Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 32: Luyện tập Chương III: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 32: Luyện tập Chương III: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 32: Luyện tập Chương III: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Ngày soạn: 21/02/2021 Ngày giảng: / /2021 Bài 32: LUYỆN TẬP CHƯƠNG III PHI KIM –SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Giúp HS hệ thống hoá lại các kiến thức trong chương như: tính chất của phi kim, tính chất của clo,C, Si, CO, CO2, H2CO3, muối cacbonat . - Cấu tạo bảng tuần hoàn và sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố trong chu kì, nhóm và ý nghĩa của bảng tuần hoàn. 2.Kĩ năng:HS biết - Chọn chất thích hợp, lập sơ đồ dãy chuyển đổi giữa các chất, viết PTHH cụ thể. - Biết xây dựng sự chuyển đổi giữa các loại chất và cụ thể hoá thành dãy chuyển đổi cụ thể và ngược lại. Viết PTHH biểu diễn sự chuyển đổi đó. - Biết vận dụng bảng tuần hoàn. - Bài toán xác định nguyên tố hoặc công thức hợp chất, toán dung dịch 3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học. II. Phương pháp: - Luyên tập. III . Chuẩn bị: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học IV. Tiến trình bài giảng. 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ?Nêu quy luật biến đổi tính chất của các nguyên tố trong bảng tuần hoàn? 3. Bài mới -Giới thiệu bài: chúng ta đã học chương III về phi kim và sơ lược về hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học. Chúng ta sẽ hệ thống lại những kiến thức quan trọng trong chương và vận dụng chúng. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Các kiến thức cần nhớ về phi I. Các kiến thức cần nhớ về phi kim kim - GV sử dụng bảng tuần hoàn khái quát vị trí, 1.Tính chất hoá học của phi kim: số lượng các nguyên tố phi kim trong bảng -PK tác dụng với kim loại -GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ 1 sgk -PK tác dụng với H2 trang 102 và nêu tính chất hoá học của phi -PK tác dụng với O2 kim - GV bổ sung và kết luận 2.Tính chất hoá học của một số phi - GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ 2 sgk kim cụ thể: trang 102 và nêu tính chất hoá học của clo a.Tính chất hoá học của clo - HS: nêu tính chất hoá học của clo -Clo tác dụng với H2 (Cl2+ H2O, Cl2 + H2, Cl2 + KL, Cl2 + dd -Clo tác dụng với kim loại NaOH) -Clo tác dụng với dd NaOH - GV bổ sung và kết luận -Clo tác dụng với nước Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 b.Tính chất hoá học của các bon và hợp chất của cácbon: -GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ 3 sgk -C tác dụng với oxi trang103 và nêu tính chất của C và hợp chất -C tác dụng với CO2 của C -CO2 tác dụng với CaO -GV bổ sung và kết luận -CO2 tác dụng với NaOH Chú ý :có thể nội dung bài ghi GV chuẩn bị ở -CO2 tác dụng với C bảng phụ và được trình bày sau khi HS đã trả -CO tác dụng với O2 lời nội dung của từng sơ đồ -CaCO3 bị nhiệt phân -Na2CO3 tác dụng với HCl 3. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học -Gv yêu cầu HS dùng bảng tuần hoàn để nêu a.Cấu tạo bảng tuần hoàn : cấu tạo bảng tuần hoàn -Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. -GV bổ sung và kết luận b.Sự biến đổi tính chất của các -GV yêu cầu HS nêu sự biến đổi tính chất nguyên tố trong bảng tuần hoàn của các nguyên tố trong 1chu kì và trong 1 nhóm c.Ý nghĩa của bảng tuần hoàn -GV bổ sung và kết luận (xem sgk trang 99,100) -GV yêu cầu HS nêu ý nghĩa của bảng tuần hoàn -GV bổ sung và kết luận II.Bài tập Hoạt động2: Bài tập * Bài tập 1(SGK/103) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để thực 1. S + H2 H2S hiện BT số1 sgk trang 103 2 .S + Fe FeS - HS: Các nhóm HS làm theo yêu cầu của 3. S + O2 SO2 GV -GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời * Bài tập 2 -GV bổ sung và kết luận 1.Cl2 + H2 2HCl 2.Cl2 + Na 2NaCl -GV yêu cầu các nhóm HS dựa vào sơ đồ 2 3.Cl2 + NaOH NaCl+NaClO+ để hoàn thành BT2 H2O (phương pháp như bài tập1) 4. Cl2 + H2O HCl+ HclO * Bài tập 4(SGK/103) Nguyên tố A có - BT4:GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài và thảo -Số hiệu nguyên tử 11 nên điện tích luận để tìm ra kết quả hạt nhân của nguyên tử A bằng 17, - GV hướng dẫn HS từ số hiệu nguyên tử tìm có 17 electron. số điện tích hạt nhân và số e . Dựa vào bảng -Nguyên tố A ở đầu chu kì 3 nên A tuần hoàn để tìm vị trí tính chất đặc trưng là kim loại hoạt động mạnh. - GV bổ sung và kết luận -Tính kim loại của A(Na) yếu hơn - GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài . nguyên tố đứng dưới số hiệu nguyên - GV hướng dẫn HS viết các PTHH, tìm khí tử 19 là K và mạnh hơn nguyên tố X, các chất có trong dd A và các công thức đứng trên có số hiệu nguyên tử 3 là cần sử dụng trong bài toán này Li và mạnh hơn nguyên tố đứng bên - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày có số hiệu nguyên tử 12 là Mg 2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 - GV bổ sung và kết luận BT6: n = 69,6: 87= 0,8 mol MnO 2 500ml= 0,5l -Số mol của NaOH= 0,5 x 4= 2 mol -PTHH: MnO2+4 HCl MnCl 2+ Cl2+2H2O(1) 1mol 1mol 0,8mol 0,8mol Cl2+2NaOH NaCl +NaClO+H2O(2) 1mol 2mol 1mol 1mol 0,8mol 1,6mol 0,8mol 0,8mol NaOH dư 0,4mol CM NaCl = 0,8 : 0,5= 1,6M CM(NaClO) =0,8 : 0,5 = 1,6M CM(NaOH) = 0,4: 0,5 = 0,8M 4. Củng cố GV khái quát lại nội dung chính của tiết luyện tập: tính chất của phi kim, ý nghĩa của bảng tuần hoàn, pp giải 1 bài toán dd 5. Dặn dò Về nhà làm các BT 3,4,5. ôn tập và chuẩn bị nội dung cho giờ thực hành , kẻ trước bảng tường trình Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_32_luyen_tap_chuong_iii_phi_kim_so.doc