Giáo án Ngữ văn 8 - Học kì II
C. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
I. MỤC TIÊU CHUNG
-Dạy học theo vấn đề hay chủ đề tích hợp là khai thác sự liên quan, gần gũi ở nội dung kiến thức và khả năng bổ sung cho nhau giữa các bài học cho mục tiêu giáo dục chung. Các tiết học chủ đề Gv không tổ chức thiết kế kiến thức, thông tin đơn lẻ, mà phải hình thành ở học sinh năng lực tìm kiếm, quản lý, tổ chức sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong tình huống có ý nghĩa.
-Thông qua dạy học tích hợp, học sinh có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập hàng ngày, đặt cơ sở nền móng cho quá trình học tập tiếp theo; cao hơn là có thể vận dụng để giải quyết những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày;
- Thông qua việc hiểu biết về thế giới tự nhiên bằng việc vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu giúp các em ý thức được hoạt động của bản thân, có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, nhà trường và xã hội ngay trong cuộc sống hiện tại cũng như tương lai sau này của các em;
- Đem lại niềm vui, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Phát triển ở các em tính tích cực, tự lập, sáng tạo để vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập.
- Thiết lập các mối quan hệ theo một logic nhất định những kiến thức, kỹ năng khác nhau để thực hiện một hoạt động phức hợp.
- Lựa chọn những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần cho học sinh thực hiện được các hoạt động thiết thực trong các tình huống học tập, đời sống hàng ngày, làm cho học sinh hòa nhập vào thế giới cuộc sống.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 8 - Học kì II
oàn cảnh nào ? Nêu vài nét lịch sử quan trọng mà em biết về thời đó? (“Phò giá về kinh”-Trần Quang Khải) (3) Dựa vào chú thích hãy nêu hiểu biết của em về thể hịch? - GV hướng dẫn HS tìm hiểu 27 chú thích - Gọi HS trả lời câu hỏi. - Tổ chức trao đổi, nhận xét, thống nhất ý kiến. - GV tổng hợp ý kiến, kết luận 1. Tác giả - Trần Quốc Tuấn (1231-1300) là người có phẩm chất cao đẹp, có tài năng văn võ song toàn, có công lao lớn trong cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên lần 2, 3. 2. Tác phẩm : Bài hịch được viết trước cuộc k/c chống Nguyên–Mông lần 2 (1285), nhằm nêu cao tinh thần trung nghĩa của tướng lĩnh dưới quyền. Bài hịch tiêu biểu cho chủ nghĩa yêu nước cao đẹp thời Trần. 3- Hịch là thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua chúa hay tướng lĩnh hoặc thủ lĩnh phong trào dùng để cổ động , thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh chống thù trong giặc ngoài . - Đặc điểm: khích lệ tình cảm, tinh thần người nghe, thường viết theo thể biền ngẫu. Hịch có kết cấu chặt chẽ , lí lẽ sắc bén , có dẫn chứng thuyết phục. Hịch thường được viết bằng văn biền ngẫu, kết cấu thường gồm 4 phần (SGK-tr59) II.ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP -GV HD học sinh đọc, -Học sinh đọc văn bản. -Giải thích từ khó (chú thích SGK) -H thực hiện theo y/c của GV 1.Đọc - chú thích - Giọng điệu thay đổi linh hoạt, chậm dãi, mỉa mai, chế diễu, kích động lòng tướng sĩ , cuối bài đọc giọng ấm áp, tâm tình. THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1) Giao phiếu học tập cho HS: Trình bày sơ đồ bố cục của bài Hịch? (2)Nêu nhận xét của em về bố cục bài hịch ? - Tổ chức cho HS thảo luận. -Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến 1.Đọc - chú thích - Giọng điệu thay đổi linh hoạt, chậm dãi, mỉa mai, chế diễu, kích động lòng tướng sĩ , cuối bài đọc giọng ấm áp, tâm tình. 2.Bố cục : - P1:Từ đầu ... tiếng tốt → Nêu gương trung thần nghĩa sĩ -P2: Tiế .. vui lòng → Hình ảnh kẻ thù và lòng căm thù giặc. -Đoạn 3: Từ các ngươi đến "không muốn vui vẻ phỏng có được không?" → phân tích phải trái làm rõ đúng sai. - Phần còn lại → Khích lệ tinh thần chiến đấu. =>Chặt chẽ ,mạch lạc, sáng tạo. - Đoạn 3có thể chia làm 2 đoạn nhỏ: + Nêu ân tình giữa chủ và tướng, phê phán những sai trái trong hàng ngũ chiến sĩ. + Khẳng định những hành động đúng nên làm để tướng sĩ thấy rõ điều hay lẽ phải 3. Phân tích: a. Lòng căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1)Phân đầuvăn bản, tác giả nêu êu gương các trung thần nghĩa sĩ nhằm mục đích gì? HS chia sẻ ý kiến với bạn -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận * Nêu gương các trung thần nghĩa sĩ: - Liệt kê - nêu gương người sẵn sàng chết vì vua, vì chủ tướng, không sợ hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. => Nhằm khích lệ lòng trung quân ái quốc của tướng sĩ dưới quyền HOẠT ĐỘNG NHÓM - Giao nhiệm vụ - phiếu học tâp. - Tổ chức cho các nhóm thảo luận. GV quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận qua phiếu học tập - Tổ chức cho HS nhận xét => các nhóm bổ sung ý kiến -Nhóm 1 báo cáo kết quả hàng ngang thứ (1) trong phiếu học tập. + Thái độ của tác giả? -Nhóm 2 báo cáo kết quả hàng ngang thứ (2) trong phiếu học tập + Tinh thần, lý tưởng của TRần Quốc Tuấn thể hiện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ như thế nào? Sản phẩm cần đạt của học sinh Chi tiết, hình ảnh Nhận xét *Tội ác của kẻ thù - Sứ giặc đi lại nghênh ngang, -Uốn lưỡi lưỡi cú diều... - Đem thân thân dê chó bắt nạt... - ...đòi ngọc lụa - ...thu bạc vàng. - Nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, giọng văn mỉa mai châm biếm (diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ - vật hoá) ⇒ kẻ thù ngang ngược, khiêu khích được sự ngang ngược, vô lối, tham lam, vơ vét. Trước sự lâm nguy của đất nước, lòng yêu nước thiết tha của vị chủ soái Trần Quốc Tuấn được thể hiện ở lòng căm thù sục sôi quân cướp nước. Ta hãy nghe ông kể tội ác của giặc: "Ngó thấy sự giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thoả lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu bạc vàng, vét của kho có hạn, thật khác nào đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai hoạ về sau!". Tác giả gọi giặc là "cú diều, dê chó, hổ đói" không chỉ vạch trần sự tham lam, độc ác mà còn vạch rõ dã tâm xâm lược của giặc; thể hiện sự khinh bỉ, căm ghét tột độ. Không chỉ kể tội ác của giặc mà Trần Quốc Tuấn còn bày tỏ nỗi đau xót trước nỗi nhục của quốc thể, nỗi đau đớn xót xa. Chi tiết, hình ảnh Nhận xét Nỗi lòng vị chủ soái -"Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa", - "căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan uống máu quân thù" - "Dẫu cho trăm thân phơinghìn xác gói trong da ngựavui lòng." - Giọng điệu thống thiết, căm hờn. -Nhiều động từ chỉ trạng thái tâm lí và hành động mãnh liệt: Quên, vỗ, lột , nuốt, uống, phơi. gói.... ⇒ Hình ảnh cụ thể, có phần khoa trương phóng đại để cực tả niềm uất hận trào dâng và tinh thần sẵn sàng xả thân vì nước. Không thể khoanh tay ngồi nhìn giặc hoành hành mà cam chịu nhục nhã! Trần Quốc Tuấn uất hận, cay đắng khi nhìn thấy bộ mặt tham tàn của lũ sói lang. Nỗi nhục của quốc gia, nỗi đau của nhân dân vò xé tâm can ông suốt đêm ngày. Ông muốn thổ lộ tấm lòng trung quân ái quốc, ý chí quyết chiến của mình trước tướng sĩ và ba quân. Nỗi đau của ông là nỗi đau của một con người phi thường: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”. Nỗi đau ấy, tâm trạng ấy được diễn tả một cách cụ thể, xúc dộng. Lời nói, mạch văn được cắt thành nhiều vế cân xứng, mỗi vế bốn từ như những gợi sóng dồn dập trào lên trong lòng, tạo nên một giọng văn nghiêm trang, dõng dạc. Những từ ngữ “quên ăn”, “vỗ gối ”, những hình ảnh ẩn dụ so sánh: “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” đã thể hiện nỗi đau, nỗi nhục cực kì sâu sắc. Ngọn lửa căm thù giặc như đốt cháy tim gan người anh hùng đang gánh trọng trách cùng tướng sĩ bảo vệ sơn hà xã tắc! Lí tưởng ấy như thấm vào máu, hơi thở của bao thế hệ người Việt Nam sau này. Chính vì thế, “cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù”. Hay những gương mặt phơi phới xông pha vào trận chiến chông Mĩ cứu nước gian nan, ác liệt: Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước Mà lòng phơi phới dậy tương lai. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP -Phát phiếu trắc nghiệm cho HS. - Tổ chức cho HS làm việc cá nhân và báo cáo kết quả. PHIẾU BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Tác giả của văn bản Hịch tướng sĩ là ai? A. Trần Quốc Tuấn B. Trần Quốc Toản C. Nguyễn Trãi Lê Lợi Câu 2: Hịch và Chiếu là hai thể văn bản có điểm giống nhau là A. Thể văn nghị luận, kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén. B. viết bằng văn xuôi hoặc văn vần. C. Dùng để ban bố công khai do vua, tướng lĩnh biên soạn. D. Tất cả đều đúng Câu 3: Hịch thường được viết vào thời điểm nào? A. Khi đất nước thanh bình. B. Khi đất nước có giặc ngoại xâm. C. Khi đất nước phồn vinh. D. Khi đất nước vừa kết thúc chiến tranh. Câu 4: Chức năng của thể loại hịch là A. Dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua. B. Dùng để công bố kết quả một sự nghiệp. D. Dùng để, cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài. C. Dùng để trình bày với nhà vua sự việc, ý kiến hoặc đề nghị. Câu 5: Khi tác giả liệt kê những hành động sai trái của tướng sĩ không nhằm mục đích nào sau đây? A. xem xét sự thiếu trách nhiệm của các chiến sĩ một cách khách quan, công tâm B. tự nhìn nhận lại mình để điều chỉnh suy nghĩ cũng như hành động của tướng sĩ. C. Lên án và trách móc sự vô trách nhiệm của các chiến sĩ. D. thức tỉnh sự tự ý thức, trách nhiệm của các chiến sĩ Câu 6: Trần Quốc Tuấn đã sử dụng biện pháp tu từ nào để lột tả sự ngang nhiên, láo xược và tàn ác của quân giặc xâm lược? A. So sánh B. Nhân hoá C. So sánh D. Ẩn dụ Câu 7: Kết cấu chung của thể hịch gồm mấy phần? A. Hai phần. B. Ba phần. C. Bốn phần. D. Năm phần. Câu 8: Trần Quốc Tuấn sáng tác Hịch tướng sĩ khi nào? A. Trước khi quân Mông-Nguyên xâm lược nước ta lần thứ nhất (1257) B. Trước khi quân Mông-Nguyên xâm lược nước ta lần thứ ba (1287). C. Trước khi quân Mông-Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai (1285). D. Sau khi chiến thắng quân Mông- Nguyên lần thứ hai. Câu 9: Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? A. Khích lệ lòng tự hào về lịch sử của các chiến sĩ. B. Nhắc nhở toàn dân về kẻ thù đang lăm le xâm lược đất nước. C. Nhằm khích lệ tinh thần các chiến sĩ và kêu gọi tinh thần yêu nước quyết chiến quyết thắng với ngoại xâm. D. Nhằm động viên nhân dân chống giặc Câu 10: Câu nói: "Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan” có dụng ý gì? A. Thể hiện sự thông cảm với các tướng sĩ. B. Kêu gọi tinh thần đấu tranh của các tướng sĩ. C. Khẳng định mình và các tướng sĩ là những người cùng cảnh ngộ. D. Miêu tả hoàn cảnh sinh sống của mình cũng như của các tướng sĩ. Đáp án: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 A D B D C D C C C C HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Viết đoạn văn cảm nhận về hình ảnh: “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” -HS thực hành viết đoạn văn. HS chia sẻ sản phẩm với bạn -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận Sản phẩm của học sinh Tham khảo: ‘Trăm thân”..., “nghìn xác”... là lối nói phóng đại, chỉ trăm nghìn kiếp người, nêu bật ý chí chống xâm lăng không bao giờ nguôi. “Phơi ngoài nội cỏ'” là hình ảnh nói về sự hi sinh của tướng sĩ trên chiến trường. “Nghìn xác này gói trong da ngựa” là một điển cố không xa lạ, qua đó thể hiện một khí phách sẵn sàng xả thân để trả ơn vua, báo đền nợ nước. Được hi sinh trong cuộc kháng chiến chống giặc Mông Cổ để bảo vệ đất nước Đại Việt là niềm vinh quang, vì thế Trần Quốc Tuấn đã giãi bày tìm sự: “ta cũng vui lòng”. Chết vì Tổ quốc là chết vinh. Câu văn của vị Quốc công Tiết chế là một lời thề chiến đấu: ‘Tổ quốc hay là chết!” Người làm tướng biết coi trọng cái chết, biết lấy cái chết để đền nợ nước, lưu danh sử sách ngàn thu! Sự nghiệp anh hùng của Trần Quốc Tuấn cũng là của tướng sĩ thời Trần trong ba lần kháng chiến chống giặc Mông cổ đã cho thấy rõ họ đã sống và chiến đấu vô cùng oanh liệt để bảo vệ đất nước Đại Việt thân yêu. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG 1.Tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của bài hịch 2.Tìm hiểu về vai trò của vị Tiết chế thống lĩnh toàn quân Trần Quốc Tuấn và những địa danh hiện nay đang thờ ông . 3. Suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước ? ------------------ Tiết 97 Ngày soạn:................ Ngày dạy:................ HỊCH TƯỚNG SĨ (tiếp) (Trần Quốc Tuấn) A.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của bài. Khái quát được giá trị văn bản. - HS hiểu được tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn, ý chí quyết thắng kẻ thù xâm lược của người anh hùng dân tộc của quân và dân đời Trần. Đặc điểm văn chính luận ở " Hịch tướng sĩ" 2. Kĩ năng- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc – hiểu một văn bản theo thể hịch. - Nhận biết được không khí thời đại sục sục thời Trần ở thời điểm dân tộc ta chuẩn bị cuộc kháng chiến chống quân Mông- Nguyên xâm lược. 3. Thái độ- Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước căm thù giặc trân trọng những trang sử vẻ vang của dân tộc . 4.Phát triển năng lực: - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Năng lực tạo lập văn bản -Năng lực đọc hiểu văn bản (văn bản nghị luận trung đại Việt Nam- Thể hịch ). -Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thảo luận trên lớp, thuyết trình trước lớp hệ thống tác phẩm văn học). - Năng lực cảm thụ thẩm mĩ (nhận ra giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản). B. PHƯƠNG TIỆN, HỌC LIỆU - Phần chuẩn bị theo yêu cầu ở tiết trước. - Tư liệu, hình ảnh... - Phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP Đọc thầm đoạn 3 và chọn thông tin để hoàn thiện phiếu học tập sau : Chi tiết, hình ảnh Nhận xét Thái độ và hành động sai trái của tướng sĩ Hậu quả C. PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC Kĩ thuật động não, thảo luận. . - PP trực quan, vấn đáp, thuyết trình, giảng bình, nêu vấn đề ... D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Trước tội ác hoành hành của giặc, sự thơ ơ trước vận nước của tướng lĩnh dưới quyền, lời hịch của Trần Quốc Tuấn đó thể hiện một trỏi tim yêu nước và răn dạy quân sĩ như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu tiết học thứ 2 của bài hịch. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM - Giao nhiệm vụ - phiếu học tâp. - Tổ chức cho các nhóm thảo luận. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận - Tổ chức cho HS nhận xét => các nhóm bổ sung ý kiến Sản phẩm cần đạt của học sinh Chi tiết, hình ảnh Nhận xét Thái độ và hành động sai trái của tướng sĩ - Chủ nhụckhông biết lo, - Nước nhụckhông biết thẹn, - hầu giặc ... không biết tức Nghe nhạc thái thường để đãi yến nguỵ sứkhông biết căm. - Vui chọi gàvui, cờ bạc, ham săn bắn, thích rượu ngon,mê tiếng hát ,... NT: Cấu trúc đối xứng, tương phản đối lập, dùng điệp từ, điệp ý tăng tiến, câu hỏi tu từ... - Giọng điệu lúc mềm dẻo lúc đanh thép, tạo sức thuyết phục cho lời hịch. - Hành động hưởng lạc, quên danh dự và bổn phận, thái độ cầu an hưởng lạc,bàng quan, thờ ơ vô trách nhiệm trước vận mệnh đất nước đang ngàn cân treo sợi tóc. Hậu quả - Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì.... - Lúc ấy... - Giọng đau xót, thống thiết. Hình ảnh cụ thể Hậu quả: nước mất nhà tan, thân danh mai một, tiếng xấu để đời. Nhắc nhở tướng sĩ nhớ ân nghĩa của chủ mà báo đền. Mặt khác quan hệ đẳng cấp: chủ, bầy tôi rất ân tình, bao dung đầy quyền uy và thể hiện mối quan hệ cùng cảnh ngộ, khích lệ ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người đối với đạo vua tôi cũng như đối với tình cốt nhục. Trần Quốc Tuấn muốn tướng lĩnh thay đối lối sống , nêu cao tinh thần cảnh giác, phát huy năng lực, học tập binh thư, rèn luyện võ nghệ, quyết chiến quyết thắng kẻ thù. c. Nhiệm vụ cấp bách HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Tác giả đã khuyên răn tướng sĩ những điều? Em hiểu đặt mồi lửa ở dưới đống củi, kiềng canh nóng mà thổi rau nguội là gì? (2) Lợi ích của lời khuyên được khẳng định trên những phương diện nào ? (3) Văn trên T.giả đã thuyết phục người nghe, người đọc bằng lối nghị luận ntn? Bài Hịch này viết nhằm mục đích gì ? Em hiểu Binh thư yếu lược là gì ? (4) Lịch sử chống quân xâm lược thời Trần đã chứng minh ntn cho chủ chương kêu gọi tướng sĩ học tâp binh thư của TQTuấn? -HS chia sẻ sản phẩm với bạn -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận - Nhớ câu kiềng canh nóng mà.... → Nêu cao cảnh giác. - Huấn luyện quân sĩ luyện tập cung tên..võ nghệ - Bêu đầu Hốt Tất Liệt,rửa thịt Vân Nam Vương - Chẳng những thái ấp ..vững bền ..tên họ các ngươi cũng thơm..còn nhà .còn nước .. → Điệp ngữ, liệt kê, so sánh,các hình ảnh câu văn biền ngẫu, cân đối, nhịp nhàng → Tình cảm thống thiết có tác dụng,động viên ý chí chiến đấu - Tập Binh thư yếu lược...phải biết...Đạo thần chủ...nghịch thùVì sao vậy? giặc & ta là kẻ thù...Ta viết Hịch...các ngươi biết bụng ta → Đối lập, giọng dứt khoát, rõ ràng - Quyết tâm chiến đấu & chiến thắng kẻ thù xâm lược.=> Biểu hiện cao đẹp của lòng yêu nước chống ngoại xâm. Sử dụng câu văn biền ngẫu cân đối, nhịp nhàng. Lí lẽ sắc sảo kết hợp với tình cảm thắm thiế. Trần Quốc Tuấn vạch giữa 2 con đường chính & tà, nghĩa là con đường sống và chết để thuyết phục tướng sĩ. Tác giả tỏ rõ thái độ dứt khoát để thanh toán nạn mất cảnh giác trong hàng ngũ tướng sĩ .Động viên những người còn thờ ơ do dự hãy đứng thẳng sang lực lượng quyết chiến, quyết thắng. Ông coi trọng danh dự và có trách nhiệm với đất nước. Chính ông là nguồn sức mạnh làm lên hào khí Đông A: Liên tiếp chiến thắng quân xâm lăng của giặc Nguyên – Mông TK XVIII 4.Tổng kết: HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Nêu cảm nhận về nghệ thuật và nội dung làm nên sức thuyết phục của bài hịch? -HS chia sẻ ý kiến trước lớp? -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? Đọc ghi nhớ? -GV tổng hợp - kết luận a. Nghệ thuật - Kết cấu chặt chẽ, kết hợp hài hoà lí và tình, lập luận văn chính luận; lời văn thống thiết, giàu hình ảnh, nhạc điệu. b. Nội dung- Lời khích lệ chân tình của Trần Quốc Tuấn đối với tướng sĩ. Lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc của Trần Quốc Tuấn và nhân dân ta thời Trần. * Ghi nhớ trang 61 “Hịch tướng sĩ” có giá trị lịch sử to lớn, là tiếng kèn xung trận. Nó có tác dụng khích lệ và cổ vũ to lớn đối với ba quân, mài sắc ý chí, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm đánh thắng giặc Mông cổ. Cùng với Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Quang Trung,... tên tuổi của Trần Quốc Tuấn sống mãi với non sông Đại Việt. Mỗi lần đọc lại “Hịch tướng sĩ”, câu văn trên đã thắp lên trong lòng chúng ta ngọn lửa của tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Nó đã làm sống lại những chiến công thuở “Bình Nguyên” vô cùng oanh liệt của tổ tiên ta... HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1)Phát biểu cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn qua văn bản này? (2) Thử hình dung k/c nghị luận của văn bản ''Hịch tướng sĩ'' bằng một sơ đồ? -HS chia sẻ ý kiến trước lớp? -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận (1)- Là người coi trọng danh dự và bổn phận đối với đất nước. - Khinh ghét thói cầu an, hưởng lạc. - Căm thù giặc, quyết chiến thắng kẻ thf. - Tha thiết với vận mệnh của nước nhà... (2) Tham khảo sơ đồ. Khích lệ lòng căm thù giặc, nỗi nhục mất nước Khích lệ lòng trung quân ái quốc lòng ân nghĩa thuỷ chung của người cùng cảnh ngộ Khích lệ lòng yêu nước bất khuất, quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược Khích lệ ý chí lập công danh, xả thân vì nước Nêu nhiệm vụ cấp bách, khích lệ tinh thần chiến đấu. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP 1. Viết đoạn văn khoảng 4 – 5 câu trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em tâm đắc nhất trong Hịch tướng sĩ. -HS thực hành viết đoạn văn. HS chia sẻ sản phẩm với bạn -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận Qua Hịch tướng sĩ, ta có thể cảm nhận sâu sắc được tấm lòng yêu nước nồng nàn của Trần Quốc Tuấn. Trước tội ác của kẻ thù và nỗi nhục mất nước, trong ông uất hận sục sôi, cháy bỏng quyết tâm chiến đấu vì dân tộc. Những lời tâm sự giản dị mà dồn nén ấy như được trào ra từ một trái tim thiết tha yêu nước. Thực là một tấm lòng, một tinh thần đáng trân trọng, đáng tự hào! HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG -Học kĩ bài, nắm được giá trị và nội dung của văn bản, chọn học thuộc lòng một đoạn văn biền ngẫu mà em thích nhất trong bài. - Làm bài tập 2 phần luyện tập trong SGK tr61. - Tìm hiểu thêm một số bài hịch khác? - Soạn bài ''Nước Đại Việt ta'' theo câu hỏi SGK. + Nhóm em: Xem “ Côn Sơn ca” -Ngữ văn 7+ sưu tầm tài liệu giới thiệu về Nguyễn Trãi? -------------------- Tiết 98 Ngày soạn:................ Ngày dạy:................ HÀNH ĐỘNG NÓI A.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu nói cũng là một thứ hành động, khái niệm hành động nói. Các kiểu hành động nói thường gặp. 2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng xác định được hành động nói trong các văn bản đã học và trong giao tiếp . Tạo lập được hành động nói phù hợp với mục đích giao tiếp 3. Thái độ: Giáo dục cho học ý thức sử dụng hành động nói trong nói, viết sao cho phù hợp; gd ý thức học tập. 4.Phát triển năng lực: - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Sử dụng ngôn ngữ B. PHƯƠNG TIỆN, HỌC LIỆU - Phần chuẩn bị theo yêu cầu ở tiết trước. - Hình ảnh... C. PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC - Động não, HS trao đổi, thảo luận về nội dung, bài học .... - PP phân tích, thực hành , vấn đáp, nêu vấn đề... + Sơ đồ tư duy. D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2) (3) HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Gọi tên hoạt động trong mỗi hình ảnh trên bằng một câu văn? (2) Muốn bạn mở cửa sổ lớp sẽ nói như thế nào? - HS chia sẻ ý kiến với bạn -Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? -GV tổng hợp - kết luận (1) Các bạn học sinh trồng cây xanh. (2) Trận bóng đang diễn ra rất sôi động. (3) Các bạn đang học nhóm. => Hành động - Bạn có thấy gió hơi lạnh không? => Hành động thực hiện mục đích đề nghị bạn mở cửa => Hành động nói HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Hành động nói là gì ? HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Qua ví dụ em hiểu Lí Thông nói với Thạch Sanh nhằm mục đích chính là gì? Câu nào thể hiện rõ nhất mục đích ấy? (
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_8_hoc_ki_ii.doc