Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Cánh diều - Phần: Sinh học - Chủ đề 2: Tế bào

1. Hoạt động 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút)

- PPDH: Hợp tác, vấn đáp.

1.1. Mục tiêu:

- Điều hs đã biết về tế bào

- Điều hs muốn biết về tế bào

1.2. Nội dung:

- Phân biệt tế bào động vật, tế bào thực vật, tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua hình ảnh: chỉ ra sự giống và khác nhau của tế bào động vật với tế bào thực vật.

1.3. Sản phẩm học tập:

- Câu trả lời của HS

+ Giống nhau: đều gồm màng sinh chất, chất tế bào , nhân.

+ Khác nhau: Tế bào động vật không có thành xenlulozo còn tế bào thực vật có thành xenlulozo.

1.4. Tổ chức hoạt động

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: Giao nhiệm vụ học tập.

GV tổ chức cho toàn thể lớp

- Phân biệt tế bào động vật, tế bào thực vật, tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua hình ảnh.

+ Em hãy chỉ ra sự giống và khác nhau của tế bào động vật với tế bào thực vật.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập có sự hợp tác.

+ HS: Chia nhóm theo cặp bàn, hoàn thiện yêu cầu

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

Trình bày kết quả thảo luận của nhóm.

+ Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

GV tóm tắt nội dung của HS báo cáo và đánh giá hoạt động học tập của HS.

Từ đó gv hướng học sinh tới mục tiêu của bài hs cần đạt

1.5. Đề xuất phương án đánh giá:

- Phương pháp hỏi đáp

- Công cụ :

Câu hỏi tự luận

Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

2.1 Tìm hiểu khái quát về tế bào. (5 phút)

2.1.1. Mục tiêu:

KHTN 1.1: - Khái niệm tế bào

KHTN 1.1:- Hình dạng và kích thước của tế bào.

 2.1.2. Nội dung.

 Hệ thống câu hỏi lien quan đến:

- Khái niệm tế bào

- Hình dạng, kích thước tế bào

2.1.3. Sản phẩm học tập:

 - Nội dung các câu trả lời và phần trình bày của HS

 2.1.4. Tổ chức hoạt động

 

doc 84 trang linhnguyen 11/10/2022 3880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Cánh diều - Phần: Sinh học - Chủ đề 2: Tế bào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Cánh diều - Phần: Sinh học - Chủ đề 2: Tế bào

Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Cánh diều - Phần: Sinh học - Chủ đề 2: Tế bào
, hệ cơ quan của cây xanh
- Nhận dạng 1/3 các cơ quan, hệ cơ quan của cơ thể người
Tổng điểm
Tài liệu này được chia sẻ tại: Group Thư Viện STEM-STEAM
 https://www.facebook.com/groups/thuvienstem
CHỦ ĐỀ 8: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
 Phân loại thế giới sống
NỘI DUNG 1: BÀI 22 PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
NỘI DUNG 2 :BÀI 23: THỰC HÀNH KHÓA LƯỠNG PHÂN
Phẩm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
(STT) của YCCĐ
hoặc
dạng mã hoá của YCCĐ
(STT)
Dạng
Mã hoá
1. Năng lực KHTN
Nhận thức khoa học tự nhiên
Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống. 
Nêu được khái niệm và nguyên tắc xây dựng khóa lưỡng phân 
-Nhận biết được các bước xây dựng khóa lưỡng phân 
(1)
1.KHTN.1.1
Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ
(2)
2.KHTN.1.1
Nhận biết được sinh vật có hai cách gọi tên: tên địa phương và tên khoa học
(3)
3.KHTN.1.1
Nhận biết được năm giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới
(4)
4.KHTN.1.1
Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: Loài, chi, họ, bộ ,lớp, ngành, giới 
(5)
5.KHTN.1.3
Tìm hiểu tự nhiên
Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống. 
(6)
6.KHTN.2.4
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
Liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì?
(7)
7.KHTN.3.1
2. Năng lực chung
Tự chủ tự học
Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm.
(8)
8.TC.1.1
Giao tiếp và hợp tác
Biết sử dụng các thuật ngữ chuyên môn để trình bày khái niệm, nêu tên sinh vật
(9)
9.GTHT.1.4
3. Phẩm chất chủ yếu
Trách nhiệm
Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
(10)
10.TT.1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động học nội dung 1
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Đặt vấn đề
(5 phút)
Hình ảnh, video clip
Hoạt động 2. Tìm hiểu về sự cần thiết phân loại thế giới sống
(.. phút)
Hình ảnh, video clip
Phiếu học tập kết quả thảo luận nhóm (bút chì,...)
Hoạt động 3. Tìm hiểu về các bậc phân loại và các gọi tên các loài sinh vật
(.phút)
Hình ảnh
Phiếu học tập kết quả thảo luận nhóm (bút chì,...)
Hoạt động 4. Tìm hiểu về năm giới sinh vật
(. phút)
Hình ảnh, video clip
Phiếu học tập kết quả thảo luận nhóm (bút chì,...)
Hoạt động 5. Tìm hiểu cách xây dựng khóa lưỡng phân
(. phút)
Hình ảnh, Bảng phụ
.
Phiếu học tập kết quả thảo luận nhóm (bút chì,...)
Hoạt động 6.
Vận dụng 
Bảng hỏi
Phiếu học tập kết quả thảo luận nhóm (bút chì,...)
Hoạt động học
Nội dung 2
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 7. Đặt vấn đề
(5 phút)
Hình ảnh, clip
Hoạt động 2. Tìm hiểu sơ đồ khóa lưỡng phân bảy bộ côn trùng.
(15 phút)
 + Dụng cụ: Laptop, bảng phụ
 + Bộ ảnh đại diện bảy bộ côn trùng
+ Bộ ảnh đại diện năm giới sinh vật
+ Phiếu học tập
Vở ghi, tài liệu, phiếu học tập, giấy A2
Hoạt động 3 Xây dựng khóa lưỡng phân và báo cáo (15 phút)
 + Bộ ảnh đại diện bảy bộ côn trùng
Sơ đồ khóa lưỡng phân
Hoạt động 4. Vận dụng
(10 phút)
Hình ành các động vật:heo, gà, cá rô, vịt, cây cam, bắp cải, cà rốt, hoa hồng,hoa lan, ốc.
Bảng báo cáo kết quả thực hành
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
NỘI DUNG 1: BÀI 22 PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Có thể ghi ở dạng STT hoặc dạng mã hóa đối với YCCĐ)
Nội dung
dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án 
đánh giá
(STT)
Mã hóa
Phương án 
Công cụ
Hoạt động 1.
Đặt vấn đề
(5 phút)
Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống, nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân
Biết được các vấn đề cần khám phá trong bài học
Kiến thức của việc phân loại thế giới sống, nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân
- Dạy học trực quan.
Hỏi đáp
Câu hỏi
Hoạt động 2.
 Tìm hiểu về sự cần thiết phân loại thế giới sống
(.. phút)
(1)
1.KHTN.1.1
- Học sinh biết cách phân loại thế giới sống dựa theo các tiêu chí
- Hiểu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
- Dạy học trực quan.
Viết
Câu hỏi
Hoạt động 3.
Tìm hiểu về các bậc phân loại và các gọi tên các loài sinh vật
(.phút)
(5)
(3)
(3)
5.KHTN.1.3
3.KHTN.1.1
9.GTHT.1.4
- Học sinh phải biết được cách phân loại sinh vật từ thấp đến cao
- Học sinh biết được sinh vật có hai cách gọi tên: tên phổ thông, tên địa phương và tên khoa học
- Dạy học trực quan.
Viết
Câu hỏi
Hoạt động 4.
Tìm hiểu về năm giới sinh vật
(. phút)
(4)
4.KHTN.1.1
8.TC.1.1
10.TT.1
- Học sinh biết được sinh vật được chia làm mấy giới và biết được đại diện của mỗi giới
- Sử dụng phương pháp dạy học trực quan
Viết và sản phẩm học tập.
Bảng kiểm
Hoạt động 5.
 Tìm hiểu cách xây dựng khóa lưỡng phân
(. phút)
(2)
2.KHTN.1.1
8.TC.1.1
10.TT.1
Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ
Sử dụng phương pháp dạy học trực quan
Viết và sản phẩm học tập.
Bảng kiểm
Hoạt động 6.
Vận dụng 
(7)
7.KHTN.3.18.TC.1.1
10.TT.1
9.GTHT.1.4
Liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì?
- Làm được các bài tập liên quan nội dung bài học
- Dạy học giải quyết vấn đề.
Viết và Sản phẩm học tập
-Bảng hỏi 
-Rubric 
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Có thể ghi ở dạng STT hoặc dạng mã hóa đối với YCCĐ)
Nội dung
dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án 
đánh giá
(STT)
Mã hóa
Phương án 
Công cụ
Hoạt động 1. Đặt vấn đề
(5 phút)
Học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các loài sinh vật gần gũi trong cuộc sống, 
Đưa ra câu hỏi định hướng: Em hãy kể tên một số loài sinh vật mà em gặp trên đường đi học?
- Dạy học trực quan.
Hỏi đáp
Câu hỏi
Hoạt động 2. Tìm hiểu sơ đồ khóa lưỡng phân bảy bộ côn trùng.
(15 phút)
(1)
1.KHTN.1.1
Nêu được tên một số loài sinh vật trong tự nhiên .
- Nêu được khái niệm và nguyên tắc xây dựng khóa lưỡng phân
-Nhận biết được các bước xây dựng khóa lưỡng phân
- Dạy học trực quan.
- hợp tác
- Khăn trải bàn
Hỏi đáp 
Câu hỏi
(5)
2.KHTN.1.3
- Phân loại một số loài sinh vật trong tự nhiên mà theo các tiêu chí khác nhau.
- Dạy học trực quan.
- Kỹ thuật: động não - công não
Viết, phiếu học tập
Phiếu học tập
Hoạt động 3.Xây dựng khóa lưỡng phân (15 phút)
(7)
7.KHTN.3.1
Phân tích các bước xây dựng khóa lưỡng phân.
- Dạy học trực quan.
- Kỹ thuật: động não - công não
Quan sát
Hỏi đáp
Câu hỏi
(8)
(11)
8.KHTN.3.1
Lựa chọn được phương pháp thích hợp (so sánh những đặc điểm đối lập khác nhau của sinh vật). 
- Dạy học trực quan 
Kỹ thuật: động não - công não
- Quan sát
Sử dụng bảng kiểm
11.KHTN.2.6
Đưa ra được quyết định và đề xuất ý kiến xây dựng khóa lưỡng phân theo yêu cầu.
- Dạy học trực quan 
-sản phẩm học tập
Sử dụng bảng kiểm
Hoạt động 4.Vận dụng (10 phút)
 Dựa vào kiến thức khóa lưỡng phân để giải quyết thực tiễn cuộc sống.
Xây dựng một khu vườn phù hợp với đời sống của các sinh vật, giáo viên đưa ra một khu vườn cho các loài sinh vật: heo, gà, cá rô, vịt, cây cam, bắp cải, cà rốt, hoa hồng,hoa lan, ốc.
- Dạy học giải quyết vấn đề.
Viết và Sản phẩm học tập
-Phiếu học tập
-Rubric 
NỘI DUNG 2 :BÀI 23: THỰC HÀNH KHÓA LƯỠNG PHÂN
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Có thể ghi ở dạng STT hoặc dạng mã hóa đối với YCCĐ)
Nội dung
dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án 
đánh giá
(STT)
Mã hóa
Phương án 
Công cụ
Hoạt động 1. Đặt vấn đề
(5 phút)
Học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các loài sinh vật gần gũi trong cuộc sống, 
Đưa ra câu hỏi định hướng: Em hãy kể tên một số loài sinh vật mà em gặp trên đường đi học?
- Dạy học trực quan.
Hỏi đáp
Câu hỏi
Hoạt động 2. Tìm hiểu sơ đồ khóa lưỡng phân bảy bộ côn trùng.
(15 phút)
(1)
1.KHTN.1.1
Nêu được tên một số loài sinh vật trong tự nhiên .
- Nêu được khái niệm và nguyên tắc xây dựng khóa lưỡng phân
-Nhận biết được các bước xây dựng khóa lưỡng phân
- Dạy học trực quan.
- hợp tác
- Khăn trải bàn
Hỏi đáp 
Câu hỏi
(5)
2.KHTN.1.3
- Phân loại một số loài sinh vật trong tự nhiên mà theo các tiêu chí khác nhau.
- Dạy học trực quan.
- Kỹ thuật: động não - công não
Viết, phiếu học tập
Phiếu học tập
Hoạt động 3.Xây dựng khóa lưỡng phân (15 phút)
(7)
7.KHTN.3.1
Phân tích các bước xây dựng khóa lưỡng phân.
- Dạy học trực quan.
- Kỹ thuật: động não - công não
Quan sát
Hỏi đáp
Câu hỏi
(6)
(7)
6.KHTN.2.4
Lựa chọn được phương pháp thích hợp (so sánh những đặc điểm đối lập khác nhau của sinh vật). 
- Dạy học trực quan 
Kỹ thuật: động não - công não
- Quan sát
Sử dụng bảng kiểm
7.KHTN.3.1
Đưa ra được quyết định và đề xuất ý kiến xây dựng khóa lưỡng phân theo yêu cầu.
- Dạy học trực quan 
-sản phẩm học tập
Sử dụng bảng kiểm
Hoạt động 4.Vận dụng (10 phút)
 Dựa vào kiến thức khóa lưỡng phân để giải quyết thực tiễn cuộc sống.
Xây dựng một khu vườn phù hợp với đời sống của các sinh vật, giáo viên đưa ra một khu vườn cho các loài sinh vật: heo, gà, cá rô, vịt, cây cam, bắp cải, cà rốt, hoa hồng,hoa lan, ốc.
- Dạy học giải quyết vấn đề.
Viết và Sản phẩm học tập
-Phiếu học tập
-Rubric 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 
Hoạt động 1.Đặt vấn đề (3 phút)
1. Mục tiêu: Đưa ra các tình huống có vấn đề.
2. Tổ chức hoạt động:
* Chuẩn bị: GV chuẩn bị Hình ảnh, video clip
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Học sinh xem đoạn clip và ghi tên các sinh vật xuất hiện trong clip đó.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs ghi tên các sinh vật trong clip vào nháp
3. Sản phẩm học tập
 Câu trả lời của học sinh.
4. Phương án đánh giá
Câu hỏi:
Em hãy kể tên các sinh vật xuất hiện trong đoạn clip vừa xem.
Vì sao mỗi loài đều có tên gọi riêng.
Dựa vào đâu em có thể phân biệt được các nhóm sinh vật.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về sự cần thiết phân loại thế giới sống (7 phút)
1. Mục tiêu:1.KHTN.1.1
2. Tổ chức hoạt động 
* Chuẩn bị: GV cho hs xem hình ảnh.
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh các sinh vật trong tự nhiên.
Câu hỏi:
- Em hãy kể tên các sinh vật trong hình 22.1?
- Từ hình ảnh SGK và clip em hãy phân loại các sinh vật và cho biết tiêu chí mà em dựa vào để phân loại.
- Sao đó Gv giới thiệu các tiêu chí phân loại đúng.
- Vì sao chúng ta phải phân loại thế giới sinh vật. Và rút ra phân loại thế giới sống là gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs xem hình và kể tên các sinh vật.
- Các em dựa vào hình ảnh để phân loại các sinh vật và đưa ra các tiêu chí mà các em dựa vào để phân loại.
- HS đọc thông tin SGK để tìm ra ý nghĩa của việc phân loại thế giới sinh vật.
3. Sản phẩm học tập
 Câu trả lời của học sinh.
4. Phương án đánh giá
Sử dụng bảng kiểm 1 sau đây để đánh giá: 
Nội dung đánh giá
Câu hỏi đánh giá
Kết quả
Có
Không
1.KHTN.1.1
Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống. 
1. HS có kể được tên của các loài sinh vật có trong hình (đoạn phim)?
2. HS có thể phân loại các loại được các loài sinh vật vừa quan sát được không? 
3. Học sinh có chỉ ra được các tiêu chí để phân loại thế giới sống không?
4. Từ nội dung tìm hiểu học sinh có giải thích được vì sao cần phân loại thế giới sống không?
5. Học sinh có nêu được khái niệm phân loại thế giới sống không?
Hoạt động 3.Tìm hiểu về các bậc phân loại và các gọi tên các loài sinh vật (7phút)
1. Mục tiêu:5.KHTN.1.3, 3.KHTN.1.1, 9.GTHT.1.4
2. Tổ chức hoạt động 
* Chuẩn bị: GV cho hs xem hình ảnh.
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv giới thiệu hình 22.2
-Em hãy kể tên các bậc phân loại từ thấp đến cao.
-Yêu cầu Hs quan sát hình 22.3: Cho biết các bậc phân loại của loài gấu trắng.Có thể cho hs làm thêm ví dụ các loài sinh vật khác có trong hình 22.3.
-Gv giới thiệu hình 22.4 và cách gọi tên của chúng.
Câu hỏi
- Em hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
- Yêu cầu Hs nêu cách gọi tên khoa học của 1 số loài như SGK yêu cầu.
- Gv nhấn mạnh cách gọi tên khoa học và ví dụ minh họa để Hs nắm rõ cách gọi tên
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs quan sát hình và kể tên các bậc phân loại từ thấp đến cao.
- Các em nêu được tên các bậc phân loại sinh vật. Từ đó xác định các bậc phân loại của loài gấu trắng và 1 số loài khác theo yêu cầu của Gv.
- Hs dựa vào hình ảnh để goị tên của các loài sinh vật.
3. Sản phẩm học tập
 Câu trả lời của học sinh.
4. Phương án đánh giá
Sử dụng bảng kiểm 2 sau đây để đánh giá: 
Nội dung đánh giá
Câu hỏi đánh giá
Kết quả
Có
Không
5.KHTN.1.3
Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: Loài, chi, họ, bộ ,lớp, ngành, giới
1. HS có kể tên được tên các bậc phân loại từ thấp đến cao không?
2. HS có xác định được các bậc phân loại của gấu trắng không?
3. HS có lấy được ví dụ về bậc phân loại của sinh vật khác không?
3.KHTN.1.1
Nhận biết được sinh vật có hai cách gọi tên: tên địa phương và tên khoa học
1. HS có biết các gọi tên khoa học các loài sinh vật không?
9.GTHT.1.4
HS có biết sử dụng các thuật ngữ chuyên môn để gọi tên sinh vật?
Hoạt động 4. Tìm hiểu về năm giới sinh vật(10 phút)
1. Mục tiêu:4.KHTN.1.1, 10.TT.1,8.TC.1.1.
2. Tổ chức hoạt động 
* Chuẩn bị: GV cho hs xem hình ảnh.
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giới thiệu hình ảnh 22.5
-Yêu cầu hs cho biết sinh vật được chia thành mấy giới. 
- Kể tên đại diện sinh vật thuộc mỗi giới.
- Em có thể phân biệt 5 giới sinh vật dựa vào những tiêu chí nào.
- Gv nhận xét và giới thiệu sơ lược về các giới.
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc 5 giới theo bảng trong SGK 
- Sau khi thảo luận xong giáo viên cho Hs rút ra nhận xét số lượng loài và đa dạng về môi trường sống của thế giới sinh vật.
-Gv cho Hs trình bày và sửa bảng.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs dựa vào hình ảnh SGK để nêu tên và cho ví dụ các giới sinh vật.
- Nêu được các tiêu chí để phân biệt giới sinh vật.
- Hs thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 để xác định được môi trường sống của các giới sinh vật.
- Sau đó đại diện nhóm lên trình bày phiếu học tập.
3. Sản phẩm học tập
 Phiếu học tập.
4. Phương án đánh giá
Sử dụng bảng kiểm 3 sau đây để đánh giá: 
Nội dung đánh giá
Câu hỏi đánh giá
Kết quả
Có
Không
4.KHTN.1.1
Nhận biết được năm giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới
1. HS có biết được sinh vật chia thành mấy giới không?
2. HS có kể tên được đại diện của các giới không?
3. HS có xác định được môi trường sống của các đại diện không?
6.KHTN.2.4
Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống. 
4. Hs có rút ra nhận xét số lượng loài và đa dạng về môi trường sống của thế giới sinh vật được không?
8.TC.1.1
1. Học sinh có tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao không?
2. HS có hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm không?
10.TT.1
1. HS có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ không?
Hoạt động 5.Tìm hiểu cách xây dựng khóa lưỡng phân(10phút)
1. Mục tiêu:2.KHTN.1.1, 10.TT.1,8.TC.1.1.
2. Tổ chức hoạt động 
* Chuẩn bị: GV cho hs xem hình ảnh.
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho Hs quan sát hình 22.6, 22.7 thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi sau:
- Cho biết các đặc điểm được sử dụng trong hình.
- Cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân từ đó đưa ra khái niệm khóa lưỡng phân là gì?
- Gv nhận xét và mở rộng kiến thức cho Hs.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs quan sát hình và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Trình bày đáp án của nhóm thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 2
3. Sản phẩm học tập
 Phiếu học tập.
4. Phương án đánh giá
Sử dụng bảng kiểm 4 sau đây để đánh giá: 
Nội dung đánh giá
Câu hỏi đánh giá
Kết quả
Có
Không
2.KHTN.1.1
Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ
1. HS có nêu được các đặc điểm sử dụng để xây dựng khóa lưỡng phân không?
2. HS có biết cách xây dựng một khóa lưỡng phân khác không?
3. HS có nêu được khái niệm khóa lưỡng phân là gì không?
8.TC.1.1
1. Học sinh có tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao không?
2. HS có hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm không?
10.TT.1
1. HS có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ không?
Hoạt động 6.Vận dụng (6phút)
1. Mục tiêu:7.KHTN.3.1, 10.TT.1,8.TC.1.1, 9.GTHT.1.4.
2. Tổ chức hoạt động 
* Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị phiếu học tập có nội dung bài tập 1,2,3 SGK.
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1: Thế giới sinh vật được chia vào các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự.
Loài – chi – họ- bộ- lớp- ngành- giới.
Loài – họ- chi - bộ- lớp- ngành- giới.
GIới- ngành- bộ- lớp- họ- chi – loài
Giới- họ- lớp- ngành- bộ- họ- chi- loài.
Câu 2: Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnaeus, 1758. Hãy xác định tên giống, loài, tác giả, năm tìm ra loài đó.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3: Quan sát hình SGK trang 106 và cho biết các loài sinh vật thuộc giới nào?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: Em hãy liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại và từ đó cho biết ý nghĩa của việc sắp xếp các sinh vật cuả thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại ?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Gv sửa bài.
3. Sản phẩm học tập
- Phiếu học tập 3
4. Phương án đánh giá
- GV và HS cùng đánh giá hoạt động của nhóm dựa trên bảng kết quả của các nhóm.
- Sử dụng bảng kiểm 5 sau đây để đánh giá cho câu hỏi 1,2,3: 
Nội dung đánh giá
Câu hỏi đánh giá
Kết quả
Có
Không
5.KHTN.1.3
Câu 1 - A
1. HS có biết cách sắp xếp các bậc phân loại từ nhỏ đến lơn không?
3.KHTN.1.1
Câu 2
2. HS nhận biết được thành phần của tên gọi của loài không?
4.KHTN.1.1
3. HS có sắp xếp được các loài vào đúng các giới sinh vật không?
8.TC.1.1
1. Học sinh có tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao không?
2. HS có hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm không?
10.TT.1
1. HS có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ không?
9.GTHT.1.4.
-HS có biết cách xác định các thành phần tên gọi của của loài không?
- Rubric dùng đánh giá cho câu hỏi 4
Tiêu chí
Mức độ
Điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
1.KHTN.1.1
Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
Giúp gọi tên đúng sinh vật
(3 điểm)
- Giúp gọi tên đúng sinh vật
- Đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại
(4 điểm)
- Giúp gọi tên đúng sinh vật
- Đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại
- Nhận ra sự đa dạng của sinh giới
(5 điểm)
Hoạt động 7.Đặt vấn đề (5 phút)
1.Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các loài sinh vật gần gũi trong cuộc sống, câu hỏi được đặt ra là: “Em hãy kể tên một số sinh vật mà em đã gặp khi đến trường? Làm thế nào để phân biệt được các sinh vật đó?”, từ đó kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu bài học mới của học sinh.
2.Tổ chức thực hiện:
Giáo viên: Đưa ra câu hỏi định hướng: Em hãy kể tên một số loài sinh vật mà em gặp trên đường đi học?
Học sinh: Suy nghĩ và đưa ra các câu trả lời khác nhau.
Giáo viên: Làm thế nào để em phân biệt được các sinh vật đó?
Học sinh: Suy nghĩ và đưa ra các phương án khác nhau.
Giáo viên dẫn dắt để đặt vấn đề vào bài mới: 

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_canh_dieu_phan_sinh_hoc.doc