Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 63+64 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 63+64 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 63+64 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 63+64 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày soạn: 24/04/2021
Ngày giảng: 27/04/2021
 Tiết 63. Bài 49: THỰC HÀNH
 TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU VÀ AXIT
 I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Thí nghiệm thể hiện tinh axit của axit axetic 
- Thí nghiệm tạo este etyl axetat 
2.Kĩ năng:
- Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ axit axetic có những tính chất chung của một axit (tác 
dụng với CuO, CaCO3, quỳ tím, Zn)
- Thực hiện thí nghiệm điều chế este etyl axetat 
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.
- Viết phương trình hoá học minh hoạ các thí nghiệm đã thực hiện 
3. Thái độ: GD tính cẩn thận,tiết kiệm trong thực hành hóa học
II. Chuẩn bị: 4 nhóm, mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ, hóa chất gồm:
-Dụng cụ: ống nghiệm, giá đựng ống nghiệm, nút cao su có kèm ống dẫn thuỷ tinh 
hình L, ống nhỏ giọt, cốc thuỷ tinh 250ml, đèn cồn, kẹp ống nghiệm, giá sắt, chổi rửa.
 0
-Hoá chất:dd CH3COOH đậm đặc, H2SO4 đậm đặc, cồn 96 , nước lạnh, CuO, CaCO3, 
Zn, quỳ tím, dung dịch NaCl bão hòa.
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ ?Nêu các tính chất hoá học của axit axetic?
 ?Phản ứng giữa rượu và axit thuộc loại phản ứng gì? Vì sao?
 3. Bài mới 
 Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
 Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm I. Tiến hành thí nghiệm
 - GV: nêu mục tiêu bài thực hành 1) Thí nghiệm 1: Tính axit của axxit axetic
 - GV yêu cầu nhóm hs tiến hành thí + Tiến hành: SGK/150
 nghiệm theo các bước như nội dung + Kết quả: 
 sgk - Ống nghiệm 1: quỳ tím ngả đỏ
 - GV tới các nhóm quan sát, nhận xét - Ống nghiệm 2: có bọt khí thoát ra, viên 
 và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời cách Zn tan dần
 tiến hành hoặc hoạt động của nhóm 2CH3COOH + Zn (CH3COO)2Zn + H2
 (nếu cần) 
 - HS: ghi chép kết quả TN - Ống nghiệm 3: có bọt khí thoát ra, mẩu 
 ?Nhận xét hiện tượng và viết phương đá vôi tan dần
 trình phản ứng? 2CH3COOH + CaCO3 
 (CH3COO)2Ca + CO2 + H2O 
 - Ống nghiệm 4: CuO tan, dung dịch 
 chuyển màu xanh
 2CH3COOH +CuO (CH3COO)2Cu +H2O 
 ?Em có kết luận gì về tính chất hóa * Kết luận: CH3COOH có đầy đủ tính chất 
 học của CH3COOH? hóa học của 1 axit 
 2) Thí nghiệm 2: phản ứng của rượu 
 etylic với axit axetic
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
 + Tiến hành: SGK/150
 - HS: tiến hành thí nghiệm: + Kết quả: 
 + Cho vào ống nghiệm A 2ml rượu Chất lỏng tạo thành không tan trong nước, 
 etylic 96o, 2ml axit axetic, nhỏ thêm từ nhẹ hơn nước, có mùi thơm là etyl axetat 
 o
 H SO đặc, t
 từ 1 ml H2SO4 đặc, lắc đều. CH3 –COOH + HO-C2H5 2 4 
 + Lắp dụng cụ như H 5.5, đun nhẹ hỗn CH3COOC2H5 + H2O 
 hợp cho chất lỏng bay hơi đến khi thể Etyl axetat
 tích trong ống A chỉ còn lại 1/3 V ban 
 đầu thì dừng lại
 + Lấy ống B ra, cho thêm 2 ml NaCl 
 bão hòa vào và lắc đều, để yên.
 ?Quan sát, nhận xét hiện tượng , giải 
 thích và viết phương trình phản ứng? 
 -Lưu ý: Sử dụng H2SO4 phải hết sức 
 cẩn thận; rượu etylic dễ cháy nên 
 không để gần lửa
 Hoạt động 2: Viết tường trình II. Viết tường trình
 - Yêu cầu HS viết báo cáo tường trình 
 - Giành thời gian 5’ để HS hoàn thành 
 tường trình
 - Nếu còn thời gian, GV chấm điểm 
 cho 1 số nhóm ngay tại lớp, nếu hết 
 thời gian thì thu về nhà
 4. Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét về ý thức, kĩ năng và kết quả thực hành của các nhóm
- Tuyên dương nhóm làm tốt, phê bình nhóm làm chưa tốt(nếu có)
 5. Dặn dò
 Báo cáo TNST.
Ngày soạn: 24/04/2021
Ngày giảng: 28/04/2021
Tiết 64 
 BÁO CÁO THỰC HIỆN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ: CHẤT BÉO VÀ SẢN XUẤT XÀ PHÒNG 
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh vận dụng được các kiến thức về chất béo để điều chế thành công xà phòng 
từ các nguyên liệu khác nhau: mỡ động vật, dầu dừa, dầu đậu nành.
- Biết được vai trò của chất béo với sự sống và trong công nghiệp.
- Phát triển năng lực thực hành, sử dụng ngôn ngữ khoa học trong cuộc sống, năng lực 
làm việc theo nhóm.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. HOÀN THIỆN VÀ BÁO CÁO SẢN PHẨM
Nội dung báo cáo gồm:
 + Kiến thức về chất béo: chất béo là gì, tính chất của chất béo, vai trò của chất 
béo với sự sống, ứng dụng của chất béo trong công nghiệp.
 + Cách sản xuất xà phòng từ mỡ lợn hoặc dầu dừa.
2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
 + Video clip thí nghiệm
 + So sánh hiệu suất sản xuất xà phòng từ các nguồn nguyên liệu khác nhau.
Giáo viên nhận xét sản phẩm của từng nhóm.
III. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM VÀ HOẠT ĐỘNG:
1. Về sản phẩm:
- Điều chế được xà phòng từ nguyên vật liệu là chất béo.
- Nêu được vai trò của xà phòng trong cuộc sống và trong công nghiệp.
2. Về hoạt động:
- Thành viên hào hứng, tích cực tham gia hoạt động hoặc có thể tổ chức thành diễn 
đàn trao đổi.
- Các thành viên trong nhóm có thể trao đổi những khó khăn, thuận lợi trong quá trình 
nấu xà phòng.
3. Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét về ý thức, kĩ năng và kết quả của các nhóm
- Tuyên dương nhóm làm tốt, nhận xét nhóm làm chưa tốt(nếu có)
4. Dặn dò
 Làm các bài tập sgk
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_tiet_6364_nam_hoc_2020_2021_tran_manh.doc