Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 10

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

BÀI: SO SÁNH

DẤU CHẤM

I. Mục tiêu:

- Tiếp tục làm quen với phép so sánh(so sánh âm thanh với âm thanh).

- Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.

- Giáo dục HS sử dụng đúng dấu câu và ý thức so sánh phù hợp.

II. Đồ dùng:

- GV: SGK, bảng phụ, bảng nhóm

- HS : SGK, vở

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 6 trang linhnguyen 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 10

Giáo án Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn 3 - Tuần 10
 Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2016 Tuần:10
Luyện từ và câu
Bài: so sánh
Dấu chấm
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục làm quen với phép so sánh(so sánh âm thanh với âm thanh).
- Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.
- Giáo dục HS sử dụng đúng dấu câu và ý thức so sánh phù hợp.
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng phụ, bảng nhóm
- HS : SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 2’
Nhận xét bài KTĐK(phần Luyện từ và câu)
B. Bài mới: 36’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài: 35’
* Bài 1:
* 1HS nêu yêu cầu 
1HS đọc các câu thơ và câu hỏi
- HS thảo luận cặp đôi.
- Đại diện trả lời(mỗi nhóm 1 câu).
(?) Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào?
(?) Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao?
- GV: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường. 
- tiếng thác, tiếng gió
- rất to, rất vang động
* Bài 2: bảng nhóm
* HS nêu yêu cầu
- HS làm bảng nhóm
Âm thanh 1
Từ 
so sánh
Âm thanh 2
a,tiếng suối
b,tiếng suối
c,tiếngchim
như
như
như
Tiếng đàn cầm
Tiếng hát xa
Tiếng xóc những rổ tiền đồng
* Bài 3: Bảng phụ
- HS đọc yêu cầu
1 HS lên làm
(?) Vì sao em lại đặt dấu chấm ở vị trí đó?
- vì như vậy đã ngắt đoạn văn thành các câu trọn ý.
(?) Vì sao chữ “Bác, Mấy” lại viết hoa?
- sau dấu chấm
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần:10
Tập viết
Bài: ôn chữ hoa G (Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa G (Gh) thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ: Ông Gióng
- Viết đúng câu ứng dụng: Gió đưa cành trúc la đà
 Tiếng chuông Trấn Vũ. canh gà Thọ Xương.
II. Đồ dùng:
- GV: Chữ mẫu
- HS: vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 5’
1 HS viết: G, Lớp viết: Gò Công
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. HD viết trên bảng con: 17’
* Luyện viết chữ hoa:
* 1 HS đọc nội dung bài viết
* 1 HS nêu các chữ viết hoa
- GV gắn chữ mẫu: Gi
- HS phân tích cấu tạo chữ
- GV chỉ chữ mẫu và nêu cách viết
- GV cho HS xem chữ mẫu trên bảng con
- HS viết bảng: Gi
+ Tương tự với chữ: Ô, T
- HS viết bảng: Ô, T
* Viết từ ứng dụng: Ông Gióng
* 1HS nêu từ ứng dụng
- GV: Theo một câu chuyện cổ, Ông Gióng (còn gọi là Thánh Gióng hoặc Phù Đổng Thiên Vương) quê ở làng Gióng(nay thuộc xã Phù Đổng, ngoại thành Hà Nội), là người sống vào thời vua Hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- GV gắn chữ mẫu: Ông Gióng
(?) Từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào?
 2 chữ: Ông, Gióng
(?) Khoảng cách giữa 2 chữ như thế nào?
 1 con chữ O
(?) Nhận xét về độ cao giữa các con chữ?
- HS nhận xét
+ GV hướng dẫn và viết mẫu
- HS viết bảng con 
* Luyện viết câu ứng dụng:
* HS đọc câu ứng dụng
- GV: Câu ca dao tả cảnh đẹp và 
cuộc sống thanh bình trên đất nước ta )Trấn Vũ là một đền thờ ở gần Hồ Tây, Thọ Xương là một huyện cũ của Hà Nội trước đây.
(?) Nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao?
(?) Nêu khoảng cách giữa các chữ? 
- HS nêu
- một con chữ o
(?) Nêu độ cao của các con chữ?
- HS nêu
- GV lưu ý các chữ viết về độ cao khoảng cách
- HS viết bảng: Gió
- Cho hs xem chữ mẫu
3. Hướng dẫn viết vở: 12’
- GV nêu số lượng dòng
 1 dòng chữ hoa: Gi
 1 dòng chữ hoa: Ô, T
4. Chấm, chữa bài: 3’
 1 dòng chữ ứng dụng
 1 lần câu ứng dụng
- GV chấm bài, thống kê số lượng bài chấm, nhận xét từng bài.
- Cho HS xem vở mẫu
C. Củng cố- Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: 	
 Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2016
Tuần:10
tập làm văn
 tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu: 
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc “Thư gửi bà” và gợi ý về hình thức, nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn(khoảng 8- 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, trình bày đúng hình thức một bức thư, ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gửi theo đường bưu điện.
3. Giáo dục HS sự quan tâm đến người thân qua viết thư. 
II. Đồ dùng:
- GV: SGK, bảng ghi gợi ý, 1 phong bì thư 
- HS : SGK, giấy, phong bì thư
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.KTBC: 5’
(?) Dòng đầu thư ghi những gì?
(?) Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai?
(?) Nội dung thư viết những gì?
(?) Cuối thư ghi những gì?
1HS đọc “Thư gửi bà”
- địa điểm, thời gian gửi thư
- với người nhận thư: bà
- hỏi SK, kể về mình và gia đình, nhớ kỉ niệm
- lời chúc và hứa hẹn, chào, kí tên
B. Bài mới: 33’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài
2. Tìm hiểu bài
a, Bài tập 1:
- HS nêu yêu cầu
2 HS đọc gợi ý
32’
(?) Em sẽ viết thư cho ai?
3- 4 HS nêu
(?) Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào?
- Hà Nội, ngày 
(?) Em sẽ viết lời xưng hô với ông(bà) như thế nào để thể hiện sự kính trọng?
- Ông(bà) nội kính yêu(yêu quý)!
(?) Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm ông(bà) điều gì, báo tin gì cho ông(bà)?
(?) ở phần cuối thư em chúc ông (bà) điều gì, hứa hẹn điều gì?
(?) Kết thúc lá thư em viết những gì?
- HS nêu
- HS nêu.
- lời chào ông(bà), chữ kí và tên của em
- GV: Phải trình bày lá thư đúng thể thức , rõ vị trí dòng ghi ngày tháng, lời xưng hô, lời chào Dùng từ, đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư. 
- HS viết bài
2- 3 HS đọc bài làm
- GV nhận xét, đánh giá.
b. Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu
- GV cho HS xem một phong bì thư và giới thiệu các phần trên phong bì thư.
- GV nhận xét, đánh giá.
1HS đọc cách trình bày một phong bì thư(quan sát SGK).
- HS viết phong bì thư.
- HS đọc phong bì thư
C. Củng cố-
Dặn dò: 2’
(?) Nêu nội dung bài 
- HS nêu
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_tap_viet_tap_lam_van_3_tuan_10.doc