Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 18+19: Nhôm - Sắt - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 18+19: Nhôm - Sắt - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 18+19: Nhôm - Sắt - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 18+19: Nhôm - Sắt - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày soạn: 14/12/2020
Ngày giảng: 16/12/2020 
 Tiết 29. Bài 18: NHÔM
 KHHH: Al, NTK: 27
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết tính chất vật lí của nhôm : 
- Biết tính chất hoá học của nhôm: Nhôm có tính chất hoá học của kim loại nói chung. 
Ngoài ra nhôm còn có pứ với dd kiềm giải phóng khí H2 ,nhôm và sắt không phản ứng 
HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội
- hương pháp sản xuất nhôm bằng cách điện phân nhôm oxit nóng chảy.
2.Kĩ năng:
- Biết dự đoán tính chất hoá học của nhôm, từ tính chất của kim loại nói chung và các 
kiến thức đã biết. 
-Viết được các PTHH biểu diễn tính chất hoá học của nhôm
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của hỗn hợp bột nhôm . tính khối lượng 
Nhôm tham gia phản ứng hoặc sản xuất được theo hiệu suất phản ứng. 
- Biết dự đoán tính chất hoá học của nhôm, từ tính chất của kim loại nói chung và các 
kiến thức đã biết 
- Dự đoán nhôm có phản ứng với dd kiềm không và dựa vào TN để kiểm tra dự đoán 
- Viết được các PTHH biểu diễn tính chất hoá học của nhôm(trừ phản ứng với kiềm)
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của nhôm trong hỗn hợp. 
3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1) Phòng học bộ môn Hóa – Sinh
2) Hoá chất: dd CuCl2, dd AgNO3, NaOH đặc, dây nhôm, dd H2SO4 loãng, bột nhôm, 
dd HCl
3) Ống nghiệm 3 4 cái, đèn cồn, diêm, bìa giấy, tranh, sơ đồ điện phân oxit nóng 
chảy
-, phiếu học tập.
III. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ
?Trình bày dãy hoạt động hoá học của một số kim loại và nêu ý nghĩa?
 3. Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 Hoạt động 1: Tính chất vật lí I. Tính chất vật lí
 - GV: giới thiệu qua Màu trắng bạc, có ánh kim, nhẹ(D= 
 2,7g/cm3), dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, nóng 
 chảy ở 6600C, dẻo..
 Hoạt động 2: Tính chất hoá học II. Tính chất hoá học
 - GV yêu cầu HS nhắc lại những tính chất 1. Nhôm có những tính chất hoá học 
 hoá học chung của kim loại của kim loại không? 
 - GV đặt vấn đề: a. Phản ứng của nhôm với phi kim
 ?Al là kim loại, các em hãy dự đoán tính * Phản ứng của nhôm với oxi
 o
 t
 chất hoá học của nhôm? 4Al + 3O2 2Al2O3
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
 - GV bổ sung: Ở điều kiện thường, Al * Phản ứng của nhôm với phi kim khác 
 o
 t
 phản ứng với O 2 không khí lớp Al2O3 2Al + 3Cl2 2AlCl3
 mỏng và rất bền vững bao bọc bên ngoài b.Phản ứng của nhôm với dd axit 
 Al, bảo vệ các đồ dùng bằng nhôm 2Al + 6HCl 2AlCl3 + 3H2
 -GV thông báo: Với các phi kim khác S, - Chú ý: Al không phản ứng với H 2SO4 
 Cl2 tạo thành muối Al2S3, AlCl3... đặc, nguội và HNO3 đặc, nguội
 ?Hãy viết phương trình hoá học? c.Phản ứng của nhôm với dd muối
 ?Qua 2 tính chất trên, em rút ra nhận xét 2Al + 3CuCl2 2AlCl3 + 3Cu 
 gì? Al + FeCl3 AlCl3 + Fe 
 -GV bổ sung và kết luận * Kết luận: Nhôm có những tính chất 
 - GV ĐVĐ: ?Ngoài những tính chất hoá hoá học của kim loại 
 học của kim loại, liệu nhôm có tính chất 2.Nhôm có những tính chất hoá học 
 hoá học nào khác nữa? nào khác?
 - GV làm thí nghiệm: Cho Al và Fe tác Nhận xét: Nhôm có phản ứng với dung 
 dụng với dung dịch NaOH dịch kiềm
 -GV lưu ý với HS khi sử dụng các đồ vật 
 bằng nhôm không đựng dd kiềm hoặc dd 
 nước vôi.
 4. Củng cố, đánh giá
- GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ 
- Yêu cầu HS làm bài tập: 
Bài tập: Cho 9 g hợp kim Al-Mg tác dụng hết với dung dịch HCl thấy có 10,08 lít khí 
H2 (đktc) bay ra.Xác định thành phần phần trăm theo khối lượng mỗi kim loại trong 
hợp kim.
 10,08
Giải: - Theo bài ra ta có: nH = = 0,45 (mol); 
 2 22,4
- Gọi số mol của Al trong hợp kim là x, số mol của Mg trong hợp kim là y.
- Phương trình phản ứng: 2Al + 6HCl  2AlCl3 + 3H2 (1)
 x 1,5x (mol)
 Mg + 2HCl  MgCl2 + H2 (2)
 y y (mol)
Ta có 1,5x + y = 0,45
 27x + 24y = 9 Giải ra ta được: x = 0,2 ; y = 0,15
 0,2.27 0,15.24
 % mAl = .100 = 60(%); %mMg = .100 = 40(%)
 9 9
 Hoặc %mMg = 100 – 60 = 40(%)
 5. Dặn dò BTVN: 1, 4, 5, 6 SGK
Ngày soạn: 14/12/2020
2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
Ngày giảng: 17/12/2020 
 Tiết 30. SẮT
 KHHH: Fe, NTK: 56
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết tính chất vật lí của sắt: 
- Biết tính chất hoá học của Sắt: Sắt có tính chất hoá học của kim loại nói chung. 
nhôm và sắt không phản ứng HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội
- Sắt thể hiện hoá trị II và III trong các hợp chất 
2.Kĩ năng:
- Biết dự đoán tính chất hoá học của sắt, từ tính chất của kim loại nói chung và các 
kiến thức đã biết. 
-Viết được các PTHH biểu diễn tính chất hoá học của sắt
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của hỗn hợp bột sắt. tính khối lượng sắt 
tham gia phản ứng hoặc sản xuất được theo hiệu suất phản ứng. 
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của nhôm trong hỗn hợp. 
3. Thái độ: GD lòng yêu thích môn học.
II. Phương pháp:
 - Thực hành thí nghiệm,quan sát,tư duy trừu tượng,phân tích tổng hợp
III. Chuẩn bị:
1) Phòng học bộ môn Hóa – Sinh
2) Hoá chất: dd CuCl2, dd AgNO3, , dd H2SO4 loãng, dd HCl, đinh sắt
3) Ống nghiệm 3 4 cái, đèn cồn, diêm, bìa giấy, tranh, sơ đồ điện phân oxit nóng 
chảy
-, phiếu học tập.
IV. Tiến trình bài giảng.
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ
?Trình bày tính chất hóa học của nhôm
 3. Bài mới
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 Hoạt động 1: Tính chất vật lí I. Tính chất vật lí
 - GV: giới thiệu qua Màu trắng xám, có ánh kim, dẫn nhiệt 
 tốt, dẻo, có tính nhiễm từ, là kim loại 
 3 0 0
 nặng, D= 7,86g/cm , t nc= 1539 C 
 Hoạt động 2: Tính chất hoá học II. Tính chất hoá học
 ?Hãy suy đoán sắt xem sắt có những tính 
 chất hoá học nào? 1.Tác dụng với phi kim
 - GV: yêu cầu HS viết các phương trình a. Tác dụng với oxi
 t o
 phản ứng đã biết 3Fe + 2O2  Fe3O4 
 -GV lưu ý thêm hoá trị của Fe trong b. Tác dung với clo
 Fe3O4 2Fe + 3Cl2 2FeCl3
 -GV bổ sung và kết luận -Kết luận: Sắt tác dụng nhiều với phi 
 -GV thông báo: Fe còn tác dụng với nhiều kim tạo thành oxit hoặc muối 
 phi kim khác ở nhiệt độ cao và yêu cầu 2.Tác dụng với dung dịch axit
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 9
 HS viết PTHH của Fe +S Fe + 2HCl FeCl2 + H2 
 ?Em rút ra kết luận gì về tính chất của Fe - Chú ý: Fe không tác dụng với H2SO4 
 với phi kim? đặc nguội, HNO3 đặc nguội 
 - GV: yêu cầu HS cho ví dụ về phản ứng 3. Tác dụng với dung dịch muối
 đã biết của sắt với dd axit Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu 
 -GV yêu cầu HS viết PTHH của Fe với - Nhận xét: Fe tác dụng với dd muối 
 H2SO4 đặc đun nóng của kim loại hoạt động yếu hơn tạo 
 -GV: Fe không tác dụng với H2SO4 đặc thành dd muối sắt và giải phóng kim 
 nguội, HNO3 đặc nguội nên người ta loại mới
 thường dùng bình Fe để chứa H2SO4 và Kết luận:Sắt có những tính chất hoá 
 HNO3 đặc nguội học của kim loại
 4. Củng cố, đánh giá
- GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ 
- Yêu cầu HS làm bài tập: 
5. Dặn dò BTVN: 1, 4, 5, 6 SGK/57, 58
4 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2020 - 2021

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_1819_nhom_sat_nam_hoc_2020_2021_tr.doc