Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 34+35: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ - Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 34+35: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ - Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 34+35: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ - Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 34+35: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ - Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày soạn: 07/03/2021
Ngày giảng: 10/03/2021
 CHƯƠNG V: HIĐRÔ CACBON – NHIÊN LIỆU
 Tiết 49. Bài 34: KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ
 VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ 
- Nắm được cách phân loại các hợp chất hữu cơ 
2.Kĩ năng:
- Phân biệt được các chất hữu cơ hay các chất vô cơ theo CTPT.
- Quan sát thí nghiệm, rút ra kết luận.
-Tính phần trăm các nguyên tố trong một hợp chất hữu cơ.
- Lập được CTPT hợp chất hữu cơ dựa vào thành phần phần trăm các nguyên tố 
3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
-Tranh màu về các loại thức ăn , hoa quả.
- Hoá chất làm TN: bông, nến, nước vôi trong
- Dụng cụ: cốc thuỷ tinh, ống nghiệm, đũa thuỷ tinh.
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ
 3. Bài mới
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 1: Khái niệm về hợp chất hữu cơ I. Khái niệm về hợp chất hữu cơ
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4.1 và hỏi 1. Hợp chất hữu cơ có ở đâu?
?Hợp chất hữu cơ có ở đâu? Hợp chất hữu cơ có ở trong hầu hết 
-HS quan sát h4.1 và trả lời câu hỏi (lương các loại lương thực, thực phẩm, đồ 
thực, thực phẩm..) dùng và ngay trong cơ thể chúng ta 
- GV bổ sung và kết luận 
- GV yêu cầu HS đọc TN sgk 2. Hợp chất hữu cơ là gì?
- GV làm TN và yêu cầu HS theo dõi quan sát Hợp chất hữu cơ là hợp chất của C 
và rút ra nhận xét 
- HS quan sát TN và nhận xét (nước vôi trong 
bị vẩn đục )
- GV gọi HS giải thích : tại sao nước vôi 
trong vẩn đục?(nước vôi trong vẩn đục vì bông 
cháy có sinh ra khí cacbonic) 
- GV: Tương tự, khi đốt cháy các hợp chất 
hữu cơ khác như cồn, nến..., đều tạo ra 
cacbonic
- GV: Đa số các hợp chất của cacbon là h/c 
hữu cơ, chỉ có một số ít ko là hợp chất hữu cơ 
như CO, CO2, H2CO3, các muối cacbonat kim 
loại...
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
?Hợp chất hữu cơ là hợp chất của nguyên tố 
nào? 3. Các hợp chất hữu cơ được 
- GV đưa ra 1 số công thức CH4, C2H6O, phân loại như thế nào?
C2H4, C2H6, CH3Cl.. yêu cầu HS nhận xét -Hiđrocacbon: CH4, C2H4, C6H6 ...
thành phần các nguyên tố -Dẫn xuất của hiđrocacbon :C2H6O
- GV nhận xét và bổ sung CH3Cl.. ..
* Bài tập 1: Cho các hợp chất sau: NaHCO3, 
C2H2, C6H12O6, C6H6, C3H7Cl, MgCO3, 
C2H4O2,CO. Trong các hợp chất trên, hợp chất 
nào là hợp chất vô cơ, hợp chất nào là hợp 
chất hữu cơ? Phân loại các hợp chất hữu cơ
Hoạt động 2: Khái niệm về hóa học hữu cơ II. Khái niệm về hoá học hữu cơ: 
- HS đọc SGK, trả lời câu câu hỏi: - Hóa học hữu cơ là ngành hóa học 
?Hoá học hữu cơ là gì? chuyên nghiên cứu về các hợp chất 
?Hoá học hữu cơ có vai trò quan trọng như hữu cơ và những chuyển đổi của 
thế nào đối với đời sống, xã hội...? chúng.
 - Ngành hóa học hữu cơ đóng vai 
 trò quan trọng trong sự phát triển 
 kinh tế, xã hội
 4. Củng cố, đánh giá
 * Bài tập 2: Hãy chọn 1 câu đúng trong các câu sau:
câu 1: Nhóm các chất đều gồm các hợp chất hữu cơ là:
a. K2CO3, CH3COONa, C2H6. b. C6H6, Ca(HCO3)2, C2H5Cl, c. CH3Cl, C2H6O, 
C3H8.
Câu 2: Nhóm các chất đều gồm các hiđrocacbon là:
 A) C2H2, CH4, C2H5Cl,
 B) C3H6, C4H10, C2H4
 C) C2H4, CH4, C3H7Cl.
 5. Dặn dò
-Học bài cũ và nghiên cứu bài: Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ
-GV yêu cầu HS làm BT sgk 1,2,3,4.
BT1: đ , BT2:c ,BT3,4 GV hướng dẫn HS về nhà 
Ngày soạn: 07/03/2021
Ngày giảng: 12/03/2021
 Tiết 50. Bài 35: CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ 
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:Biết được 
-Đặc điểm cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ, CTCT hợp chất hữu cơ và ý nghĩa của nó.
2.Kĩ năng
- Quan sát mô hình cấu tạo phân tử, rút ra được đặc điểm cấu tạo phân tử hợp chất hữu 
cơ 
- Viết được một số CTCT mạch hở, mạch vòng, của 1 sô chất hữu cơ đơn giản (< 4C) 
khi biết CTPT
3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
- Dụng cụ: Tranh vẽ CTCT phân tử rượu etylic, đimeylete 
- Bộ dụng cụ lắp mô hình phân tử gồm có các quả cầu C, H, O. Các thanh nối tượng 
trưng cho các hoá trị 
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức 
 2. Kiểm tra bài cũ bài tập 1, 2, SGK/108?
 3. Bài mới
 Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 1: Đặc điểm cấu tạo phân I. Đặc điểm cấu tạo phân tử hợp chất 
tử hợp chất hữu cơ hữu cơ. 
- GV yêu cầu HS tính hóa trị của C,H,O 1. Hoá trị và liên kết giữa các nguyên tử 
trong các hợp chất CO2, H2O, - Trong hợp chất hữu cơ cacbon luôn có 
- GV thông báo các nguyên tố trên trong hóa trị (IV), H(I), O(II).
HCHC cũng có hóa trị như vậy 
- GV dùng que nhựa để biểu diễn đơn vị - Mỗi liên kết được biểu diễn bằng một 
hóa trị và hướng dẫn các nhóm lắp ghép nét gạch nối giữa 2 nguyên tử 
mô hình CH4, CH4O. 
- GV yêu cầu HS nhận xét đúng sai và - O - -H -C-
chỉ ra điểm sai là gì?
- GV yêu cầu HS nhận xét có bao nhiêu - Các nguyên tử liên kết với nhau theo 
có bao nhiêu cách lắp ghép khác nhau đúng hóa trị của chúng 
trật tự sắp xếp VD:sgk trang 109
- GV yêu cầu HS nhắc lại hóa trị của các 
nguyên tố trong HCHC 
- GV cho HS biểu diễn liên kết các 2. Mạch cacbon
nguyên tử trong phân tử CH 3Cl, CH3Br, - Trong hợp chất hữu cơ, các nguyên tử 
C2H6. C có thể liên kết trực tiếp với nhau tạo 
- GV yêu cầu HS nhận xét thành mạch C 
- GV yêu cầu HS biểu diễn các liên kết - Có 3 loại mạch C: Mạch thẳng, mạch 
trong phân tử C4H10 nhánh, mạch vòng.
?Mạch C chia làm mấy loại? - VD: sgk trang 110
- GV nhận xét và kết luận 
- GV yêu cầu HS biểu diễn liên kết trong 3. Trật tự liên kết giữa các nguyên tử 
phân tử C2H6O trong phân tử.
- GV đề nghị HS nhận xét sự khác nhau 
về liên kết 
- GV nhấn mạnh đây là nguyên nhân 
làm rượu etylic có tính chất khác với Mỗi hợp chất hữu cơ có một trật tự liên 
đimetylete , từ đó GV yêu cầu HS đi đến kết xác định giữa các nguyên tử trong 
kết luận phân tử. 
Hoạt động2: Công thức cấu tạo (10’) II. Công thức cấu tạo 
- GV sử dụng tất cả các công thức đã -Công thức biểu diễn đầy đủ liên kết giữa 
biểu diễn ở trên CTCT các ntử trong ptử gọi là CTCT 
?Vậy CTCT là gì? H 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
- GV hướng dẫn HS viết CTCT C 2H6O. H - C - H viết gọn CH4 
và yêu cầu gọi tên chất H
- GV chỉ ra CTCT của rượu etylic và rút CTCT của rượu etylic 
ra nhận xét H H
 H -C – C–O–H CH3 – CH2– OH 
 H H 
 - CTCT cho biết thành phần của phân tử 
 và trật tự liên kết giữa các nguyên tử 
 trong phân tử. 
 4. Củng cố, đánh giá
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ , em có biết 
- GV yêu cầu HS giải BT sgk dưới sự hướng dẫn của GV 
1.a sai vì C(V), O(I) , b sai vì C(II), Cl(II), c sai vì C(V) , H(II)
2.Viết CTCT CH3Br 
 5. Dặn dò
Học bài, làm các bài tập còn lại, nghiên cứu bài CH4
4 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_3435_khai_niem_ve_hop_chat_huu_co.doc