Giáo án Ngữ văn 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc

A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được

 1-Kiến thức: Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con cái thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đên trước ngày khai trường.

 - Hiểu được tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em- tương lai nhân loại.

 - Hiểu được giá trị của những hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng

 2-Kĩ năng:Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ

 - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Liên hệ khi viết một bài văn biểu cảm.

 3- Thái độ tư tưởng: Thấy được vai trò to lớn của giáo dục trong xã hội

B. Chuẩn bị của thầy và trò

 - Thầy: Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến từ ghép

 -Trò: Đọc sgk và taì liệu tham khảo có liên quan

C. Phương pháp:

- Đàm thoại , diễn giảng

- SGK + SGV + giáo án

- Thảo luận nhóm

D . Nội dung và phương pháp lên lớp

Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút

 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ (bỏ)

 Mục tiêu: Kiểm tra bài soạn ở nhà

 Phương pháp: Kiểm tra trực tiếp trên vở soạn

 Thời gian: (3 phút)

 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới

 

doc 173 trang linhnguyen 06/10/2022 6180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc

Giáo án Ngữ văn 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Xuân Trúc
 nh÷ng lçi nµo ?
- Hs ®äc 2 c©u v¨n.
- Hai c©u v¨n trªn ®· râ nghÜa ch­a? V× sao? (ch­a râ – v× dïng thiÕu quan hÖ tõ )
- Thªm quan hÖ tõ thÝch hîp (cã thÓ thªm hoÆc bít 1 vµi tõ kh¸c) ®Ó hoµn chØnh c¸c c©u trªn?
- Hs ®äc 3 c©u v¨n. Chó ý c¸c quan hÖ tõ in ®Ëm.
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ viÖc dïng c¸c quan hÖ tõ (in ®Ëm) trong c¸c c©u v¨n trªn? (dïng quan hÖ tõ kh«ng thÝch hîp vÒ nghÜa)
- Thay c¸c quan hÖ tõ dïng sai trong c¸c c©u trªn b»ng nh÷ng quan hÖ tõ thÝch hîp?
- Hs ®äc 3 c©u v¨n.
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ 3 c©u v¨n trªn? (dïng thõa quan hÖ tõ)
- Ch÷a l¹i c¸c c©u v¨n sao cho hoµn chØnh?
I- C¸c lçi vÒ quan hÖ tõ:
1- ThiÕu quan hÖ tõ:
- §õng nªn nh×n h×nh thøc ®¸nh gi¸ kÎ kh¸c. -> §õng nªn nh×n h×nh thøc mµ ®¸nh gi¸ kÎ kh¸c.
- C©u tôc ng÷ nµy chØ ®óng x· héi x­a, cßn ngµy nay th× kh«ng ®óng. -> C©u tôc ng÷ nµy chØ ®óng víi x· héi x­a, cßn víi ngµy nay th× kh«ng ®óng.
2- Dïng quan hÖ tõ kh«ng thÝch hîp:
- Nhµ em ë xa tr­êng vµ bao giê em còng ®Õn tr­êng ®óng giê. -> Nhµ em ë xa tr­êng nh­ng bao giê em còng ®Õn tr­êng ®óng giê.
- Chim s©u rÊt cã Ých cho n«ng d©n ®Ó nã diÖt s©u ph¸ ho¹i mïa mµng. 
-> Chim s©u rÊt cã Ých cho n«ng d©n v×
 nã diÖt s©u ph¸ ho¹i mïa mµng.
3- Thõa quan hÖ tõ :
- Qua c©u ca dao “C«ng cha nh­ nói Th¸i S¬n, NghÜa mÑ nh­ n­íc trong nguån ch¶y ra” cho ta thÊy c«ng lao to lín cña cha mÑ ®èi víi con c¸i. -> C«ng cha nh­ nói... ch¶y ra / cho ta thÊy...
- VÒ h×nh thøc cã thÓ lµm t¨ng gi¸ trÞ néi dung ®ång thêi h×nh thøc / cã thÓ lµm thÊp gi¸ trÞ néi dung. ->H×nh thøc / cã thÓ lµm t¨ng... ®ång thêi h×nh thøc / cã thÓ lµm...
4- Dïng quan hÖ tõ mµ kh«ng cã t¸c dông LK:
- Nam lµ häc sinh giái toµn diÖn. Kh«ng nh÷ng giái vÒ m«n to¸n, kh«ng nh÷ng giái vÒ m«n v¨n. ThÇy gi¸o rÊt khen Nam.-> Kh«ng nh÷ng... mµ cßn...
- Nã thÝch tù sù víi mÑ, kh«ng thÝch tù sù víi chÞ.-> Nã thÝch... ,nh­ng kh«ng...
* Ghi nhí: sgk (107 ).
II- LuyÖn tËp:
1- Bµi 1 (107 ):
- Nã ch¨m chó nghe kÓ chuyÖn ®Çu ®Õn cuèi. ->Nã... nghe kÓ chuyÖn tõ ®Çu...
- Con xin b¸o mét tin vui cha mÑ mõng.
-> Con xin b¸o... ®Ó cha mÑ mõng.
2- Bµi 2 (107 ):
- Ngµy nay, chóng ta còng cã quan niÖm víi (nh­) cha «ng ta ngµy x­a, lÊy ®¹o ®øc...
- Tuy (Dï) n­íc s¬n cã ®Ñp ®Õn mÊy mµ chÊt...
- Kh«ng nªn chØ ®¸nh gi¸ con ng­êi b»ng (vÒ) h×nh thøc bªn ngoµi mµ nªn ®¸nh gi¸ con ng­êi b»ng (vÒ) nh÷ng hµnh ®éng, cö chØ...
3- Bµi 3 (108 ):
- B¶n th©n em cßn nhiÒu thiÕu sãt, em høa sÏ tÝch cùc söa ch÷a.
- C©u tôc ng÷ “L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch” cho em hiÓu ®¹o lÝ lµm ng­êi...
- Bµi th¬ nµy ®· nãi lªn t×nh c¶m cña BH...
Tiết 29 BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ
 - Nguyễn Khuyến –
 A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: 
- Häc sinh thÊy t×nh c¶m ch©n thµnh, g¾n bã, chan hoµ cña nhµ th¬
- Gi¸o dôc, båi d­ìng t×nh c¶m b¹n bÌ
- RÌn kü n¨ng c¶m nhËn vÎ ®Ñp th¬ §­êng - ng«n ng÷ b×nh dÞ
2-Kĩ năng:
+ RÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng ®äc v¨n xu«i tù sù - tr÷ t×nh. 
3- Thái độ tư tưởng: 
+ Gi¸o dôc lßng kÝnh yªu thÇy c« vµ t×nh b¹n bÌ, quª h­¬ng s©u ®Ëm.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu
 -Trò: Đọc SGK và soạn đọc hiểu câu hỏi
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : 
- Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh về “Chiếc lá cuối cùng”
- Phương pháp: Vấn đáp
- Thời gian: ( 2 phút)
? DiÔn biÕn t©m tr¹ng Gi«n xi như thế nào?
? Nguyªn nh©n cña sù thay ®æi lµ g×?
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
Mục tiêu cần đạt: Hiểu được vài nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Khuyến
Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình
- Em h·y giíi thiÖu vµi nÐt vÒ nhµ th¬ NguyÔn khuyÕn?
- GV giíi thiÖu thªm vÒ t¸c gi¶ ( t­ liÖu - m¸y chiÕu )
- Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh ®äc ®óng nhÞp. 
Bµi th¬ lµ mét v¨n b¶n biÓu c¶m diÔn t¶ c¶m xóc cña t¸c gi¶ khi cã b¹n ®Õn th¨m. Cã thÓ h×nh dung diÔn biÕn c¶m xóc ®ã nh­ sau:
- Më ®Çu lµ c¶m xóc khi b¹n ®Õn ch¬i.
- TiÕp theo : C¶m xóc vÒ gia c¶nh.
- Cuèi cïng : C¶m xóc vÒ t×nh b¹n.
H·y s¾p xÕp lêi cña bµi th¬ theo diÔn biÕn c¶m xóc trªn.
 - Em nhËn xÐt g× vÒ bè côc bµi th¬ ?
Mục tiêu cần đạt: Hiểu được giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của bài thơ
Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình
- Em h·y ®äc l¹i c©u th¬ thÓ hiÖn niÒm vui gÆp b¹n.
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ lêi lÏ, giäng ®iÖu cña c©u th¬ ?
- Lêi th¬ Êy bµy tá th¸i ®é t×nh c¶m cña t¸c gi¶ khi gÆp b¹n ntn ?
- C©u th¬ cßn cho ta biÕt g× vÒ nhµ th¬ vµ b¹n cña «ng ?
- Víi t×nh c¶m vµ sù mong ®îi ®ã lÏ ra nhµ th¬ ph¶i tiÕp ®·i b¹n ntn ?
- Nhµ th¬ tiÕp ®·i b¹n ntnt – phÇn 2
- HS ®äc 6 c©u th¬ tiÕp .
- Nhµ th¬ tiÕp ®·i b¹n trong hoµn c¶nh ntn ? 
 - H·y diÔn gi¶i tÝnh chÊt cã ®Êy mµ l¹i nh­ kh«ng cña c¸c s¶n vËt ®­îc kÓ vµ trong v¨n b¶n nµy?
- T/g ®· sö dông NT g× khi tr×nh bµy gia c¶nh cña m×nh ? 
- Em nhËn xÐt g× vÒ c¸ch nãi cña nhµ th¬ ?
- T/g cè t×nh t¹o ra hoµn c¶nh, t×nh huèng trªn lµ cã dông ý g× ?
- Em hiÓu theo c¸ch nµo?
(HiÓu theo c¶ hai c¸ch)
- Qua ®ã (Hoµn c¶nh thËt) em hiÓu chñ nh©n lµ ng­êi nh­ thÕ nµo?
- T×nh c¶m cña «ng ®èi víi b¹n bÌ ra sao?
- NÕu lµ c¸ch nãi cho vui....ta sÏ hiÓu thÕ nµo vÒ:
- Ho¶n c¶nh sèng cña chñ nh©n?
- TÝnh c¸ch, t©m hån cña «ng? 
- T×nh c¶m cña «ng dµnh cho b¹n?
- Nghi lÔ tiÕp kh¸ch tèi thiÓu còng kh«ng cã. §iÒu ®ã chøng tá chñ nh©n ph¶i lµ ng­êi nh­ thÕ nµo?
- T×nh b¹n cña hä lµ t×nh c¶m ntn ?
- Em ®äc ®­îc c¶m xóc nµo cña chñ nh©n tiÕp b¹n qua lêi lÏ ®ã?
-HS ®äc c©u cuèi 
- Em hiÓu côm tõ ta víi ta ntn ?
- Ta víi ta cã ý nghÜa g×? So víi bµi Qua §Ìo Ngang.
- Qua ®ã em thÊy NguyÔn KhuyÕn cã quan niÖm vÒ t×nh b¹n nh­ thÕ nµo?
 (?) Néi dung cña bµi th¬?
(?) Qua ®ã em hiÓu g× vÒ t¸c gi¶ vµ t×nh b¹n cña «ng?
(?) Bµi th¬ ®· ®­îc viÕt b»ng ng«n ng÷ nh­ thÕ nµo?
Bµi tËp 1:
a. Em cã nhËn xÐt g× vÒ ng«n ng÷ ë bµi B¹n ®Õn ch¬i nhµ vµ Sau phót chia li
Häc sinh trao ®æi theo nhãm.
Bµi tËp 2: Häc sinh ®äc thuéc vµ nhí bµi th¬.
Gîi ý ®Ó häc sinh t×m hiÓu mÊy c©u th¬ trong bµi : Khãc D­¬ng Khuª tõ ®ã hiÓu thªm vÒ t×nh b¹n cña NguyÔn KhuyÕn.
I. T×m hiÓu chung:
1. T¸c gi¶:
- NguyÔn KhuyÕn (1835-1909) quª ë Hµ Nam. 
– lµ nhµ th¬ cña lµng c¶nh ViÖt Nam.
2. T¸c phÈm 
3. §äc bµi th¬ 
4. ThÓ lo¹i ; Bè côc: 
- ThÓ lo¹i : th¬ thÊt ng«n..... 
- Bè côc 
 - C©u ®Çu.
 - 6 c©u tiÕp.
 - C©u cuèi.
-> kh«ng theo quy c¸ch 
II .Phân tích 
1. NiÒm vui gÆp b¹n:
- Tù nhiªn nh­ lêi nãi th­êng – lêi chµo vån v·
-> Xóc ®éng, vui s­íng v« h¹n khi cã b¹n ®Õn th¨m.
- §· bÊy l©u nay -> Tá niÒm chê ®îi b¹n ®Õn ch¬i ®· l©u.
- B¸c -> Th©n t×nh, gÇn gòi, t«n träng b¹n bÌ.
-> T×nh c¶m b¹n bÌ bÒn chÆt, th©n thiÕt thuû chung.
2. Hoµn c¶nh tiÕp ®·i b¹n:
- Cã ®Çy ®ñ ®Êy mµ l¹i nh­ kh«ng: 
+ Cã trÎ - trÎ ®i v¾ng -> kh«ng ng­êi sai b¶o 
+ Cã chî- chî xa -> kh«ng thÓ mua s¾m tiÕp ®·i cho chu ®¸o 
+ Cã c¸, cã gµ nh­ng v× ao s©u n­íc c¶, v­ên réng rµo th­a -> Kh«ng ®¸nh b¾t ®­îc.
- Cã c¶i, cµ, bÇu, m­íp -> Rau qu¶ nh­ng còng b»ng kh«ng v× ®Òu lµ nh÷ng thø ch­a thÓ thu h¸i ®­îc.
+ §Õn c¶ trÇu còng kh«ng cã 
- NT : - PhÐp ®èi , liÖt kª, lêi th¬ hãm hØnh, nhÊt qu¸n mét lèi biÓu c¶m : trong nhµ, ngoµi v­ên nhiÒu thø nh­ng ch¼ng cã thø g× ®Ó tiÕp ®·i b¹n .
- ThËm x­ng hãa c¸i nghÌo, thi vÞ hãa c¸i nghÌo -> ®ïa vui hãm hØnh 
- C¸ch nãi lÊp löng, cã thÓ t¹o ra 2 c¸ch hiÓu:
 + §ã lµ sù thËt cña hoµn c¶nh
 + §ã lµ c¸ch nãi cho vui vÒ c¸i sù kh«ng cã g×
=> Chñ nh©n lµ ng­êi thËt thµ, chÊt ph¸c
- T×nh c¶m víi b¹n bÌ ch©n thùc, kh«ng kh¸ch s¸o
- NghÌo khã. thanh b¹ch
- Hãm hØnh, hµi h­íc, yªu ®êi ; t©m hån thanh cao kh«ng bÞ vÊy bÈn bëi nh÷ng thø vËt chÊt tÇm th­êng – khÝ tiÕt cña bËc qu©n tö, tiÕt th¸o cña mét nhµ nho .
- Yªu b¹n b»ng t×nh c¶m d©n d·, chÊt ph¸c.
- TrÇu kh«ng cã -> Ng­êi träng t×nh nghÜa h¬n vËt chÊt, tin vµo sù cao c¶ cña t×nh b¹n.
* T×nh b¹n s©u s¾c, trong s¸ng v× nã ®­îc x©y dùng trªn c¸c nhu cÇu kh¸c.
- Vui vÎ, thanh th¶n.
3. Quan niÖm vÒ t×nh b¹n cña NguyÔn KhuyÕn: 
- Ta víi ta
+ Ta: Chñ nh©n (T¸c gi¶)
+ Ta: Kh¸ch (B¹n)
->Quan hÖ g¾n bã hßa hîp, 2 mµ lµ1-> G¾n bã tri ©m, tri kØ.
-> Quan niÖm vÒ t×nh b¹n trong s¸ng ®Ñp ®Ï, ch©n thµnh, s©u s¾c ph¶i v­ît lªn mäi lÔ nghi th«ng th­êng lµ tri ©m, tri kØ cña 2 t©m hån -> Quan niÖm ®óng v× t¸c gi¶ tiÕp b¹n b»ng c¶ tÊm ch©n t×nh cña m×nh, thanh cao, trong s¸ng, t«n träng, cëi më.
III. Tæng kÕt 
 1. Néi dung:
- NiÒm h©n hoan, t­ t­ëng tù tin phÊn chÊn. §ã lµ c¶m xóc ch©n thµnh hån nhiªn cña t×nh c¶m b¹n bÌ.
- T¸c gi¶ : Lµ mét con ng­êi hån nhiªn, d©n d·, trong s¸ng.
- T×nh b¹n cña «ng lµ 1 t×nh b¹n ch©n thµnh Êm ¸p, bÒn chÆt, dùa trªn gi¸ trÞ tinh thÇn.
2. NghÖ thuËt:
- S¸ng t¹o t×nh huèng – lËp ý bÊt ngê 
-Ng«n ng÷ thuÇn viÖt, b×nh dÞ, d©n d· ; thÓ lo¹i ®iªu luyÖn.
IV. LuyÖn tËp:
Bµi 1:
Gîi ý:
a. Mét bªn lµ ng«n ng÷ b¸c häc, mét bªn lµ ng«n ng÷ ®êi th­êng. Nh­ng c¶ hai ®Òu ®· ®¹t ®Õn tr×nh ®é ®iªu luyÖn, kÕt tinh, hÊp dÉn.
b. Côm tõ ta víi ta ®· ph©n tÝch ë bµi häc.
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 Nội dung chính cần nắm của bài học hôm nay?
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Häc kÜ, hiÓu c¸c kiÕn thøc cña tiÕt häc.
Chuẩn bị bài: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh + Xa ngắm thác núi Lư
 ********************************
Tiết 30, 31 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 (Văn biểu cảm)
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: 
Hs biÕt lµm mét bµi v¨n biÓu c¶m qua thùc hµnh viÕt: VËn dông c¸c kü n¨ng vµ kiÕn thøc vÒ v¨n biÓu c¶m.
2-Kĩ năng:
ViÕt bµi thùc hµnh qua 4 b­íc.
3- Thái độ tư tưởng: 
Lµm bµi ®éc lËp tù chñ,tÝch cùc, tr©n träng s¶n phÈm t¹o ®­îc.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu
 -Trò: Đọc SGK và soạn đọc hiểu câu hỏi
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : bỏ
- Mục tiêu: 
- Phương pháp: Vấn đáp
- Thời gian: ( 2 phút)
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
I. Ma trận
 Cấp độ
Tên 
chủ đề 
(nội dung,chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Chủ đề 1
Văn biểu cảm có yếu tố miêu tả và biểu cảm
- Biết tạo lập văn bản biểu cảm theo 4 bước
- Sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm tốt
Số câu : 1
Số điểm 10
 Tỉ lệ: 100 %
Số câu: 
Số điểm: 
Số câu
Số điểm
Số câu; 1
Số điểm: 10
Số câu
Số điểm
Số câu : 1
Số điểm 10 Tỉ lệ: 100 %
II. Đề bài
Viết về một loài cây mà em yêu thích
III. Yêu cầu và thang điểm
1. Yêu cầu
- Häc sinh cã thÓ lùa chän: ®èi t­îng ®Ò cËp kh¸ réng.
	- C¸c loµi c©y mµ em yªu.
	- Nªn chän mét sè loµi c©y gÇn gòi, g¾n bã víi tuæi th¬ hay mang tÝnh biÓu t­îng (tre, ph­îng... )
	- Bµi lµm lµ thÓ lo¹i miªu t¶ ®Ó biÓu c¶m ® tr¸nh lèi viÕt t¶ ®¬n thuÇn.
	- Víi thêi gian dµi (90 phót) yªu cÇu häc sinh t×m hiÓu kü ®Ò ® dµn ý ® viÕt hoµn chØnh.
+ X¸c ®Þnh yÕu tè miªu t¶:
	- T¶ c¸i g× ® bµy tá th¸i ®é, t×nh c¶m.
	+ X¸c ®Þnh yÕu tè tù sù:
	- KÓ c¸i g× ® béc lé c¶m xóc.
	+ Chó ý: C¸c yÕu tè trªn lµ ph©n tÝch ®Ó biÓu c¶m ®èi víi loµi c©y em yªu.
	+ Tu©n thñ 4 b­íc khi lµm bµi.
2. Thang điểm
* KiÓu bµi : 
 §óng kiÓu bµi v¨n biÓu c¶m , cã bè côc 3 phÇn hîp lÝ , m¹ch l¹c 1,0 ®
* H×nh thøc : 
 - C¸c lçi ng÷ ph¸p, dïng tõ kh«ng ®¸ng kÓ; ch÷ viÕt râ rµng : 1.0®
* Néi dung ( 7,0 ®iÓm )
 MB: Giíi thiÖu ®­îc loµi c©y em yªu vµ lÝ do em yªu loµi c©y ®ã .(1,0 ®)
 TB: (5,0 ®)
 - KÓ, t¶ c¸c ®Æc ®iÓm gîi c¶m cña c©y
 - Loµi c©y ..... trong cuéc sèng cña con ng­êi
 - Loµi c©y ..... trong cuéc sèng cña em
 KB: T×nh c¶m cña em ®èi víi loµi c©y ®ã (1,0 ®)
* Hµnh v¨n trong s¸ng, m¹ch l¹c , thÊm nhuÇn t×nh c¶m tèt ®Ñp ( 1,0 ®)
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 Yêu cầu của đề bài?
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Chuẩn bị bài: Cách lập ý của bài văn biểu cảm
 **************************
 DUYỆT BÀI TUẦN 8
TUẦN 9 Ngày soạn : 11/ 10/ 2012
 Tiết 32 CHỮA LỖI VỀ QUAN HỆ TỪ
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức: 
Hs biÕt lµm mét bµi v¨n biÓu c¶m qua thùc hµnh viÕt: VËn dông c¸c kü n¨ng vµ kiÕn thøc vÒ v¨n biÓu c¶m.
2-Kĩ năng:
ViÕt bµi thùc hµnh qua 4 b­íc.
3- Thái độ tư tưởng: 
Lµm bµi ®éc lËp tù chñ,tÝch cùc, tr©n träng s¶n phÈm t¹o ®­îc.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 - Thầy: Soạn giáo án, bảng phụ và máy chiếu
 -Trò: Đọc SGK và soạn đọc hiểu câu hỏi
C. Phương pháp:
Đàm thoại , diễn giảng
SGK + SGV + giáo án 
Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
 Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : bỏ
- Mục tiêu: 
- Phương pháp: Vấn đáp
- Thời gian: ( 2 phút)
 Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
Mục tiêu cần đạt: Hiểu được những lỗi thường gặp về quan hệ từ
Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình
§äc 2 vÝ dô SGK
2 c©u trªn sai ý nghÜa do ®©u? H·y söa l¹i
§äc vÝ dô
NhËn xÐt c¸c quan hÖ tõ dïng trong c¸c vÝ dô?
V× sao 2 c©u bÞ thiÕu chñ nghÜa ?
T×m nh÷ng tõ kh«ng cã t¸c dông liªn kÕt trong v¨n b¶n.
® Häc sinh ®äc ghi nhí SGK
§äc yªu cÇu c¸c bµi tËp
Lªn b¶ng lµm
NhËn xÐt
I. Các lối thường gặp về quan hệ từ
1- ThiÕu quan hÖ tõ.
+ ThiÕu: - Tõ “mµ”
- Tõ “víi”
2- Dïng quan hÖ tõ kh«ng thÝch hîp vÒ nghÜa:
- Bá “vµ” ® thªm “nh­ng”
- Bá “cña” thªm “v×”
3- Thõa quan hÖ tõ:
- Thõa tõ “qua”
- Thõa tõ “vÒ”
4- Dïng quan hÖ tõ kh«ng cã t¸c dông liªn kÕt.
- Kh«ng nh÷ng - mµ cßn
- Mµ
II- LuyÖn tËp:
1- Bµi tËp 1
- ThiÕu tõ “tõ”
- ThiÕu tõ “®Ó”
2- Bµi tËp 2
- Thay “víi” b»ng “nh­”
- Thay “tuy” ______ “dï”
- Thay “b»ng” _____ “vÒ”
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 Yêu cầu của đề bài?
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Chuẩn bị bài: Từ đồng nghĩa
 ********************
Tiết 33 CẢM NGHĨ TRONG ĐÊN THANH TĨNH
 & XA NGẮM THÁC NÚI LƯ
 - Lí Bạch - 
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
- Cảm nhận được về đề tài vọng nguyệt hoài hương (nhìn trăng nhớ quê) được thể hiện giản dị, nhẹ nhàng mà sâu lắng, thấm thía trong bài thơ cổ của Lí Bạch. Thấy được nghệ thuật đối và vai trò của hai câu thơ cuối
- Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên và bút pháp nghệ thuật độc đáo của tác giả Lí Bạch trong bài thơ.
2-Kĩ năng
- Đọc – hiểu thơ Đường qua bản dịch tiếng Việt
3- Thái độ tư tưởng
- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước và tình yêu thiên nhiên
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến bài giảng
- Trò : đọc trước sách giáo khoa, soạn trước ở nhà
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ : bỏ
- Mục tiêu: 
- Phương pháp: Vấn đáp
- Thời gian: ( 2 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức dạy học bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
Mục tiêu cần đạt:
- Sơ giản về tác giả Lí Bạch
- Nắm được thể thơ của bài
Phương phá Đàm thoại, thuyết giảng
Nêu vài nét về tác giả Lý Bạch?
Trình bày hiểu biết của em về bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh”? 
Mục tiêu cần đạt:Tình quê hương được thể hiện một cách chân thành sâu sắc trong con người Lí Bạch
 - Nghệ thụât đối và vai trò của câu kết trong bài thơ
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giảng, thảo luận
Hai câu thơ đầu gợi tả gì?Cảnh đó như thế nào?
GV hướng dẫn HS phân tích,chứng minh hai câu sau không phải là tả tình thuần túy
_ Tả tình “tư cố hương”
_ Tả cảnh “ vọng minh nguyệt”
_ Tả người “ cử đầu,đê đầu” nhưng tả tình được thể hiện rõ hơn.
GV hướng dẫn HS phân tích mối quan hệ giữa câu thơ thứ 3 với hai câu trên và hai câu kết.
Vµ trong giÊc m¬ mµng ®ã nhµ th¬ thÊy g×?
- ThÊy ngay n¬i ®Çu gi­êng ¸nh tr¨ng trong s¸ng .
G: h¼n lµ tr¨ng s¸ng l¾m, tr¨ng th¶ ¸nh s¸ng kh¾p mäi n¬i, trµn c¶ vµo « cöa soi s¸ng ®Õn tËn n¬i ®Çu gi­êng thi nh©n ®ang n»m nghØ .
 H­íng ra bao la ngoµi kia, nhµ th¬ ®· c¶m nhân nh­ thÕ nµo vÒ ¸nh tr¨ng .
Nh×n ¸nh tr¨ng ngì lµ s­¬ng trªn mÆt ®Êt
? C©u th¬ ®· gîi ra c¶nh ®ªm tr¨ng nh­ thÕ nµo 
Mét ®ªm tr¨ng thanh tÜnh, kh«ng gian mªnh mang trµn ngËp ¸nh tr¨ng s¸ng v»ng vÆc , tr¨ng s¸ng ®Õn møc nh­ chuyÓn thµnh mµu tr¾ng nh­ s­¬ng ®ªm . Vµ ng­êi ®ang giÊc m¬ mµng nh×n ra kh«ng gian mªnh mang ¸nh tr¨ng thÊy mét mµu s¸ng tr¾ng dÞu ªm l¹i ngì t­ëng lµ s­¬ng tr¾ng ®ang gi¨ng ®Çy trªn mÆt ®Êt .
®ªm tr¨ng thËt ®Ñp, huyÒn ¶o võa nh­ thùc , võa nh­ m¬ .
Tại sao tác giả lại ngẩng đầu nhìn trăng sáng?
Ngẩng đầu : kiểm nghiệm xem vần trăng sáng trước giường là sương hay trăng.
Thấy trăng đơn côi,cô đơn lạnh lẽo như mình lặp tức “ cuối xuống” suy ngẫm về quê hương.
I – Đọc và tìm hiểu chung
1.1 Tác giả
LÝ B¹ch (701-762 ).
- Lµ nhµ th¬ næi tiÕng cña TQ ®êi §­êng.
- §­îc mÖnh danh lµ “Tiªn thi”(«ng tiªn lµm th¬).
- Th¬ «ng biÓu hiÖn 1 t©m hån tù do, phãng kho¸ng.
- ¤ng th­êng viÕt vÒ ®Ò tµi: chiÕn tranh, thiªn nhiªn, t×nh yªu, t×nh b¹n.
1.2 Tác phẩm
- Cả hai bµi th¬ đều do T­¬ng Nh­ dÞch, in trong Th¬ §­êng - TËp II (1987).
II – Phân tích
A. Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
1. Mối quan hệ giữa tình và cảnh trong bài thơ.
_ Hai câu đầu gợi tả đêm trăng thanh tĩnh.Trăng quá sáng khiến cho nhà thơ ngỡ là lớp sương mờ phủ trên mặt đất.Đó là một cảm giác trong khoảnh khắc khi giấc mơ ngắn ngủi vừa tan.
_ Tác giả ngẩng đầu lên nhìn trăng sáng,như để kiểm tra ý nghĩ ( trăng hay sương ).Nhưng nhìn thấy ánh trăng sáng lạnh,cô đơn,nhà thơ chạnh lòng,liền cuối đầu nhớ cố hương.
à Nhớ quê,thao thức không ngủ được,nhìn trăng.Nhìn trăng lại càng nhớ quê.
2. Phép đối trong bài thơ.
Cử đầu >< đê đầu
Vọng minh nguyệt >< tư cố hương
à Tình cảm Lí Bạch đối với quê hương.
3.Tổng kết
Với những từ ngữ giản dị và tinh luyện,bài thơ đã thể hiên nhẹ nhàng và thắm thía tình quê hương của một người xa nhà trong một đêm thanh tĩnh.
* Hướng dẫn đọc thêm
B. Xa ngắm thác núi Lư 
1. Cảnh sắc núi Hương Lô
Hương Lô được ngắm nhìn từ xa.Từ điểm nhìn đó có thể làm nổi bật được sắc thái hùng vĩ của thác nước.
_ Mở đầu bài thơ tác giả đã phác thảo cái phông nền của bức tranh toàn cảnh : hơi khói bao trùm lên đỉnh núi Hương Lô dưới ánh nắng mặt trời chuyển thành một màu tím vừa rực rỡ vừa kì ảo.
_ Vì ở xa ngắm nên dưới mắt nhà thơ thác nước đã biến thành một dãy lụa trắng được treo trên giữa khoảng vách núi và dòng sông.
_ Các từ “quải , phi ,trực , nghi” và hình ảnh Ngân Hà gợi cho người đọc hình dung được cảnh Hương Lô vừa là thế núi cao ,sườn núi dốc đứng vừa là một nơi có vẻ đẹp huyền ảo.
III. Kết luận.
Tác giả vừa miêu tả một danh thắng của quê hương với thái độ trân trọng, ca ngợi.Ngòi bút của Lí Bạch thác nước hiện lên thật hùng vĩ và kì diệu. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên thật đằm thắm và tính cách hào phóng,mạnh mẽ của nhà thơ.
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
Phương pháp: Vấn đáp
Thời gian: 3 phút
 Yêu cầu của đề bài?
Hoạt động 5 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối (1’)
Chuẩn bị bài: Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
 **********************************
Tiết 34 TỪ ĐỒNG NGHĨA 
A . Mục tiêu cần đạt: Học sinh học xong bài này sẽ hiểu được 
1-Kiến thức
- Khái niệm từ đồng nghĩa
- Phân biệt từ đồng nghĩa hoàn toàn và từ đồng nghĩa không hoàn toàn.
2-Kĩ năng
- Nhận biết từ đồng nghĩa trong văn bản. Sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp với ngữ cảnh, phát hiện lỗi và chữa lỗi dùng từ đồng nghĩa.
3- Thái độ tư tưởng
- Biết sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp với văn cảnh giao tiếp
B. Chuẩn bị của thầy và trò
- Thầy : Soạn giáo án, đọc tài liệu có liên quan đến bài giảng
- Trò : đọc trước sách giáo khoa, soạn trước ở nhà
C. Phương pháp
- Vấn đáp + thuyết trình
- Thảo luận nhóm
D . Nội dung và phương pháp lên lớp 
Hoạt động 1. Ổn định lớp : 1 phút
Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ 
- Mục 

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_7_chuong_trinh_hoc_ki_1_truong_thcs_xuan_tru.doc