Giáo án môn Ngữ văn Khối 9 - Chương trình học kì 2

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1/Kiến thức: Hs nắm chắc được đặc điểm, công dụng của khởi ngữ.

2/Kĩ năng: Nhận diện khởi ngữ ở trong câu; đặt câu có khởi ngữ.

3/ Thái độ: Hs có ý thức học tập, tìm hiểu ngôn ngữ tiếng Việt

4. Năng lực: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; hợp tỏc; sử dụng ngụn ngữ

II. CHUẨN BỊ

1/ GV: Bảng phụ

2/ HS : SGK

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

1. ổn định tổ chức: 1p

2. Kiểm tra bài cũ: 5p

Bài tập: Xác định các tp câu

- Dưới sân trường chúng em đang tập thể dục

GV: - Gọi HS xác định

- Nhận xét, kết luận, giới thiệu bài mới

 

docx 164 trang linhnguyen 17/10/2022 5380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Khối 9 - Chương trình học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Khối 9 - Chương trình học kì 2

Giáo án môn Ngữ văn Khối 9 - Chương trình học kì 2
À 
 - Nguyễn Quang Sỏng –
I. Mục tiờu cần đạt:
1. Kiến thức: 
 - Trỡnh bày được những nột chớnh về tỏc giả, tỏc phẩm.
 - Nắm chắc cỏc nhõn vật, sự kiện trong truyện và túm tắt được cốt truyện
 - Xỏc định và phõn tớch được NT xõy dựng tỡnh huống truyện của TG
 - Phõn tớch nhõn vật bộ Thu
2. Kĩ năng: 
 - Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại sỏng tỏc trong thời kỡ khỏng chiến chống Mĩ cứu nước
 - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp cỏc PTBĐ trong TPTS để cảm nhận một VB truyện hiện đại
 3. Thỏi độ: Yờu thương, kớnh trọng cha mẹ
4. Năng lực: Phỏt triển năng lực đọc-hiểu, cảm thụ hợp tỏc và tư duy sỏng tạo 
II. Chuẩn bị:
* Thày: nghiờn cứu tài liệu, soạn bài, bảng phụ, chõn dung TG
* Trũ: tỡm hiểu về tỏc giả, tỏc phẩm và soạn kĩ bài 
III. Tiến trỡnh lờn lớp:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4')
- GV: ? Nhõn vật anh thanh niờn cú phẩm chất đỏng quý nào?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') Chiếc lược ngà là một truyện ngắn tiờu biểu của Nguyễn Quang Sỏng, cõu chuyện đầy cảm động xoay quanh một kỉ vật thiờng liờng của người cha dành cho người con. Vậy cõu chuyện ấy diễn ra như thế nào chỳng ta sẽ cựng tỡm hiểu trong bài học hụm nay. 
*3.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: HDHS đọc, hiểu chỳ thớch
I. Đọc hiểu chỳ thớch
GV nờu y/c đọc : Rừ ràng, thể hiện rừ lời núi từng n/v-> GV đọc mẫu- 3 HS đọc tiếp đến hết truyện.
Gọi hs nhận xột – gv nhận xột uốn nắn cỏch đọc cho hs.
Gv dựng kĩ thuật túm tắt tài liệu và yờu cầu hs túm tắt đoạn trớch.
Gọi HS nhận xột
1. Đọc, túm tắt:
 Yờu cầu hs quan sỏt chỳ thớch sgk
? Nờu những nột chớnh về t/giả Nguyễn Quang Sỏng?
Gv giới thiệu chõn dung và giới thiệu bổ sung thờm thụng tin về tỏc giả NQS: 
? Nờu hoàn cảnh sỏng tỏc cõu chuyện?
(1966- c/tranh đang diễn ra gay go quyết liệt ở NB)
?Truyện được kể theo ngụi nào? Tỏc dụng của ngụi kể đú?
? Truyện đó sử dụng kết hợp những PTBĐ nào?
GV yờu cầu HS giải thớch 1 số từ khú
? Nội dung chủ yếu mà văn bản thể hiện là gỡ?
-Tỡnh cảm sõu nặng của cha con ụng Sỏu
? Để làm nổi bật tỡnh cảm sõu nặng của cha con ụng Sỏu, TG đó xõy dựng những TH nào?
2. Chỳ thớch
a. Tỏc giả: 
- Nguyễn Quang sỏng (1932) 
- Quờ : An Giang
- Là nhà văn trưởng thành trong 2 cuộc khỏng chiến của dõn tộc.
- Cỏc tỏc phẩm của ụng thường viết về cuộc sống và con người Nam Bộ.
b. Tỏc phẩm:
- Viết năm 1966 khi tỏc giả đang ở chiến trường Nam Bộ.
c. Từ khú:
3. Tỡnh huống truyện
- Hai cha con gặp lại nhau sau 8 năm xa cỏch, nhưng thật trớ trờu là bộ Thu khụng nhận cha, đến lỳc bộ nhận ra cha và bộc lộ t/cảm thắm thiết thỡ ụng Sỏu lại phải đi 
- Ở căn cứ, ụng Sỏu dồn tất cả tỡnh yờu thương con làm cõy lược để tặng con nhưng ụng đó hy sinh khi chưa kịp trao mún quà cho con gỏi.
GV HD HS tỡm hiểu nhõn vật bộ Thu 
II. Đọc hiểu văn bản
1. Nhõn vật bộ Thu
Yờu cầu hs đọc thầm “từ đầu -> nú về”
? Quan sỏt đoạn văn và cho biết bộ Thu cú phản ứng ntn khi nghe ụng Sỏu gọi mỡnh là con và xưng ba?
? Khi ụng Sỏu đưa tay về phớa trước bộ Thu phản ứng ntn?
? Vỡ sao bộ Thu lại “trũn mắt nhỡn”? đú là đụi mắt nhỡn ntn? 
? Những cử chỉ và tiếng kờu ấy biểu thị cảm xỳc gỡ của bộ Thu lỳc đú?
? Em hóy tỡm tiếp những lời núi và hành động của bộ Thu với ụng Sỏu trong những ngày ụng ở nhà?
(Khi mẹ bảo mời ba vụ ăn cơm
 Khi một mỡnh với nồi cơm to
 Khi ụng Sỏu gắp trứng cỏ cho
 Khi ụng Sỏu đỏnh vào mụng nú)
? Em cú nhận xột gỡ về lời núi của bộ Thu?
? Bằng cỏch núi như vậy bộ Thu muốn tỏ thỏi độ gỡ?
? Qua lời núi và cử chỉ của bộ Thu em thấy bộ Thu là cụ bộ ntn?
? Nguyờn nhõn nào khiến cho bộ Thu ko nhận ụng Sỏu là ba? - cú vết sẹo
? Theo em hành động của bộ Thu cú đỏng trỏch khụng? Vỡ sao?
a. Trước khi nhận cha
* Khi nghe ụng Sỏu gọi:
- giật mỡnh, trũn mắt, ngơ ngỏc, mặt tỏi, vụt chạy, kờu thột.
-> từ ngạc nhiờn, bất ngờ đến sợ hói
* Trong những ngày ụng Sỏu ở nhà:
- Núi trống khụng
- Thỏi độ: cự tuyệt một cỏch quyết liệt, khụng chấp nhận ụng Sỏu là ba
->Là cụ bộ ương ngạnh, bướng bỉnh, cú cỏ tớnh mạnh mẽ, tỡnh cảm chõn thật.
* Củng cố(3p) 
 - GV: ? Cảm nhận của em về nhõn vật bộ Thu?
 - HS: Là cụ bộ ương ngạnh, bướng bỉnh, cú cỏ tớnh mạnh mẽ, tỡnh cảm chõn thật.
* HDVN(1p)
- Về nhà học bài và soạn tiếp bài
=============================================================
Ngày soạn: 22.11.2020
Ngày dạy: 6 .12.2020	
 Tiết 127: CHIẾC LƯỢC NGÀ 
 - Nguyễn Quang Sỏng –
I. Mục tiờu cần đạt
1. Kiến thức:
 - Phỏt hiện được cỏc chi tiết liờn quan khi phõn tớch nhõn vật bộ Thu và ụng Sỏu.
 - Phỏt hiện và phõn tớch nghệ thuật miờu tả tõm lớ nhõn vật của TG 
 - Phõn tớch và cảm nhận được tỡnh cảm cha con sõu nặng trong hoàn cảnh ộo le của chiến tranh
 - Vận dụng NT miờu tả tõm lớ nhõn vật trong tạo lập VBTS 
 2. Kĩ năng: 
 - Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại sỏng tỏc trong thời kỡ khỏng chiến chống Mĩ cứu nước
 - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp cỏc PTBĐ trong TPTS để cảm nhận một VB truyện hiện đại
 3. Thỏi độ: Giỏo dục HS tỡnh cha con sõu nặng
4. Năng lực: Phỏt triển năng lực đọc-hiểu, cảm thụ hợp tỏc và tư duy sỏng tạo 
II. Chuẩn bị:
* Thày: nghiờn cứu tài liệu, soạn bài, bảng phụ
* Trũ: Đó học bài cũ và soạn bài.
III. Tiến trỡnh lờn lớp:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Túm tắt đoạn trớch “Chiếc lược ngà” và nờu vài nột về tỏc giả?
3. Bài mới: * 3.1 GTB:(1') Ở bài trước chỳng ta đó tỡm hiểu thỏi độ và hành động của bộ Thu vụ cựng quyết liệt từ chối tỡnh cảm của ba dành cho mỡnh vậy cõu chuyện diễn biến như thế nào chỳng ta sẽ cựng tỡm hiểu trong bài học hụm nay. 
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt độngcủa GV và HS
Nội dung
Yờu cầu hs đọc thầm : Thụi.... tuột xuống
? Vẻ mặt của bộ Thu được miờu tả ntn trong buổi chia tay với ụng Sỏu?
? Vẻ mặt ấy biểu hiện nội tõm ntn?
Vẻ mặt: nghĩ ngợi sõu xa
-> Suy nghĩ, khụng cũn sợ hói.
? Khi nghe ụng Sỏu núi “Thụi ! Ba đi nghe con !” bộ Thu đó phản ứng ntn?
? Lần này bộ Thu cũng kờu thột nhưng khụng phải gọi mỏ như lần trước mà là gọi ba. Em cảm nhận gỡ về tiếng kờu đú?
- khụng phải là tiếng kờu sợ hói mà là tiếng kờu đú là tiếng gọi đó bị dồn nộn bao năm nay bõy giờ đó bật lờn thành như một tiễng xộ, xộ cả ruột gan mọi người 
? Em nghĩ gỡ về lời bỡnh luận của người kể chuyện “Tiếng kờu của nú lũng nú”
(núi đỳng tõm trạng và sự am hiểu nhõn vật)
? Sau đú bộ Thu cú những hành động, cử chỉ, lời núi gỡ với ba?
? Vỡ sao bộ Thu lại hụn lờn vết thẹo của ba? ? Em cú nhận xột gỡ về lời núi của bộ Thu “Khụng cho ba đi..”?
(muốn được ba che chở và chăm súc)
? Em cú nhận xột gỡ về nghệ thuật khắc hoạ nhõn vật của tỏc giả?
GV: Cỏch miờu tả thật ấn tượng, đặc biệt là chi tiết" những sợi túc tơ sau gỏy như dựng đứng lờn-> sự am hiểu tõm lớ trẻ thơ của TG
Đõy là ĐV diễn tả cảm động cảnh chia tay trong VH từ xưa đến nay, khiến mọi người xỳc động
? Những lời núi và cử chỉ của bộ Thu diễn tả tỡnh cảm gỡ của bộ Thu?
? Điều gỡ khiến bộ Thu thay đổi thỏi độ và TC đối với anh sỏu như vậy?
- Cỏch giải thớch của TG rất khộo lộo: nờu hiện tượng rồi để NV người bà giải thớch lớ do với anh Ba
? Khi được bà giải thớch, tõm trạng của bộ Thu ra sao? - õn hận, hối tiếc
II. Đọc hiểu văn bản:
1. Nhõn vật bộ Thu:
 b. Khi nhận cha:
- Kờu thột: ba
- Chạy thút 
- ễm chặt cổ
- Núi trong tiếng khúc
- Hụn ba cựng khắp
- ễm chầm mếu mỏo
*. Nghệ thuật: miờu tả tõm lớ nhõn vật thụng qua lời núi, cử chỉ kết hợp với bỡnh luận.
-> Niềm khao khỏt tỡnh cha, cú tỡnh yờu ba sõu sắc, nồng nàn, mónh liệt.
=>Là cụ bộ cú tỡnh cảm sõu sắc, mạnh mẽ nhưng cũng thật dứt khoỏt, rạch rũi, cứng cỏi đến mức tưởng như ương nghạnh nhưng vẫn cú nột hồn nhiờn.
* Củng cố (2p)
-GV: ? Nờu ý nghĩa của văn bản “Chiếc lược ngà”? 
-HS: T́nh cha con sõu nặng cảm động và cao đẹp trong cảnh ngộ ộo le của chiến tranh
 Những mất mỏt đau thương của con người trong chiến tranh.
* HDVN(1p): Về nhà học bài và xem trước bài “ễn tập TV”
Ngày soạn: 22.11.2020
Ngày dạy: 6 .12.2020	
 Tiết 128: CHIẾC LƯỢC NGÀ 
 - Nguyễn Quang Sỏng –
I. Mục tiờu cần đạt
1. Kiến thức:
 - Phỏt hiện được cỏc chi tiết liờn quan khi phõn tớch nhõn vật bộ Thu và ụng Sỏu.
 - Phỏt hiện và phõn tớch nghệ thuật miờu tả tõm lớ nhõn vật của TG 
 - Phõn tớch và cảm nhận được tỡnh cảm cha con sõu nặng trong hoàn cảnh ộo le của chiến tranh
 - Vận dụng NT miờu tả tõm lớ nhõn vật trong tạo lập VBTS 
 2. Kĩ năng: 
 - Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại sỏng tỏc trong thời kỡ khỏng chiến chống Mĩ cứu nước
 - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp cỏc PTBĐ trong TPTS để cảm nhận một VB truyện hiện đại
 3. Thỏi độ: Giỏo dục HS tỡnh cha con sõu nặng
4. Năng lực: Phỏt triển năng lực đọc-hiểu, cảm thụ hợp tỏc và tư duy sỏng tạo 
II. Chuẩn bị:
* Thày: nghiờn cứu tài liệu, soạn bài, bảng phụ
* Trũ: Đó học bài cũ và soạn bài.
III. Tiến trỡnh lờn lớp:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Túm tắt đoạn trớch “Chiếc lược ngà” và nờu vài nột về tỏc giả?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') Ở bài trước chỳng ta đó tỡm hiểu thỏi độ và hành động của bộ Thu vụ cựng quyết liệt từ chối tỡnh cảm của ba dành cho mỡnh vậy cõu chuyện diễn biến như thế nào chỳng ta sẽ cựng tỡm hiểu trong bài học hụm nay. 
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt độngcủa GV và HS
Nội dung
II. Đọc hiểu văn bản:
1. Nhõn vật bộ Thu:
 b. Khi nhận cha:
Gv hướng dẫn hs tỡm hiểu nhõn vật ụng Sỏu
2. Nhõn vật ụng Sỏu 
? Sau 8 năm xa cỏch ụng Sỏu mới cú dịp trở về thăm gia đỡnh. Người đầu tiờn mà ụng Sỏu gặp mặt là bộ Thu. Khi gặp bộ Thu thỏi độ của ụng Sỏu nn?
? Những hành động, cử chỉ đú cho ta biết tõm trạng của ụng sỏu như thế nào?
? Tỡnh cảm đú khụng được bộ Thu đỏp lại, lỳc đú hỡnh ảnh ụng Sỏu được miờu tả ntn?
(đứng sững lại, mặt sầm lại, tay buụng xuống)
? Chi tiết đú phản ỏnh nội tõm của ụng sỏu ntn
? Tỡm những từ ngữ, chi tiết miờu tả cử chỉ, lời núi và hành động của ụng Sỏu với bộ Thu trong những ngày ụng sỏu ở nhà?
? Theo em vỡ sao ụng Sỏu lại đỏnh con?
(tỡnh yờu thương của người cha trở nờn bất lực)
? Em cảm nhận ntn về tỡnh cảm của người cha dành cho con qua những cử chỉ đú?
? Trong ngày chia tay thỏi độ của ụng Sỏu với bộ Thu được diễn tả qua chi tiết nào?
? Em suy nghĩ gỡ về đụi mắt nhỡn con của ụng Sỏu?
?Từ đú em cảm nhận gỡ về tõm trạng của ụng Sỏu lỳc này?? Khi ở chiến khu, những lỳc nhớ con ụng Sỏu đó nghĩ gỡ? Chi tiết đú thể hiện tớch cỏch gỡ của ụng Sỏu?
 -> Hiền lành nhõn hậu.
? Nỗi day dứt đú cựng với lời dặn của con gỏi đó thỳc đẩy ụng nghĩ đến việc gỡ? Tỡm chi tiết miờu tả việc làm của ụng Sỏu?
? Em cú NX gỡ về việc làm đú của ụng Sỏu
- thận trọng, tỉ mỉ, cụng phu-> TY của ụng dành cho con
? ễng Sỏu đó tạo cho con chiếc lược từ khỳc ngà voi hay cũn từ điều gỡ khỏc nữa?
GV: tổ chức cho HS thảo luận:
? Chi tiết cuối cựng mang ý nghĩa gỡ ?
- Giờ phỳt cuối cựng, ụng sỏu yờn lũng khi biết cõy lược sẽ được trao đến tay con gỏi-> tỡnh cha con bất diệt
* Khi thấy bộ Thu:
 - Thuyền chưa cập bến, ụng Sỏu đó nhảy thút lờn bờ
 - Vừa gọi vừa chỡa tay đún con
-> Vui mừng khụn xiết, khao khỏt được gặp con.
* Khi bị con từ chối:
- đứng sững lại, mặt sầm lại, tay buụng xuống
-> Buồn bó, đau đớn, thất vọng tột cựng.
* Trong những ngày ở nhà:
- khụng đi đõu xa
- lỳc nào cũng vỗ về con
- mong nghe một tiếng “ba”
- thấy con núi trổng chỉ lắc đầu khe khẽ
- gắp trứng cỏ cho con
-vung tay đỏnh , hột lờn
-> Quan tõm đến con, luụn mong chờ được đún nhận tỡnh cảm của con
* Trong ngày chia tay:
- Nhỡn trỡu mến lẫn buồn rầu.
- Tay ụm con, rỳt khăn lau nước mắt.
- Hụn lờn mỏi túc con.
-> Sung sướng hạnh phỳc tột cựng khi đó được đún nhận TC của con 
* Khi ở căn cứ:
- Ân hận vỡ đỏnh con.
- Làm cõy lược cho con
-> Thể hiện tỡnh yờu mến, nhớ thương, mong đợi của người cha với đứa con.
=> Chiếc lược ngà là kỉ vật thiờng liờng của tỡnh phụ tử.
? Khỏi quỏt lại ND đoạn trớch?
III. Tổng kết:
1. ND: Tỡnh cha con sõu nặng, cảm động và cao đẹp 
? Nhận xột về nghệ thuật của truyện?
? Qua cõu chuyện cảm động về tỡnh cha con sõu nặng em cũn cảm nhận được gỡ?
trong cảnh ngộ ộo le của chiến tranh
2. NT: - Tạo TH truyện ộo le , cú cốt truyện mang yếu tố bất ngờ.
- Miờt tả tõm lớ, xõy dựng tớnh cỏch nhõn vật.
- Lựa chọn ngụi kể phự hợp
3. í nghĩa vón bản
Từ cõu chuyện cảm động về tỡnh cha con sõu nặng, VB cho ta hiểu thờm về những mất mỏt to lớn của chiến tranh mà nhõn dõn ta ðó trải qua trong cuộc khỏng chiến chống Mĩ cứu nýớc.
? Cảm nhận của em về tỡnh cha con thể hiện trong VB? Em học tập, bồi dưỡng thờm cho mỡnh những gỡ?
IV. Luyện tập
* Củng cố (2p)
-GV: ? Nờu ý nghĩa của văn bản “Chiếc lược ngà”? 
-HS: T́nh cha con sõu nặng cảm động và cao đẹp trong cảnh ngộ ộo le của chiến tranh
 Những mất mỏt đau thương của con người trong chiến tranh.
* HDVN(1p)
- Về nhà học bài và xem trước bài “ễn tập TV”
Ngày soạn: 22.11.2020
Ngày dạy: 6 .12.2020
Tiết 129. Văn bản:	Những ngôi sao xa xôi
 (Trích)
 - Lê Minh Khuê-
I- Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: Giúp HS cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ; thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả.
2. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm truyện: (cốt truyện, nhân vật, nghệ thuật kể chuyện...)
3.Thái độ :H tự hào về truyền thống dân tộc
 4. Năng lực: Phỏt triển năng lực đọc-hiểu, cảm thụ hợp tỏc và tư duy sỏng tạo 
 5. Tớch hợp GDQPAN: thơ, chiến cụng của ccs cụ gỏi mở đường, sự hy sinh cảu cỏc cụ gỏi ở ngó ba Đồng Lộc.
II- Chuẩn bị
1. GV
 -Giáo án, bảng phụ 
-Tập truyện ngắn Lê Minh Khuê, NXB Văn học, Hà Nội, 1994
-ảnh chân dung tác giả, bài hát Cô gái mở đường
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Túm tắt đoạn trớch “Chiếc lược ngà” và nờunờu nội dung chớnh của VB?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn từ chủ đề cỏc cụ gỏi chàng trai thanh niờn xung phong trong những năm chiến tranh chống Mĩ...
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1: Khởi động (5’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
GV gth về tác giả Lê Minh Khuê.
HĐ2: Đọc - Hiểu chỳ thớch (35’)
- Hướng dẫn đọc tỏc phẩm.
Giọng tõm tỡnh, phõn biệt lời kể và lời đối thoại ngắn gọn giữa cỏc nhõn vật. 
- Đọc một đoạn truyện. Từ đầu đến ngụi sao trờn mũ:
- Gọi HS túm tắt truyện.
-GV treo bảng phụ túm tắt truyện.
- Gọi HS đọc phần chỳ thớch (*) trang 120.
- Trỡnh bày những hiểu biết cuả em về tỏc giả Lờ Minh Khuờ.
 GV nhấn mạnh một số ý .
* Chuyển ý: Nhận xột về Lờ Minh Khuờ, cú ý kiến cho rằng: ”Chị viết ớt nhưng lại chịu khú chắt chiu, nõng niu cỏi đẹp tõm hồn con người dự trong bất cứ cảnh ngộ nào. Tiờu biểu là tỏc phẩm “Những ngụi sao xa xụi”
- Em hóy nờu thời gian sỏng tỏc và hoàn cảnh xó hội của tỏc phẩm “Những ngụi sao xa xụi.”
Nờu thể loại, phương thức biểu đạt của tỏc phẩm?
- Truyện được trần thuật từ nhõn vật nào ? Tỏc dụng của ngụi kể ấy ?
- Nờu bố cục của truyện.
-GV treo bảng phụ
- Gọi HS đọc đoạn văn đầu.
-Tỡm những chi tiết núi về hoàn cảnh sống của tổ trinh sỏt mặt đường?
-Giải thớch nghĩa “cao điểm”.
-Em cú nhận xột gỡ về hoàn cảnh sống này ?
-GV bỡnh, tớch hợp mụi trường: Hai bờn đường khụng cú lỏ xanh, những thõn cõy bị tước khụ chỏy, những hỡnh ảnh này giỳp cụ và cỏc em hỡnh dung được chiến tranh thật là khốc liệt, đó hủy hoại mụi trường thiờn nhiờn, màu xanh của cõy cỏ. Vỡ vậy, chỳng ta cần trõn trọng , gỡn giữ những gỡ mỡnh đang được hưởng thụ hụm nay.
- Đọc tỏc phẩm, cỏc em biết cụng việc của họ là gỡ ?
- Em cú nhận xột gỡ về cụng việc đú?
-Gọi HS đọc: “Cú ở đõu như thế này khụng” đến “ thở phào, chạy về hang”
-GV bỡnh: Cụng việc nguy hiểm, nhưng nú lại là cụng việc thường ngày của ba cụ gỏi.
Khụng khớ căng thẳng, sự sống và cỏi chết cỏch nhau gang tấc, tạo dựng khung cảnh chiến tranh chớnh là cỏch nhà văn làm nổi bật lờn vẻ đẹp tõm hồn của ba cụ gỏi. 
-GV nờu vấn đề: Qua lời kể, tự nhận xột, và nhận xột của Phương Định về hai đồng đội của mỡnh, em hóy tỡm ra những phẩm chất chung của họ.
-GV nhận xột, tổng kết.
-Em cú thể nờu một vài dẫn chứng chứng minh Tinh thần dũng cảm, khụng sợ hy sinh của ba cụ gỏi.
-Trong một tập thể rất gắn bú nhau, nhưng ở mỗi người vẫn cú một nột cỏ tớnh. Tiết học sau, cỏc em sẽ tỡm hiểu kỹ về vấn đề này.
-Cõu hỏi nõng cao : Để trụ vững trờn cao điểm, cỏc cụ gỏi đều cú chung một điều gỡ ? 
-GV bỡnh: Họ khụng núi ra nhưng đều hiểu ý nghĩa vụ cựng quan trọng của cụng việc mỡnh : gúp phần giữ cho huyết mạch giao thụng của cuộc khỏng chiến khụng bị đửt. Tổ quốc và nhõn dõn khụng bao giờ quờn những nữ anh hựng ngó ba Đồng Lộc
* Em nằm dưới đất sõu
Như khoảng trời đó nằm yờn trong đất
Đờm đờm, tõm hồn em tỏa sỏng
Những vỡ sao ngời chúi, lung linh”
 (Khoảng trời hố bom – Lõm Thị Mỹ Dạ)
4. Củng cố - Dặn dũ (4’)
	- Học kỹ phần : hỡnh ảnh nữ thanh niờn xung phong tổ trinh sỏt mặt đường.
	- Tiếp tục tỡm hiểu bài:
	+ Cỏ tớnh của từng nhõn vật.
	+ Phõn tớch nhõn vật Phương Định.
	+ Nghệ thuật truyện.
	+ Giỏ trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
I. Đọc, hiểu chỳ thớch:
1. Đọc, túm tắt
2. Chỳ thớch
a. Tỏc giả : Lờ Minh Khuờ (1949)
- Quờ : Tỉnh Thanh Hoỏ.
-Gia nhập thanh niờn xung phong.
- Là cõy bỳt nữ chuyờn viết về truyện ngắn; ngũi bỳt miờu tả tõm lý tinh tế, sắc sảo. 
-Đề tài:
+Trước 1975: viết về cuộc sống, chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn.
- Sau 1975, viết về những biến chuyển xó hội và con người trờn tinh thần đổi mới.
b. Tỏc phẩm : Những ngụi sao xa xụi.
- Sỏng tỏc năm 1971.
- Lỳc cuộc khỏng chiến chống Mỹ diễn ra ỏc liệt.
-Thể loại: Truyện ngắn
-Phương thức biểu đạt: tự sự+miờu tả+biểu cảm.
-Ngụi kể: ngụi thứ nhất, xưng “tụi” (Phương Định)
3. Bố cục: 3 phần
II. Đọc-hiểu văn bản
1. Hỡnh ảnh nữ thanh niờn xung phong tổ trinh sỏt mặt đường 
a) Hoàn cảnh sống và chiến đấu:
- Trong hang, dưới chõn cao điểm.
àĐiều kiện khú khăn.
- Cụng việc: sau mỗi trận bom, đo, ước tớnh khối lượng đất đỏ, bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dựng thuốc nổ để phỏ bom .
à Vất vả, hết sức nguy hiểm.
b) Phẩm chất chung:
- Tinh thần trỏch nhiệm cao.
- Dũng cảm, khụng sợ hy sinh.
- Gắn bú trong tỡnh đồng đội ; 
- Dễ xỳc cảm, nhiều mơ mộng; thớch làm đẹp.
Ngày soạn: 26/03/2020
 Ngày dạy: 02/04/2020 (9C)
Tiết 130: Văn bản:	Những ngôi sao xa xôi (tiếp)
 (Trích)
 - Lê Minh Khuê-
I- Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: Giúp HS cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ; thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả.
2. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm truyện: (cốt truyện, nhân vật, nghệ thuật kể chuyện...)
3.Thái độ :Tự hào về truyền thống dân tộc
 4. Năng lực: Phỏt triển năng lực đọc-hiểu, cảm thụ hợp tỏc và tư duy sỏng tạo 
 5. Tớch hợp GDQPAN: thơ, chiến cụng của ccs cụ gỏi mở đường, sự hy sinh cảu cỏc cụ gỏi ở ngó ba Đồng Lộc.
II- Chuẩn bị
1. GV
 -Giáo án, bảng phụ 
-Tập truyện ngắn Lê Minh Khuê, NXB Văn học, Hà Nội, 1994
-ảnh chân dung tác giả, bài hát Cô gái mở đường
2. HS: Học bài cũ và chuẩn bị bài mới
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức(1p)
2. KTBC (4p)
- GV: ? Túm tắt đoạn trớch “Chiếc lược ngà” và nờu nội dung chớnh của VB?
3. Bài mới: 
* 3.1 GTB:(1') dẫn tiếp bài
* 3.2 Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1: Khởi động ( 5 p )
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ
 GV: Tóm tắt cốt truyện truyện truyện ngắn ‘Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
 3. Bài mới
* Hoạt động 2: Đọc, hiểu văn bản (35p )
- Hãy tìm những nét cá tính riêng của mỗi người?
H. Tìm những chi tiết cụ thể.
H.(khác) Bổ sung.
G. Nhận xét, chốt.
Cách tả, kể như vậy có tác dụng gì? 
* Hoạt động 4. Củng cố - Dặn dò.(3p).
 - Vì sao tác giả lại đặt tên truyện là Những ngôi sao xa xôi?
 - Nắm nội dung bài học.
 - Chuẩn bị bài: Chương trình địa phương (TLV).
c, Nột cá tính riêng: 
-Phương Định 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_ngu_van_khoi_9_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx