Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường.

- Biết được các hoạt động đặc trưng và phòng chức năng của nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề

- Năng lực riêng:

+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.

+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động. + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.

3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với TPT, BGH và GV

- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;

- Tổ chức trò chơi.

- Phần thưởng.

2. Đối với HS:

Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn

- Tìm hiểu về ý nghĩa của tên trường; về gương các thầy giáo, cô giáo, gương các HS có thành tích học tập và rèn luyện tốt của trường; các phòng chức năng.

- Mỗi khối lớp tìm hiểu về truyền thống nhà trường.

 

docx 54 trang linhnguyen 20/10/2022 4340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm
ờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 16 : SINH HOẠT DƢỚI CỜ
(Tự hào Quân đội nhân dân Việt Nam)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết được ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
- Hiểu được vai trò của các chú bộ đội.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch thi đua tuần mới
- Duyệt các tiết mục văn nghệ, tập kịch,...
- Chuẩn bị giầy mời các chú bộ đội, hoa,...
2. Đối với HS:
- HS tập duyệt các tiết mục văn nghệ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: biết được vai trò và ý nghĩa của ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
b. Nội dung:
- Các lớp được phân công biểu diễn văn nghê
- Giao lưu cùng các chú bộ đội
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS hát, múa theo chủ đề Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
+ HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị trước.
+ Cả lớp lắng nghe, cổ vũ, động viên.
- GV mời một vài chú bộ đội ở địa phương đến giao lưu với thầy cô và HS toàn trường để hiểu hơn về đời sống cũng như vai trò của các chú bộ đôi
- HS lắng nghe chia sẻ và đặt câu hỏi cho các chú bộ đội.
- BGH tặng hoa các chú bộ đội để thể hiện sự trân trọng.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐIỂM 5: CHÀO XUÂN YÊU THƢƠNG TUẦN 17 : SINH HOẠT DƢỚI CỜ
(Vui xuân ấm no)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Lập và thực hiện kế hoạch thiện nguyện tại địa phương
- Biết vận động bạn bè và người thân tham gia hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú.
- Biết được ý nghĩa và tham gia hoạt động thiện nguyện
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch tuần
- Trước khoảng ba tuần, TPT phát động phong trào thi đua quyên góp “Vui xuân ấm no” và phổ biến cho HS biết được mục đích, ý nghĩa của buổi lễ;
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
- Phân công HS chuẩn bị tham luận cho diễn đàn “Vui xuân ấm no” (gợi ý nội dung: có rất nhiều người gặp khó khăn cần sự giúp đỡ ở quanh ta; giúp người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình là truyền thống của dân tộc Việt Nam;...).
2. Đối với HS:
- HS chuẩn bị các món quà để mang đến lễ phát động phù hợp với khả năng (có thể vận động người thân cùng tham gia);
- Đóng gói quà của cá nhân hoặc lớp;
- HS được phân công tham luận viết bài và tập thuyết trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: hiểu được ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện
b. Nội dung: Tham gia phong trào “Vui xuân ấm no” và ủng hộ, quyên góp.
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
- HS được phân công lên phát biểu tham luận về chủ để “Vui xuân ấm no”
- HS các khối lớp kể về những gì đã chuẩn bị cho lễ phát động hoặc cảm nghĩ của bản thân khi tham gia phong trào “Vui xuân ấm no”.
- Đại diện từng lớp lên trao quà quyên góp ủng hộ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn cho BTC.
- Thay mặt BTC, TPT cảm ơn những tấm lòng nhân hậu của HS, BTC tiếp nhận những món quà này và chuyển đến cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 18 : SINH HOẠT DƢỚI CỜ
( Tìm hiểu trang phục ngày Tết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết được các trang phục ngày Tết.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch tuần mới
- Chuẩn bị cho cuộc thi “Trình diễn thời trang ngày Tết quê em”
2. Đối với HS:
- Trang phục ngày tết
- Chuẩn bị buổi diễn trang phục ngày Tết.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: biết được trang phục ngày Tết
b. Nội dung: tổ chức cuộc thi “Trình diễn thời trang ngày Tết”
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
Thi “Trình diễn thời trang ngày Tết quê em”
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
- Thành lập BGK: Mỗi nhóm cử một bạn tham gia làm BGK, GV làm Trưởng BGK.
- BGK thống nhất các tiêu chí chấm điểm như: nội dung trang phục ngày Tết (7 điểm); phong cách và biểu diễn (3 điểm);
- Đại diện các lớp trình bày, cả trường cổ vũ, động viên.
- BGK tổng kết và trao đổi.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 19 : SINH HOẠT DƢỚI CỜ
(Giữ gìn truyền thống ngày Tết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết được các phong tục ngày Tết.
- Biết thể hiện hành vi văn minh, tiết kiệm ngày Tết
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch hội thi “giới thiệu truyền thống quê em”
- Kế hoạch thi đua tuần tiếp theo.
2. Đối với HS:
- Tài liệu liên quan đến ngày Tết đã được phân công.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
- Biết được các phong tục ngày Tết.
- Biết thể hiện hành vi văn minh, tiết kiệm ngày Tết
- Tự hào về truyền thống quê hương, đất nước
b. Nội dung:
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
Thi “Giới thiệu về truyền thống quê em”
- Thành lập BGK: Mỗi nhóm cử một bạn tham gia làm BGK, GV làm Trưởng BGK.
- BGK thống nhất các tiêu chí chấm điểm như: Bài thuyết trình cần phù hợp với chủ để, đảm bảo thể hiện được những nét tiêu biểu của truyền thống (5 điểm); Người thuyết trình tự tin, thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, hấp dẫn (3 điểm); Giải đáp được các câu hỏi của các bạn đặt ra cho bài thuyết trình (2 điểm).
- Đại diện các lớp trình bày, HS chú ý lắng nghe, cổ vũ, động viên.
- BGK tổng kết và trao đổi.
- Lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ: hát những bài hát về truyền thống quê hương.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết nâng cao ý thức xây dựng xã hội
- Cam kết thực hiện hành vi văn minh
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch thi đua tuần mới
- Nội dung liên quan đến tuyên truyền nâng cao ý thức xã hội cho HS.
2. Đối với HS:
- Thông tin về những hành vi có văn hóa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
CHỦ ĐIỂM 6: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN TUẦN 20: SINH HOẠT DƢỚI CỜ (Chung tay xây dựng ý thức xã hội)
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
- Biết nâng cao ý thức xây dựng xã hội
- Cam kết thực hiện hành vi văn minh
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
b. Nội dung: chia sẻ với HS toàn trường về những hành vi có văn hóa mà em biết haowjc em đã thực hiện
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
- GV khích lệ HS chia sẻ với lớp về:
+ Những hành vi có văn hoá mà em đã thực hiện ở nơi công cộng.
+ Những hành vi mà em đã thay đổi theo hướng tích cực.
+ Nhận xét chung.
- GV khen ngợi những hành vi có văn hoá mà HS đã thực hiện.
- GV mời một số HS tiêu biểu thể hiện hành vi có văn hóa lên sân khấu chia sẻ. - GV tuyên truyền nâng cao ý thức xã hội cho HS.
- HS thực hiện kí cam kết thực hiện hành vi có văn hóa ở trường học và nơi sinh sống.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 21: SINH HOẠT DƢỚI CỜ
(Văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Củng cố niềm tin yêu Đảng, niềm tự hào về quê hương, đất nước, về mùa xuân của dân tộc;
- Lạc quan, yêu đời; tích cực học tập và rèn luyện để lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân;
- Phát huy tiểm năng văn nghệ; biết thêm nhiều bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân;
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch thi đua tuần mới
- Trước khoảng ba tuần, TPT phát động hội diễn văn nghệ Mừng Đảng, mừng xuân và phổ biến cho HS biết được mục đích, ý nghĩa của hội diễn;
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
- Hệ thống các câu hỏi, đáp án kèm theo cho trò chơi “Đi tìm bài hát”; - Thành lập BGK cho trò chơi “Đi tìm bài hát:
2. Đối với HS:
- Tìm hiểu các bài hát về Đảng, mùa xuân, quê hương, đất nước;
- HS được phân công tham gia hội diễn văn nghệ tích cực luyện tập các bài hát/ múa có nội dung ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước, mùa xuân;
- Mỗi khối lớp thành lập một đội tham gia trò chơi “Đi tìm bài hát”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Múa, hát mừng Đảng, mừng xuân
a. Mục tiêu:
- Thể hiện được niềm tin yêu với Đảng, niềm tự hào về quê hương, đất nước, về mùa xuân của dân tộc;
- Phát huy được tiểm năng văn nghệ.
b. Nội dung:HS biểu diễn văn nghệ
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ
d. Tổ chức thực hiện:
- Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã đăng kí lên biểu diễn.
- Toàn trường lắng nghe, cổ vũ, tặng hoa (nếu có).
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “đi tìm bài hát”
a. Mục tiêu:
- Biết thêm nhiều bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân; - Tự tin, hứng thú tham gia hoạt động.
b. Nội dung: tổ chức trò chơi “ Đi tìm bài hát”
c. Sản phẩm: kết quả trò chơi
d. Tổ chức thực hiện:
- Người dẫn chương trình mời các đội tham gia chơi lên sân khấu và yêu cẩu các đội kể tên các bài hát theo các chủ để ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước, mùa xuân. Sau khi kể được đúng tên bài hát, cả đội sẽ hát một câu hoặc một đoạn có từ quê hương, từ đấtnước, từ Đảng, từ mùa xuân,... đội nào trả lời đúng và nhanh hơn sẽ được nhiều điểm hơn, nếu các đội không trả lời được sẽ mời HS bên dưới trả lời.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn - BGK chấm điểm cho các đội chơi.
Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo-Phần chào cờ Tailieugiaovien.edu.vn Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 22: SINH HOẠT DƢỚI CỜ
(Thực hiện tuần lễ Xanh – Sạch – Đẹp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết trang trí lớp học và chăm sóc vườn cây để chuẩn bị tuần lễ Xanh – Sạch – Đẹp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Kế hoạch thi đua tuần mới
- Chuẩn bị cuộc

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao.docx