Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:

- HS xác định được chủ đề của truyện.

- HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên truyện truyền thuyết: tình

huống điển hình của cốt truyện, các chi tiết tiêu biểu, nhân vật có tính biểu

trưng cho ý chí và sức mạnh của tập thể, lời kể có nhiều chi tiết hoang đường, kì

ảo

- HS nhận xét, đánh giá về một số thủ pháp nghệ thuật nhằm tô đậm tính xác

thực của câu chuyện trong lời kể truyền thuyết.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- N ng lực giải quyết vấn đề, n ng lực tự quản bản thân, n ng lực giao tiếp,

n ng lực hợp tác.

b. Năng lực riêng biệt:

- N ng lực thu thập thông tin liên quan đến v n bản Thánh Gióng.

- N ng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về v n bản Thánh

Gióng.

- N ng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật,

ý nghĩa truyện.

- N ng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện

có cùng chủ đề.GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN

2

3. Phẩm chất:

Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: tôn trọng, tự

hào về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm.

pdf 35 trang linhnguyen 19/10/2022 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1

Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều - Chương trình học kì 1
Ghi lên bảng 
GV chuẩn kiến thức: 
Tiếng nói đầu tiên: 
+ “Mẹ ra mời sứ giả vào đây” 
+ “Ta sẽ phá tan lũ giặc này” 
 Đó là nhiệm v , sứ mệnh cao cả của Gióng 
là bảo vệ đất nước. Đáp ứng tiếng goi cứu 
nước khi Tổ quốc lâm nguy. 
- GV m rộng: Tiếng nói đầu tiên của cậu bé 
là đòi đánh giặc: 
+ Gióng là hình ảnh của nhân dân, khi dân tộc 
gặp cơn nguy biến thì họ sẵn sàng đứng ra cứu 
nước, giống như Gióng, khi vua vừa kêu gọi 
đã đáp lời cứu nước. 
+ Chi tiết Gióng cất tiếng đầu tiên là đòi đánh 
giặc cũng hàm chứa 1 sự thật rằng: 1 đất 
 thể hiện tinh thần đoàn kết 
của nhân dân. Gióng là người 
anh hùng của nhân dân, được 
dân nuôi lớn, mang theo sức 
mạnh của toàn dân. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
11 
nước luôn bị ngoại xâm như nước ta thì khả 
n ng đánh giặc phải luôn thường trực từ tuổi 
bé thơ để đáp ứng lời kêu gọi của Tổ quốc, 
đúng như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: 
“Ôi Việt Nam xứ x lạ lùng 
Đến em thơ cũng hóa những anh hùng 
Đến ong dại cũng luyện thành dũng sĩ...” 
- Bà con góp gạo nuôi chú bé. 
 Gióng lớn lên bằng thức n, đồ mặc của 
nhân dân, nuôi dưỡng bằng những cái bình 
thường, giản dị. 
 Chi tiết còn nói lên truyền thống yêu nước, 
tinh thần đoàn kết của dân tộc ta từ thu 
xưa. ND ta rất yêu nước, ai cũng mong 
Gióng lớn nhanh ra trận đánh giặc. 
 Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của toàn 
dân. Một người không thể cứu nước, phải toàn 
dân hợp sức thì công cuộc đánh giặc cứu nước 
mới tr lên mau chóng. 
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành 
tráng sĩ: 
 Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến 
truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời 
cổ nhân dân ta quan niệm người anh hùng 
phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh, chiến 
công. Thần Tr trời, Sơn Tinh ... đều là 
những nhân vật khổng lồ. Cái vươn vai của 
Gióng để đạt đến độ phi thường ấy. 
3.3. Gióng đáng giặc và bay 
về trời 
- Tư thế, hành động: 
+ phi thẳng đến nơi có giặc 
+ Đón đầu, giết hết lớp này đến 
lớp khác 
 Sự oai phong, lẫm liệt, sức 
mạnh không thể địch nổi của 
tráng sĩ 
- Khi roi sắt gẫy, tráng sĩ nhổi 
b i tre quật vào giặc 
-Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay 
về trời. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
12 
 Sự lớn lên của Gióng đã đáp ứng được yêu 
cầu và nhiệm v cứu nước. Khi lịch sử đặt ra 
vấn đề sống còn cấp bách, khi tình thế đòi h i 
dân tộc vươn lên một tầm vóc phi thường thì 
dân tộc ta v t lớn dậy như Thánh Gióng, tự 
mình thay đổi tư thế tầm vóc của mình. 
NV5 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV yêu cầu HS trả lời: 
+ Chiến công phi thường mà Gióng đã làm 
nên là gì? 
- HS tiếp t c thảo luận và nêu ý nghĩa của chi 
tiết: 
+ Ngựa sắn phun ra lửa, roi sắt quật vào giặc 
chết như ngả rả và những cụm tre cạnh đường 
quật giặc tan vỡ. 
+ Tráng sĩ đánh giặc xong, cởi giáp sắt bỏ lại 
và bay thẳng lên trời. 
- HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i 
Dự kiến sản phẩm: 
Gióng đã đánh tan quân giặc. 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
13 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => 
Ghi lên bảng 
GV chuẩn kiến thức: 
- Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh 
giặc: 
 Chi tiết cho thấy sự sáng tạo, nhanh trí của 
Gióng 
Gióng đánh giặc không những bằng vũ khí mà 
bằng cả c cây của quê hương đất nước, bằng 
bất cứ những gì có thể giết được giặc thể 
hiện quyết tâm giết giặc đến cùng. 
- Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời: 
 Nhân dân yêu mến, trân trọng muốn giữ 
mãi hình ảnh của người anh hùng nên đã 
để Gióng về với cõi vô biên, bất tử, sống 
mãi trong lòng dân tộc. 
 Đánh giặc xong, Gióng không tr về nhận 
phần thư ng. Dấu tích của chiến công, Gióng 
để lại cho quê hương xứ s (tên đất, tên làng, 
ao hồ...) 
NV6 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV yêu cầu HS trả lời: 
+ Lời kể nào trong truyện Thánh Gióng hàm ý 
3.4. Những dấu tích còn lại 
- Đền thờ Phù Đổng Thiên 
Vương 
- B i tre đằng ngà 
- Ao hồ liên tiếp 
- Làng Cháy 
 Thể hiện sự trân trọng, biết 
ơn, niềm tự hào và ước muốn 
về một người anh hùng cứu 
nước giúp dân. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
14 
rằng câu chuyện đã xả ra trong quá khứ? Tìm 
chi tiết đó. 
+ Theo em, ý nghĩa của hình tượng TG là gì? 
- HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i 
Dự kiến sản phẩm: 
Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng. làng 
Cháy 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => 
Ghi lên bảng 
GV chuẩn kiến thức: 
Đây cũng là một biểu hiện có tính chất đặc thù 
trong thi pháp truyền thuyết, Người kể chuyện 
truyền thuyết có ý muốn tạo niềm tin người 
đọc, ngời nghe truyền thuyết nên thường đưa 
vào các lời kể hàm ý về tính xác thực của câu 
chuyện. Đồng thời cũng cho thấy trí tư ng 
tượng phong phú của tác giả dân gian khi sáng 
tạo nhiều chi tiết sinh động, kì lạ làm t ng 
III. Tổng kết 
1. Nội dung – Ý nghĩa: 
* Nội dung: Truyện kể về công 
lao đánh đuổi giặc ngoại xâm 
của người anh hùng Thánh 
Gióng, qua đó thể hiện ý thức 
tự cường của dân tộc ta. 
* Ý nghĩa: Truyện ca ngợi 
người anh hùng đánh giặc tiêu 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
15 
thêm vẻ đẹp linh thiêng, hấp dẫn cho nhân vật, 
gắn lịch sử với phong t c, địa danh nhằm biểu 
đạt ý nghĩa thiêng liêng: phong t , địa danh 
của đất nước đã được “lịch sử đặt tên” nhờ 
những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp dựng 
nước, giữ nước của nhân dân. 
Hình tượng thánh gióng: tiêu biểu, rực rỡ của 
người anh hùng đánh giặc giữ nước. TG mang 
trong mình sức mạnh của cộng đồng buổi 
đầu dựng nước: sức mạnh vô hạn của tự nhiên 
đất nước, sức mạnh và ý chí của nhân dân – 
những người thợ thủ công anh hùng, những 
người nông dân, những binh lính anh hùng, 
Tầm vóc khổng lồ của TG là biểu động của sự 
kết tinh tất cả các sức mạnh đó. 
NV7 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV đặt câu hỏi: Truyện có ý nghĩa gì? Nêu 
những đặc sắc nghệ thuật của truyện? 
Theo em, truyện đã phản ánh được hiện tượng 
và ước mơ gì của cha ông ta ? 
- HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận 
biểu cho sự trỗi dậy của truyền 
thống yêu nước, tinh thần đoàn 
kết, anh dũng kiên cường của 
dân tộc ta. 
b. Nghệ thuật 
- Chi tiết tư ng tượng kì ảo 
- Khéo kết hợp huyền thoại và 
thực tế (cốt lõi sự thực lịch sử 
với những yếu tố hoang đường) 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
16 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => 
Ghi lên bảng 
GV chuẩn kiến thức: Truyện đã phản ánh công 
lao đánh đuổi giặc ngoại xâm của cha ông ta 
từ buổi đầu dựng nước. Đó là quá trình đấu 
tranh gian khổ, các thế hệ cha anh ta đã đổ 
biết bao xương máu để giữ gìn nền độc lập 
dân tộc cho đến hôm nay. Truyện cũng phản 
ánh ước mơ về người anh hùng, có đủ sức 
mạnh và trí tuệ, sẵn sàng chiến đấu khi Tổ 
quốc cần. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. 
b. Nội dung: Sử d ng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. 
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. 
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm: 
Câu 1: Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng là gì? 
A. tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân 
B. biểu tượng về lòng yêu nước, sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân 
ta. 
C. ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tư ng của người anh hùng chống giặc 
ngoại xâm thời kì đầu dựng nước. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
17 
D. Tất cả đều đúng 
Câu 2: Trong truyện Thánh Gióng, cậu bé Gióng cất tiếng nói đầu tiên khi nào? 
A. Khi Gióng được sáu tuổi và đòi đi ch n trâu. 
B. Khi cha mẹ Gióng bị bệnh và qua đời. 
C. Khi nghe sứ giả của nhà vua thông báo công chúa kén phò mã. 
D. Khi nghe sứ giả của nhà vua đi loan truyền tìm người tài gi i cứu nước, phá 
giặc Ân. 
Câu 3: Tác phẩm Thánh Gióng thuộc thể loại truyện dân gian nào? 
A. Cổ tích. 
B. Thần thoại. 
C. Truyền thuyết. 
D. Ng ngôn. 
Câu 4: Phát biểu nào sau đây nói đúng nhất về nhân vật Thánh Gióng trong 
truyền thuyết Thánh Gióng? 
A. Thánh Gióng là nhân vật được xây dựng từ hình ảnh những người anh hùng 
có thật thời xưa. 
B. Thánh Gióng là nhân vật được xây dựng dựa trên truyền thống tuổi trẻ anh 
hùng trong lịch sử và từ trí tư ng tượng bắt nguồn từ tinh thần yêu nước của 
nhân dân. 
C. Thánh Gióng là một cậu bé kì lạ chỉ có trong thời kì đầu dựng nước. 
D. Thánh Gióng là nhân vật do nhân dân tư ng tượng hư cấu nên để thể hiện 
khát vọng chinh ph c thiên nhiên. 
Câu 5: Để ghi nhớ công ơn của Thánh Gióng, vua Hùng đã phong cho Thánh 
Gióng danh hiệu gì? 
A. Đức Thánh Tản Viên. 
B. Lưỡng quốc Trạng nguyên. 
C. Bố Cái Đại Vương. 
D. Phù Đổng Thiên Vương. 
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
18 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: Vận d ng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. 
b. Nội dung: Sử d ng kiến thức đã học để h i và trả lời, trao đổi 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS 
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS: Vì sao Đại hội thể d c thể thao dành cho học sinh phổ thông 
Việt Nam được lấy tên là Hội khoẻ Phù Đổng? 
GV hướng dẫn HS viết một cách chân thực, xúc động, phù hợp với cảm xúc 
người viết 
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. 
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ 
Hình thức đánh giá Phƣơng pháp 
đánh giá 
Công cụ đánh giá Ghi 
chú 
- Hình thức h i – 
đáp - Thuyết trình 
sản phẩm. 
- Phù hợp với m c tiêu, nội 
dung 
- Hấp dẫn, sinh động 
- Thu hút được sự tham gia 
tích cực của người học 
- Sự đa dạng, đáp ứng các 
phong cách học khác nhau 
của người học 
- Báo cáo thực hiện 
công việc. 
- Phiếu học tập 
- Hệ thống câu h i 
và bài tập 
- Trao đổi, thảo 
luận 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
19 
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 
VĂN BẢN THẠCH SANH 
I. MỤC TIÊU 
1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt: 
- HS nêu được ấn tượng chung về v n bản. 
- HS xác định được chủ đề của câu chuyện. 
-HS tóm tắt được câu chuyện. 
- HS nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên đặc trưng thể loại truyện 
cổ tích: các kiểu nhân vật, các yếu tố kì ảo như con vật kì ảo, lời kể chuyện 
- HS nhận xét, đánh giá về bài học đạo đức và ước mơ cuộc sống mà tác giả dân 
gian gửi gắm. 
2. Năng lực 
a. Năng lực chung 
- N ng lực giải quyết vấn đề, n ng lực tự quản bản thân, n ng lực giao tiếp, 
n ng lực hợp tác... 
b. Năng lực riêng biệt: 
- N ng lực thu thập thông tin liên quan đến v n bản Thạch Sanh 
- N ng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về v n bản Thạch Sanh 
- N ng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, 
ý nghĩa truyện. 
- N ng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện 
có cùng chủ đề. 
3. Phẩm chất: 
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Sống vị tha, 
yêu thương con người; trung thực, khiêm tốn. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Giáo án 
- Phiếu bài tập, trả lời câu h i 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
20 
- Tranh ảnh về truyện Thạch Sanh 
- Bảng phân công nhiệm v cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm v học tập cho học sinh nhà 
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ v n 6, soạn bài theo hệ thống câu 
h i hướng dẫn học bài, v ghi. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm v 
học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. 
b) Nội dung: GV đặt cho HS những câu h i gợi m vấn đề. 
c) Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
GV yêu cầu các nhóm thảo luận và thực hiện 
nhiệm v : Hãy tưởng tượng và vẽ một người 
anh hùng trong truyện cổ tích em đã đọc và 
giới thiệu về người anh hùng đó. 
HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS nghe và trả lời 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận. Các nhóm 
thuyết minh sản phẩm của nhóm mình. 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
- HS nêu suy nghĩ về người anh 
hùng. 
- Thiết kế và trình bày lai lịch 
của một người anh hùng mà 
mình ngưỡng mộ. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
21 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV dẫn dắt: Trong những vần thơ của Bài 
ca xuân 68, nhà thơ Tố Hữu đã ví von, so 
sánh hình ảnh những người lính bộ đội c Hồ 
với chàng dũng sĩ Thạch Sanh trong câu 
chuyện cổ tích của nhân dân ta được lưu 
truyền và gìn giữ qua hàng ngàn n m v n 
hoá dân tộc: 
 Hoan hô anh Giải phóng quân 
 Kính chào anh, con người đẹp nhất! 
Lịch sử hôn anh, chàng trai chân đất 
Sống hiên ngang, bất khuất trên đời 
Như Thạch Sanh của thế kỷ hai mươi... 
 Vậy chàng Thạch Sanh có những tính cách, 
phẩm chất gì mà tác giả Tố Hữu đã nhắc đến 
trong những vần thơ cách mạng hào hùng 
kháng chiến chống Mĩ? Bài học hôm nay, 
chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Đọc văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại, giải nghĩa từ khó trong v n 
bản. 
b. Nội dung: Hs sử d ng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu h i. 
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS 
d. Tổ chức thực hiện: 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
22 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV yêu cầu HS: 
+ Thạch Sanh thuộc thể loại truyện 
gì? Nhắc lại khái niệm? 
- GV hướng dẫn cách đọc: : to, rõ 
ràng, nhấn mạnh những chiến công của 
Thạch Sanh. Thể hiện giọng của từng 
nhân vật: Thạch Sanh thật thà, tin 
người; mẹ con Lí Thông nham hiểm, 
độc ác. 
- GV yêu cầu HS giải nghĩa những từ 
khó: 
- HS lắng nghe. 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực 
hiện nhiệm vụ 
+ HS nghe và đặt câu h i liên quan 
đến bài học. 
Dự kiến sản phẩm: Truyện cổ tích. 
HS nhắc lại được khái niệm 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động 
và thảo luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả 
lời của bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến 
I. Tìm hiểu chung 
- Thể loại: Thuộc truyện cổ tích kể về 
người dũng sĩ tài n ng dũng cảm. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
23 
thức => Ghi lên bảng 
GV bổ sung: Tuy Thạch Sanh mồ côi, 
nhưng chủ yếu truyện khắc họa hình 
ảnh người dũng sĩ tài n ng dũng cảm 
cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân 
bội nghĩa, chiến thắng quân xâm lược. 
Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin vào 
đạo đức, công lí xã hội và lí tư ng 
nhân đạo, yêu hoà bình của nhân dân 
ta. 
Hoạt động 2: Khám phá văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật v n bản. 
b. Nội dung: Hs sử d ng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu h i. 
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
NV1: 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV yêu cầu HS dựa vào v n bản vừa đọc, 
trả lời câu h i: 
+ Xác định những sự kiện chính trong truyện 
+ Truyện Thạch Sanh có những nhân vật 
nào? Nhân vật nào là chính? Vì sao em xác 
định như vậy? 
+ Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật 
nào? Kể theo ngôi thứ mấy? 
+ GV yêu cầu HS xác định phương thức biểu 
3. Đọc- kể tóm tắt 
- Nhận vật: 
+ Nhân vật chính: Thạch Sanh 
+ Nhân vật ph : Mẹ con Lí Thông, 
vua, công chúa 
- Ngôi kể: ngôi thứ ba 
- PTBĐ: tự sự 
Bố cục: 4 phần 
- Đoạn 1: Từ đầu => mọi phép thần 
thông: Sự ra đời và lớn lên của 
Thạch Sanh. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
24 
đạt? Bố cục của văn bản? 
- HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i 
Dự kiến sản phẩm: Tóm tắt v n bản 
1. Thạch Sanh là thái tử do Ngọc Hoàng sai 
xuống đầu thai làm con của hai ông bà lão 
nghèo quận Cao Bình. 
- Bà mẹ mang thai TS mấy n m mới sinh. 
Lớn lên cậu được thiên thần dạy võ nghệ và 
phép thần thông. 
2. Thạch Sanh kết nghĩa anh em với Lí 
Thông, bị Lí Thông lừa đi canh miếu thờ thế 
mạng, TS giết chằn tinh chặt đầu đem về, lại 
bị Lí Thông lừa, TS tr về gốc đa sống bằng 
nghề kiếm củi. 
3. Lí Thông cướp công TS, được vua ban 
thư ng phong cho làm quận công. 
4. Công chúa bị đại bàng bắt đi, vua sai LT 
đi tìm. LT nhờ Thạch Sanh giúp đỡ, TS 
xuống hang giết đại bàng cứu công chúa, bị 
Lí Thông lấp kín cửa hang. 
5. TS cứu Thái Tử con vua Thủy Tề, được 
thư ng cây đàn thần. 
6. Hồn chằn tinh và đại bàng lập mưu hãm 
hại, TS bị bắt vào ng c. Chàng gảy đàn, 
tiếng đàn chữa kh i bệnh câm cho công 
chúa. Thạch Sanh được giải oan. TS tha tội 
- Đoạn 2: Tiếp => Hoá kiếp thành 
bọ hung: Những thử thách và chiến 
công của Thạch Sanh. 
- Đoạn 3: Phần còn lại: Hạnh phúc 
đến với Thạch Sanh. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
25 
cho mẹ con LT nhưng chúng đã bị sét đánh 
chết và biến thành bọ hung. 
7. TS cưới công chúa, hoàng tử các nước chư 
hầu kéo quân tiến đánh, TS đem đàn ra gảy, 
quân lính ... các hoàng tử c i giáp xin hàng. 
8. TS mời cơm quân sĩ 18 nước chư hầu, 
niêu cơm tí xíu mà n mãi không hết. 
9. Vua nhường ngôi cho TS. 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức 
=> Ghi lên bảng 
- GV đặt câu h i chuyển ý bằng câu h i: Sau 
khi đọc xong truyện, em có thích truyện 
Thạch Sanh không? Vì sao? 
GV khuyến khích HS bày t chân thật, hồn 
nhiên cảm xúc và suy nghĩ của mình 
NV2 
Bƣớc 1: chuyển giao nhiệm vụ 
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn: 
- GV đặt câu h i: 
+ Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh 
GV khuyến khích HS bày t chân thật, hồn 
II. Tìm hiểu chi tiết 
1. Nhân vật Thạch Sanh 
a. Sự ra đời và lớn lên của Thạch 
Sanh 
Sinh ra trong một gia đình nghèo, 
sống bằng nghề kiếm củi. 
- Là Thái Tử do Ngọc Hoàng sai 
xuống đầu thai. 
GIÁO ÁN CÓ BẢN QUYỀN, NGHIÊM CẤP MUA ĐỂ BÁN 
26 
nhiên cảm xúc và suy nghĩ của mình 
- HS tiếp nhận nhiệm v . 
Bƣớc 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện 
nhiệm vụ 
+ HS thảo luận và trả lời từng câu h i 
Dự kiến sản phẩm: HS tóm tắt được các chi 
tiết về hoàn cảnh ra đời của TS. 
Bƣớc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của 
bạn. 
Bƣớc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm 
vụ 
+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức 
=> Ghi lên bảng 
Gv bổ sung: Chi tiết khác thường: 
Nhận vật mồ côi, nhà nghèo là một kiểu dạng 
nhân vật điển hình, xuất hiện trong những 
câu chuyện cổ tích VN. Đó cũng là sự hình 
tượng hoá kiểu thân phận điện hình trong xã 
hội phong kiến VN trước đây. 
Những chi tiết khác thường: Tô đậm tính 
chất kỳ lạ, lớn lao, đẹp đẽ, độc đáo của mẫu 
người dũng sĩ trong ước mơ của nhân dân. 
Làm câu chuyện càng tr nên hấp dẫn, đó 
cũng chính là cơ s cho những chiến công 
sau này của Thạch Sanh. 
- Mẹ mang thai nhiều n m mới sinh 
... 
- Được thần dạy võ nghệ và phép 
thần thông. 
=> Chi tiết tư ng tượng kì ảo thể 
hiện quan niệm của nhân dân về 
người dũng sĩ tài n n

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mon_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_trinh_hoc_ki.pdf