Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 11

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

BÀI: TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG.

ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ ?

I. Mục tiêu:

- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về quê hương.

- Củng cố mẫu câu Ai làm gì?

- Giáo dục hs sử dụng đúng mẫu câu và câu trong giao tiếp.

II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng phụ

- HS : SGK, vở

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 6 trang linhnguyen 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 11

Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 11
 Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016Tuần:11
Luyện từ và câu
Bài: từ ngữ về quê hương.
ôn tập câu ai làm gì ?
I. Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về quê hương.
- Củng cố mẫu câu Ai làm gì?
- Giáo dục hs sử dụng đúng mẫu câu và câu trong giao tiếp.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 5’
(?) Nêu kiểu so sánh?
(?) Những âm thanh nào được so sánh với nhau?
3 hs nối tiếp làm miệng bài tập 2(tr
80 )
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài:
* Bài 1(tr 89):
* 1hs nêu yêu cầu
32’
- HS làm vở, 2 hs lên làm bảng
-  sự vật: cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi, phố phường 
-  tình cảm: gắn bó, nhớ thương, yêu quý, thương yêu, bùi ngùi, tự hào
(?) Những từ ngữ trên thuộc chủ điểm nào?
- Quê hương
(?) Hãy nêu một số từ ngữ khác cũng thuộc chủ điểm này?
- Luỹ tre, chùa, yêu thương, yêu quý 
* Bài 2:
* HS nêu yêu cầu
- HS làm vở
- HS nêu kết quả
 3 hs lần lượt đọc lại đoạn văn với sự thay thế của 3 từ: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
(?) Giang san là từ dùng để chỉ gì?
- Chỉ đất nước
(?) Vậy vì sao em không điền từ này?
- Vì Tây Nguyên chỉ là một vùng đất của đất nước Việt Nam.
 GV: Các từ ngữ đã cho trong 
bài “Đất nước, giang sơn” có nghĩa rộng hơn Tây Nguyên. Tây Nguyên chỉ là một vùng đất của đất nước Việt Nam.
* Bài 3:
* HS nêu yêu cầu
 1 hs lên gạch chân
 3 hs viết bảng nhóm theo mẫu
(?) Các câu văn vừa tìm thuộc mẫu 
- Ai làm gì?
câu nào?
* Bài 4:
* HS nêu yêu cầu
4 hs viết bảng nhóm( mỗi hs một câu), gắn bảng
(?) Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai?
- HS nêu
(?) Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi
- HS nêu
Làm gì?
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:11
Tập viết
Bài: ôn chữ hoa g (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa g thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ: Ghềnh Ráng.
- Viết đúng câu ứng dụng: Ai về đến huyện Đông Anh
 Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
II. Đồ dùng:
- GV: Chữ mẫu
- HS: vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 5’
1 hs viết:gi, Lớp viết:g
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. HD viết trên bảng con: 17’
* Luyện viết chữ hoa:
* 1 hs đọc nội dung bài viết
* 1 hs nêu các chữ viết hoa
- GV gắn chữ mẫu: gh 
- HS phân tích cấu tạo chữ
- GV chỉ chữ mẫu và nêu cách viết
- GV cho hs xem chữ mẫu trên bảng con
- HS viết bảng: gh
+ Tương tự với chữ: R, Đ
(?) So sánh R/Đ?
- HS viết bảng: R, Đ
- HS so sánh
* Viết từ ứng dụng: ghềnh Ráng
* 1 hs nêu từ ứng dụng
- GV: Ghềnh Ráng còn gọi là Mộng Cầm, là một thắng cảnh ở Bình Định( cách Quy Nhơn 5 km) có bãi tắm rất đẹp.
- GV gắn chữ mẫu: ghềnh Ráng
(?) Từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào?
 2 chữ: Ghềnh, Ráng
(?) Khoảng cách giữa 2 chữ như thế nào?
 1 con chữ 0
(?) Nhận xét về độ cao giữa các con chữ?
- HS nhận xét
+ GV hướng dẫn và viết mẫu
- HS viết bảng con 
* Luyện viết câu ứng dụng:
* HS đọc câu ứng dụng
- GV: Câu ca dao bộc lộ niềm tự 
hào về di tích lịch sử Loa Thành (Thành Cổ Loa, nay thuộc huyện Đông Anh ngoại thành Hà Nội được xây theo hình vòng xoắn như chôn ốc, từ thời An Dương Vương, tức Thục Phán (Thục Vương), cách đây hàng nghìn năm. 
 (?) Hãy nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao?
- Ai, Ghé(đầu dòng thơ), Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương (tên riêng) 
(?) Nêu khoảng cách giữa các chữ?
(?) Nêu độ cao của các con chữ?
- GV lưu ý các chữ viết về độ cao khoảng cách
- HS viết bảng: ghé xem
- Cho hs xem chữ mẫu
3. Hướng dẫn viết vở: 12’
- GV nêu số lượng dòng
 1 dòng chữ hoa: gh
 1 dòng chữ hoa: R, Đ
4. Chấm, chữa bài: 3’
 2 dòng chữ ứng dụng
 2 lần câu ứng dụng
- GV chấm bài, thống kê số lượng bài chấm, nhận xét từng bài
- Cho hs xem vở mẫu
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2016
Tuần:11
tập làm văn
Bài: nghe- kể: tôi có đọc đâu.
Nói về quê hương
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói: Nghe, nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui 
“ Tôi có đọc đâu”. Lời kể rõ, vui, tác phong, mạnh dạn, tự nhiên.
- Biết nói về quê hương ( hoặc nơi mình đang ở) theo gợi ý sgk. Bài nói đủ ý, dùng từ đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
- Giáo dục HS tình yêu quê hương. 
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 5’
- GV nhận xét đánh giá
2 hs đọc lá thư đã viết.
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài:
* Bài 1
- GV kể chuyện
- HS đọc yêu cầu và quan sát tranh
32’
(?) Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
- Ghé mắt đọc trộm thư của mình
(?) Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?
- “ Xin lỗi. Mình thư”
(?) Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- “ Không đúng! Tôi đâu!”
- GV kể lần 2
(?) Câu chuyện xảy ra ở đâu?
- Trong bưu điện.
* 1 hs kể
- GV phân loại nhóm 2
* HS tập kể theo cặp đôi
* HS thi kể trước lớp
(?) Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
- Phải xem trộm thư mới biết được dòng chữ người ta viết thêm vào thư. Vì vậy người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười.
* Bài 2:( bảng nhóm)
 1 hs đọc yêu cầu và các gợi ý.
- GV: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà, cha mẹ, họ hàng em sinh sống Quê em có thể ở nông thôn hoặc thành phố. 
Nếu em biết ít về quê hương em có
thể kể về nơi em đang ở cùng bố mẹ.
1 hs dựa vào gợi ý, nói mẫu
- HS kể trong nhóm 2
- HS tập nói trước lớp
- GV nhận xét, đánh giá
C. Củng cố-
Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài ?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_tap_viet_tap_lam_van_3_tuan_11.doc