Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình học cả năm
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Giới thiệu được những nét nổi bật của trường trung học cơ sở.
- Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu trung học cơ sở.
- Tự tin thế hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân.
2. Năng lục:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân,
+ Thế hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực.
+ Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Pham chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình học cả năm
c biết Cả nhà tranh cãi vấn để vô bổ, em chủ động lái mọi người sang chủ để tích cực hơn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận GV mời một số nhóm HS trình diễn trước lớp. GV nhận xét. GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc của mình khi tạo bầu không khú vui vẻ. Buóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kêt luận. Hoạt động 2: Giói thiệu và trung bày sản phâm ”Vẽ gia đình U’Ó’C mơ của em” 9 f \ Mục tiêu: HS thê hiện mong muôn vê gia đình thông qua bức tranh và sử dụng 9 . 1 những kĩ năng học được đê vẽ và giới thiệu vê gia đình ước mơ đó. Nội dung: - Triền lãm tranh “Gia đình mơ ước của em” - Chia sẻ bức tranh "Gia đình mơ ước của em” Sản phẩm: Kết quả của HS Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Dự KIÊN SẢN PHÁM Nhiệm vụ 1: Triển lãm tranh “Gia đình mo’ ước cứa em ” Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức cho các nhóm trưng bày tranh lên các không gian phù hợp như tường của lớp, kệ tranh,... GV tổ chức cho HS tham quan triến lãm. GV yêu cầu HS khi xem tranh cần giữ trật tự, quan sát tranh và hãy chọn ra 3 bức tranh mình thích nhất để cùng nhau chia sẻ vào cuối hoạt động. GV yêu cầu HS đứng trước bức tranh của mình và hỏi: Cảm nhận của em khi tham quan triển lãm? Tranh của các bạn như thế nào? Em thích bức tranh của bạn nào? Vì sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. 1. Triển lãm tranh “Gia đình mo’ U’Ó’C của em” Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận • HS các nhóm trưng bày tranh và giới thiệu về tranh của nhóm mình. GV ghi nhận sự cố gắng của HS. Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. Nhiệm vụ 2: Chia sẻ bức tranh "Gia đình mơ ước của em ” Bưóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV cho HS tạo nhóm 4 HS với 4 bức tranh. GV yêu cầu từng thành viên của nhóm lần lượt chia sẻ trong nhóm về bức tranh của mình theo nội dung: Em vẽ cảnh sinh hoạt gì trong gia đình mơ ước? Vì sao em mơ ước cảnh sinh hoạt này? Mồi thành viên đang làm gì để vun đắp gia đình vui vẻ, hạnh phúc? Em sẽ làm tốt nhất việc gì để nuôi dưỡng quan hệ gia đình? Buóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. GV quan sát HS các nhóm giới thiệu để biết được sự tự tin của các em và mong muốn của 2. Chia sẻ bức tranh "Gia đình mo' ước của em - Chia sẻ theo các gợi ý của GV các em về gia đình. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận • Sau khi các nhóm giới thiệu xong, GV mời một vài HS lên giới thiệu bức tranh của mình trước lớp. GV nhận xét về hoạt động, về gia đình ước mơ của HS. Buóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Phản hồi cuối chủ đề Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá về bản thân mình và nhận được sự đánh giá của GV. Từ đó, mồi HS biết được hướng rèn luyện tiếp theo của mình. Nội dung: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi tìm hiêu chủ đề Tống kết số liệu khảo sát Sản phẩm: Kết quả của HS. Tổ chúc thực hiện: GV yêu cầu HS mở nhiệm vụ 9, trang 40 SGK và chia sẻ với bạn về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. GV mời một số HS chia sẻ trước lớp. GV yêu cầu HS thực hiện ý 2, nhiệm vụ 9, trang 40 SGK. Hướng dần HS sau khi xác định mức độ thì tính điếm của mình theo thang điểm như sau: Thường xuyên thực hiện: 3 điểm; Thỉnh thoảng thực hiện: 2 điểm; Chưa thực biện: 1 điểm. GV yêu cầu HS tính tống điểm và đưa ra nhận xét từ số liệu thu được. Điếm càng cao chứng tỏ kĩ năng nuôi dưỡng quan hệ gia đình của HS là tốt. GV mời một số HS chia sẻ kết quả của mình trước lớp. Ngày soạn: Ngày dạy: CHỦ ĐÈ 5: KIÊM SOÁT CHI TIÊU I. MỤC TIÊU Kiến thức Sau chủ đề này, HS cần: - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế. Năng lục: Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực riêng: + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. + Tự chuân bị kiến thức và kĩ năng cấn thiết đê đáp ứng với nhiệm vụ được giao. + Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. Pham chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Chuẩn bị của GV: Tìm hiếu mục tiêu bài học Chuân bị giáo án, nội dung bài học có liên quan Hướng dần HS đọc trước SGK và viết vào SBT những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2. Chuẩn bị của HS: Đồ dùng học tập Thực hiện nhiệm vụ giao trước khi đến lớp Thẻ màu. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 17 Nhiệm vụ 1: Xác định các khoản tiền của em Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi tiêu của em Hoạt động 1: Xác định của khoản tiền của em Mục tiêu: giúp HS xác định rõ các khoản tiền mình có và các cách sử dụng khoản tiền đó. Từ đó, HS bước đầu xác định được những hoạt động cần thực hiện khi muốn có được các khoản tiền đó. Nội dung: Tìm hiếu các khoản tiền của HS Tìm hiếu việc sử dụng các khoản tiền của HS Chia sẻ các công việc, các hoạt động có thế tham gia đế có thê có thêm khoản tiền cho bản thân. Sản phẩm: câu trả lời của HS. Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Dự KIÊN SẢN PHÂM * Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các khoản tiền của HS Bưóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 6 nhóm, mồi nhóm từ 6 HS thảo luận theo kĩ thuật khăn trải bàn I. Xác định của khoản tiền của • em 1. Tìm hiểu các khoản tiền của HS Tiền mừng tuối Tiền thưởng trong thời gian 3 phút. Yêu câu HS chia sẻ, trao đối trong nhóm về các khoản tiền và số tiền mà HS có được. Bước 2: HS thục hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào hiếu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Lần lượt các thành viên trong nhóm chia sẻ ý kiến. + GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. + GV tổ chức cho đại diện các nhóm chia sẻ nhanh trước lớp về các khoản tiền, số tiền và những việc làm có thê giúp HS có được khoản tiền đó. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. * Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các khoản tiền của HS — X “—"—7 «— - Tiên người thân cho A f - Tiên tiêu vạt bô mẹ cho,... 2. Tìm hiểu việc sử dụng các khoản tiền của HS Em thường dùng tiền để mua đồ dùng học tập Dùng để ăn sáng Dùng để giúp đỡ bạn nghèo,... Dùng mua đồ dùng cần thiết Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Vần 6 nhóm cũ GV cho HS thảo luận vê việc sử dụng các khoản tiền của mình như thế nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào hiếu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Lần lượt các thành viên trong nhóm chia sẻ ý kiến. + GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. * Nhiệm vụ 3: Chia sẻ các công việc, họat động có thể tham gia để kiếm thêm khoản tiền cho bản thân Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập . Chia sẻ các công việc, các hoạt động có thể tham gia để có thể có thêm khoản tiền cho bản thân. Các việc làm trong gia đình như : trồng rau, trồng hoa, trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền ; làm nghề thủ công cùng gia đình thời gian rảnh,... Học tập tốt đế có học bống có tiền thưởng,... - GV yêu cầu lần lượt từng thành viên trong nhóm chĩa sẻ về những công việc cụ thể và những hoạt động mà HS có thế làm đế kiếm được tiển và cảm xúc của bản thân khi có thêm khoản tiền đó. - GV hỏi đáp nhanh: Cảm xúc của các em như thế nào khi có thêm nguồn thu nhập từ chính những việc làm cụ thể của mình? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào hiếu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận • - GV mời một số HS ở các nhóm lên chia sẻ các việc làm, hoạt động HS có thế làm đế tạo ra nguồn thu cho bản thân + HS khác nhận xét và bô sung + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. Hoạt động 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em Mục tiêu: giúp HS rút ra được những lí do để xác định khoản chi nào cần ưu tiên khi số tiền mình hạn chế. Từ đó giúp các em chú ý hon trong chi tiêu đế đảm bảo không chi tiêu quá số tiền mình có. Nội dung: Chia sẻ những lí do xác định khoản chi ưu tiên của bản thân. Tìm hiếu trật tự các khoản chi ưu tiên Sản phâm: câu trả lời của HS. Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Nhiệm vụ 1: Chia sẻ nhũng lí do xác định khoản chi ưu tiên của bản thân. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu từng HS trong nhóm chia sẻ những lí do xác định khoản chi ưu tiên của bản thân trong vòng một tháng vừa qua. Sau đó cả nhóm tổng họp lại lí do mà các bạn trong nhóm thường sử dụng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào hiếu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Dự KIEN SAN PHẤM Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em 1. Chia sẻ những lí do xác định khoản chi ưu tiên của bản thân. Ưu tiên chi cho đồ dùng học tập - Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên chi khi thấy đồ được giảm gía Ưu tiên chi cho ăn uống,.... 2. Tìm hiểu trật tự các khoản chi ưu tiên Thứ tự ưu tiên có thể như sau : -Thứ nhất: Ưu tiên cho ăn uống (vì + HS ghi bài. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu trật tụ- các khoản chi ưu tiên Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu làm việc theo cặp đôi thực hiện ý 2 nhiệm vụ 2 SGK/43: sắp xếp các ưu tiên theo trật tự hợp lí nhất? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào hiếu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung Ưu tiên cho ăn uống Ưu tiên cho học tập Ưu tiên cho sở thích Ưu tiên cho hàng giảm giá + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. đây là nhu câu thiêt yêu đảm bảo sức khỏe cho cơ thể) Thứ 2 : Ưu tiên cho học tập (vì để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn) Thứ 3 : Ưu tiên cho sở thích (để nghỉ ngơi, thư giãn, tạo động lực cho bản thân) Thứ 4 : Ưu tiên cho hàng giảm giá (để mua được nhiều hàng hóa hơn với số tiền có giới hạn) => Mồi người đều có các xác định ưu tiên chi khác nhau , phù họp với bản thân. Ưu tiên khoản chi của mồi chúng ta cũng không cố định mà luôn điều chinh theo nhu cầu. Tuy nhiên cần cân nhắc thật kĩ trước khi chi tiêu. + HS ghi bài. TUẦN 18 Nhiệm vụ 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn Nhiệm vụ 4: Xác định khoản chi ưu tiên Hoạt động 1: Xác định cái mình cần và cái mình muốn Mục tiêu: giúp HS phân biệt được nhu cầu cấp thiết (cái mình cần) và nhu cầu chưa cấp thiết (cái mình muốn). Từ đó xác định các khoản chi ưu tiên đế đảm bảo khả năng kiếm soát chi tiêu. Nội dung: Tổ chức trò chơi “Tôi cần” Phân biệt được cái mình cần và cái mình muốn Thực hành xác định cái mình cần và cái mình muốn. Sản phẩm: Kết quả của HS. Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Dự KIÊN SẢN PHÁM * Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi “Tôi cần” Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phổ biến luật chơi: GV chia lóp thành 4 nhóm lớn và phát mồi nhóm 1 bảng phụ và 1 bút viết. + Khi quản trò hô “Tơi cần! Tôi cần!”. + Các nhóm sẽ hỏi “ cần gì? cần gì?” + Quản trò hô “Tổi cần đồ ăn!” + Các nhóm viết ra những món đồ ăn phù họp. Sau 30 giây quản trò hô. Cứ chơi như vậy 5 vòng, nhóm nào điềm cao nhóm đó sẽ giành chiến thắng. 1. Tổ chức trò chơi “Tôi cần” - Trong cuộc sống chúng ta cần xác định đúng những gì mình cần giúp các em sẽ quản lí chi tiêu tốt hơn. Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS tham gia trò chơi. Khi kết thúc trò chơi, GV hỏi: Nhóm các em gặp khó khăn gì khi chơi? Các nhóm chia sẻ khó khăn khi tham gia (nếu có). Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. Nhiệm vụ 2: Phăn biệt cái mình cần và cái mình muốn Buóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv yêu cầu HS đọc như cầu đã viết trong trò chơi. Gv hỏi: Em hãy phân biệt những gì em đã viết thành hai nhỏm: cái cần thiết phải mua ngay và cái mình muốn nhưng chưa phải mua ngay. Tại sao lại phân loại như vậy? Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. 2. Phân biệt cái mình cần và cái mình muốn - Phân biệt 2 nhóm: + Cái mình cần là những thứ mình cần phải có trong cuộc sống, như quần áo, đồ ăn, trái cây,... + Cái mình muốn là những thứ mình mong muốn có để cuộc sống thú vị hơn để phục vụ cho niềm vui, thoải mãn tâm trí, như đồ chơi, dụng cụ chơi thể GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. GV và HS của các nhóm khác có thê đặt câu hỏi cho nhóm trình bày GV cùng HS phân tích thành 2 nhóm: cái mình cần và cái mình muốn. Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. Nhiệm vụ 3: Thực hành cái mình cần và cái mình muốn Buóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ 2, SGK/44: Em hãy kể tên một số vật dụng em có nhu cầu mua sắm. Phân loại các vật dụng đó thành 2 nhóm cái mình cần, cái mình muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Hoàn thành phiếu học tập sau: - GV yêu cầu HS viết tất cà những nhu cầu chi tiêu cá nhân của mình, phân loại các nhu cầu đó thành 2 nhóm: cái mình cần, cái mình muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các nhu cầu này. thao,.... 3. Thực hành cái mình cần và cái mình muốn - cần đặt ưu tiên cho những nhu cầu cần thiết để giúp mình trở thành những người chi tiêu thông minh và tiết kiệm. Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận trong 3 phút và trình bày kết quả. Một số HS trình bày về cách chi tiêu cá nhân. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận • Đại diện các nhóm trình bày kết quà thảo luận của nhóm mình. GV và HS của các nhóm khác có thê đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bưóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2:Xác định khoản chi ưu tiên Mục tiêu: giúp HS thực hành xác định các khoản chi ưu tiên để đảm bảo khả năng kiểm soát chi tiêu. Nội dung: Thi tài mua sắm Sản phẩm: Kết quả của HS Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỤ KIÊN SẢN PHÁM Bưóc 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 4 SGK/ 44, chia lớp thành 4 nhóm và thực hiện bảng sau: (Bảng bên dưới) 2:Xác định khoản chi ưu tiên • Trong điều kiện số tiền mình có để chi tiêu còn hạn chế, mồi người cần cân nhắc lựa chọn GV yêu câu các nhóm sau khi mua săm xong thì dán kết quả lên bảng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Các nhóm trình bày kết quả và đưa ra lí do tại sao mua món đồ đó GV và HS của các nhóm khác có thê đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Buóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập khoản chi tiêu sao cho phù họp theo thứ tự sau: + Ưu tiên mua những món đồ bắt buộc phải có trong từng hoàn cảnh + Ưu tiên mua những thứ để thực hiện các hoạt động có ý nghĩa và thiết thực với cá nhân + Ưu tiên mua những thứ để thực hiện hoạt động mình thích + Ưu tiên mua những thứ đáp ứng nhu cầu giải trí cá nhân. GV nhận xét, kết luận. Món đồ Chi phí (đồng) Chuẩn bị năm • học mói V Chuân bị nghỉ hè Bút 15.000 Từ điển 54.000 Vở 20.000 Áo phông 50.000 Đồ chơi xếp hình 70.000 Bút xóa 15.000 Bút màu 30.000 Bộ vợt cẩu lông 140.000 Truyện tranh 25.000 Cờ vua 83.000 Quả bóng 70.000 Sách khoa học 45.000 Thước kẻ 5.000 Đồ bơi 85.000 Sổ tay 25.000 Giày 150.000 Mũ 65.000 Cặp sách 120.000 Tổng tiền TUẦN 19 Nhiệm vụ 5: Quyết định khoản chi ưu tiên Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá Hoạt động 1: Quyết định các khoản chi ưu tiên Mục tiêu: giúp HS thực hiện xử lí chi tiêu trong những tình huống khác nhau. Từ đó, HS tự điều chỉnh nhu cầu cá nhân cho phù hợp, hình thành thói quen kiếm soát chi tiêu cho bản thân và có sự lựa chọn chi tiêu dành cho người khác trong những tình huống phù hợp. Nội dung: xử lí các tình huống trong SGK. Sản phẩm: Kết quả của HS Tổ chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS Dự KIÊN SẢN PHÁM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 2 nhóm lớn và giao nhiệm vụ: 1: Quyết định các khoản chi ưu tiên - Trong tình huống cần lựa chọn + Nhóm 1: đọc tình huông 1 và đưa ra phương án giải quyết: H. có 10.000 đồng, hôm nay H. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, H. gặp M., M. kể với H. là mình chưa kịp ăn sáng H. quyết định dùng 10.000 đồng để mua hai gói xôi và đưa cho M. một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ. H. đã xác định khoản chi như thế nào? Neu em là H. em sẽ quyết định chi tiêu như thế nào trong tình huống trên? Vì sao? + Nhóm 2: đọc tình huống 2 và đưa ra phương án giải quyết: T. tiết kiệm được một khoản tiền là 100.000 đồng, T. có kể hoạch mua một quyển truyện có giá 50.000 đồng và một hộp khâu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng T. Nhớ ra tháng này sinh nhật mẹ và muon mua chiếc kẹp tóc có giả 60.000 đồng tặng mẹ. Neu là T. em lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao? - Gv chia lớp thành các nhóm, mồi nhóm 4 HS và sắm vai thành các nhân vật trong tình huống 3 SGK746 và các nhóm đưa ra cách giải quyết. Bưóc 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập chi tiêu với sô tiên rât ít chúng ta cần lưu ý để lựa chọn nhu cầu thiết yếu nhất của mình và chia sẻ nhu cầu thiết yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có ý nghĩa, có giá trị hơn - Tiền là một phương tiện để giúp cho con người có được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Vì vậy, khi sử dụng đồng tiền chúng ta nên lựa chọn ưu tiên những nhu cầu đem lại niềm vui cho nhiều người hơn, giúp cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn. - Một số nguyên tắc ưu tiên: + Nguyên tắc ưu tiên chi tiêu trong gia đình nên theo trình tự sau: Lựa chọn nhu cầu chung nhu cầu cá nhân Lựa chọn nhu cầu đáp ứng được cho nhiều người Lựa chọn nhu cầu cá HS các nhóm thảo luận 3 phút và trả lời câu hỏi. HS các nhóm đóng vai và thực hiện giải quyết tình huống. GV quan sát HS thảo luận, hồ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận • GV mời HS các nhóm chia sẻ về cách giải quyết tình huống của nhóm mình. Buóc 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận. nhân thiết yếu + Nguyên tắc chi tiêu cá nhân theo trình tự sau: Nhu cầu cá nhân thiết yếu Nhu cầu cá nhân thiết thực với cá nhân trong từng hoàn cảnh Hoạt động 2: Tụ- đánh giá Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá về bản thân mình vừa nhận được sự đánh gia của GV. Từ đó, mồi HS đều biết hướng rèn luyện bản thân mình. Nội dung: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. Khảo sát số liệu Sản phẩm: Kết quả của HS Tổ chúc thực hiện: GV yêu cầu HS chia sẻ những thuận lợi và khó khăn với bạn khi thực hiện chủ đề này. GV mời một số HS chia sẻ cảm nhận. GV yêu cầu HS thực biện ý 2 trong nhiệm vụ 6, trang 46 SGK. Hướng dẫn HS sau khi xác định mức độ phù hợp với bản thân ở mồi m
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao.docx