Giáo án Ngữ văn 8 (Công văn 5512) - Học kì 1 - Tuần 4
Tuần 4 - Tiết 13
LÃO HẠC
NAM CAO
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS hiểu tình cảnh cùng khổ và n/ cách cao quý của n. v Lão Hạc, hiểu thêm vè số phận đáng thương và vẻ đẹp tâm hồn rất đáng trân trọng của người n/ dân VN trước CM T8. Qua n.v ông giáo – người kể chuyện, thấy được tấm lòng nhân ái sâu sắc của N Cao: thương cảm , xót xa và thật sự trân trọng đ/ với những người n/ dân nghèo khổ.
- Thấy được nghệ thuật viết truyện ngứn bậc thầy của nhà văn Nam Cao: Nghệ thuật xây dựng tình huống, Miêu tả kết hợp tự sự và biểu cảm, khắc hoạ hình tượng nhân vật.
2. Kĩ năng: - Đọc- hiểu, tóm tắt truyện ngắn hiện thực. Rèn kĩ năng phân tích văn bản tự sự theo khuynh hướng hiện thực.
3. Thái độ, tình cảm:
- Bồi dưỡng tình yêu thương, cảm thông với người lao động, trân trọng vẻ đẹp của con người.
4. Năng lực cần phát triển
- Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực đọc hiểu văn bản (văn bản truyện Việt Nam hiện đại).
-Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thảo luận trên lớp, thuyết trình trước lớp hệ thống tác phẩm văn học).
-Năng lực cảm thụ thẩm mĩ (nhận ra giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản).
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 8 (Công văn 5512) - Học kì 1 - Tuần 4
có n/ xét gì về tình cảm lão dành cho cậu vàng ? - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. - Có ý kiến cho rằng: Xung quanh việc bán con Vàng, lão Hạc như một người khó hiểu, đẫy mâu thuẫn. ý kiến của em về nhận xét trên? * Tâm trạng của lão Hạc sau khi bán cậu Vàng. - Cố vui vẻ, cười như mếu - Lão cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước + Mặt lão đột nhiên co rúm lại, vết nhăn xô lại với nhau ép cho nước mắt chảy ra, + Đầu ngoẹo về một bên, miệng móm mém mếu như con nít + Lão hu hu khóc. ⇒ Sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh dày đặc, liên tiếp ⇒ vô cùng đau khổ đang hối hận, xót xa, thương tiếc dâng trào. - Lão đau đớn không chỉ vì quá thương cậu Vàng mà vì lão không thể tha thứ cho mình vì đã nỡ lừa 1 con chó trung thành của lão. - Diễn biến tâm trạng của lão cứ tăng dần đã thể hiện nỗi ân hận, day dứt, xót xa đối với cậu Vàng. Xung quanh việc bán con Vàng, lão Hạc như một người khó hiểu, đẫy mâu thuẫn. Thái đọ của lão đối với con vàng cũng mâu thuẫn lắm rồi:lão đối xử với cậu vàng như một bà hiếm hoi thương đứa con cầu tự. Lão tỏ ra ghét bỏ nó rồi lại an ủi, vỗ về. Lão dỗ dành nó “ Ông để cậu vàng để ông nuôi” nhưng rồi lại bán phắt đi. Lúc bán xong, lão cố làm ra vẻ vui vẻ nhưng cười như mếu, mắt ầng ậng nước. Lão khóc vì trót lừa một con chó... chúng ta nhận ra đằng sau những mâu thuẫn, sự khó hiểu đó là một con người tình nghĩa, thuỷ chung, nhân hậu.Đặc biệt là sự thấm thía tình yêu con sâu sắc thiêng liêng của một người cha nghèo. HOẠT ĐỘNG III. LUYỆN TẬP/ VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1)Cảm nhận của em về lời của lão Hạc: “ Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi mà còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó”? - HS suy nghĩ, chuẩn bị ý kiến ra giấy. - Gọi HS trả lời câu hỏi - HS tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... - GV tổng hợp , kết luận. + Sự dằn vặt, xót xa, ân hận, day dứt ... + Tấm lòng trong sáng đến tột cùng và ý nghĩ đó ám ảnh lão cho đến chết. +Việc kết thúc cuộc đời bằng bả cho là một biểu hiện của sự ảm ảnh đó. HOẠT ĐỘNG V. TÌM TÒI, SÁNG TẠO - Học kĩ bài, soạn kĩ câu hỏi đọc- hiẻu VB ( SGK ). - Tiếp tục tìm hiểu về nhân vật lão Hạc. - Xem phim “ Lão Hạc” ------------------------- Tuần 4 - Tiết 14 Ngày soạn:................... Ngày dạy:..................... LÃO HẠC(tiếp) NAM CAO A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu nguyên nhân cái chết của Lão Hạc. Qua n.v ông giáo – người kể chuyện, thấy được tấm lòng nhân ái sâu sắc của N Cao: thương cảm , xót xa và thật sự trân trọng đối với những người nông dân nghèo khổ. Hiểu được NT viết truyện ngắn đặc sắc của tác giả: khắc họa nhân vật với chiều sâu triết lí. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tìm hiểu và phân tích nhân vật. 3. Thái độ, tình cảm:- Bồi dưỡng tình cảm trân trọng người lao động. 4. Năng lực cần phát triển - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Sử dụng ngôn ngữ - Năng lực đọc hiểu văn bản (văn bản truyện Việt Nam hiện đại). -Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thảo luận trên lớp, thuyết trình trước lớp hệ thống tác phẩm văn học). -Năng lực cảm thụ thẩm mĩ (nhận ra giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản). B. CHUẨN BỊ - Đoạn phim “ Lão Hạc”. - Phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP Nhóm....... Nhóm trưởng:.................................................. Nhân vật ông giáo Ý nghĩa Tính cách nhân vật -Khi nghe nói về chuyện bán con vàng -Khi lão Hạc sang nhờ cậy -Khi chứng kiến lão Hạc chết Đánh giá C. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC -Kĩ thuật động não, thảo luận: - Kĩ thuật trình bày một phút: - Kĩ thụât viết tích cực - PP trực quan, vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề ... D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG I. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1) Tổ chức cho HS xem trich đoạn phim “ Lão Hạc” (2) Nội dung đoạn phim nói về sự việc gì? Cảm nhận của em sau khi xem đoạn phim - Gọi HS trả lời câu hỏi - HS tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... - GV tổng hợp , bổ sung, kết luận. Cậu Vàng bị bán đi! Có lẽ đó là quyết định khó khăn nhất đời của lão. Năm đồng bạc Đông Dương kể ra là một món tiền to, nhất là giữa buổi đói deo đói dắt, “gạo thì cứ kém mãi đi” mà một ngày lo “ba hào gạo” thi lão không đủ sức. Cậu Vàng trở thành gánh nặng, nhưng bán cậu rồi lão lại đau khổ dày vò chính mình trong tâm trạng nặng trĩu đau buồn. HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II.Đọc- Hiểu văn bản 4. Phân tích: Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP + GV tóm tắt tiết 1. + HD học sinh đọc lướt SGK. + Đọc diễn cảm đoạn trò chuyện giữa lão Hạc và ông giáo. (1)Trước khi chết, lão Hạc đã có những việc làm gì? Qua việc lão Hạc nhờ vả ông giáo, em có nhận xét gì mục đích của việc này? (2) Hãy tìm những chi tiết m/ tả cái chết của L Hạc? Để tái hiện cái chết của L Hạc, tác giả sử dụng loại từ gì? tác dụng? ? Tại sao t/ giả lại để cho n.v của mình chết bằng cách ăn bả chó? Cái chết của lão Hạc cho ta thấy điều gì? (4)- Em hiểu gì về lão Hạc qua các chi tiết lão chuẩn bị chu toàn và cái chết ? - Từ đó em hiểu gì về người nông dân đêm trước cách mạng tháng 8? - HS suy nghĩ - Gọi HS trả lời câu hỏi - HS tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung... - GV tổng hợp , bổ sung, kết luận THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1) Nguyên nhân dẫn đến cái chết của lão Hạc? - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. c . Cái chết của L Hạc: *Trước khi chết: - Lão nhờ ông giáo 2 việc: + Trông nom hộ mảnh vườn, khi nào con trai lão về thì giao lại cho nó + Mang hết tiền giành dụm nhờ ông giáo và bà con chòm xóm làm ma cho nếu lão chết đi. - Mục đích: Bảo toàn tài sản cho con và không muốn phiền hà đến bà con hàng xóm. * Cái chết của lão Hạc:Vật vã trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, mắt long sòng sọc, lão tru tréo, bọt mép sùi ra.... người lão chốc chốc lại giật mạnh....vật vã đến hai giờ đồng hồ mới chết ⇒ Sử dụng liên tiếp các từ tượng hình, tượng thanh ⇒ Làm nổi bật cái chết dữ dội, thê thảm đầy bất ngờ của lão Hạc ⇒ Là người có ý thức cao về lẽ sống, trọng danh dự làm người hơn cả sự sống; một người cha hết lòng thương con, một người nông dân trung thực, thật thà, giàu lòng tự trọng. - Lão gửi ông giáo tiền lo ma- lão từ chối sự giúp đỡ gần như hách dịch => Con người nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng. - Lão tìm đến cái chết khi vẫn còn con đường sống=> Nhân hậu, giàu đức hi sinh. - Lão thấy đời mình không hơn gì 1 con chó, lão ân hận vì đã lừa con chó, để đắc tội với nó.... cách cao thượng của lão ( thà chết chứ không ăn cắp, làm điều xằng bậy - Nguyên nhân cái chết của lão Hạc: + Do tình cảnh túng quẫn: đói deo dắt, nghèo khổ, bần cùng + Lão không thể ăn phạm vào số tiền dành cho con + Lão chọn cái chết để giải thoát số kiếp,và bảo toàn số tiền cho con Phải đến khi truyện kết thúc ta mới thấy ớn lạnh. Thì ra toàn bộ câu chuyện là một cuộc chuẩn bị để chết của một con người. Chỉ có đến đây ta mới hiểu ra tất cả những tính toán lo liệu gàn dở , lẩn thẩn của lão thực chất lại chứa đựng một phẩm chất người nguyên sơ, thuần khiết, cao quí vô ngần. Những chuyện tưởng như nhỏ nhặn, tầm thường, vặt vãnh, tủn mủn của cái đời thường lại có thể làm người ta dằn vặt. Khơi gợi trong ta bao nhiêu tình cảm trân trọng, cảm phục. b. Nhân vật ông giáo: HOẠT ĐỘNG NHÓM - Giao nhiệm vụ cho các nhóm - phiếu học tâp. - Tổ chức cho các nhóm thảo luận. GV quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận qua phiếu học tập - Tổ chức cho HS nhận xét b. Nhân vật ông giáo: - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận . -Các nhóm khác tham gia ý kiến. -Nhận xét, rút kinh nghiệm. DỰ KIẾN SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Ý nghĩa Tính cách nhân vật -Khi nghe nói về chuyện bán con vàng - Dửng dưng chuyện lão Hạc nói về con chó - Nghĩ đến mình :nghèo túng không hơn gì lão Hạc, phải bán sách. - Khi lão Hạc khóc vì bán chó :"muốn ôm choàng lấy lão mà khóc", muốn giúp đỡ. -Sự cảm thông nỗi đau của một người nghèo, nhân hậu -Khi lão Hạc sang nhờ cậy - Ô giáo buồn vì vợ mình không hiểu lão Hạc. - Buồn vì lòng tự ái của L Hạc. -Khi nghe Binh Tư kể lão Hạc xin bả chó: nghi ngờ, thoáng buồn - Diến biến tâm lý: Cảm thương - Buồn nhưng trân trọng - nghi ngờ, thất vọng Khi chứng kiến lão Hạc chết -Chứng kiến cái chết dữ dội, đau đớn của lão Hạc và hiểu nguyên nhân lão chết -Chao ôi ! Đối với những người ở quanh ta....nghĩa khác. - Kính trọng nhân cách, tấm lòng của con người bình dị nhưng cao thượng Đánh giá Ông là người có chiều sâu tâm lí và thấm đượm triết lí nhân sinh thâm trầm và sâu sắc. Đó chính là tình thương, nỗi buồn của người trí thức. ( Nhờ có tấm lòng nhân hậu ấy giúp ta hiểu đúng về lão Hạc.) Ông giáo là một trí thức nghèo. Mọi mơ ước, lí tưởng, mọi nhiệt tình sôi nổi của tuổi trẻ đành bỏ dở và phai nhạt dần. Kể cả những cuốn sách quý giá ông giáo cũng đành bán đi để chữa bệnh cho con. ông giáo, do đó, rất cảm thông với nỗi đau xót của lão Hạc... ông tâm sự như muốn nói với người bạn đồng cảnh ngộ: "Lão Hạc ơi!Ta có quyền giữ cho ta một tí gì đâu? Lão qúy con chó Vàng của lão đã thấm vào đâu với tôi quý năm quyển sách của tôi!" THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1) Em hiểu gì về sự thay đổi suy nghĩ của ông giáo thể hiện qua câu văn: Chao ôi ! Đối với những người ở quanh ta....nghĩa khác. - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. Khi nghe Binh Tư nói, nhân vật "tôi" bất ngờ, hoài nghi, cảm thấy thất vọng + Nhân vật "tôi" nhanh chóng cảm thấy chán ngán: người trung thực, nhân nghĩa như lão Hạc lại "nối gót" Binh Tư. + Buồn vì cái đói nghèo có thể làm tha hóa nhân cách con người ( cái đói nghèo có thể biến lão Hạc trở nên tha hóa như Binh Tư) - Sau đó chứng kiến cái chết dữ dội của lão Hạc, ông giáo lại thấy buồn ở khía cạnh khác. + Hóa giải được hoài nghi trong lòng nhưng lại thấy buồn + Xót xa vì người sống tử tế và nhân hậu, trung thực như lão Hạc phải chọn cái chết đau đớn, dữ dội Đối với lão Hạc, còn quý gì hơn lời hứa thực hiện điều ông trăn trối: Lão Hạc ơi! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão... cái vườn mà lão nhất định không chịu bán đi một sào". Ta như nghe ông giáo đang thề nguyện trước vong linh người đã khuất, ta tin rằng ông sẽ làm tròn lời hứa với lão Hạc... Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - Gọi HS nêu khái quát nội dung - nghệ thuật văn bản? - Gọi HS nhận xét. -Gọi HS đọc ghi nhớ -GV khắc sâu kiến thức trọng tâm. 4. Tổng kết: - Nghệ thuat * Ghi nhớ: SGK HOẠT ĐỘNG III. LUYỆN TẬP Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt Có ý kiến cho rằng: Ông giáo không phải là nhân vật trung tâm nhưng sự hiện diện của ông giáo làm cho “Bức tranh quê” càng thêm đầy đủ. ý kiến của em về nhận định trên? - Gọi HS khá giỏi trình bày. _ GV cùng HS nhận xét. + Ông giáo vừa là nhân vật vừa là người dẫn chuyện. + Nếu lão Hạc là đại diện cho tầng lớp nông dân thì ông giáo là đại diện cho tầng lớp trí thức đương thời. Họ nghèo khổ trong trong sạch, nhân hậu, tự trọng. + Phẩm chất của họ toả sáng, thức tỉnh những ai còn bị cái khó, cái nghèo làm cho lạnh lùng, vô cảm. HOẠT ĐỘNG IV. VẬN DỤNG Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1) Qua phân tích tình cảnh của chị Dậu, lão Hạc cho ta hiểu gì về số phận người nd VN đêm trước CM tháng8? - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. - Cuộc sống của người nông dân trước cách mạng tháng Tám: + Bị bóc lột, bần cùng hóa, đói nghèo, thiếu thốn + Họ sống khổ cực trong làng quê + Cuộc sống eo hẹp dần tới kiệt quệ, bế tắc - Họ có những phẩm chất đáng quý + Trong sạch, lương thiện , giàu tình yêu thương + Họ sẵn sàng chết, phản kháng lại để giữ phẩm giá cao quý của mình + Trong người nông dân luôn tiềm tàng sức mạnh của tình cảm, có thể phản kháng lại những bất công. HOẠT ĐỘNG V. TÌM TÒI, SÁNG TẠO HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN: “Chao ôi! Đối với nững người ở quanh ta, nếu ta không cố mà tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dỡ, ngu ngốc, xáu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là người đáng thương; không bao giờ ta thương [...] cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỷ che lấp mất” Em hiểu gì về đoạn văn trên? Từ đó em rút ra bài học gì trong cuộc sông? - Yêu cầu: Viết bài nghị luận khoảng 1 trang giấy. - Đây là phát hiện sâu sắc mang tính triết lý: + Phải thực sự am hiểu, trân trọng con người, khám phá những nét tốt đẹp của con người. + Con người chỉ bị những đau khổ che lấp đi bản tính tốt đẹp, cần phải "cố tìm hiểu" -Bài học nhân sinh: + Cần phải đặt mình vào hoàn cảnh và vị trí của người khác để hiểu, cảm thông và chấp nhận họ - Là cách ứng xử nhân hậu, tình nghĩa xuất phát từ tinh thần yêu thương con người. + Tránh những mâu thuẫn bằng sự thấu hiểu và vị tha. 2. Tóm tắt miệng văn bản và phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Lão Hạc bằng đoạn văn 8-10 câu theo cách Tổng - phân - hợp? 3. Soạn bài Cô bé bán diêm. Tuần : 4- Tiết 15 Ngày soạn:............ Ngày dạy:............. TỪ TƯỢNG HÌNH, TỪ TƯỢNG THANH A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu rõ thế nào là từ tượng hình, từ tượg thanh. Nắm được đặc điểm và công dụng của từ tượng hình, tượng thanh. 2. Kĩ năng: - Nhận biết từ tượng hình và từ tượng thanh và giá trị của chúng . Biết lựa chọn và sử dụng từ tượng hình, tượng thanh khi nói, viết. 3. Thái độ, tình cảm: Có ý thức sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh để tăng tính hình tượng và biểu cảm trong giao tiếp. - Tích hợp với văn bản Lão Hạc, TLV với văn tự sự, miêu tả. 4. Năng lực cần phát triển - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Sử dụng ngôn ngữ B. CHUẨN BỊ - Phiếu bài tập: Nghĩa Từ Đặt câu Tiếng động nhỏ, kéo dài của loài côn trùng có cánh phát ra khi bay Vo ve. Âm thanh chim hót, ríu vào nhau, nghe vui tai. Chim hót líu lo trong lùm cây. Tiếng động to và rền, Tư thế lưng còng xuống Lửa cháy mạnh nhưng không đều , khi cao khi thấp Độ sáng rộng, toả rộng, làm cho loá mắt. Nhiều đoạn uốn quanh, gấp khúc nối nhau liên tiếp. Chỗ lồi. chỗ lõm, không bằng phẳng. C. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC - Động não, HS trao đổi, thảo luận về nội dung, bài học .... - PP phân tích, thực hành , vấn đáp, nêu vấn đề... D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG I. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP (1)Đọc kỹ đoạn văn và tìm hai từ láy? Nêu giá trị gợi tả, gợi cảm của mỗi từ? - Gọi HS trả lời câu hỏi. - Tổ chức trao đổi, thống nhất ý kiến, - Móm mém - hu hu Trong nói và viết Tiếng Việt, các từ tượng hình và từ tượng thanh miêu tả hết sức cụ thể và sinh động hình ảnh và âm thanh của cuộc sông. Vậy từ tượng hình , tượng thanh là gì? chúng ta đi tìm hiểu nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Khái niệm, đặc điểm từ tượng hình từ tượng thanh. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - Gọi HS đọc ví dụ SGK (1) Trong những từ in đậm, từ nào gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật? Những từ nào mô tả âm thanh? (2) Qua ví dụ, em cho biết đặc điểm của từ tượng hình, tượng thanh. ? Những từ mô phỏng trạng thái, âm thanh như trên có tác dụng gì trong văn bản tự sự, miêu tả. (3) Bài tập nhanh: Tìm những từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn sau: Anh Dậu uốn vai... dây thừng. - Gọi HS nhắc lại kết luận- đọc ghi nhớ. - Gọi HS trả lời câu hỏi. - Tổ chức trao đổi, nhận xét, thống nhất ý kiến . Đặc điểm, công dụng. 1. Ví dụ: SGK 2. Nhận xét: - Từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của vật: móm mém, xồng xộc, rũ rượi, xộc xệch -Từ gợi tả trạng thái: vật vã, rũ rượi. - Từ mô tả âm thanh: hu hu, ư ử. - Từ tượng hình: gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái. - Từ tượng thanh mô phỏng âm thanh của người, tự nhiên. Từ tượng hình, tượng thanh thường là những từ láy. - Gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động có giá trị biểu cảm cao - uể oải, run rảy, sầm sập 3. Kết luận: * Ghi nhớ: SGK Từ tượng hình, tượng thanh gợi hình, gợi cảm nên được dùng nhiều trong văn miêu tả và tự sự. Chúng giúp cho cản vật, con người hiện ra sống động với nhiếu dáng vẻ , cử chỉ, âm thanh, màu sắc, tâm trạng khác nhau. Vì vậy, nên sử dụng từ tượng hình, tượng thanh hợp lí, hiệu quả HOẠT ĐỘNG III. LUYỆN TẬP Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt -HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP Cho Hs đọc yêu cầu bài tập 1. - Gọi 2 Hs lên bảng? - Gọi Hs nhận xét. - Gọi Hs nêu yêu cầu bài tập 2. - Gọi HS lần lượt làm miệng. * Thử bỏ các từ tượng hình , tượng thanh trong các VD , em nhận xét ? Bài tập 1: - sàn sạt - rón rén - lẻo khẻo - chỏng quèo. Bài tập 2: - lò dò - khật khưỡng - ngật ngưỡng, - lom khom - dò dẫm - liêu xiêu. Trong khi nói hoặc viết, khi sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh hợp lí, câu văn trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1) Khi sử dụng từng trường hợp trên, câu văn có gì khác nhau? - Tổ chức cho HS thảo luận. - Quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. Bài tập 3: HS thảo luận - Cười ha hả: to, sảng khoái, đắc ý. - Cười hì hì: vừa phải, thích thú, hồn nhiên. - Cười hô hố: to, vô ý, thô. - Cười hơ hớ: to, hơi vô duyên. Cười là một hoạt động của con người. Nhưng cười cũng có nhiều kiểu với nhiều dáng vẻ và âm sắc khác nhau. Điều đó thể hiện sự khác biệt về tâm trạng, mang sắc thái biểu cảm . Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - Gọi Hs đọc bài tập . (1)Tìm từ tượng hình trong văn bản: Thày bói xem voi. (2)Em rút ra kết bài học gì khi vận dụng nội dung bài học vào tiết Đọc- Hiểu? Cho ví dụ ? - Gọi HS làm miệng- nhận xét. Bài tập 4: Ví dụ: Mưa rơi lộp bộp trên những tàu lá. Bài tập 5 : Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai. Trong tiết đọc- hiểu văn bản, nhất là cảm thụ các tác phảm văn chương, chúng ta cần cảm nhận hết giá trị biểu đạt, biểu cảm của các từ tượng hình, tượng thanh để hiểu hết cái hay cái đẹp của tác phẩm và tình cảm mà nhà văn gửi gắm trong đó. HOẠT ĐỘNG IV. VẬN DỤNG *:Điền từ tượng hình , tượng thanh tích hợp ứng với mỗi cột sau và đặt câu: Nghĩa Từ Đặt câu Tiếng động nhỏ, kéo dài của loài côn trùng có cánh phát ra khi bay Vo ve. Âm thanh chim hót, ríu vào nhau, nghe vui tai. Chim hót líu lo trong lùm cây. Tiếng động to và rền, Tư thế lưng còng xuống Lửa cháy mạnh nhưng không đều , khi cao khi thấp Độ sáng rộng, toả rộng, làm cho loá mắt. Nhiều đoạn uốn quanh, gấp khúc nối nhau liên tiếp. Chỗ lồi. chỗ lõm, không bằng phẳng. HOẠT ĐỘNG V. TÌM TÒI, SÁNG TẠO - Hãy lấy ví dụ và chứng minh rằng: Phần lớn từ tượng hình, tượng thanh là từ láy nhưng một bộ phận từ láy không phải từ tượng hình, tượng thanh và ngược lại một số từ tượng hình, tượng thanh không phải từ láy? - Soạn bài: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội. -------------------- Tuần: 4- Tiết : 16 Ngày soạn: ............... Ngày dạy:.................. LIÊN KẾT CÁC ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu rõ tác dụng của việc liên kết đoạn văn trong văn bản, biết sử dụng các phương tiện để liên kết đoạn văn làm cho chúng liền ý, liền mạch. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết và sử dụng phương tiện liên kết để tạo liên kết hình thức và liên kết nội dung giữa các đoạn văn trong văn bản. 3. Thái độ, tình cảm: bồi dưỡng ý thức viết đoạn văn có liên kết. 4. Năng lực cần phát triển - Tự học - Tư duy sáng tạo. - Hợp tác - Sử dụng ngôn ngữ B. CHUẨN BỊ -Theo yêu cầu SGK C. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC - Động não, HS trao đổi, thảo luận về nội dung, bài học .... - PP phân tích, thực hành , vấn đáp, nêu vấn đề... D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG I. KHỞI ĐỘNG Đoạn văn khác chuỗi câu hỗn độn bởi tính liên kết của các câu trong đoạn. các đoạn trong văn bản cũng phải liên kết thành một chỉnh thể . Vậy làm thế nào dể thực hiện được điều đó? HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. T
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_8_cong_van_5512_hoc_ki_1_tuan_4.docx