Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 41+42: Điều chế ôxi, phản ứng phân huỷ - Bài thực hành số 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 41+42: Điều chế ôxi, phản ứng phân huỷ - Bài thực hành số 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 41+42: Điều chế ôxi, phản ứng phân huỷ - Bài thực hành số 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 Nội dung tiết 41. Ngày giảng 01/02/2021 Tiết 41: ĐIỀU CHẾ Ô XI, PHẢN ỨNG PHÂN HUỶ I. CHUẨN BỊ: 1. GV: Chuẩn bị thí nghiệm điều chế ô xi từ cách thu đẩy K2 và đầy nước. - Dụng cụ: - Giá sắt, ống nghiệm, ống dẫn kí. - Đèn cồn, diêm, chậu thuỷ tinh. - Lọ thuỷ tinh có nút nsám (2 chiếc) - Bông. - Hoá chất: KMnO4. 2. HS: Chuẩn bị bài mới. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 2.1. Nêu định gnhĩa ô xít? Phân loại? Cho ví dụ: 2.2. Chữa bài tập 4 (SGK). + Những chất thuộc loại ô xít Bazơ: Fe2O3, CuO, CaO + Những chất thuộc loại ô xít axít: SO3; N2O5; CO2. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG *.Hoạt động1: I. Điều chế khí oxi trong phòng thí MT: Biết nguyên liệu dùng để điều chế ôxi nghiệm: trong phòng thí nghiệm. Biết cách thu khí ôxi. * Nguyên liệu: PP: Nêu giải quyết vấn đề - Hợp chất giàu oxi. NL: Tự học, quan sát,phân tích - Dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao: KMnO4, KClO3. - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: Những 1. Thí nghiệm: chất như thế nào có thể được dùng làm nguyên liệu để điều chế oxi trong PTN. ? Hãy kể tên những chất mà trong thành phần có nguyên tố oxi. Trong những chất trên những t 0 chất nào kém bền và dễ bị phân huỷ. 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2. - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. t 0 2KClO 2KCl + 3O . - GV giới thiệu nguyên liệu, sản lượng và gí 3 2 thành và cách điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm. * Cách thu khí oxi: * GV làm thí nghiệm: Điều chế khí o xi bằng + Bằng cách đẩy không khí. cách đun nóng KMnO và KClO có chất xúc 4 3 + Bằng cách đẩy nước. tác là MnO2. - Gọi 1 HS viết PTPƯ. ? Biết khí o xi nặng hơn không khí và tan ít 2. Kết luận: Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 trong nước, có thể thu khí oxi bằng những cách Trong PTN, khí oxi được điều chế bằng nào. cách đun nóng những hợp chất giàu oxi - HS quan sát GV thu khí oxi bằng cách đẩy và dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao như không khí và đẩy nước. KMnO4 và KClO3. - HS rút ra kết luận. * Hoạt động 2. II. Sản xuất khí o xi trong công - GV giới thiệu nguyên liệu, sản lượng và giá nghiệp: thành sản xuất khí oxi trong CN. Hướng dẫn học sinh tự đọc bài * Hoạt động 3. III. Phản ứng phân huỷ: MT: Hiểu được khái niệm phản ứng phân hủy. VD: t 0 Viết được phản ứng phân hủy minh họa. 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2. PP: Hoạt động nhóm, nêu giải quyết vấn đề t 0 2KClO 2KCl + 3O . NL: Hợp tác, tư duy 3 2 2H O DP 2H + O - GV cho HS nhận xét các PƯHH có trong bài 2 2 2 * Định nghĩa: Phản ứng phân huỷ là và điền vào chổ còn trống. phản ứng hoá học trong đó một chất sinh - GV thông báo: Những PƯHH trên đây thuộc ra hai hay nhiều chất mới. loại phản ứng phân huỷ ? Vậy phản ứng phân huỷ là gì. Số chất Số chất sản * Hãy so sánh phản ứng hoá hợp và phản ứng phản ứng phẩm phân huỷ và điền vào bảng sau: PƯHH 2(or nhiều) 1 Số chất phản Số chất sản ứng phẩm PƯPH 1 2(or nhiều) PƯHH PƯPH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: CHỦ ĐỀ OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG A Mục tiêu: - Hướng dẫn học sinh hoạt động để hiểu được: + Tính chất vật lý, tính chất hóa học của oxi + Hiểu được vai trò của oxi trong cuộc sống cũng như trong công nghiệp. - HS vận dụng được các kiến thức về tính chất vật lý, hóa học của oxi ... để điều chế oxi và làm thí nghiệm minh họa một số tính chất hóa học của oxi. B. Thiết bị và vật tư: - Sgk Hóa học 8 - Giấy khổ A4, A0, bút viết - Máy tính có kết nối intenet, máy quay phim - Hóa chất: Thuốc tím, nước oxi già, than củi, nến, ống nhiệm, kẹp gõ, đèn cồn - Chuẩn bị các đoạn phim tài liệu, phóng sự về vai trò của oxi đối với sự cháy và sự sống. - Xây dựng tài liệu, phiếu hướng dẫn, đánh giá và tổng kết dự án C. Hình thức hoạt động: - GV chia lớp thành 6 nhóm. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 - Phân công nhóm trưởng. - Tìm kiếm thông tin: + GV phát phiếu thu thập thông tin và MAU-CN cho HS trước khi học Bài 24: Tính chất của oxi. + GV yêu cầu cá nhân HS tự đọc (ở nhà) và điền thông tin vào phiếu. + Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên lựa chọ một nội dung trong các từ khóa “Tính chất hóa học của oxi” ”Vai trò của oxi với sự sống và sự cháy” “Ứng dụng của oxi”... + HS tìm kiếm ở nhà hoặc thư viện của trường các hình ảnh, vdeo hoặc bài viết liên quan. + GV giám sát việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên và hỗ trợ HS khi cần thiết. HS vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các nhánh chính: Tính chất vật lý, tính chất hóa học của oxi. Vai trò của oxi; Sư cháy; vai trò và hậu quả của sự cháy ngoài kiểm soát của con người... kèm theo các thí nhiệm minh họa. - Xây dựng ý tưởng sản phẩm: E . Các mẫu phiếu: * Họ và tên nhóm: * Công việc được giao * Thời gian bắt đầu .................Thời gian kết thúc.............. * Nội dung báo cáo( có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng) D. Hoàn thiện báo cáo 4. Luyện tập * BT: Cân bằng các PƯHH sau và cho biết phản ứng nào là PƯPH, PƯHH. t 0 a. FeCl2 + Cl2 FeCl3. t 0 b. KNO3 KNO2 + O2. t 0 c. Fe(OH)3 Fe2O3 + H2O. 5. Hướng dẫn về nhà - Đọc phần ghi nhớ, học theo bài ghi. Tiến hành TNST - Bài tập: 1, 3, 4, 5, 6 (Sgk- 94). Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 Nội dung tiết 42. Ngày giảng 03/02/2021 Tiết 42: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4 I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: Chuẩn bị làm 2 thí nghiệm. + TN1: Điều chế và thu khí ôxi. + TN2: Đốt (p)3 trong không khí và trong ôxi Dụng cụ: + Đèn cồn, 1 chiếc + Ống nghiệm (có nút cao su và ống dẫn khí) + Lọ nứt nhám: 2 chiếc + Muối sắt, chậu thuỷ tinh để nước + Hoá chất: KMnO4, bột lưu huỳnh, nước. 2. HS: Chuẩn bị bản tường trình dạng trống. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra Để điều chế oxi trong phòng thí nghiệm người ta sử dụng những hoá chất nào, phương pháp nào dùng để điều chế oxi trong PTN, thực hiện các PƯHH của o xi với một số đơn chất khác ra sao. Nội dung bài học ngày hôm nay giúp chúng ta cũng cố những kiến thức đã học, đồng thời rèn luyện kĩ năng thao tác thí nghiệm. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG *.Hoạt động1: I. Tiến hành thí nghiệm: - GV kiểm tra các dụng cụ, hoá chất; kiểm tra các kiến thức có liên quan đến bài thực hành. ? Nêu phương pháp điều chế và cách thu khí oxi trong PTN. ? Nhắc lại TCHH của oxi. *.Hoạt động 2: 1. Thí nghiệm 1: MT: Biết lắp ráp, điều chế và thu được khí O2. PP: Thí nghiệm thực hành NL: Tự học, giao tiếp, hợp tác * Điều chế và thu khí oxi. - GV hướng dẫn học sinh kĩ thuật lắp ráp dụng cụ và tiến hành thí nghiệm như hình 4.6 họăc hình 4.8 Sgk. + HS: VD: + Cách cho hoá chất KMnO4 vào ô/n. - Phân huỷ hợp chất giàu o xi và không + Cách đậy và xoay nút cao su ( có ống dẫn khí xuyên bền bỡi nhiệt như KMnO4, KClO3. qua) vào ô/n sao cho chặt, kín. - Cách thu khí oxi: + Cách dùng đèn cồn đun nóng phần ống nghiệm có + Bằng cách đẩy nước. chứa hoá chất. + Bằng cách đẩy không khí. + Cách đưa que đóm có than hồng vào miệng ống nghiệm để nhận ra khí oxi. - Yêu cầu HS ghi ngay nhận xét hiện tượng TN và viết Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 4 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 PTHH vào bản tường trình. - Yêu cầu HS giải thích dựa vào TCVL nào của oxi mà có 2 cách thu khí khác nhau. *.Hoạt động3: 2. Thí nghiệm 2: MT: Làm được thí nghiệm chứng tỏ S cháy trong không khí và O2 PP: Thí nghiệm thực hành * Đốt cháy S trong không khí và trong NL: Tự học, ngôn ngữ khí oxi. PC: Chăm học chăm làm - HS chuẩn bị dụng cụ như hình 4.1 Sgk. + HS: - GV hướng dẫn: Lấy một đũa thuỷ tinh đã được đốt - S cháy trong không khí với ngọn lữa nóng cho chạm vào một cục nhỏ hay bột S. S nóng mà xanh mờ. chảy bám ngay vào đũa thuỷ tinh. - S cháy trong khí oxi với ngọn lữa sáng - Yêu cầu HS nhận xét và viết PTPƯ. rực hơn. II. Tường trình: - GV hướng dẫn cách viết bản tường trình theo mẫu sau. Cách Giải thích TT Tên thí nghiệm Mục đích TN tiến Hiện tượng Viết PTPƯ hành 1 ......... ........... ........... ........... ........... 2 4. Luyện tập - Nhắc lại nguyên liệu, cách điều chế và thu khí oxi, TCHH của oxi. 5. Hướng dẫn về nhà - Ôn tập các kiến thức cơ bản trong chương, chuẩn bị giờ sau luyện tập. - Làm các bài tập phần luyện tập Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 5
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_4142_dieu_che_oxi_phan_ung_phan_h.doc