Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 28, 29
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI: NHÂN HOÁ. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỂ LÀM GÌ?
DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN.
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục học về nhân hoá.
- Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
- Giáo dục HS sử dụng đúng từ ngữ, câu, dấu câu và biện pháp nghệ thuật trong câu.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 28, 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 28, 29

Tuần: 28 Thứ tư ngày tháng năm 2017 Luyện từ và câu Bài: Nhân hoá. ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. I. Mục tiêu: - Tiếp tục học về nhân hoá. - Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. - Giáo dục HS sử dụng đúng từ ngữ, câu, dấu câu và biện pháp nghệ thuật trong câu. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 2’ Không kiểm tra B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài: 35’ * Bài 1(trang 85 ): (?) Trong hai khổ thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? * HS nêu yêu cầu 2 HS đọc khổ thơ 1 HS đọc chú giải “sình” - HS thảo luận cặp đôi và làm vở - Đại diện trả lời. Bèo lục bình tự xưng là “tôi”, xe lu xưng là “tớ”. Cách xưng hô ấy làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng ta. - nhân hoá * Bài 2: bảng phụ * HS nêu yêu cầu 1 HS lên làm * Bài 3: - HS nêu yêu cầu - GV: Tất cả các chữ sau ô vuông đều đã viết hoa. Nhiệm vụ của các em là điền dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than vào chỗ thích hợp. (?) Vì sao ô vuông thứ nhất và thứ tư em điền dấu chấm? (?) Tại sao ô vuông thứ hai và thứ năm điền dấu chấm hỏi? (?) Dấu chấm than được sử dụng khi nào 1 HS lên làm - đã đủ ý, hết câu - cuối câu hỏi - Sau câu thể hiện tình cảm hoặc lời kêu gọi. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 28 Tập viết Bài: ôn chữ hoa t(Tiếp) I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa T(Th) thông qua bài tập ứng dụng. - Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ: Thăng Long - Viết đúng câu ứng dụng: Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ. II. Đồ dùng: - GV: Chữ mẫu - HS: vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 5’ 1 HS viết: T B. Bài mới: 33’ Lớp viết: Tân Trào 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài 2. HD viết trên bảng con: 17’ * Luyện viết chữ hoa: T * 1 HS đọc nội dung bài viết * 1 HS nêu các chữ viết hoa - GV gắn chữ mẫu: T, Th - HS phân tích cấu tạo chữ - GV chỉ chữ mẫu và nêu cách viết - GV cho HS xem chữ mẫu trên bảng con - HS viết bảng: T, Th + Tương tự với chữ: L - HS viết bảng: L * Viết từ ứng dụng: * 1 HS nêu từ ứng dụng - GV: Thăng Long là tên cũ của thủ đô Hà Nội, do vua Lí thái Tổ( Lí Công Uẩn) đặt khi rời kinh đô từ Hoa Lư ra Đại La(Hà Nội). Lí Thái Tổ mơ thấy rồng vàng bay lên, nên đổi tên Đại La thành Thăng Long. - GV gắn chữ mẫu: Thăng Long (?) Từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào? 2 chữ: Thăng, Long (?) Khoảng cách giữa 2 chữ như thế nào? 1 con chữ 0 (?) Nhận xét về độ cao giữa các con chữ? - HS nhận xét + GV hướng dẫn và viết mẫu - HS viết bảng con * Luyện viết câu ứng dụng: * HS đọc câu ứng dụng (?) Câu ứng dụng khuyên chúng ta điều gì? (?) Trong câu ứng dụng những chữ nào được viết hoa? Vì sao? - Năng tập thể dục làm cho con người khoẻ mạnh như được uống rất nhiều thuốc bổ. - HS nêu (?) Nêu khoảng cách giữa các chữ? - một con chữ 0 (?) Nêu độ cao của các con chữ? - HS nêu - GV lưu ý các chữ viết về độ cao khoảng cách - HS viết bảng: - Cho HS xem chữ mẫu 3. Hướng dẫn viết vở: 12’ - GV nêu số lượng dòng 1 dòng chữ hoa: Th 1 dòng chữ hoa: L 4. Chấm, chữa bài: 3’ 2 dòng chữ ứng dụng 2 lần câu ứng dụng - GV chấm bài, thống kê số lượng bài chấm, nhận xét từng bài. - Cho HS xem vở mẫu C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ sáu ngày tháng năm 2017 Tuần: 28 tập làm văn Kể lại trận thi đấu thể thao I. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng nói: Kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem, được nghe tường thuật(theo các câu hỏi gợi ý)giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Rèn kĩ năng viết: Viết lại được một tin thể thao mới đọc được(hoặc nghe được, xem được trong các buổi phát thanh, truyền hình). Viết gọn, rõ, đủ thông tin. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục: - Tìm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu, bình luận, nhận xét. - Quản lí thời gian. - Giao tiếp: Lắng nghe và phản hồi tích cực. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Đặt câu hỏi. - Thảo luận cặp đôi- chia sẻ thông tin. - Trình bày ý kiến cá nhân. IV. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng ghi gợi ý, tranh ảnh một số cuộc thi đấu thể thao, một vài tin thể thao. - HS : SGK, vở V. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 2’ B. Bài mới: 36’ 1.Khám phá:1’ - GV giới thiệu bài 2. Kết nối: 35’ a, Bài tập 1(trang 88): Bảng ghi gợi ý - HS nêu yêu cầu và các gợi ý. - GV: Có thể kể về một buổi thi đấu thể thao mà các em đã tận mắt nhìn thấy cũng có thể kể một buổi thi đấu các em nghe hoặc đọc được trên báo, đài Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý, có thể linh hoạt thay đổi trình tự các gợi ý. - Cho HS xem một số hình ảnh thi đấu hoặc đọc một , hai tin thể thao. 1 HS kể mẫu. - Từng cặp tập kể. 2 HS kể trước lớp. b. Bài tập 2: - HS nêu yêu cầu. - GV: Tin thông báo phải là một tin thể thao chính xác(cần nói rõ em nhận được tin đó từ nguồn nào?) - HS viết bài vào vở. 1- 2 HS đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá. C. áp dụng: 2’ (?) Nêu nội dung bài - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ tư ngày tháng năm 2017 Tuần: 29 Luyện từ và câu Bài: từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề thể thao: kể đúng tên một số môn thể thao, tìm đúng từ ngữ nói về kết quả thi đấu. - Ôn luyện về dấu phẩy. - Giáo dục HS sử dụng đúng từ ngữ, dấu câu. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ(BT 2, 3), một số tranh ảnh về thể thao. - HS : SGK, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 5’ 2 HS làm bài tập 2, 3 trang 85, 86 B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài: 32’ * Bài 1(trang 93): - GV chia đôi bảng, gọi 2 nhóm(4 HS) làm tiếp sức(mỗi HS một phần). - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về thể thao. * HS nêu yêu cầu - HS thi - HS đọc bảng từ. - HS xem tranh. - HS đọc đồng thanh các từ. * Bài 2: bảng phụ * HS nêu yêu cầu 1 HS đọc truyện vui “Cao cờ” - HS làm vở 1 HS lên gạch chân các từ: được, thua, không ăn, thắng, hoà. 1 HS đọc lại truyện vui. (?) Anh chàng trong truyện có cao cờ không? (?) Truyện đáng cười ở điểm nào? - Anh này đánh cờ kém, không thắng ván nào. - Anh chàng đánh ván nào thua ván ấy nhưng dùng cách nói tránh để khỏi nhận là mình thua. * Bài 3: Dùng 2 bảng phụ - HS nêu yêu cầu (?) Khi nào sử dụng dấu phẩy? (?) Khi đọc gặp dấu phẩy cần làm gì? 2 HS lên làm - Tách câu thành các ý. - ngắt hơi 2- 3 HS đọc bài C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 29 Tập viết Bài: ôn chữ hoa t(Tiếp) I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa T(Tr) thông qua bài tập ứng dụng. - Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ: Trường Sơn - Viết đúng câu ứng dụng: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. II. Đồ dùng: - GV: Chữ mẫu - HS: vở, bảng con III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 5’ 1 HS viết: Th B. Bài mới: 33’ Lớp viết: T 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài 2. HD viết trên bảng con: 17’ * Luyện viết chữ hoa: * 1 HS đọc nội dung bài viết * 1 HS nêu các chữ viết hoa - GV gắn chữ mẫu: T, Tr - HS phân tích cấu tạo chữ và so sánh các chữ. - GV chỉ chữ mẫu và nêu cách viết - GV cho HS xem chữ mẫu trên bảng con - HS viết bảng: Tr + Tương tự với chữ: S, B - HS viết bảng: * Viết từ ứng dụng: Trường Sơn * 1 HS nêu từ ứng dụng - GV: Trường Sơn là tên dãy núi kéo dài suốt miền Trung nước ta(dài gần 1000 km). Trong kháng chiến chống Mĩ, đường mòn Hồ Chí Minh chạy dọc theo dãy Trường Sơn, là con đường đưa bộ đội vào miền nam đánh Mĩ. Nay, theo đường mòn Hồ Chí Minh chúng ta làm con đường Quốc lộ số 1B nối các miền của Tổ quốc với nhau. - GV gắn chữ mẫu: Trường Sơn (?) Từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào? 2 chữ: Trường, Sơn (?) Khoảng cách giữa 2 chữ như thế nào? 1 con chữ 0 (?) Nhận xét về độ cao giữa các con chữ? - HS nhận xét + GV hướng dẫn và viết mẫu - HS viết bảng con * Luyện viết câu ứng dụng: * HS đọc câu ứng dụng (?) Câu thơ thể hiện điều gì? - Thể hiện tình cảm yêu thương của Bác Hồ với thiếu nhi. Bác xem trẻ em là lứa tuổi măng non như búp trên cành. Bác khuyên trẻ em ngoan ngoãn, chăm học. (?) Trong câu những chữ nào được viết hoa? Vì sao? (?) Nêu khoảng cách giữa các chữ? - HS nêu. - một con chữ 0 (?) Nêu độ cao của các con chữ? - HS nêu - GV lưu ý các chữ viết về độ cao khoảng cách - HS viết bảng: - Cho HS xem chữ mẫu 3. Hướng dẫn viết vở: 12’ - GV nêu số lượng dòng 1 dòng chữ hoa: Tr 1 dòng chữ hoa: S, B 4. Chấm, chữa bài: 3’ 2 dòng chữ ứng dụng 2 lần câu ứng dụng - GV chấm bài, thống kê số lượng bài chấm, nhận xét từng bài. - Cho HS xem vở mẫu C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ sáu ngày tháng năm 2017 Tuần: 29 tập làm văn viết về một TRề CHƠI DÂN GIAN I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết: Dựa vào bài làm miệng ở tuần trước HS viết được một đoạn văn ngắn từ 5- 7 câu kể lại một trũ chơi dõn mà em đã có dịp xem hoặc chơi. Bài viết đủ ý, diễn đạt rõ ràng, thành câu, giúp người nghe hình dung được. II. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng ghi gợi ý bài tập 1(trang 88, tuần 28) - HS : SGK, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: 5’ 1 HS kể lại một trũ chơi dõn gian mà mình đã có dịp xem. B. Bài mới: 33’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài - GV đưa bảng ghi gợi ý(trang 88, tuần 28) - HS nêu yêu cầu và các gợi ýP 32’ - GV: Xem lại gợi ý của bài tập 1(tuần 28) đó là những nội dung cơ bản cần kể, tuy nhiên có thể linh hoạt không phụ thuộc vào gợi ý. Viết đủ ý, rõ ràng, thành câu, giúp người nghe hiểu và hình dung được trận đấu. Nên viết ra nháp những ý chính trước khi viết vào vở. - HS viết bài 1- 2 HS đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá. C. Củng cố- Dặn dò: 2’ (?) Nêu nội dung bài - HS nêu * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_luyen_tu_va_cau_tap_viet_tap_lam_van_3_tuan_28_29.doc