Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 28+29 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 28+29 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 28+29 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Ngày soạn: 14/09/2020 Ngày giảng: 16/09/2020 CHỦ ĐỀ CAC BON I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:HS biết được - Tính chất vật lí của Các bon - Clo có 1 số tính chất chung của phi kim (tác dụng với kim loại, với hiđro), clo còn tác dụng với nước và dd bazơ, clo là phi kim hoạt động mạnh. (KTTT) - Đơn chất cacbon có 3 dạng thù hình chính: Kim cương, than chì và cacbon vô định hình. - Cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, mồ hóng ) có tính hấp phụ và hoạt động hóa học nhất - Sơ lược tính chất vật lí của 3 dạng thù hình . - Cacbon là phi kim hoạt động hóa học yếu: Tác dụng với oxi và một số oxit kim loại, tính chất hóa học đặc biệt của cacbon là tính khử ở nhiệt độ cao. - Một số ứng dụng tương ứng với tính chất vật lí và tính chất hóa học của cacbon - Biết quan sát TN và hình ảnh thí nghệm để rút ra tính chất hoá học của CO, CO2 - Xác định phản ứng có thực hiện được hay không và viết phương trình hoá học - Nhận biết CO2, một số muối cacbonat cụ thể . - Tính thành phần phần trăm thể tích khí CO và CO2 trong hỗn hợp - CO là oxit không tạo muối, độc, khử được nhiều oxit kim loại ở nhiệt độ cao. Là oxit trung tính có tính khử mạnh . - CO2 là oxit axit tương ứng với oxit axit. - Biết các bước TNST phòng và chống ngộ độc khí CO - Xây dựng được phương án phòng và thoát hiểm ngộ độc khí cacbon oxit - Biết được mức độ độc tính và hoàn cảnh, cơ chế gây độc của khí cacbon oxit để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường. -H2CO3 là axit rất yếu, không bền -Muối cacbonat có những tính chất của muối như tác dụng với axit, với dd muối, với dd kiềm. Ngoài ra muối cacbonat dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao và giải phóng khí CO2. -Muối cacbonat có ứng dụng trong sản xuất và đời sống -Chu trình của cacbon trong tự nhiên và vấn để bảo vệ môi trường -Biết tiến hành thí nghiệm để chứng minh tính chất hoá học của muối cacbonat tác dụng với axit, với dd muối,dd kiềm. -Biết quan sát hiện tượng, giải thích và rút ra kết luận về tính chất dễ bị nhiệt phân huỷ của muối cacbonat -Bài toán tính nồng độ dd, % thể tích khí và xác định CT hợp chất của cacbon. -Hoá chất: NaHCO3, Na2CO3, HCl, K2CO3, Ca(OH)2. -Dụng cụ: ống nghiệm, khay, cốc, ống dẫn khí, đèn cồn 2.Kĩ năng: - Viết phương trình hoá học của cacbon với oxi, với 1 số oxit kim loại. - Tính lượng C và hợp chất của C trong phản ứng hóa học, khối lượng chất bị khử và lượng nhiệt toả ra hoặc tiêu thụ trong phản ứng của C. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp, HĐ nhóm, vẽ hình, liên hệ 3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Nội dung tiết 39 Giảng ngày 27/01/2021 Tiết 39. CÁC BON. CÁC BON OXIT (CO) I. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG. 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ?Nêu tính chất hoá học chung của phi kim?Viết phương trình phản ứng minh họa. 3. Bài mới CACBON KHHH: C NTK: 12 Hoạt động của thầy và trò Nội dung Các dạng thù hình của cacbon I. Các dạng thù hình của cacbon - GV: ở bài oxi(lớp 8) ta đã biết oxi có 2 1. Dạng thù hình là gì? dạng thù hình là O2 và O3, đây là những đơn chất. Dạng thù hình của nguyên tố hóa học là ? Vậy dạng thù hình là gì? những đơn chất khác nhau do nguyên tố - GV bổ sung và kết luận như sgk đó tạo nên . VD: Oxi có 2 dạng thù hình là: O2 và O3 - GV: cacbon có 3 dạng thù hình 2. Các dạng thù hình của cacbon ?Hãy nêu tên và một số tính chất của của - Kim cương: SGK/82 chúng? - Than chì: - Giới thiệu: sau đây chỉ nghiên cứu về - Cacbon vô định hình (than gỗ, than tính chất của C vô định hình. xương...) Tính chất của cacbon II. Tính chất của cacbon -GV thực hiện TN về sự hấp phụ màu 1. Tính chất hấp phụ của than gỗ: cho mực chảy qua lớp bột than gỗ, phía dưới có đặt chiếc cốc thuỷ tinh. ?Em có nhận xét gì về dung dịch thu được sau khi chảy qua lớp than gỗ? + Hiện tượng: dung dịch trong suốt, không màu - Than gỗ có tính hấp phụ chất màu tan ?Qua thí nghiệm, em có nhận xét gì về trong dung dịch. tính chất của than gỗ? - GV cho nhiều VD để chứng minh than gỗ có tính hấp phụ chất khí, hơi. (chú ý - Than gỗ có khả năng giữ trên bề mặt tới liên hệ thực tế: lọc nước, cơm khê.) của nó các chất khí, chất hơi. - GV thông báo: than mới điều chế có Than gỗ có tính hấp phụ tính hấp phụ cao than hoạt tính. 2. Tính chất hóa học -GV thông báo: C là phi kim hoạt động hóa học yếu, điều kiện xảy ra phản ứng của C với H2 và kim loại rất khó khăn nên ta chỉ xét 1 số tính chất hóa học có a. Cacbon tác dụng với oxi nhiều ứng dụng trong thực tế - GV làm TN: đốt cháy C trong O2 o t ?Nêu hiện tượng và viết PTHH? C + O2 CO2 + Q + C cháy trong oxi và tỏa nhiều nhiệt - GV bổ sung và kết luận. 2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 - GV làm thí nghiệm: CuO + C b. Cacbon tác dụng với oxit kim loại ?Nêu hiện tượng quan sát được và giải thích? + Giải thích: vì có CO2 tạo thành, Cu tạo thành o t ?Viết phương trình hoá học của phản CuO + C CO2 + Cu ứng? (đen) (đen) (không màu) (đỏ) - GV yêu cầu HS nhận xét và rút ra kết luận + C khử được oxit của một số kim loại - Ngoài ra ở nhiệt độ cao C còn khử được - GV bổ sung và kết luận một số oxit kim loại như ZnO, PbO ... Ứng dụng của cacbon III. Ứng dụng của cacbon ?Hãy nêu những ứng dụng có liên quan - Than chì làm điện cực, chất bôi trơn, đến tính chất hóa học của cacbon (than, ruột bút chì. kim cương, than chì) và giải thích tại -Kim cương được dùng làm đồ trang sức, sao? mũi khoan, dao cắt kính. (VD tại sao than hoạt tính được dùng - Than hoạt tính được dùng làm mặt nạ làm mặt nạ phòng độc...) phòng độc, làm chất khử màu , khử mùi. + Giải thích: phản ứng cháy tỏa nhiệt. - Than đá, than gỗ, được dùng làm nhiên C có tính khử luyện gang thép, than liệu, làm chất khử để điều chế một số kim hoạt tính có khả năng hấp phụ cao nên loại được dùng làm mặt nạ.. - GV bổ sung và kết luận. Cacbon oxit IV. Cacbon oxit (CO = 28) -GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk: 1.Tính chất vật lí:(SGK) ?Nêu tính chất vật lí của CO? - GV yêu cầu HS nhớ lại một số phản 2.Tính chất hóa học: ứng của CO trong lò cao: a. CO là oxit trung tính:ở nhiệt độ thường ?Hãy viết lại 1 số phản ứng của CO CO không phản ứng với nước, kiềm và trong lò cao và cho biết vai trò của CO? axit. - GV cho HS quan sát hình vẽ (H 311) b. CO là chất khử: ở nhiệt độ cao CO khử và mô tả TN để chứng tỏ tính chất của được nhiều oxit kim loại 0 cacbon oxit CuO + CO t CO2 + Cu - GV yêu cầu HS dựa vào tính chất vật lí (đen) (không mà (không màu) (đỏ) và tính chất hóa học cho biết ứng dụng 3. Ứng dụng: của CO Làm nhiên liệu, chất khử, nguyên liệu trong công nghiệp hóa học 4. CỦNG CỐ 4/b vì clo tác dụng với nước 6/Quỳ tím ẩm clo mất màu quỳ tím ẩm HCl làm đỏ quỳ tím ẩm -Dùng tàn đóm nhận ra khí oxi (làm tàn đóm bùng cháy) - GV yêu cầu HS giải bài tập 2 sgk C + CuO; C+ PbO; C + CO2; C + FeO (C đóng vai trò là chất khử) 5. DẶN DÒ - Về nhà học bài, làm bài tập 5 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Nội dung tiết 40 Giảng ngày 28/01/2021 Tiết 40 CACBON TRIỂN KHAI HĐTNST THIẾT KẾ PHƯƠNG ÁN PHÒNG VÀ THOÁT HIỂM NGỘ ĐỘC KHÍ CACBON OXIT KHI ĐỐT THAN I. CHUẨN BỊ: - SGK hóa học lớp 9 - Giấy A0, A4, rô cy, giấy màu II. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin: Chia mỗi lớp thành 4 nhóm: - YC các nhóm: + Đọc thông tin ở bài 28 SGK hóa học 9 + Tìm kiếm thông tin liên quan ở nhà, thư viện, trên mạng internet.... và hoàn thiện mẫu phiếu thu thập thông tin sách tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học hóa học THCS trang 56 - Tính chất vật lí: + CO là một chất khí không màu,không mùi,không vị, nhẹ hơn không khí, có độc tính cao + CO ít tan trong nước + CO không bị hấp phụ bởi than hoạt tính. - Tính chất hóa học: + CO là oxit trung tính: - CO không phản ứng với nước , kiềm và axit. + CO là chất khử: t0 t0 CO + CuO Cu + CO2 CO + FeO Fe + CO2 t0 2CO + O2 2CO2 - Nguồn phát sinh khí CO: + Các chất hữu cơ bị đốt cháy không hoàn toàn tạo ra nhiều CO, như than đá, giấy, xăng, dầu, khí đốt Khi chất hữu cơ được đốt cháy hoàn toàn thì tạo thành CO2 theo phản ứng: t0 C + O2 CO2 Khi đốt cháy không hoàn toàn thì tạo ra CO theo phản ứng: 0 t 2C + O2 2CO Trong lò than, than được đốt cháy đỏ tạo ra CO2, CO2 bốc lên gặp than đang cháy đỏ lại tạo ra CO. + Trong công nghiệp gang thép, sắt được luyện trong các lò cao cùng với than cốc, đá vôi và một số chất khác. Khi than cốc cháy tạo ra CO2, CO2 găp than cháy đỏ tạo ra CO, CO gặp quặng sắt trong lò, khử quặng sắt thành gang. Tỷ lệ CO trong khí lò cao rất lớn, có thể thoát ra gây ô nhiễm xung quanh, trong và ngoài nơi làm việc. + Sản xuất khí đốt từ than đá tạo ra nhiều CO. CO là sản phẩm của quy trình sản xuất, được dùng làm nhiên liệu. + Sản xuất đất đèn làm nguyên liệu tạo ra axetylen (C2H2) cũng sản sinh nhiều CO 0 t theo phản ứng: 6C + 2CaO 2CaC2 + 2CO 4 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 + Khí thải của các động cơ chứa nhiều CO. + Các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than đá, dầu, khí đốt tạo ra CO trong quá trình đốt. + Nổ mìn tạo ra CO cùng nhiều chất độc khác. + Cháy nhà, cháy các chất hữu cơ tạo ra nhiều khí độc trong đó có CO. 4. CỦNG CỐ - GV yêu cầu HS hệ thống lại tính chất quan trọng của khí CO và CO 2 , để thấy rõ sự sự giống nhau và khác nhau về thành phần tính chất và ứng dụng - Nếu có điều kiện GV lập bảng so sánh để HS thấy rõ được tính chất khác biệt giữa 2 axit này BT3: Dẫn CO, CO2 qua Ca(OH)2 , CuO. BT5: Dẫn CO, CO2, Ca(OH)2 thu được CO 2CO + O2 2CO2VCO = 2 x 2 = 4l , VCO2 = 16 – 4 = 12l 5. DẶN DÒ - BTVN: SGK Nội dung tiết 41 Giảng ngày 03/02/2021 Tiết 41 CÁC BON ĐI OXIT (CO2) I. CHUẨN BỊ: Bảng phụ II. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG. 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ?Bài tập 2(SGK/84): Viết PTHH của C với các oxit sau: CuO, PbO, CO 2, FeO. Hãy cho biết loại phản ứng , vai trò của C trong các phản ứng đó trong sản xuất 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 2: Cacbon đioxit II. Cacbon đioxit(CO2 = 44) ?Nêu tính chất vật lí của CO2? 1.Tính chất vật lí.(SGK) - GV cho HS quan sát một số TN như hình 3.12 để bổ sung thêm tính chất vật 2.Tính chất hoá học: lí a.Tác dụng với nước: - GV làm TN: cho quỳ tím vào ống CO2 + H2O H2CO3 nghiệm đựng nước rồi sục khí CO 2 vào H2CO3 là axit không bền, dễ bị phân (h3.13), đun nóng dd. huỷ ngay ở nhiệt độ thường ? Quan sát TN, rút ra nhận xét gì? b. Tác dụng với dd bazơ: - GV yêu cầu HS viết PTHH của CO2 CO2 + 2NaOH Na2CO3 + H2O với NaOH 1 mol 2 mol - GV thông báo sản phẩm tạo thành phụ CO2 + NaOH NaHCO3 thuộc vào tỉ lệ số mol 1 mol 1 mol - GV yêu cầu HS viết PTHH của CaO với CO2 và kết luận Kết luận:CO2 có những tính chất của oxit - GV yêu cầu HS đọc sgk để nêu ứng axit dụng của CO2 (chú ý đến phần liên hệ 3. Ứng dụng: thực tế) CO2 chữa cháy, bảo quản thực phẩm, sản - GV bổ sung và kết luận . xuất nước giải khát có gas, sản xuất xôđa, phân đạm urê Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 5 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 Nội dung tiết 42 Giảng ngày 04/0122021 Tiết 42. Bài 29: AXIT CACBONIC VÀ MUỐI CACBONAT I. CHUẨN BỊ: -Hoá chất: NaHCO3, Na2CO3, HCl, K2CO3, Ca(OH)2. -Dụng cụ: ống nghiệm, khay, cốc, ống dẫn khí, đèn cồn II. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG. 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài:CO2 là một oxit axit vậy H2CO3 và muối cacbonat tương ứng có những tính chất nào? Bài này chúng ta sẽ nghiên cứu về axit và các muối đó Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Axit cacbonic I. Axit cacbonic(H2CO3) 1.Trạng thái tự nhiên và tính chất vật lí ?Trong tự nhiên H2CO3. có ở đâu? Nước tự nhiên và nước mưa có hoà tan khí CO2. -GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk 2.Tính chất hoá học ?Các em đã biết sự tạo thành và phân tích - H2CO3 là một axit yếu, dd H 2CO3 làm của H2CO3. hãy viết PTHH chứng minh? quỳ tím chuyển thành màu đỏ nhạt . -GV bổ sung và kết luận về trạng thái tự -H2CO3 là một axít không bền bị phân nhiên và tính chất hoá học của H2CO3 huỷ thành CO2 và H2O Hoạt động 2: Muối cacnonat II. Muối cacnonat 1. Phân loại: 2 loại -GV yêu cầu HS -Cacbonat trung hoà(muối cacbonat): ?Cho VD về các muối cacbonat? VD: CaCO3, Na2CO3... ? Có mấy loại muối cacbonat? -Cacbonat axit(là muối hiđrocacbonat): -GV bổ sung và kết luận VD: Ca(HCO3)2, NaHCO3... 2.Tính chất của muối cacbonat -GV yêu cầu HS sử dụng bảng tính tan a.Tính tan:SGK/88 ?Em có nhận xét gì về tính tan của muối cacbonat? b.Tính chất hóa học: - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:Cho *Tác dụng với axit: dung dịch NaHCO3 và Na2CO3 + dung dịch HCl NaHCO3 + HCl NaCl + CO2 + H2O ?Nêu hiện tượng quan sát được, giải Na2CO3 + HCl NaCl + CO2 + H2O thích, viết phương trình phản ứng và rút - Nhận xét: SGK/89 ra nhận xét? *Tác dụng với dd bazơ: - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:Cho K2CO3 + Ca(OH)2 CaCO3 + dung dịch K2CO3 + dung dịch Ca(OH)2 2KOH ?Nêu hiện tượng quan sát được, giải - Nhận xét: SGK/89 thích, viết phương trình phản ứng và rút - Chú ý:Muối hiđrocacbonat tác dụng ra nhận xét? với kiềm tạo thành muối trung hoà và nước 6 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm:Cho NaHCO3+NaOH Na2CO3 + H2O dung dịch Na2CO3 + dung dịch CaCl2 *Tác dụng với dd muối: ?Nêu hiện tượng, giải thích, viết phương Na2CO3 + CaCl2 CaCO3 +2 NaCl trình phản ứng và nhận xét? - Nhận xét: SGK/89 -GV thông báo: muối cacbonat dễ bị phân huỷ *Muối cacbonat dễ bị nhiệt phân huỷ o t ?Muối cacbonat có những tính chất CaCO3 CaO + CO2 o t hóa học gì? 2NaHCO3 Na2CO3 + H2O +CO2 ? Nêu ứng dụng của muối cacbonat? -GV bổ sung và kết luận 3. Ứng dụng: SGK Hoạt động 3: Chu trình cacbon trong tự nhiên III. Chu trình cacbon trong tự nhiên ?Nêuchu trình của cacbon trong tự Trong tự nhiên luôn có sự chuyển hoá nhiên? cacbon từ dạng này sang dạng khác. Sự -GV: hiện tượng phá rừng có ảnh hưởng chuyển hóa này diễn ra thường xuyên, đến môi trường sinh thái liên tục và tạo thành chu trình khép kín 4. CỦNG CỐ - GV tóm tắt nội dung cần nắm trong sgk - HS làm bài tập 3,4 sgk , với sự hướng dẫn của GV 5. DẶN DÒ BTVN: 1, Nội dung tiết 43 Giảng ngày 08/02/2021 BÁO CÁO CHỦ ĐỀ THIẾT KẾ PHƯƠNG ÁN PHÒNG VÀ THOÁT HIỂM NGỘ ĐỘC KHÍ CACBON OXIT KHI ĐỐT THAN Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU: Báo cáo được phương án phòng và thoát hiểm ngộ độc khí cacbon oxit - Biết được mức độ độc tính và hoàn cảnh, cơ chế gây độc của khí cacbon oxit để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - SGK hóa học lớp 9 - Giấy A0, A4, rô cy, giấy màu III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: - Cơ chế gây ngộ độc: + CO là khí không mùi vị, có độc tính cao rất nguy hiểm vì con người không cảm nhận được sự hiện diện của CO trong không khí . Nếu con người hít thở phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% carbon monoxit trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng + CO có áp lực với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần so với ôxy nên khi được hít vào phổi CO sẽ gắn chặt với Hb thành COHb ( Cacboxi hemoglobin) do đó máu không thể chuyên chở ôxy đến tế bào. + Khi có từ 10 tới 30% COHb trong máu, con người sẽ gặp các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn, mỏi mệt và choáng váng. Khi mức độ COHb đạt tới 50-60%, con người có thể bị ngất, co giật và có thể dẫn đến hôn mê và chết. Như vậy với nồng độ Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 trên 10000 ppm CO (1%CO) có trong không khí thở thì con người sẽ bị chết trong vòng vài phút. - Trên thế giới mỗi năm có hàng ngàn người bị chết ngạt do hít phải CO, trong đó chủ yếu là công nhân làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt thiếu không khí sạch và có nguy cơ cháy nổ cao như công nhân hầm mỏ, lính cứu hoả kể các nhà du hành vũ trụ, các thợ lặn Tình trạng thiếu oxy sẽ nguy hiểm đặc biệt đối với người lớn tuổi, người thiếu máu, suy hô hấp và suy tim + Tỉ lệ HbCO: + Người không hút thuốc lá: 1 – 2% + Hút thuốc lá: 5 – 10 % + Nồng độ độc: > 10% - Phòng và thoát hiểm khi ngộ độc khí CO: Cách phòng khí CO: +Biện pháp đơn giản có thể giúp ngăn ngừa ngộ độc khí CO là đầu tư thiết bị dò khí CO. Cài đặt thiết bị này trong nhà và bên ngoài phòng ngủ cá nhân. Kiểm tra pin của máy dò khói ít nhất 2 lần một năm. +Sử dụng các thiết bị theo khuyến cáo. Không dùng bếp gas hoặc lò nướng để sưởi ấm nhà. Chỉ sử dụng máy sưởi đốt nhiên liệu khi có người theo dõi chúng và tất cả cửa trong nhà phải mở để thoáng khí. Không chạy máy phát điện trong một không gian kín như tầng hầm hoặc nhà để xe. Mở cửa nhà để xe trước khi khởi động xe. +Giữ các thiết bị gas và lò sưởi trong tình trạng tốt. Hằng năm, đề nghị đơn vị chức năng đến kiểm tra định kỳ các thiết bị khí đốt, bao gồm cả lò sưởi. + Nên lắp đặt đầu báo khí CO không dây chạy bằng pin trong nhà của bạn hoặc những nơi nhạy cảm, dễ phát cháy hay sinh khói như: Bếp ăn, khu vực nấu nướng, phòng ngủ Các thiết bị này sẽ báo cho bạn trong các trường hợp khẩn cấp do cháy. + Các thiết bị như: Lò sưởi, máy sấy quần áo, lò nướng, hoặc bếp than Nên được lắp đặt bởi những người có kỹ thuật và kinh nghiệm. + Khi sử dụng tủ lạnh nếu ngửi thấy mùi khí gas thì đồng nghĩa là nó bị rò rỉ khí CO. + Nếu bạn sử dụng thiết bị cảnh báo và khóa gas tự động trong nhà thì nên lựa chọn những sản phẩm được kiểm định và có xuất xứ rõ ràng.Khi xây nhà bạn nên lắp đặt hệ thống thông hơi, hút gió. Nếu có xảy ra rò rỉ khí gas hay cháy thì chúng có vai trò quan trọng cho sự an toàn của bạn và gia đình.Trong trường hợp nhà bạn có lắp ống khói thì nên kiểm tra, vệ sinh hàng năm. + Không được sử dụng khí gas để sưởi ấm. Vì khí gas cháy tạo ra khí CO, nó sẽ tích lũy trong nhà của bạn. + Có kế hoạch kiểm tra sức khoẻ định kỳ, phải có chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật. + Xử lý chất thải trước khi đổ ra ngoài. + Giảm thiểu sự phát thải khí CO bằng cách điều chỉnh quá trình cháy là một cách cực kì hiệu quả và không tốn kém để xử lý khí CO. + Không giống như sự phái thải khí SO2 – nó hoàn toàn phụ thuộc vào thành phần lưu huỳnh trong nhiên liệu, sự phát thải CO của quá trình đốt nhiên liệu phụ thuộc vào 2 yếu tố: + Tỷ lệ nhiên liệu – không khí: Hệ số thừa không khí càng lớn thì lượng CO tạo thành càng ít, tuy nhiên khí thừa sẽ dẫn tới sự tạo thành NOx nhiều hơn và thiết bị xử lý khí đòi hỏi cũng lớn hơn.Vì vậy chúng ta cần cân đối điều chỉnh lượng khí cấp sao cho phù hợp, vừa đủ. 8 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 + Cách nạp nhiên liệu: Để hạn chế sự tạo thành CO thì việc cấp nhiên liệu phải thật hợp lý, cấp nhiên liệu sao cho vừa đủ cháy và ngọn lửa không bị tắt ngúm trung quá trình nạp nhiên liệu. Đặc biệt là đối với than và củi, khi cho vào vảo lò, cần cho vào theo nhiều đợt với lượng than hoặc củi vừa đủ cháy. Cách thoát hiểm khí CO: + Ở trong đám cháy : . Khi chúng ta xác định được nguyên nhân chính gây tử vong khi có hoản hoạn là khói thì điều cần làm trước tiên khi có cháy, cần di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, khi gặp sự cố, mọi người thường hoảng loạn, ít có thời gian để phản ứng. Do đó, cần bình tĩnh tìm ra nguồn khói từ đâu và di chuyển theo hướng ngược lại. Người bị nạn phải cố gắng không hít khói. Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm. Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể. + Khi sưởi than hoặc rò rỉ gas : . Cần mở toang cửa xung quanh khi ngửi thấy mùi gas hoặc cảm thấy khó thở, nhức đầu , buồn nôn, chóng mặt, khó thở ,... . Nếu không kịp mở cửa thì lấy khăn hoặc quần áo, dấp nước đưa lên mũi để tránh cho bản thân hít quá nhiều khí độc và tìm đường thoát ra ngoài . . Kêu cứu với mọi người xung quanh. Gọi cho người thân, hàng xóm hoặc 115 để cầu cứu. - Cách giải độc khi bị ngộ độc khí CO: + Khi thấy có người bị ngạt khí, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu, hạn chế di chứng. Trong trường hợp ngạt khí do hỏa hoạn, nạn nhân cần tìm khăn ướt ấp ngay vào mũi để bảo vệ đường hô hấp trong khi tự tìm cách thoát ra hoặc chờ người đến cứu. Người đến cấp cứu nạn nhân cũng cần nhanh chóng gọi thêm người hỗ trợ, đề phòng bị ảnh hưởng khí độc. Quá trình tới viện nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải hà hơi thổi ngạt. + Cùng với những biểu hiện nhiễm độc CO do hỏa hoạn, nạn nhân có thể xuất hiện thêm các triệu chứng của tình trạng say nóng, vết thương bị phỏng, do đó cần đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy, nới lỏng quần áo, làm mát bằng quạt gió hoặc chườm khăn mát. Thực hiện sơ cứu các vết thương phỏng (nếu có) bằng cách sử dụng nước mát, sạch, dội nhẹ lên vết thương, chườm đá vùng bị phỏng và băng ép nơi tổn thương để chống thoát dịch. Sau đó nhanh chóng gọi điện thoại cấp cứu hoặc chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất ngay khi có thể Hoạt động 2 (Học sinh làm ở nhà): Xử lý thông tin và xây dựng sản phẩm để tuyên truyền. - HS thống nhất thông tin thu thập được từ đó sơ đồ hóa thông tin dưới dạng sơ đồ tư duy bằng cách vẽ sơ đồ có minh họa rõ ràng và sinh động. - HS lựa chọn loại hình sản phẩm tuyên truyền trên giấy Ao, roci hoặc trình bày trên PowerPoin hoặc videoclip. - Bố cục phải đảm bảo nội dung của chủ đề: + TCVL, TCHH của CO + Nguồn phát sinh khí CO Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 9 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9 + Cơ chế gây ngộ độc + Phòng và thoát hiểm khi ngộ độc khí CO + Cách giải độc khi bị ngộ độc khí CO - GV hỗ trợ cho nhóm hs của lớp để hoàn thành sản phẩm. Hoạt động 3 : Báo cáo sản phẩm: - Các nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp: + Từng nhóm trình bày sản phẩm trước tập thể lớp, thu thập các ý kiếm đánh giá, phản hồi về tính hiệu quả để hoàn thiện sản phẩm. + Yêu cầu báo cáo với thái độ trung thực thông qua các thông tin tìm kiếm được và tự tin thuyết trình trước đám đông. + Yêu cầu các nhóm tiến hành tuyên truyền trong khu dân cư 4.ĐÁNH GIÁ - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá(trang 50,51 sách hoạt động trải nghiệm sáng tạo lớp 8). -Học sinh ghi lại những tình huống phát sinh, kinh nghiệm rút ra và xây dựng ý tưởng mới nộp cho giáo viên. -GV nhận xét và trao thưởng( một bịch kẹo) cho nhóm trình bày hay nhất. 5. DẶN DÒ 2, 5SGK/91. 10 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_2829_nam_hoc_2020_2021_tran_manh_h.doc