Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chủ đề: Những chuyển biến kinh tế, xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống pháp từ đầu thế kỷ XX

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Biết được chính sách chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp.

- Hiểu được mục đích, phương pháp khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.

- Biết được những nét chính của sự biến đổi cơ cấu của xã hội Việt Nam ở nông thôn và thành thị dưới sự tác động của cuộc khai thác thuộc địa

- Hiểu được cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc

- Trình bày đước phong trào / hoạt động yêu nước đầu thế kỷ xx

2. Kĩ năng: Quan sát lược đồ, lập bảng biểu, nhận xét đánh giá

3. Thái độ: Căm ghét chế độ thực dân, có thái độ trận trọng các phong trào đấu tranh chống thực dân của nhân dân lao động

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung:

+ Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt: Phát triển cho HS:

+ Năng lực tái hiện sự kiện lịch sử.

 + Xác định và giải quyết mối liên hệ, ảnh hưởng và tác động giữa các sự kiện lịch sử với nhau.

+ Nhận xét đánh giá, liên hệ thực tế và rút ra bài học lịch sử.

 

doc 22 trang linhnguyen 14/10/2022 3280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chủ đề: Những chuyển biến kinh tế, xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống pháp từ đầu thế kỷ XX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chủ đề: Những chuyển biến kinh tế, xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống pháp từ đầu thế kỷ XX

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chủ đề: Những chuyển biến kinh tế, xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống pháp từ đầu thế kỷ XX
N được du nhập vào VN, so với nền kinh tế phong kiến có nhiều tiến bộ, của cải vật chất sx được nhiều hơn, phong phú hơn.
- Tiêu cực: 
+ Tài nguyên thiên nhiên của VN bị bóc lột cùng kiệt.
+ Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn.
+ Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.
GV giới thiệu kênh hình 98 – ga Hà Nội (năm 1900 Hà Nội đã sầm uất).
? Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế nước ta trước tác động của chính sách khai thác của thực dân Pháp?
- Nền kinh tế VN cơ bản vẫn là nền sx nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc. Đời sống nhân dân đặc biệt là công nhân và nông dân cực khổ và bị bần cùng hóa.
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; hợp tác; sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng lịch sử; xác định và giải quyết mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa các sự kiện lịch sử với nhau; nhận xét.
Hoạt động 4: Chính sách văn hoá, giáo dục (7p)
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp ở Việt Nam
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở; tự học của học sinh/đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: HS trình bày chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp ở Việt Nam
* Nội dung:
? Chính sách văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp thời kì này như thế nào?
- Do nhu cầu học tập của con em các quan chức thực dân và cũng để tạo 1 lớp người bản xứ phục vụ cho công việc cai trị, chính quyền Pháp ở Đông Dương bắt đầu mở trường học mới cùng 1 số cơ sở văn hóa, y tế.
? Hệ thống giáo dục thời kỳ thực dân Pháp tiến hành khai thác ở nước ta như thế nào?
- Hệ thống giáo dục chia 3 bậc: Ấu học; Tiểu học; Trung học.
? Mục đích của chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp là gì?
GV: Ngoài ra TDP còn sử dụng nhiều phương tiện như báo chí sách vở có nội dung độc hại để tuyên truyền. Chúng duy trì văn hóa làng theo hướng bần cùng hóa và ngu dân hóa. Các thói hư tật xấu vẫn được duy trì: uống rượi, nghiện hút, hủ tục ma chay, cưới xin, hương ẩm, đồng bóng, mê tín dị đoan.
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng lịch sử; xác định và giải quyết mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa các sự kiện lịch sử với nhau.
1. Tố chức bộ máy nhà nước 
- Năm 1879 thành lập Liên bang Đông Dương 
- Việt Nam bị chia cắt làm 3 xứ:
+ Bắc kì: Bảo hộ 
+ Trung Kì: Nửa bảo hộ 
+ Nam Kì: Thuộc địa
- Cấp xứ và tỉnh người Pháp trực tiếp nắm giữ 
2. Chính sách kinh tế:
* Mục đích: nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương
* Nông nghiệp:
- Đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền
- Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô 
* Công nghiệp:
- Tập trung khai thác mỏ than, kim loại 
- Đầu tư vào một số ngành như sản xuất xi măng, gạch ngói, điện nước
* Giao thông vận tải: 
Tăng cường xây dựng hệ thống đường giao thông 
* Thương nghiệp: 
- Độc chiếm thị trường 
- Đánh thuế cao hàng hóa của nước khác
- Đề ra các thứ thuế mới, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện..
-> Nền kinh tế VN cơ bản vẫn là nền sx nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc
3. Chính sách văn hoá, giáo dục:
- Duy trì văn hoá, chế độ giáo dục phong kiến, thêm môn tiếng Pháp 
- Về sau, Pháp bắt đầu mở một số trường học mới để đào tạo lớp người bản xứ phục vụ cho công việc cai trị, 1 số cơ sở văn hóa, y tế.
- Mục đích là nô dịch và ngu dân
4. Bảng mô tả các mức độ nhận thức:
Nội dung
Nhận biết (MĐ1)
Thông hiểu (MĐ2)
Vận dụng (MĐ3)
Vận dụng cao (MĐ4)
Tổ chức bộ máy Nhà nước
Vẽ được sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước do Pháp dựng lên
Chính sách kinh tế
- Trình bày được chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam
- Những chuyển biến về kinh tế: 
Giải thích được mục đích của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam
Đánh giá được tác động của chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đối với nền kinh tế Việt Nam
Chính sách văn hóa, giáo dục
Trình bày được chính sách văn hóa, giáo dục
Nhận xét về chính sách văn hóa giáo dục của thực dân Pháp đối với nhân dân ta.
5. Củng cố, luyện tập: (3 p)
Câu 1: Trình bày chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất về kinh tế của thực dân Pháp ở Việt Nam. Chính sách trên của Pháp nhằm mục đích gì? 
Câu 2: Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam? 
Câu 3: Em có nhận xét gì về chính sách văn hóa giáo dục của thực dân Pháp đối với nhân dân ta? 
6. Hướng dẫn học ở nhà: (3 p)
- Học thuộc bài cũ theo nội dung đã hướng dẫn học trên lớp và phần câu hỏi, bài tập
- Chuẩn bị đọc trước và trả lời câu hỏi sgk nội dung phần II – Những chuyển biến của XHVN: Đọc kĩ bài và trả lời các câu hỏi trong mỗi phần. 
..................................................................................................
TIẾT 2: NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM
1. Ổn định lớp: Giáo viên hỏi sĩ số lớp học (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (4p) Giáo viên kiểm tra vở soạn bài của học sinh.
? Trình bày những nét chính về chương trình khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp về mặt kinh tế ? 
* Mục đích: nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương
* Nông nghiệp:
- Đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền
- Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô 
* Công nghiệp:
- Tập trung khai thác mỏ than, kim loại 
- Đầu tư vào một số ngành như sản xuất xi măng, gạch ngói, điện nước
* Giao thông vận tải: 
Tăng cường xây dựng hệ thống đường giao thông 
* Thương nghiệp: 
- Độc chiếm thị trường 
- Đánh thuế cao hàng hóa của nước khác
- Đề ra các thứ thuế mới, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện..
3. Bài mới.
A. Khởi động:
Hoạt động 1: Mở đầu (3 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS dự đoán được sự thay đổi của các giải cấp trong xã hội theo sự chuyển biến của nền kinh tế dưới chế độ khai thác thuộc địa của thực dân Pháp
* Sản phẩm: HS dự đoán được sự thay đổi của các giải cấp trong xã hội theo sự chuyển biến của nền kinh tế dưới chế độ khai thác thuộc địa của thực dân Pháp
* Nội dung: 
GV đặt câu hỏi để HS dự đoán:
? Xã hội nước ta có chuyển biến theo không?
? Các giai cấp và tầng lớp ở nước ta cuộc sống của họ có thay đổi không và thay đổi như thế nào?
B. Hình thành kiến thức
Hoạt động của HS và GV 
Nội dung
Hoạt động 2: (7 p)
Các giai cấp ở vùng nông thôn 
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày ở vùng nông thôn lúc đó.
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thảo luận; nêu và giải quyết vấn đề; tự học của học sinh/đặt câu hỏi; học tập hợp tác.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân kết hợp nhóm.
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: HS nắm được những nét ở vùng nông thôn.
* Nội dung:
? Thời phong kiến ở nông thôn Việt Nam có những giai cấp nào sinh sống?
- Giai cấp địa chủ PK và g/c nông dân
? Dưới sự tác động của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất giai cấp phong kiến Việt Nam có những biến chuyển như thế nào?
- Có điều kiện phát triển. Địa vị kinh tế và cai trị được tăng cường. Dựa vào ĐQ ra sức tước đoạt ruộng đất nông dân, ngày càng giàu có. Do chính sách cai trị của TDP, giai cấp này thành chỗ dựa vững của thực dân Pháp, được Pháp trọng dụng, nâng đỡ và nắm các chức dịch làng xã.
? Cho biết thái độ của giai cấp địa chủ phong kiến VN?
GV y/c HS đọc nội dung: “Cuộc sống.no ấm”
? Giai cấp nông dân đời sống của họ như thế nào?
- Người nông dân bị phá sản đã: Ở lại nông thôn làm tá điền cho địa chủ; đi làm phu cho các đồn điền Pháp; ra thành thị kiếm ăn; cắt tóc, kéo xe, đi ở ....1 số ít làm ở nhà máy, hầm mỏ của TB Pháp ở VN.
GV hướng dẫn hs quan sát kênh hình 99: yêu cầu HS nhận xét 
- Người nông dân gầy guộc, đói khổ, phải kéo cày thay trâu ....
? Thái độ chính trị của giai cấp nông dân thế nào?
? Em có nhận xét gì về tình hình các giai cấp ở nông thôn VN đầu TK XX?
- Với chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất, nông thôn VN có nhiều biến đổi. Tuy không xuất hiện thêm giai cấp nào mới nhưng địa vị kinh tế, chính trị của địa chủ phong kiến đã có những thay đổi. Nông dân bị phân hóa.
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng lịch sử; năng lực thực hành bộ môn lịch sử.
Hoạt động 3: (19 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày được các giai cấp tầng lớp mới.
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở; tự học của học sinh/đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân 
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: GV giúp HS hiểu được các giai cấp tầng lớp mới.
* Nội dung:
? Dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất, đô thị Việt Nam phát triển như thế nào?
- Đầu thế kỉ XX, đô thị VN ra đời và phát triển ngày càng nhiều.
? Tại sao đầu thế kỉ XX đô thị VN lại ra đời và phát triển nhanh chóng.
- Việc ra đời các đô thị là kết quả tất yếu của quá trình đầu tư khai thác của chủ nghĩa thực dân. Cùng với sự phát triển của đô thị, 1 số giai cấp, tầng lớp mới ra đời.
? Đó là những giai cấp, tầng lớp nào?
GV y/c HS thảo luận nhóm 2’ nội dung sau: 
Nhóm 1+2: Tầng lớp tư sản Viêt Nam ra đời như thế nào?
? Tại sao tư sản Việt Nam vừa mới ra đời lại bị thực dân Pháp chèn ép và kìm hãm? 
- Pháp sợ kinh tế thuộc địa phát triển sẽ cạnh tranh với kinh tế chính quốc, bọn TD đi xâm lược thuộc địa, thuộc địa càng yếu hèn thì chúng càng dễ bề cai trị
? Thái độ chính trị của tư sản Việt Nam?
- Không có tinh thần CM triệt để - thái độ của họ là thái độ “ Cải lương ” 2 mặt.
Nhóm 3+4: Tầng lớp tiểu tư sản thành thị ra đời và phát triển như thế nào?
? Đời sống tiểu tư sản ra sao 
?Thái độ chính trị của tiểu tư sản ra sao? 
- Sống ở các trung tâm kinh tế, chính trị. Chịu sự bóc lột, bạc đãi.
? Tại sao tiểu tư sản trí thức sẵn sàng tham gia các cuộc vận động cứu nước?
Nhóm 5+6: Giai cấp công nhân ra đời như thế nào ?
? Thái độ chính trị của giai cấp công nhân Việt Nam như thế nào?
? Vì sao công nhân Việt Nam có tinh thần cách mạng triệt để?
HS thảo luận
GV hướng dẫn HS thảo luận
Đại diện HS trình bày, NX, BS
GVCXKT
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; hợp tác; sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử; năng lực thực hành bộ môn lịch sử; .
Hoạt động 4: (5 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày được xu hướng mới trong cuộc vận động.
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở; tự học của học sinh/đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân 
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: GV giúp HS hiểu được xu hướng mới trong cuộc vận động.
* Nội dung:
? Thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta với những nội dung gì?
? Xu hướng cách mạng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỷ xuất hiện trên những cơ sở nào?
- Chính sách khai thác lần thứ nhất làm cho kinh tế, xã hội Việt Nam biến đổi. 
? Tại sao luồng tư tưởng dân chủ tư sản lại được các sĩ phu tiến bộ tiếp thu, không phải là tầng lớp tư sản dân tộc?
- Tầng lớp tư sản dân tộc ra đời (Cơ sở xã hội tiếp thu luồng tư tưởng mới) và các sĩ phu tiến bộ đọc các tân thư của Trung Quốc, muốn theo gương Nhật Bản Duy tân tự cường
? Tại sao các nhà yêu nước Việt Nam thời bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản?
- Bởi vì Nhật Bản tiến theo con đường TBCN, họ giàu lên, mạnh lên, tạo ra thực lực quốc gia thoát khỏi ách thống trị của người da trắng.
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng lịch sử.
1. Các vùng nông thôn:
* Giai cấp địa chủ phong kiến:
- Đã đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp 
- Một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước 
* Giai cấp nông dân:
- Số lượng đông đảo, bị áp bức bốc lột nặng nề.
 - Căm ghét thực dân Pháp, có ý thức dân tộc sâu sắc, sẵn sàng đấu tranh giành độc lập.
2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới:
* Tầng lớp tư sản ra đời:
- Họ là các nhà thầu khoán đại lý, chủ xí nghiệp, chủ hãng buôn, xưởng thủ công
- Họ luôn bị chính quyền thực dân Pháp kìm hãm, tư bản Pháp chèn ép.
- Thái độ chính trị là “cải lương” mang tính chất hai mặt 
* Tầng lớp tiểu tư sản thành thị:
- Thành phần: Tiểu thương, tiểu chủ, trí thức, học sinh, sinh viên, nhà giáo, thông ngôn 
- Cuộc sống bấp bênh
- Tiểu tư sản trí thức là bộ phận quan trọng nhất, họ sẵn sàng tham gia cách mạng
* Giai cấp công nhân:
- Xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điển, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp, lương thấp
- Số lượng khoảng 10 vạn người 
- Đời sống rất khốn khổ 
- Họ có tinh thần cách mạng triệt để sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống bọn chủ đòi cải thiện đời sống
3. Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc:
- Cho nên xu hướng cách mạng dân chủ tư sản đã xuất hiện tại Việt Nam
4. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức: 
Nội dung
Nhận biết (MĐ1)
Thông hiểu (MĐ2)
Vận dụng (MĐ3)
Vận dụng cao (MĐ4)
Những chuyển biến của xã hội Việt Nam.
- Trình bày sự phân hóa giai cấp trong xã hội Việt Nam sau cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp.
Lí giải vì sao đầu thế kỉ XX đô thị VN lại ra đời và phát triển nhanh chóng.
Lập bảng thống kê về tình hình giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam.
Nhận xét tinh thần cách mạng của từng giai cấp và tầng lớp
5. Câu hỏi và bài tập củng cố: (3 p)
Câu 1: Nêu điểm mới của xu hướng cứu nước đầu thế kỉ XX. 
Câu 2: Lập bảng thống kê về tình hình giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam. 
Câu 3: Trình bày sự phân hóa giai cấp trong xã hội Việt Nam sau cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. 
6. Hướng dẫn học ở nhà: (3 p)
- Học thuộc bài cũ theo nội dung đã hướng dẫn học trên lớp.
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài mới: Bài 30 phần I. Phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất.
................................................................................................................
TIẾT 3: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC TRƯỚC CHIẾN TRANH 
 THẾ GIỚI THỨ NHẤT
1. Ổn định lớp: Giáo viên hỏi sĩ số lớp học (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (4p) Giáo viên kiểm tra vở soạn bài của học sinh.
? Thời phong kiến ở nông thôn Việt Nam có những giai cấp nào sinh sống?
* Giai cấp địa chủ phong kiến:
- Đã đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp 
- Một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước 
* Giai cấp nông dân:
- Số lượng đông đảo, bị áp bức bốc lột nặng nề.
 - Căm ghét thực dân Pháp, có ý thức dân tộc sâu sắc, sẵn sàng đấu tranh giành độc lập.
- Đánh thuế cao hàng hóa của nước khác
- Đề ra các thứ thuế mới, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện..
3. Bài mới.
A. Khởi động:
Hoạt động 1: Mở đầu (3 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS dự đoán được phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
* Sản phẩm: Học sinh hiểu được phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
* Nội dung: 
GV đặt câu hỏi để HS dự đoán rồi giới thiệu bài.
 Bên cạnh phong trào khởi nghĩa vũ trang tiếp tục bùng nổ ở các tỉnh trung du miền núi, dưới tác động của trào lưu cách mạng thế giới, ở VN đầu thế kỉ XX đã xuất hiện 1 khuynh hướng đấu tranh mới với các lãnh tụ tiêu biểu là Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh
B. Hình thành kiến thức
Hoạt động của HS và GV
Nội dung
Hoạt động 2: (10 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày được phong trào Đông Du 1905 -1909
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở; tự học của học sinh/đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân 
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: GV giúp HS hiểu được phong trào Đông Du 1905 -1909
* Nội dung:
? Phong trào Đông Du ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Trong XHVN 1 số nhà yêu nước muốn noi gương NB, vì Nhật Bản “Đồng văn” và “Đồng chủng” với ta. Họ đi theo con đường TBCN, đã có thực lực đánh thắng ĐQ Nga 1905, cho nên có thể nhờ cậy được.
(Nhật Bản là nước duy nhất ở châu Á nhờ đi theo con đường tư bản chủ nghĩa mà thoát khỏi ách thống trị của tư bản Âu-Mĩ, lại có cùng màu da, cùng nền văn hóa Hán học với Việt Nam, có thể nhờ cậy đựơc.
- Phục Nhật, sợ Nhật, muốn nương nhờ Nhật Bản là tâm lí phổ biến của nhân dân các nước châu Á cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX, trong đó có Việt Nam)
? Để thực hiện ý định trên các nhà yêu nước đã làm gì?
GV giải thích cụm từ Duy Tân - bỏ cái cũ theo cái mới, đánh đuổi TDP, khôi phục độc lập dân tộc nhưng không giữ chế độ phong kiến chuyên chế mà thiết lập chế độ quân chủ lập hiến theo mô hình nước Nhật.
GV giới thiệu kênh hình 102: PBC (1867 – 1940)
PBC là nhà yêu nước điển hình của PT CM VN đầu TK XX, trong tư tưởng của cụ có nhiều điểm mới .
- PBC có biệt hiệu là Sào Nam Thị Hán, sinh 26/12/1867 Tại xã Đông Liệt, Nam Đàn, Nghệ An, con 1 gđ nhà nho nghèo.
- Năm 17 tuổi PBC viết hịch “Bình Tây Thu Bắc”.
- Năm 19 tuổi, đã thành lập đội thí sinh quân để ứng nghĩa nhân, kinh thành thất thủ nhưng sự việc vẫn không thành ...)
? Hội Duy Tân thành lập có mục đích gì?
+ Đầu 1904 PBC, Cường Để (cháu đích tôn của hoàng tử Cảnh dòng dõi trực tiếp của Gia Long) và hơn 20 đồng chí của ông thành lập Duy Tân hội do Cường Để là hội chủ, PBC, Nguyễn Hàn, Đặng Thái Thân là hội viên trọng yếu. Sở dĩ chọn Cường Để làm hội chủ là PBC muốn “thu phục nhân tâm” tập hợp những sĩ phu yêu nước và tranh thủ sự đồng tình giúp đỡ của những người trong nước còn có tư tưởng quân chủ.
- Duy Tân hội xác định 3 mục tiêu trước mắt.
+ P. triển thế lực của hội về người và t.chức.
+ Xúc tiến chuẩn bị bạo động.
+ Chuẩn bị xuất dương cầu viện.
-> Cuối cùng hội quyết định cầu viện Nhật Bản tổ chức PT Đông Du. (nhờ Nhật Bản giúp vũ khí, tiền bạc để đánh đuổi TDP)
GV giải thích “Đông du” NBản ở phía đông nước ta nên cuộc xuất dương sang học ở Nhật gọi là Đông du.
? Phong trào Đông Du có những hoạt động chính nào?
Dựa vào đâu hội Duy Tân chủ trương vũ trang giành độc lập.
- Hội Duy Tân muốn nhờ ông anh cả da vàng “đồng văn, đồng chủng” sẽ giúp đỡ chúng ta vũ khí, tiền bạc, đào tạo cán bộ
- Chủ trương bạo động là đúng, nhưng tư tưởng cầu viện là sai - không thể dựa ĐQ đánh ĐQ được
? Em có suy nghĩ gì về chủ trương này?
- Cần XD thực lực trong nước, trên cơ sở thực lực mà tranh thủ hỗ trợ q.tế chân chính.
- Phong trào Đông Du đã khuấy động 1 phong trào yêu nước mạnh mẽ và rộng lớn, hàng trăm thanh niên VN đã sang Nhật học.
? Phong trào có ý nghĩa gì?
à Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử; xác định và giải quyết mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa các sự kiện lịch sử với nhau; nhận xét, đánh giá rút ra bài học lịch sử.
Hoạt động 3: (11 p)
* Mục tiêu: GV giúp HS trình bày được Đông kinh nghĩa thục 1907
* Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở; tự học của học sinh/đặt câu hỏi.
* Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân 
* Phương tiện dạy học: 
* Sản phẩm: GV giúp HS hiểu được Đông kinh nghĩa thục 1907
* Nội dung:
? Đông Kinh nghĩa thục thành lập trong hoàn cảnh nào?
GV giới thiệu kênh hình 103: Lương văn Can, hiệu trưởng trường ĐKNT
GV giải thích: ở Nhật Bản thời Minh Trị Duy tân mở Khánh ứng nghĩa thục, VN theo gương NB mở Đông Kinh nghĩa thục.
GV y/c HS thảo luận cặp 2’ nội dung sau: Đông Kinh nghĩa thục có những hoạt động gì?
HS thảo luận
GV hướng dẫn HS thảo luận
Đại diện HS trình bày, NX, BS
GVCXKT
+ HS của trường có lúc lên tới 2000 người, chia 8 lớp, có 4 lớp học ngày, có lớp học đêm, phân chia 2 cấp (Trung học và tiểu học) h/s được cấp giấy bút, sách vở, có những HS nghèo được ở lại “kí túc xá” của trường.
+ Bình văn những bài văn thơ yêu nước của ĐK NT hoặc của PBC từ Nhật gửi về.
? Nêu phạm vi hoạt động của phong trào.
? Đông Kinh nghĩa thục có gì khác với các nhà trường đương thời? (tổ chức, hoạt động, nội dung dạy và học)
- Là 1 tổ chức cách mạng có phân công phân nhiệm rõ ràng, có cơ sở ở các ĐP. ĐKNT đã nâng cao lòng yêu nước, tự hào DT và chí tiến thủ cho quần chúng. truyền bá 1 nền học thuật mới, 1nếp sống mới tiến bộ, phối hợp hành động với các sĩ phu đã xuất dương hỗ trợ phong trào Đông Du và Duy Tân.
?

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_chu_de_nhung_chuyen_bien_kinh_te_xa_ho.doc