)
?C¸c t¸c gi¶? ë nh÷ng n­íc nµo? s¸ng t¸c vµo thÕ kØ nµo?
?ThÓ lo¹i bao gåm?
*G/V kÎ mÉu b¶ng thèng kª
*H/S: Tr¶ lêi miÖng, ®iÒn vµo b¶ng ghi trong vë.
1-C¸c v¨n b¶n VH n­íc ngoµi ®· häc tõ líp 6 ®Õn líp 9:
-Tæng sè 19 v¨n b¶n: kÓ tªn t¸c phÈm, t¸c gi¶
-Bao gåm nhiÒu thÓ lo¹i th¬, kÞch, bót kÝ, truyÖn ng¾n, tiÓu thuyÕt nghÞ luËn XH, nghÞ luËn v¨n ch­¬ng.
-Lµ nh÷ng t¸c phÈm v¨n häc tiªu biÓu cña nhiÒu n­íc trªn thÓ giíi.
 LËp b¶ng thèng kª, c¸c néi dung trªn theo mÉu:
Stt
Tªn t¸c phÈm(®o¹n trÝch)
T¸c gi¶
N­íc
Thêi ®iÓm s¸ng t¸c
ThÓ lo¹i
1
...
...
...
19
?S¾p xÕp c¸c TP ®· häc tõ líp 6 ®Õn líp 9?
(§Ìn chiÕu c¸c t¸c phÈm ®· s¾p xÕp tõ líp 6 ®Õn líp 9)
? C¸c t¸c phÈm VHNN ®ã gióp em hiÓu ®­îc nh÷ng g×?
?Båi d­ìng cho em nh÷ng t×nh c¶m g×?
+T×nh yªu cuéc sèng, con ng­êi
+Yªu c¸i ®Ñp, diÒu thiÖn.
+Cã th¸i ®é sèng ntn?
?Nh÷ng nh©n vËt nµo cho em yªu quý, Ên t­îng s©u s¾c?
? T×nh c¶m, c¶m xóc cña t¸c g¶i ®­îc thÓ hiÖn trong mçi TP’ ntn? VÝ dô cô thÓ...?
?Néi dung ghi nhí cña mçi t¸c phÈm lµ g×?
-Ghi tªn t¸c phÈm vµo b¶ng theo trËt tù ®· häc tõ líp 6®líp 9.
-Thêi ®iÓm s¸ng t¸c: Ghi thÕ kØ s¸ng t¸c.
2-Nh÷ng gi¸ trÞ vÒ néi dung vµ nghÖ thuËt cu¶ c¸c t¸c phÈm VHNN ®· häc:
a)VÒ gi¸ trÞ néi dung:
-Néi dung bao trïm: Gióp ta hiÓu ®­îc s¾c th¸i phong tôc tËp qu¸n cña nhiÒu d©n téc trªn thÕ giíi, ®Ò cËp nhiÒu vÊn ®Ò x· héi, nh©n sinh ë nhiÒu thêi ®¹i kh¸c nhau.
-Båi d­ìng cho ta nh÷ng t×nh c¸m ®Ñp:
T×nh yªu cuéc sèng, con ng­êi, yªu ®iÒu thiÖn ghÐt c¸i ¸c. Cã th¸i ®é sèng ®Ñp...
-Néi dung ghi nhí cña tõng bµi:
*VÝ dô: Buæi häc cuèi cïng (§« §ª)
Lßng Yªu N­íc (£ Ren bua)
C« BÐ B¸n Diªm (An - §Ðc – Xen)
§¸nh nhau víi cèi xay giã (XÐc – Van – TÐt)
Xa ng¾n th¸c nói L­ (Lý B¹ch)
Bµi ca nhµ tranh bÞ giã thu ph¸ (§ç Phñ)
Hai C©y phong (Ai – ma – Tèp)
Cè H­¬ng (Lç TÊn) 
* LuyÖn tËp
Xen lÉn viÖc tr×nh bµy yªu cÇu trong bµi tæng kÕt
 	*Cñng cè – dÆn dß
*G/V: Nªu yªu cÇu phÇn cñng cè
 (3 yªu cÇu)
+Chó ý: VÒ TG, vÒ gi¸ trÞ néi dung cña TP’
+Båi d­ìng t×nh c¶m g×?
*G/V: Nªu yªu cÇu vÒ nhµ
(3 yªu cÇu)
Chó ý ®äc vµ t×m hiÓu l¹i c¸c t¸c phÈm.
-Cñng cè c¸c néi dung ®· «n ë tiÕt 1
-Chó ý: VÒ nh÷ng ®ãng gãp lín lao cña c¸c t¸c gi¶ trong s¸ng t¸c 
VÒ nh÷ng gi¸ trÞ néi dung cña tõng t¸c phÈm
-Båi d­ìng cho em t×nh c¶m g×?
*VÒ nhµ:
-Häc bµi theo yªu cÇu ë tiÕt 1
-§äc, t×m hiÓu c¸c TP VHNN ®· thèng kª.
-T×m hiÓu gi¸ trÞ nghÖ thuËt, nh÷ng s¸ng t¹o nghÖ thuËt ®éc ®¸o cña mçi t¸c gi¶ trong mçi t¸c phÈm VHNN. 
Ngày soạn: 27/ 04/ 2016 Ngày dạy:
TiÕt 162: Tæng kÕt v¨n häc n­íc ngoµi (TiÕt 2)
A-Môc tiªu cÇn ®¹t:
B-ChuÈn bÞ:
C-TiÕn tr×nh bµi d¹y: Giống tiết 161
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ 
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: -NghÖ thuËt ®Æc s¾c vµ gi¸ trÞ t­ t­ëng cña ®o¹n trÝch Con Cho BÊc?
-KÓ tªn c¸c VB VHNT em ®· ®­îc häc ë líp 6,7,8,9.
-G/V kiÓm tra:
+ChuÈn bÞ bµi cò
+ChuÈn bÞ cho bµi míi
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
 * Giíi thiÖu bµi:
C¸c t¸c phÈm VH n­íc ngoµi ®· häc ®· thÓ hiÖn râ sù phong phó vÒ thÓ lo¹i vµ phong c¸ch s¸ng t¸c ®éc ®¸o c¶u c¸c t¸c gi¶. Tæng kÕt yªu cÇu ®ã ë tiÕt 2.
?C¸c t¸c phÈm VH n­íc ngoµi ®· häc ®­îc viÕt d­íi nh÷ng thÓ lo¹i nµo?
?Nh÷ng gi¸ trÞ nghÖ thuËt ®Æ s¾c cña mçi t¸c phÈm?
VÝ dô:
Th¬ ®­êng?
Hµi KÞch?
Bót kÝ chÝnh luËn?
Ph­¬ng thøc tù sù?
?Phong c¸ch s¸ng t¸c cña t¸c gi¶ cã nh÷ng nÐt ®éc ®¸o nh­ thÕ nµo? qua c¸c t¸c phÈm?
?Nªu vÝ dô cô thÓ?
VÝ dô: O – Hen – Ri?
Lç TÊn?
Ai – Ma – Tèp?
M« - Li – E?
M« - Pa – X¨ng?
Gi¾c – L©n - §¬n?
?Nh÷ng Ên t­îng s©u s¾c cña em khi häc c¸c t¸c phÈm VH n­íc ngoµi?
?Nh©n vËt: Xi – M«ng; Bl¨ng – Sèt, 
Phi – LÝp trong ®o¹n trÝch häc cã diÔn biÕn t©m tr¹ng ntn?
?ý nghÜa nh©n v¨n cña t¸c phÈm?
?Nh÷ng t¸c phÈm nµo: T¸c gi¶ nµo em yªu thÝch?
?V× sao? em yªu thÝch?
b)ThÓ lo¹i
*Th¬ ®­êng:
Víi c¸c t¸c gi¶: H¹ Chi Tr­¬ng, LÝ B¹ch, §ç Phñ.
*Th¬ v¨n xu«i: Ta – Go.
*Bót kÝ ChÝnh luËn: £ - Ren – Bua
*Hµi KÞch: M« - Li – E.
*Ph­¬ng thøc tù sù mang ®Ëm ch¸t tr÷ t×nh: Ai – Ma – Tèp; §« - §ª, 
Go – R¬ - Ki, Lç TÊn....
*C¸c kiÓu v¨n nghÞ luËn: Ru – X« ;Ten;
£ - Ren – Bua.
c-Phong c¸ch s¸ng t¸c:
-C¸c t¸c phÈm VH n­íc ngoµi ®Òu mang ®Ëm tÝnh nh©n v¨n vµ thÓ hiÖn râ phong c¸ch s¸ng t¸c cña t¸c gi¶.
-C¸c vÝ dô ®iÓn h×nh:
+O – Hen – Ri qua truyÖn ng¾n “ChiÕc l¸ cuèi cïng”. Víi nghÖ thuËt hai lÇn ®¶o ng­îc t×nh huèng ®· ®em l¹i nh÷ng bÊt ngê vµ béc lé râ tÝnh c¸ch cña nh©n vËt.
+Lç TÊn qua truyÖn ng¾n Cè H­¬ng nh÷ng dßng tù sù mang ®Ëm c¶m xóc tr÷ t×nh, nh÷ng dßng håi t­ëng cña nh©n vËt t«i trong t¸c phÈm lµ phong c¸ch s¸ng t¸c ®éc ®¸o cña t¸c gi¶.
+M« - li – e qua ®o¹n trÝch “¤ng Giuèc ®anh mÆc lÔ phôc” lµ c©y ®¹i thô cña hµi kÞch thÕ giíi; Qua c¸ch thÓ hiÖn ng«n ng÷ nh©n vËt ®Æc s¾c ®· t¹o nªn mét bé mÆt thËt cña giíi t­ s¶n.
+M« - Pa – X¨ng qua ®o¹n trÝch häc 
“Bè cña Xi M«ng”. Víi nghÖ thuËt miªu t¶ diÔn biÕn t©m tr¹ng rÊt tinh tÕ ®Æc s¾c cña c¸c nh©n vËt ®· t¹o nªn søc hÊp dÉn cña truyÖn.
3-Nh÷ng t¸c phÈm nµo? t¸c gi¶ nµo em yªu thÝch? V× sao?
-H­íng tíi sù yªu thÝch bëi nh÷ng gi¸ trÞ néi dung, gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña t¸c phÈm.
-H­íng tíi sù yªu thÝch bëi cuéc ®êi vµ nh÷ng thµnh c«ng cña c¸c t¸c gi¶ trong s¸ng t¸c.
 *LuyÖn tËp – Cñng cè
*G/V: Nªu yªu cÇu luyÖn tËp
(3Yªu cÇu)
+Chó ý nªu ®­îc nh÷ng gi¸ trÞ cô thÓ ë mçi t¸c phÈm?
(§Ìn chiÕu môc ghi nhí)
+Phong c¸ch s¸ng t¸c cña c¸c t¸c gi¶?
*G/V nªu yªu cÇu vÒ nhµ
Chó ý ®äc thªm c¸c t¸c phÈm kh¸c ngoµi ch­¬ng tr×nh cña c¸c t¸c gi¶ trong phÇn VH n­íc ngoµi ®· häc.
-LuyÖn tËp: C¸c néi dung ®· tæng kÕt ë tiÕt 1, tiÕt 2.
+KÓ tªn c¸c Tp’ VH n­íc ngoµi ®· häc, c¸c t¸c gi¶.
+Nh÷ng gi¸ trÞ nghÖ thuËt, gi¸ trÞ néi dung cña c¸c t¸c phÈm ®· häc
+Phong c¸ch s¸ng t¸c cña c¸c t¸c gi¶? Sù ®ãng gãp lín lao cña t¸c gi¶ víi nÒn v¨n häc cña n­íc ®ã vµ cña thÕ giíi.
-VÒ nhµ:
+Häc bµi theo yªu cÇu ®· häc ®· luyÖn tËp.
+§äc thuéc c¸c t¸c phÈm th¬ ®· häc phÇn VH n­íc ngoµi.
+§äc thªm c¸c t¸c phÈm ?cña c¸c t¸c gi¶ VH n­íc ngoµi.
Ngày soạn: 27/ 04/ 2016 Ngày dạy:
TiÕt 163: B¾c S¬n 
 (TrÝch håi bèn)
 - NguyÔn Huy T­ëng. -
A. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh:
1. Kiến thức:
 - Đặc trưng cơ bản của thể loại kịch
 - Tình thế cách mạng khi cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn xảy ra.
 - Nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng
 2. Kĩ năng:
 - Đọc – hiểu một văn bản kịch
 3. Thái độ:
 - Giáo dục lòng tự hào và tình yêu cách mạng.
B. ChuÈn bÞ:
1. Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo có liên quan và soạn giáo án, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: đọc trước SGK ở nhà và soạn phần câu hỏi trong sách
C. Phương pháp
- Đàm thoại, diễn giảng
- Thảo luận nhóm
D. Tổ chức các hoạt động dạy học:
 HĐ 1: Ổn định tổ chức (1’)
 HĐ 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của h.s
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức bài “ 
Phương pháp: Kiểm tra vấn đáp
Thời gian: (3 phút)
 G.v: -Nh÷ng yªu cÇu cña tiÕt tæng kÕt V¨n Häc n­íc ngoµi.
-C¸c vë kÞch ®· ®­îc häc ë líp 7,8?
 HĐ 3: Tổ chức dạy và học bài mới
Giới thiệu bài mới
-KÞch lµ mét lo¹i h×nh VH ®ång thêi thuéc lo¹i h×nh nghÖ thuËt s©n khÊu.
-C¸c thÓ lo¹i trong kÞch: Ca kÞch, kÞch nãi, hµi kÞch, bi kÞch, chÝnh kÞch...
®Vë kÞch B¾c S¬n vµ t¸c gi¶ phÇn chó thÝch (Trang 164).
*Giíi thiÖu: KÞch lµ mét lo¹i h×nh VH lµ mét lo¹i h×nh NT s©n kh¸u...
+Giíi thiÖu: Gi¸ trÞ cña vë kÞch B¾c S¬n; vÞ trÝ cña®o¹n trÝch.
Nội dung dạy học cụ thể
*G/V: Giíi thiÖu vÞ trÝ cña nh÷ng líp kÞch ®­îc trÝch häc:
?H/S tãm t¾t ND cña ®o¹n trÝch häc?
(§Ìn chiÕu néi dung nµy)
?Cã mÊy líp kÞch trong håi 4?
*§©y lµ lo¹i h×nh VH häc sinh ®­îc häc Ýt trong ch­¬ng tr×nh. G/V cÇn nãi râ : Ph­¬ng thøc thÓ hiÖn cña kÞch lµ b»ng ng«n nh÷ trùc tiÕp vµ hµnh ®éng cña nh©n vËt.
KÞch ph¶n ¸nh ®êi sèng qua nh÷ng m©u thuÉn, xung ®ét thÓ hiÖn ra thµnh hµnh ®éng kÞch.
?Qua viÖc ®äc vµ tãm t¾t c¸c líp kÞch trong ®o¹n trÝch, xung ®ét c¬ b¶n trong vë kÞch lµ xung ®ét g×?
?Xung ®ét ®ã ®­îc béc lé cô thÓ gi÷a nh©n vËt nµo víi nh©n vËt nµo? trong ®o¹n trÝch?
?Trong håi bèn cã mét t×nh huèng nµo em thÈy c¨ng th¼ng bÊt ngê? cã béc lé râ xung ®ét kÞch kh«ng?
?Hµnh ®éng kÞch ®­îc béc lé qua nh÷ng nh©n vËt nµo?
?§­îc béc lé ntn?
?Nh©n vËt nµo béc lé râ nhÊt diÔn biÕn néi t©m?
I)§äc vµ t×m hiÓu chung
1)§äc:
-§äc phÇn ch÷ nhá trang 165 SGK
-§äc ®o¹n trÝch (Håi bèn).
-Tãm t¾t néi dung cña phÇn trÝch häc.
2)T×m hiÓu chó thÝch
-Chó thÝch 1,2,3,4,6,8,9
3)Bè côc:
-Tãm t¾t líp I
-PhÇn trÝch häc líp II vµ líp III.
II)Ph©n tÝch v¨n b¶n:
1)Xung ®ét vµ hµnh ®éng kÞch trong ®o¹n trÝch.
-Xung ®ét c¬ b¶n trong vë kÞch B¾c S¬n lµ xung ®ét

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_9_tiet_151_172_hoang_thi_ha.doc