Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết được các nét cơ bản về tỷ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người
2. Năng lực:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, năng lực thực hành
3. Phẩm chất:
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - phương tiện: hình minh hoạ tỷ lệ khuôn mặt người, một số ảnh chân dung.
2. Học sinh: ảnh chân dung, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: Những bộ phận trên gương mặt người
c, Sản phẩm: Trình bày của HS
d, Tổ chức thực hiện:
GV đắt câu hỏi: trên khuôn mặt người thường có những bộ phận nào?
HS kể: mắt, mũi, miệng, lông, mày, tóc, má .
HS minh họa nhanh trên bảng theo cảm nhận của em về các bộ phận trên khuôn mặt người.
-Vào bài học:
Giới thiệu bài
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 8 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
hế cho HS tiếp cận bài mới. b) Nội dung: HS tìm hiểu về tranh cổ động c) Sản phẩm: Trình bày của HS d) Tổ chức thực hiện: - Kiểm tra bài cũ: chấm và nhận xét một số bài vẽ tranh đề tài lao động - Vào bài học: Giới thiệu bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét: a) Mục tiêu: HS tìm hiểu khái quát về tranh cổ động b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV treo 1 số tranh cổ động, cho HS quan sát, tìm hiểu, trả lời câu hỏi: -Thế nào là tranh cổ động? GV treo tranh đề tài và tranh cổ động -Sự khác nhau giữa tranh đề tài và tranh cổ động? *Tranh đề tài: vẽ cụ thể về 1 nội dung đề tài, hình và cảnh vật thực, màu sắc và nội dung phong phú. *Tranh cổ động: Tranh có mảng hình và mảng chữ, bố cục thường là những mảng hình lớn tạo nên sự khoẻ khoắn, mà sắc có tính tượng trưng gây ấn tượng mạnh. -Vị trí đặt tranh cổ động? -Tranh cổ động thường đặt ở những nơi công cộng. *GV phân tích bức tranh: “Vì mái không có ma tuý” của Chiêu Anh Luận -Bố cục: hình ảnh, chữ -Màu sắc, ý nghĩa GVKL: Đây là 1 bức tranh đẹp về bố cục, về hình tượng, có sức hấp dẫn, thu hút người xem. GV cho HS xem 1 số tranh cổ động Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện theo các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức I. Thế nào là tranh cổ động? -Là loại tranh dùng để tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, các hoạt động XH và các sản phẩm hàng hoá. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ a) Mục tiêu: HS tìm hiểu về cách vẽ tranh cổ động b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao c) Sản phẩm: HS nắm được các bước vẽ tranh cổ động d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Nêu các bước vẽ tranh đề tài? - HS trả lời, GV kết luận, liên kết với các bước vẽ tranh cổ động, có 1 vài nét khác tranh đề tài. GV minh hoạ các bước vẽ lên bảng, hướng dẫn thêm cách chọn hình ảnh và kiểu chữ thích hợp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện theo các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức II.Cách vẽ:: -Chọn nội dung -Tìm bố cục: vẽ phác mảng hình, mảng chữ -Vẽ hình chi tiết -Vẽ màu Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài: a) Mục tiêu: HS vẽ được tranh cổ động b) Nội dung: HS tiến hành vẽ tranh cổ động theo hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: sản phẩm tranh cổ động của HS d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HS làm bài khoảng 10 phút, GV theo dõi HS thực hành. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hành vẽ tranh cổ động Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức III. Thực hành: -Làm phác thảo 1 bức tranh cổ động, nội dung tuỳ thích -Chất liệu: giấy A4, chì. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: GV thu 1 số bài phác thảo, cho HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, chữ GV nhận xét bổ sung, nhận xét giờ dạy D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: - Vị trí đặt tranh cổ động? -Tranh cổ động thường đặt ở những nơi công cộng. * GV phân tích bức tranh: “Vì mái không có ma tuý” của Chiêu Anh Luận -Bố cục: hình ảnh, chữ -Màu sắc, ý nghĩa * Hướng dẫn về nhà - Học bài, làm bài tập sgk -Hoàn thành phác thảo ở nhà -Chuẩn bị màu vẽ, giấy để tiết sau thực hành Tuần 27 Ngày soạn Ngày dạy Kiểm tra thực hành Bài 23: Vẽ tranh VẼ TRANH CỔ ĐỘNG (Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu ý nghĩa của tranh cổ động 2. Năng lực HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,n ăng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 3. Phẩm chất HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:- Phương tiện: sưu tầm 1 số tranh cổ động lớn. Chuẩn bị 1 số tranh đề tài để so sánh với tranh cổ động. 2. Học sinh: sưu tầm tranh cổ động. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra vẽ tranh cổ động c, Sản phẩm: Tranh vẽ của HS d, Tổ chức thực hiện: - Kiểm tra bài vẽ tiết 1: nhận xét một số bài vẽ tranh cổ động - Vào bài học: Giới thiệu bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của GV-HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài: a, Mục tiêu: Hướng dẫn HS vẽ 1 bức tranh cổ động tuỳ chọn nội dung đề tài. b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS thực hành vẽ và nộp lại sản phẩm d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Giấy vẽ, màu vẽ - Bản phác thảo GV ra đề: Vẽ 1 bức tranh cổ động theo ý thích. * GV gợi ý giúp HS tìm và chọn nội dung đề tài. -Phòng chống tệ nạn xã hội: ma tuý.. -Bảo vệ môi trường xanh, sạch , đẹp.. -Dân số kế hoạch hoá gia đình.. * GV gợi ý lại cách vẽ cho HS: -Tìm hình ảnh chính phụ: hình ảnh phải cô động, súc tích, mang ý nghĩa biểu trưng cao -Cách sắp xếp mảng hình, mảng chữ - Màu sắc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành vẽ 1 bức tranh cổ động theo ý thích. Bước 3: Báo cáo thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và cho điểm 1. Thực hành: - Vẽ 1 bức tranh cổ động tuỳ chọn nội dung đề tài. - Chất liệu: giấy A4, màu vẽ Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập a, Mục tiêu: Đánh giá kết quả thực hành của HS b, Nội dung: HS lắng nghe GV nhận xét c, Sản phẩm: HS lắng nghe d, Tổ chức thực hiện: GV chọn 1 số bài vẽ, cho HS nhận xét về: - Đề tài - Bố cục: hình ảnh, chữ, cách sắp xếp - Màu sắc GV nhận xét bổ sung, biểu dương những HS có bài vẽ tốt, cho điểm, nhận xét giờ học. Kiểm tra thực hành 45’ ( 2 tiết : tiết 1, vẽ hình, tiết 2: vẽ màu) 4. Ra đề Em hãy vẽ 1 bức tranh cổ động tùy chọn nội dung đề tài - Màu sắc,hoạ tiết tuỳ chọn. - Khuụn khổ giấy : A4 5. Đáp án và biểu điểm Loại đạt: Đ(5-10 đ) - Vẽ được 1 bức tranh cổ động , biết c¸ch s¾p xếp chi tiết cân đối , hợp lí sáng tạo Màu sắc nổi bật , có gam màu phù hợp nội dung làm rừ trọng tõm. Hoàn thành bài đúng thời gian - Bố cục trên giấy hợp lí, cõn đối có chính có phụ Hỡnh vẽ biết sắp xếp hài hoà, phù hợp với đặc trưng của đề tài Hỡnh vẽ đẹp, cân đối. Loại chưa đạt: Đ ( 0-4 đ) - Không vẽ được 1 bức tranh cổ động. Cha biết sắp xếp hỡnh vẽ , không rõ hình ảnh nội dung , hỡnh vẽ quá cẩu thả, thiếu sáng tạo, bài chưa hoàn thành. 6. Hoạt động luyện tập Yêu cầu học sinh nộp bài Gv nhận xét đánh giá ý thức học tập của lớp qua tiết kiểm tra, khen ngợi những cá nhân có ý thức làm bài tốt, đầy đủ dụng cụ học tập * Hướng dẫn về nhà - Sưu tầm tranh cổ động - Chuẩn bị cho bài 26 giới thiêu tỉ lệ khuôn mặt người Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 26: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ LỀU TRẠI Kiểm tra 1 tiết I. MỤC TIÊU - HS hiểu vì sao cần trang trí lều trại, trang trí cổng trại - Biết cách trang trí và trang trí được cổng trại, lều trại theo ý muốn - HS gắn bó với sinh hoạt tập thể II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giỏo viờn: Đề ra. - Học sinh: giấy, bỳt màu vẽ... - Phương phỏp dạy học: luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Viết đề ra: Hãy trang trí một cổng trại hoặc mái trại theo ý thích. 3. Thực hành kiểm tra. - HS làm bài, Gv quan sát, theo dõi. 4. Biểu điểm: * Loại đạt: -Bài trang trí có sự sáng tạo, đẹp,có tính ứng dụng cao. - Màu sắc hài hòa, tươi sáng, phù hợp theo mùa, không gian sử dụng. * Chưa đạt: - Bài trang trí chưa thể hiện rỏ cổng trại hoặc mái trại theo yêu cầu. - Chưa vẽ màu. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị cho bài sau: Giới thiệu tỉ lệ người và tập vẽ dáng người Tuần 28 Ngày soạn Ngày dạy Bài 26: Vẽ theo mẫu GIỚI THIỆU TỶ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:HS biết sơ lược về tỷ lệ cơ thể người 2. Năng lực HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành. 3. Phẩm chất HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:- Phương tiện: Sưu tầm tranh ảnh toàn thân của trẻ em, thanh thiếu niên, hình gợi ý cách vẽ tỷ lệ người. 2. Học sinh: dụng cụ vẽ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới c, Sản phẩm: HS lắng nghe d, Tổ chức thực hiện: - Kiểm tra bài cũ: chấm và nhận xét bài kiểm tra. - Vàobài học: Giới thiệu bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của GV-HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét a, Mục tiêu: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi của GV, d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giới thiệu tranh ảnh về tỷ lệ cơ thể người ở độ tuổi trẻ sơ sinh, 1 tuổi, 4 tuổi, 9 tuổi, 16 tuổi, người trưởng thành. HS quan sát, trả lời câu hỏi: - Đây là hình ảnh cơ thể người theo độ tuổi nào? - Người ta căn cứ vào đâu để xác định tỷ lệ kích thước các bộ phận trên cơ thể người? - Đầu người được tính từ đâu đến đâu? *GV hỏi lại học sinh cách chia các bộ phận trên khuôn mặt người, GV bổ sung nhắc lại để HS nhớ. *GV chỉ vào tranh vẽ 1 số lứa tuổi: - Tỷ lệ chiều cao cơ thể người tính theo đầu người ở những lứa tuổi này? - Em có nhận xét gì về chiều cao của con người qua những hình ảnh trên? *GV nhấn mạnh thêm sự thay đổi ở tương quan tỷ lệ các bộ phận. Lấy ví dụ ở trẻ sơ sinh, 1tuổi, 4 tuổi, người trưởng thành.... - Như thế nào là người lớn? Người tầm thước? Người cao? *GV: Đây là tỷ lệ chung. *GV hướng dẫn cách đo tỷ lệ cho HS Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức I. Quan sát nhận xét -Độ tuổi: trẻ sơ sinh, 1 tuổi, 4 tuổi, 9 tuổi, 16 tuổi, người trưởng thành. -Căn cứ vào đơn vị đầu người -Đầu người tính từ đỉnh đầu đến cằm. - Trẻ sơ sinh: 3,5 đầu - Trẻ 1 tuổi: 4 đầu... - Chiều cao của con người thay đổi theo độ tuổi và có sự thay đổi ở tương quan tỷ lệ các bộ phận. -Người cao: 7-7,5 đầu -Người tầm thước: 6,5-7 đầu -Người thấp: 6 đầu Hoạt động2: Hướng dẫn HS thực hành a, Mục tiêu: Giúp HS thực hành ước lượng, đo tỉ lệ cơ thể người b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS thực hành đo d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV gọi lần lượt 1-2 HS lên bảng làm mẫu, GV hướng dẫn cách đo để HS biết cách đo Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hành theo nhóm, ghi lại kết quả đo. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức II. Thực hành: Chia nhóm ước lượng chiều cao của nhau. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện: GV hỏi 1 số HS về kết quả đo chiều cao, kiểm tra lại bằng cách gọi HS làm mẫu để GV đo lại, GV nhận xét kết quả, biểu dương HS có kết quả đúng GV nhận xét giờ học D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện: - Như thế nào là người lùn? Người tầm thước? Người cao? - Em thuộc diện người như thế nào? * Hướng dẫn về nhà - Quan sát dáng người, đo tỷ lệ. - Đọc trước bài 27, chuẩn bị dụng cụ vẽ. Tuần 29 Ngày soạn: Ngày dạy:: Bài 27: Vẽ theo mẫu TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm bắt được hình dáng người trong tư thế ngồi, đi, chạy - Vẽ được 1 vài dáng vận động cơ bản - Áp dụng vào vẽ tranh 2. Năng lực HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành, 3. Phẩm chất hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếuthẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Phương tiện:1 số tranh ảnh dáng người đi, chạy, nhảy..., hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của học sinh 2. Học sinh: Một số tranh ảnh, dáng người vận động III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới c, Sản phẩm: Ha lắng nghe GV d, Tổ chức thực hiện: - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ vẽ của học sinh - Vào bài học: Giới thiệu bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của GV-HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: a, Mục tiêu: giúp học sinh quan sát tìm hiểu để tạp vẽ dáng người b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi của GV d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV gọi 2 HS lên bảng biểu diễn 1 số động tác ở những tư thế khác nhau. Cho HS nhận xét về hình dáng tư thế và sự thay đổi ở các bộ phận: - Bạn vừa thực hiện những dáng nào? - Sự khác nhau ở những dáng đó? - GV chỉ rõ cho HS thấy sự thay đổi ở tay, chân, thân người, dáng động, dáng tĩnh.. - GV giới thiệu một số dáng người ở sgk tr 154 - Có những dáng hoạt động nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo thảo luận HS trình bày kết quả, Bước 4: Kết luận nhận định GVKL: Chọn những dáng tiêu biểu đặc trưng để vẽ, chú ý sự chuyển động của thân, đầu, mình... Cần nắm bắt nhịp điệu và sự lặp lại mỗi động tác. I. Quan sát nhận xét + Dáng: đi, đứng, chạy, nhảy, bắt bóng, cúi.... - Khác: tư thế tay, chân, thân người thay đổi Đi: tay chuyển động, chân và thân người cũng chuyển động Đứng: tay, chân, thân người thẳng, đứng yên. Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách vẽ: a, Mục tiêu: Hướng dẫn HS cách vẽ dáng người b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS thực hành vẽ dáng người d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Nêu các bước vẽ dáng người? GV nêu các bước vẽ dáng người, minh hoạ lên bảng cho học sinh hiểu, hướng dẫn HS quan sát các bước vẽ ở sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK trả lời câu hỏi của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức II. Cách vẽ: 1 2 3 4 1.Xác định độ tuổi, chia tỉ lệ các bộ phận (H1.) 2 - Vẽ phác nét chính ( H 2.3.4) 5 6 7 3 . Vẽ các nét khái quát chu vi, hình dáng (H 5.6) 4. Vẽ chi tiết (H 7) - Vẽ thêm các nét hình thể, quần áo, hoàn thiện hình vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: a, Mục tiêu: HS thực hành vẽ dáng người b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: Bức vẽ của HS d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV chọn 1-2 học sinh cho làm mẫu ở tư thế đi và ngồi để HS vẽ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS làm bài, GV hướng dẫn thêm cho HS về cách phác nét chính và vẽ nét chi tiết. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét III. Thực hành: Vẽ 2 dáng người ở tư thế đứng, ngồi Chất liệu: giấy A4, chì C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT b) Nội dung: GV chọn một số bài vẽ để nhận xét c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện: GV chọn 1 số bài vẽ, cho HS nhận xét về: tỷ lệ các bộ phận và cách thể hiện hình dáng người ở tư thế động, tĩnh. GV nhận xét, cho điểm, biểu dương những học sinh có bài vẽ tốt. GV nhận xét giờ học. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình. b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Kết quả bài tập của HS d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu 1 hs làm mẫu - Bạn vừa thực hiện những dáng nào? - Dáng: đi, đứng..... - Sự khác nhau ở những dáng đó? - Khác: tư thế tay, chân, thân người thay đổi Đi: tay chuyển động, chân và thân người cũng chuyển động Đứng: tay, chân, thân người thẳng, đứng yên. * Hướng dẫn về nhà - Quan sát dáng người, đo tỷ lệ. -Về nhà quan sát vẽ thêm 1 số dáng người. - Đọc trước bài 29, tìm hiểu 1 số truyện cổ tích, chuẩn bị dụng cụ vẽ. Tuần 30 Ngày soạn Ngày dạy Bài 28: Vẽ tranh MINH HOẠ TRUYỆN CỔ TÍCH (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Phát triển khả năng tưởng tượng và cách minh hoạ truyện cổ tích 2. Năng lực HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành 3. Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:- Phương tiện: sưu tầm các tranh minh hoạ truyện cổ tích, tranh ở đồ dùng dạy học 8, 1 số truyện cổ tích 2. Học sinh: Dụng cụ vẽ, màu vẽ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới c, Sản phẩm: Ha lắng nghe GV d, Tổ chức thực hiện: - Kiểm tra bài cũ: Chấm 1 số bài tập vẽ dáng người. - Vào bài học: Giới thiệu bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của GV-HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét: a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu và chọn nội dung đề tài về chuyện cổ tích b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi của GV d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Em biết gì về truyện cổ tích? Kể 1 số tên truyện cổ tích mà em biết? - Kể 1 câu chuyện cổ tích? GV nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung. GV treo 1 số tranh minh hoạ truyện cổ tích, cho HS nhận xét về: - Bố cục - Hình ảnh - Trang phục, cảnh vật? - Màu sắc. - Những chi tiết dùng để minh hoạ truyện cổ tích có tính chất như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo thảo luận HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định * GVKL: Chọn 1 chi tiết đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất để minh hoạ cho câu chuyện cổ tích đó. I. Tìm và chọn nội dung đề tài - Truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Sọ Dừa, Tấm Cám, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, sự tích trầu cau, Nàng công chúa ngủ trong rừng.... - Bố cục - Hình ảnh - Trang phục, cảnh vật - Màu sắc: tươi sáng - Chi tiết: tiêu biểu, đặc sắc Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách vẽ a, Mục tiêu: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh mnh họa b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV c, Sản phẩm: HS biết được các bước để vẽ một bức tranh minh hạo truyện cổ tích d, Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Nêu các bước vẽ tranh? Giáo viên treo tranh minh hoạ các bước vẽ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK nêu các bước vẽ Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức II. Cách vẽ - Tìm hiểu truyện, chọn chi tiết tiêu biểu đê minh hoạ. - Tìm bố cục: phác mảng c
File đính kèm:
- giao_an_mon_my_thuat_lop_8_theo_cv5512_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx