Giáo án Ngữ văn 9 theo CV417 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương

A- Mục tiêu cần đạt:

1- Về kiến thức:

- Cách làm bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng ( cái quạt, cái bút, cái kéo.)

- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.

2- Về kĩ năng:

- Xác định yêu cầu của đề bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng cụ thể.

- Lập dàn ý chi tiết và viết phần mở bài cho bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.

3- Về thái độ:

Bồi dưỡng thái độ nghiêm túc khi viết văn thuyết minh, đặc biệt sử dụng một số biện pháp nghệ thuật để lôi cuốn được người nghe.

=> Định hướng năng lực, phẩm chất:

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.

- Chăm chỉ, có trách nhiệm.

B- Chuẩn bị:

 - Thầy: Giáo án, sgk, sgv.

 - Trò: sgk, vở ghi, vở bài tập.

 

doc 16 trang linhnguyen 06/10/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 9 theo CV417 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 theo CV417 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương

Giáo án Ngữ văn 9 theo CV417 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Đào Dương
ắng từng đi vào ca dao” Qua đình ngả nón trông đình, đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu” và ngày nay nó lại làm nên biết bao giá trị, tạo nên bản sắc riêng cho người phụ nữ VN hiện đại. Mãi mãi chiếc nón trắng sẽ là bạn đồng hành của dân tộc VN trong con mắt bạn bè thế giới.
* Củng cố: 
? Sử dụng biện pháp nghệ thuật trong VB thuyết minh có tác dụng gì?
Hoạt động 4: Vận dụng.
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về các biện pháp nghệ thuật trong VB TM để giải quyết tình huống trong thực tế.
- PP và kĩ thuật: KT nêu vấn đề.
- Hình thức: Cá nhân.
- Định hướng năng lực, phẩm chất:
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Chăm chỉ.	
- TG: 2 phút	
 Hãy viết một đoạn văn có sử dụng biện pháp nghệ thuật thuyết minh về chiếc bút bi.
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng.
- Đọc thêm: Họ nhà Kim.
- Tìm đọc một số bài văn thuyết minh có sử dụng các biện pháp nghệ thuật 
- Viết đề văn thuyết minh trên thành văn. 
- Chuẩn bị: Sử dụng yếu tố miêu tả trong VB thuyết minh.
.	
Soạn: 23/ 8/ 2020- Dạy: / 8/ 2020.
 Tiết 8- Văn bản : ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH.
 ( Gac-xia Mac- ket)
A- Mục tiêu cần đạt.
1- Về kiến thức .
- Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản.
- Hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
2- Về kĩ năng.
Đọc- hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại.
3- Về thái độ.
Yêu thích hòa bình, phản đối chiến tranh.
=> Định hướng năng lực, phẩm chất:
- Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thưởng thức văn học, cảm thụ thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, có trách nhiệm.
B- Chuẩn bị:
- Thầy : Giáo án, sgk, sgv, bình giảng văn học.
- Trò : Chuẩn bị bài, sgk, vở bài tập, vở ghi.
C- Tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tâm thế kết nối vào bài mới.
- Phương pháp và kĩ thuật: động não.
- Hình thức: Cá nhân.
- Năng lực, phẩm chất hướng tới: 
 + Hình thành NL tư duy sáng tạo.
 + Phẩm chất yêu nước.	
- Thời gian: 5 phút.	
* Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
 ? Nêu những cảm nhận của em về nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh ( Về văn hóa? Về lối sống và sinh hoạt hàng ngày?)
 ? Nêu nội dung và nghệ thuật VB “ Phong cách Hồ Chí Minh”?
* Khởi động vào bài mới: 
- Gv cho HS nghe bài hát: Chất độc màu da cam.
- Bài hát gợi trong em điều gì? ( HS tự bộc lộ)
- DG: Chiến tranh chính là thảm họa của loài người trên trái đất chứ không riêng gì ở VN. Để hiểu được những nguy cơ, tác động của chiến tranh đối với cuộc sống con người, và để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân để bảo vệ hòa bình thế giới cô và các em sẽ đến với văn bản Tuyên bố....của nhà văn Mác-két. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
HĐ CỦA HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Mục tiêu: Nắm những nét chính về tác giả, tác phẩm.
- Phương pháp và kĩ thuật: 
 PP nêu vấn đề, KT đặt câu hỏi.
- Hình thức: cá nhân.
- Định hướng NL, phẩm chất: 
 + Hình thành NL tự học.
 + Phẩm chất: Chăm chỉ.
- Thời gian: 10 phút.
? Em hãy nêu những hiểu biết về tác giả Mac-ket ?
? Cho biết hoàn cảnh ra đời văn bản?
? Xác định kiểu văn bản của bài ?
? Văn bản sử dụng phương thức biểu đạt nào?
? Văn bản chia thành mấy phần? Nêu nội dung từng phần?
- Mục tiêu: Hiểu biết về nguy cơ, tác động của chiến tranh hạt nhân và lời kêu gọi của tác giả với thế giới loài người.
- Phương pháp và KT: KT đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Hình thức: cá nhân, cặp đôi.
- Định hướng NL, phẩm chất:
 + NL : Cảm thụ thẩm mĩ.
 + Phẩm chất : Yêu nước, trách nhiệm.	
- Thời gian : 25 phút.
- Đọc đoạn 1:
 Hoạt động cá nhân:
? Tác giả mở đầu cho luận điểm về nguy cơ chiến tranh hạt nhân bằng cách nào?
? Để gây ấn tượng mạnh hơn tác giả còn so sánh hiểm họa của việc tàng trữ vũ khí hạt nhân với điều gì?
? Ngoài việc đưa ra dẫn chứng, tác giả còn sử dụng những lí lẽ ntn?
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn?
? Bằng cách lập luận ấy, đoạn văn mở đầu có sức tác động ntn đến người đọc, người nghe?
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
I- Đọc và tìm hiểu chung.
1- Tác giả.
- Mac-ket là nhà văn Cô-lôm-bi-a, sinh năm 1928, mất năm 2014.
- Là tác giả của nhiều tiểu thuyết và tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.
- Ông được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học năm 1982.
 2- Tác phẩm :
a- Đọc và tìm hiểu chú thích.
b- Tìm hiểu chung:
* Hoàn cảnh ra đời :
Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ của 6 nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác –hen-ti-na, Hi-lạp, Tan-da-ni-a họp lần thứ hai tại Mê-hi-cô đã ra bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo đảm an ninh và hòa bình thế giới. Nhà văn Mac-ket được mời tham dự cuộc gặp gỡ này. VB trên trích từ tham luận của ông.
* Kiểu văn bản:
Văn bản nhật dụng – nghị luận một vấn đề chính trị xã hội.
* Phương thức biểu đạt.
Nghị luận.
* Bố cục: 3 phần.
P1- Từ đầu -> “ vận mệnh thế giới” : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
2- Tiếp -> “ điểm xuất phát của nó” : Tác động của chiến tranh hạt nhân.
3- Còn lại : Nhiệm vụ của mỗi người.
II- Phân tích.
1- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
* Cách mở đầu: Bằng một câu hỏi: “ Chúng ta đang ở đâu?”
* Rồi tự trả lời câu hỏi đó:
 - Bằng một loạt dẫn chứng: 
 + Về một thời điểm hiện tại rất cụ thể : 
 “ Ngày 18/8/1986”.
 + Bằng con số cụ thể, cách tính toán cụ thể, đơn giản: 
 “ Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân được bố trí khắp hành tinh”
 “ Mỗi người đang ngồi trên một thùng bốn tấn thuốc nổ”
 “ Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy không phải là một lần mà là 12 lần mọi dấu vết của sự sống trên Trái Đất”.
 + Bằng việc so sánh hiểm họa của việc tàng trữ vũ khí hạt nhân với thanh gươm Đa-mô-clet( dc)
+ Bằng lí lẽ: 
 x- Chiến tranh hạt nhân là sự tàn phá hủy diệt: “ Về lí thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinhphá hủy thế thăng bằng của hệ Mặt Trời”.
 x- Phát minh hạt nhân quyết định sự sống còn của thế giới: “ Không có một đứa con nào của tái năng con người lại có tầm quan trọng quyết định đến như vậy đối với vận mệnh thế giới”.
-> Nghệ thuật lập luận:
- Sử dụng lí lẽ chặt chẽ kết hợp với dẫn chứng dựa trên những tính toán cụ thể, khoa học.
- Thái độ tác giả được bộc lộ trực tiếp.
=> Đoạn văn đã chứng minh cho người đọc thấy sức mạnh cùng nguy cơ tiềm ẩn ghê gớm của việc tàng trữ vũ khí hạt nhân trên thế giới (ở thời điểm hiện tại- năm 1986); đồng thời khơi gợi thái độ phản đối việc sử dụng thứ vũ khí hủy diệt này.
Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố.
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học trong tiết 1 của bài.
- PP và kĩ thuật: Kĩ thuật nêu vấn đề.
- Hình thức: cá nhân.	
- Hình thành năng lực, phẩm chất: 
 + Trình bày một phút.
 + Chăm chỉ.
- TG: 5'.	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HĐ CỦA HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hoạt động cặp đôi: 3’
? Qua những phương tiện thông tin đại chúng, em có thêm chứng cớ nào về nguy cơ hay hậu quả của chiến tranh hạt nhân vẫn đe dọa cuộc sống Trái Đất?
- Tạo cặp đôi
- HĐ cá nhân: 1’
- Chia sẻ cặp đôi: 2’.
- Báo cáo kết quả.
- Nhận xét
- Năm 1945 hai quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hi-đô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản khiến cho hai thành phố chỉ còn là một đống đổ nát. Sự kinh hoàng đó vẫn còn lưu lại đến tận hôm nay).
- Các cuộc thử bom nguyên tử: Tháng 6/ 2017, Triều Tiên thử bắn tên lửa mang vũ khí hạt nhân rơi vào địa phận của Hàn Quốc.
- Các lò phản ứng hạt nhân.
- Tên lửa đạn đạo.
- Tranh chấp vùng biển Đông của Trung Quốc với các nước VN, Phi-lip-pin, Ma-lai-si-a.
- Khủng bố ở Triều Tiên
- Chiến tranh xảy ra ở Li-bi, hàng ngàn người VN phải về nước.
* Củng cố:
? Em có nhận xét gì về cách đưa dẫn chứng và lí lẽ cho luận điểm về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân? Cách lập luận có tác dụng gì?
Hoạt động 4: Vận dụng.
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học trong bài để viết đoạn văn trình bày cảm nhận.
- PP: Nêu vấn đề.
- Hình thức: cá nhân.
- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Chăm chỉ.	
- TG: 2 phút.
Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân trên thế giới hiện nay?
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng.
- Tìm đọc: Những thông tin về vấn đề tàng trữ vũ khí hạt nhân trên thế giới hiện nay.
- Đọc, nắm chắc nội dung phân tích.
- Chuẩn bị : phần còn lại.
Soạn: 8/ 9/ 2020- Dạy: /9 / 2020.
Tiết 9- Văn bản: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH( tiếp)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới( tiếp phần 1): 35’.	
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HĐ CỦA HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hs đọc phần 2:
 Hoạt động cá nhân
? Hãy tìm các luận điểm nhỏ nói lên tác động của chiến tranh hạt nhân?
( Gợi ý: Để nói lên tác động của chiến tranh hạt nhân, tác giả đưa ra hai luận điểm nhỏ:
 - Chiến tranh hạt nhân là cực kì tốn kém.
 - Chiến tranh hạt nhân là cực kì phi lí ( phản tự nhiên, phản tiến hóa).
 Hoạt động nhóm: 5’
 ( KT khăn trải bàn)
- Bước 1 : Chuẩn bị.
 + Gv chia nhóm: Cả lớp chia thành 4 nhóm, các nhóm tự phân công nhóm trưởng, thư kí.
 + GV giao nhiệm vụ: 
? Lập bảng thống kê, so sánh các con số tác giả đưa ra trong các lĩnh vực đời sống và những chi phí chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân?
Nhóm 1: Lĩnh vực XH.
Nhóm 2: Lĩnh vực y tế.
Nhóm 3: Lĩnh vực tiếp tế thực phẩm, nông nghiệp.
Nhóm 4: Giáo dục.	
 + Thời gian: 5 phút.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. 
 + HS thực hiện việc thảo luận, GV quan sát, giúp đỡ, hỗ trợ khi cần.
 + GV bổ sung, chốt kiến thức.
 Hoạt động cá nhân:
? Nhận xét cách lập luận của tác giả?
? Nghệ thuật lập luận ấy giúp ta hiểu được điều gì ?
- Hs đọc : “ Một nhà tiểu thuyết-> điểm xuất phát của nó”:
 Hoạt động cá nhân:
? Trong phần VB này, từ Trái Đất được nhắc đi nhắc lại có dụng ý gì?
( Gợi ý: Trái Đất là thiêng liêng, cao cả, nơi xuất hiện, nuôi dưỡng sự sống, đáng được con người tôn trọng và bảo vệ. Con người không bao giờ được xâm phạm hay hủy diệt nó).
? Theo tác giả : Trái Đất chỉ là một cái làng nhỏ trong vũ trụ nhưng lại là nơi độc nhất có phép màu của sự sống trong hệ Mặt Trời. Em hiểu về điều này ntn?
? Quá trình tiến hóa của Trái Đất được hình dung ntn?
? Tác giả chỉ ra một thực tế nào trong thời kì hoàng kim của khoa học phát triển?
? Nhận xét cách lập luận của tác giả trong phần văn bản này:
 - Khi nói về quá trình tiến hóa của sự sống?
 - Khi nói về thời kì hoàng kim của khoa học?
? Từ đó em hiểu gì về quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái đất và mặt trái thời kì hoàng kim của khoa học?
- Quan sát đoạn cuối:
? Theo tác giả, mục đích của những người được gọi là “chúng ta” có mặt tại hội nghị này là gì?
? Em hiểu ntn về “ bản đồng cacông bằng”?
? Kết thúc lời kêu gọi, tác giả đưa ra lời đề nghị nào ?
? Lời đề nghị này mang những thông điệp gì đến nhân loại tương lai nếu như chiến tranh xảy ra?
? Đoạn văn bộc lộ thái độ nào của tác giả với chiến tranh hạt nhân?
( DG: Là một công dân trên thế giới, chúng ta cần có hành động cực lực phản đối hành động của Mĩ vin vào cớ này cớ khác can thiệp hoặc xâm lược các nước khác chẳng hạn như can thiệp vào I-rắc, I-ran, hay Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hiện nay; phản đối việc Trung Quốc có hành động gây hấn ở vùng biển Đông và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong khu vực đặc quyền kinh tế của VN )
? Hãy nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả trong văn bản?
? Khái quát nội dung cơ bản của VB?
HS bộc lộ
- Tạo nhóm theo yêu cầu, cử nhóm trưởng, thư kí. Nhóm trưởng điều hành hoạt động của nhóm.
- Hs thảo luận.
- Đại diện hs nhóm lên báo cáo.
- Các nhóm nhận xét.
TL cá nhân
TL cá nhân
HS bộc lộ
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
TL cá nhân
II- Phân tích.
2- Tác động của chiến tranh hạt nhân.
a- Chạy đua chiến tranh hạt nhân là cực kì tốn kém.
Các lĩnh vực đời sống
Chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân.
* XH: 100 tỉ đô la để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, GD cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ trên thế giới chỉ là “ một giấc mơ”.
* Y tế : một chương trình phòng bệnh trong 14 năm, phòng bệnh sốt rét cho hơn 1 tỉ người và cứu hơn 14 triệu trẻ em ở châu Phi.
* Tiếp tế thực phẩm
 - Chi phí cứu 575 triệu người thiếu dinh dưỡng trên thế giới.
 - Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo trong 4 năm.
* GD: tiền xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới 
- Gần bằng chi phí bỏ ra cho 100 máy bay ném bom chiến lược B1B và 700 tên lửa vượt đại châu.
- bằng giá 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân của Hoa Kì dự định sản xuất từ 1986-> 2000.
- Không tốn kém bằng 149 tên lửa MX.
- Bằng 27 tên lửa MX.
- Chỉ bằng tiền đóng hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.
-> Lập luận bằng cách :
 + Đưa ra những dẫn chứng toàn diện, những số liệu cụ thể, xác thực ( những con số biết nói).
 + Dùng so sánh đối lập: nhiều lĩnh vực thiết yếu của đời sống XH đối sánh với sự tốn kém của chi phí cho việc chạy đua vũ khí hạt nhân.
=> Làm nổi bật sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân, tính chất phi lí phản nhân đạo của nó, giúp người đọc nhận thức đầy đủ một sự thật: Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người, nhất là các nước nghèo, với trẻ em. Đó là việc làm đi ngược lại với nguyện vọng tốt đẹp.
b- Chạy đua chiến tranh hạt nhân là hành động đi ngược sự phát triển của tự nhiên, phản lại sự tiến hóa.
- Trái Đất chỉ là một hành tinh nhỏ nhưng là hành tinh duy nhất có sự sống. Đó là sự kì diệu của riêng Trái Đất chúng ta.
- Quá trình tiến hóa của sự sống được hình dung :
 + Từ khi mới nhen nhúm sự sống đã phải trải qua 380 triệu nămrồi 180 triệu năm,4 kỉ địa chất
- Trong thời kì khoa học phát triển mạnh, trí tuệ con người có thể phát minh ra một thứ vũ khí mà chỉ cần “ nhấn nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại xuất phát điểm ban đầu”.
-> Lập luận bằng cách:
- Đưa ra những chứng cớ khoa học từ nghiên cứu địa chất học và cổ sinh học.
- Dùng những con số cụ thể, chính xác; những hình ảnh đẹp đẽ của sự sống.
- Dùng hình ảnh tương phản giữa hàng triệu năm và một khoảnh khắc.
- Giọng văn mỉa mai.
=>- Sự sống hình thành nhờ kết quả của sự tiến hóa hết sức lâu dài của tự nhiên. Mọi vẻ đẹp của nó không phải một sớm một chiều mà có được.
- Việc chạy đua chiến tranh hạt nhân chỉ đem lại tính chất phản tiến hóa, phản tự nhiên. Đó là hành động cực kì ngu ngốc, man rợ, đáng xấu hổ.
- Khơi sâu hơn thái độ đồng tình phản đối.
3- Nhiệm vụ của mỗi người.
- Mục đích: Tham gia vào bản đồng ca những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí hạt nhân và cuộc sống hòa bình, công bằng.
 -> Bản đồng ca ấy là tiếng nói của công luận thế giới chống chiến tranh; là tiếng nói yêu chuộng hòa bình trên Trái Đất của nhân dân thế giới.
- Lời đề nghị : Lập ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân.
 -> Là thông điệp về cuộc sống đã từng tồn tại đẹp đẽ trên Trái Đất .
 Cũng là thông điệp về những kẻ ngu ngốc, man rợ - thủ phạm mang tính tội ác diệt môi sinh toàn cầu, xóa bỏ cuộc sống trên Trái Đất bằng vũ khí hạt nhân phải cần được mọi người khắc ghi và cực lực lên án, nguyền rủa.
 - Tác giả là người quan tâm sâu sắc tới vấn đề vũ khí hạt nhân với nỗi niềm lo lắng và công phẫn cao độ; đồng thời cũng bộc lộ tinh thần yêu chuộng hòa bình của ông. 
III- Tổng kết.
1- Nghệ thuật:
Hệ thống luận điểm, luận cứ ngắn gọn , rành mạch; dẫn chứng xác thực giàu sức thuyết phục, gây được ấn tượng mạnh với người đọc
2- Nội dung:
Văn bản thể hiện những suy nghĩ nghiêm túc, đầy trách nhiệm của Mác-ket đối với hòa bình nhân loại. SGK) 
Hoạt động 3: Luyện tập.
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức toàn bài.
- PP và kĩ thuật: Kĩ thuật nêu vấn đề, sơ đồ tư duy.
- Hình thức: cá nhân.	
- Hình thành năng lực, phẩm chất: 
 + Trình bày một phút.
 + Chăm chỉ.
- TG: 5'.	
? Theo em vì sao VB lại được đặt tên là “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”? 
? Phát biểu những suy nghĩ của em sau khi học xong VB trên?
* Củng cố:
? Vẽ sơ đồ tư duy cho nội dung bài học ?
Hoạt động 4: Vận dụng.
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức từ VB để viết đoạn văn cảm nhận của bản thân.
- PP: Nêu vấn đề.
- Hình thức: cá nhân.
- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Chăm chỉ.
- TG: 2 phút.
Em hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về những tác động của chiến tranh hạt nhân?
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng.
- Sưu tầm những tài liệu về chiến tranh, đặc biệt về chiến tranh hạt nhân.
- Nắm chắc nội dung bài.
- Chuẩn bị : Tuyên bố thế giới về sự sống còn.
Soạn: 8/ 9/ 2020- Dạy: /9/ 2020.
Tiết 10- Tiếng Việt: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tiếp).
A- Mục tiêu cần đạt:
1- Về kiến thức:
Nắm được những hiểu biết cốt yếu về phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự.
2- Về kĩ năng:
- Vận dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự trong hoạt động giao tiếp.
- Nhận biết và phân tích cách sử dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự trong một tình huống giao tiếp cụ thể.
3- Về thái độ:
Vận dụng các phương châm trong giao tiếp để đạt hiệu quả giao tiếp cao.
=> Định hướng năng lực, phẩm chất.
- Năng lực tự quản, năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng Tiếng Việt.
- Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
B- Chuẩn bị:
- Thầy : Giáo án, sgk, sgv, bình giảng văn học.
- Trò : Chuẩn bị bài, sgk, vở bài tập, vở ghi
C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo tâm thế kết nối vào bài mới.
- Phương pháp: Nêu vấn đề.
- Hình thức: Cá nhân.
- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
 + NL: Giải quyết vấn đề.
 + PC: Chăm chỉ.
- Thời gian: 5 phút.
* Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là phương châm về lượng?Lấy một VD về trường hợp vi phạm phương châm về lượng?
 	? Thế nào là phương châm về chất? Tìm một vài thành ngữ có liên quan đến phương châm về chất?
* Khởi động vào bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung cần đạt
- Gv đàm thoại: Vì sao gọi là Các phương châm hội thoại mà không phải là Các quy tắc hội thoại?
- GV dẫn vào bài mới.
Hs hoạt động cá nhân trả lời
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HĐ CỦA HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Mục tiêu: Hiểu và vận dụng được phương châm quan hệ trong giao tiếp.
- Phương pháp, KT: KT đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Hình thức: cá nhân, nhóm .
- Hình thành NL, phẩm chất:
 + Giải quyết vấn đề, hợp tác.
 + Chăm chỉ, trách nhiệm..
- Thời gian: 10 phút.
- Y/c HS đọc ví dụ sgk:
 Tổ/c HĐ nhóm: 5’
 ( KT khăn trải bàn):
- Bước 1: Chuẩn bị.
 + Chia nhóm: Cả lớp chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 hs, phát phiếu cá nhân.
 + Nhiệm vụ: 
? Thành ngữ : “ Ông nói gà bà nói vịt ” dùng để chỉ tình huống hội thoại ntn?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện tình huống hội thoại như vậy? 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. 
+ GV quan sát, phát hiện giúp đỡ HS.
+ Nhận xét, bổ sung:
 Hoạt động cá nhân:
? Có thể rút ra kết luận gì khi giao tiếp?
* Lưu ý : - Có những trường hợp xét về mặt câu chữ là lạc đề nhưng đặt vào tình huống giao tiếp cụ thể vẫn đáp ứng được phương châm quan hệ. VD:
+ Khách : Nóng quá! 
+ Chủ nhà : Mất điện rồi.
( chủ nhà hiểu “ nóng quá” không phải là thông báo thời tiết mà là một yêu cầu “ Làm ơn bật quạt lên” nên mới đáp như vậy tức là “ không bật quạt được vì mất điện”)
- Trong giao tiếp, khi người nói chuẩn bị hỏi về một điều không đúng vào đề tài mà hai người đang trao đổi, tránh để người nghe hiểu là mình không tuân thủ phương châm quan hệ, người hỏi dùng những cách diễn đạt kiểu như “Nhân đây xin hỏi” , “ À này, còn chuyện hôm qua thì sao nhỉ?”
- Mục tiêu: Hiểu và vận dụng được phương châm cách thức trong giao tiếp.
- Phương pháp, KT: KT đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
- Hình thức: cá nhân, nhóm.
- Hình thành NL, phẩm chất:
 + Giải quyết vấn đề, hợp tác.
 + Trách nhiệm..
- Thời gian: 10 phút.
- Y/c Hs đọc VD sgk tr 21: 
 Hoạt động cá nhân:
? Hãy giải thích nghĩa thành ngữ “ Dây cà ra dây muống”, “ Lúng búng như ngậm hột thị”?
? Những các

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_9_theo_cv417_tuan_2_nam_hoc_2020_2021_truong.doc