Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 42+43: Luyện tập Chương IV: Hiđrocacbon. Nhiên liệu - Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 42+43: Luyện tập Chương IV: Hiđrocacbon. Nhiên liệu - Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 42+43: Luyện tập Chương IV: Hiđrocacbon. Nhiên liệu - Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 42+43: Luyện tập Chương IV: Hiđrocacbon. Nhiên liệu - Thực hành Tính chất của Hiđrocacbon - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày soạn: 28/03/2021
Ngày giảng: 31/03/2021
 Tiết 55. Bài 42: LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV
 HIĐROCACBON. NHIÊN LIỆU
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
 - Củng cố các kiến thức đã học về hiđrocacbon. 
 - Hệ thống mối quan hệ giữa cấu tạo và tính chất của các hiđrocacbon.
2.Kĩ năng:
Củng cố các phương pháp giải bài tập, xác định CTPT của hợp chất hữu cơ.
3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Bài tập mẫu
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ
?Nhiên liệu là gì?Phải sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả?
 3. Bài mới
 Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ I. Kiến thức cần nhớ
- GV kẻ bảng như sgk và yêu cầu HS lên 
bảng điền nội dung thích hợp vào ô 
trống 
- GV nhận xét và bổ sung 
- GV yêu cầu HS viết PTHH
Hoạt động 2: Bài tập II. Bài tập
- GV yêu cầu HS đọc và tóm tắc BT2 BT2/133
?Chỉ dùng dd Br2 có nhận biết được Dẫn 2 chất khí trên lần lượt qua dd brom, 
không? Vì sao? chất khí nào làm mất màu dd brom là khí 
- GV yêu cầu HS nêu cách tiến hành C2H4 và khí còn lại không làm mất màu 
- GV bổ sung và kết luận dd brom là CH4 vì
- GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài và tìm C2H4 + Br2 C2H4Br2
các yếu tố cần tìm và biết BT3 C . C2H4
- GV yêu cầu HS tính số mol Br2 
?Cho biết tỉ lệ số mol của các chất tham 
gia phản ứng?
?Chất nào tác dụng với brom theo tỉ lệ 
1:1? 8,8
 BT4:nCO2 = = 0,2mol
 44
- GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài 5,4
 nH2O = = 0,3mol
và tìm ra các yếu tố cần tìm và biết 18
- GV bổ sung và kết luận -Khối lượng C là:0,2 x12= 2,4g
- GV yêu cầu HS tính số mol CO2 và -Khối lượng H là:0,3 x2 =0,6g 
H2O và hướng dẫn HS tìm khối lượng -Khối lượng của Cvà H trong A
H2 và O2 có trong H2O và CO2 là (2,4 + 0,6) = 3g bằng khối lượng của A 
?Tính toán và cho biết trong công thức như vậy trong A chỉ có 2 ngtố C,H
A có những nguyên tố nào ? b/Ta có công thức chung CXHy
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
- GV yêu cầu HS cho biết công thức Ta có: x : y = 2,4 : 0,6 = 1 : 3 
dạng chung 12 1
- GV yêu cầu HS lập tỉ lệ x: y và lí luận CTPT của A có dạng (CH3)n
để tìm ra CTPT A vì MA < 40 15n < 40 
 n= 1 vô lí 
 n= 2 CTPT của A là C2H6
- GV yêu cầu HS dựa vào CTPT để trả c/ C2H6 không làm mất màu dd brôm 
lời câu c d/ phản ứng của C2H6 với Cl2 
-GV yêu cầu HS viết phương trình phản as 
ứng của C2H6 với Cl2 C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl
 4. Nhận xét, đánh giá
 GV hệ thống hoá lại pp giải bài toán tìm CTHH 
 5. Dặn dò
 Dặn dò xem bài thực hành và kẻ bảng tường trình
 *******************************************
Ngày soạn: 28/03/2021
Ngày giảng: 02/04/2021
 Tiết 56. Bài 43: THỰC HÀNH
 TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về hiđrocacbon 
-Thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua. (KTTT)
-Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dd Br2.(KTTT)
-Thí nghiệm benzen hoà tan Br2, benzen không tan trong nước (KTTT)
2.Kĩ năng:
- Lắp dụng cụ điều chế khí C2H2 từ CaC2
- Thực hiện phản ứng cho C2H2 tác dụng với dd Br2 và đốt cháy axetilen 
- Thực hiện thí nghiệm hoà tan benzen vào nước và benzen tiếp xúc với dd Br2
- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng .
- Viết ptpứ điều chế C2H2, pứ của C2H2 với dd Br2, pứ cháy của C2H2 
3. Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, tiết kiệm trong học tập thực hành hoá học .
II. Chuẩn bị: 
- Dụng cụ: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm, nút cao su kèm ống nhỏ giọt, giá thí 
nghiệm, đèn cồn, chậu bằng thuỷ tinh(hoặc nhựa)
- Hoá chất: Đất đèn, dd brom, nước cất, benzen.
(chuẩn bị 6 bộ thực hành)
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ
 3. Bài mới
 Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm I. Tiến hành thí nghiệm
-Cách tiến hành TN như nội dung sgk (hoá 1) Thí nghiệm 1: Điều chế axetilen
2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
chất, dụng cụ, cách tiến hành, dự đoán hiện + Nhận xét: Axetilen đẩy nước trong 
tượng) ống nghiệm ra, khí axetilen không 
-Lưu ý: màu, ít tan trong nước
TN1: Điều chế axetilen + Phương trình phản ứng :
-ống A khô , lấy 2-3 mẫu đất đèn bằng hạt CaC2 + 2H2O C2H2 + Ca(OH)2
ngô 
TN2: Tính chất của axtilen 2) Thí nghiệm 2: Tính chất của 
a.Tác dụng với dd brom axetilen
b. Tác dụng với oxi 
trước khi đốt cháy C2H2, phải cho pứ giữa * Tác dụng với dung dịch brom
đất đèn và nước xảy ra khoảng vài giây để + Nhận xét: màu vàng cam của dung 
C2H2 sinh ra đẩy hết phần không khí có dịch brom nhạt dần mất hẳn 
trong ống nghiệm và tránh được hiện + Phương trình phản ứng:
tượng nổ khi đốt C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 
đựng dung dịch Br2.
?Nhận xét hiện tượng và viết phương trình 
phản ứng? * Tác dụng với oxi 
+ Tác dụng với oxi(phản ứng cháy): Đốt + Nhận xét: cháy với ngọn lửa màu 
cháy khí axetilen ở đầu ống vuốt nhọn. xanh, phản ứng toả nhiều nhiệt.
?Nhận xét màu của ngọn lửa và viết + Phương trình phản ứng:
 o
 t 
phương trình phản ứng? 2C2H2 + 5O2 4CO2 + 2H2O 
- Lưu ý: phản ứng toả nhiều nhiệt khi 
đốt cần để C2H2 tinh khiết.
- GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm. 3) Thí nghiệm 3: Tính chất vật lí của 
+ Cho 1 ml benzen vào ống nghiệm chứa benzen
2ml nước cát, lắc kĩ, để yên. + Nhận xét: 
?Quan sát và nhận xét? Benzen không tan trong nước, nhẹ hơn 
+ Cho thêm 2ml dung dịch brom loãng, lắc nước.
kĩ, để yên. Benzen không làm mất màu dung dịch 
?Quan sát và nhận xét hiện tượng? brom
Hoạt động 2: Viết tường trình II. Viết tường trình
- Yêu cầu HS viết báo cáo tường trình theo 
mẫu:
 TT NDTN HT GT,PTPƯ
- Giành thời gian 5’ để HS hoàn thành 
tường trình
- Nếu còn thời gian, GV chấm điểm cho 1 
số nhóm ngay tại lớp, nếu hết thời gian thì 
thu về nhà
 4. Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét về ý thức, kĩ năng và kết quả thực hành của các nhóm
- Tuyên dương nhóm làm tốt, phê bình nhóm làm chưa tốt(nếu có)
 5. Dặn dò
Ôn tập toàn bộ kiến thức từ HK II 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_4243_luyen_tap_chuong_iv_hidrocacb.doc