Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 Ngày soạn: 16/01/2021 CHỦ ĐỀ OXI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được các kiến thức :Trong ĐK thường về nhiệt độ và áp suất, oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Khí o xi là một đơn chất rất hoạt động, dễ dàng tham gia phản ứng hoá học với nhiều kim loại, phi kim, oxi có hoá trị II. - Học sinh viết được PTPƯ của oxi với P, S. - Nhận biết được khí o xi, biết cách sử dụng đèn cồn và cách đốt một chất trong oxi. - Học sinh nắm được một số TCHH của oxi. - Cách điều chế oxi trong phòng TN và trong CN. - HS hiểu được khái niệm sự ô xi hoá, phản ứng hoá hợp và phản ứng toả nhiệt. - Biết ứng dụng của ô xi - HS nắm được khái niệm sự ô xít, sự phân loại ô xít và cách gọi tên ô xít. - Nắm được kỹ năng lập CTHH của ô xít - HS biết phương pháp điều chế ôxi, cách thu khí O 2 trong phòng thí nghiệm và cách sản xuất ôxi trong công nghiệp. - Nắm được khái niệm phản ứng phân huỷ và dẫn ra được ví dụ minh hoạ. - HS biết được không khí là hỗn hợp nhiều chất khí thành phần của không khí theo thể tích gồm: 78%N2, 21%O2, 1% các khí khác. - HS nắm được sự cháy và sự ô xi hoá. - Biết và hiểu điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy. - HS biết cách điều chế và thu khí ôxi trong phòng thí nghiệm. - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm; điều chế ôxi, thu ôxi, ôxi tác dụng với một số đơn chất (Ví dụ s, c...) 2. Kỹ năng: Quan sát thí nghiệm. - Rèn luyện kĩ năng lập PTPƯ của oxi với một số đơn chất và một số hợp chất khác. - Rèn luyện kỹ năng viết phương trình phản ứng - Rèn luyện kỹ năng lập phương trình hoá học. - Tiếp tục rèn luyện cách giải các bài toán theo PTHH. - Rèn kỹ năng lập PTHH và CTHH Rèn kỹ năng quan sát, phân tích làm TN 3. Giáo dục: - Giáo dục ý thức ẩn thận yêu thích bộ môn - Giúp HS hứng thú học tập bộ môn. - Giáo dục ý thức giữ gìn không khí tránh ô nhiễm và phòng chống cháy. Nội dung tiết 37. Ngày giảng 18/01/2021 TÍNH CHẤT CỦA OXI (Tiết 1) I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: + Dụng cụ: Bình thuỷ tinh, đèn cồn, muôi sắt, diêm. + Hoá chất: Khí oxi nguyên chất, S. 2. HS: Chuẩn bị trước bài học. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Khi học 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 - Yêu cầu HS nêu những gì biết được về khí - KHHH: O. oxi ( như: KHHH, CTHH, NTK, PTK). - CTHH : O2. - GV cung cấp thêm thông tin về oxi. - NTK : 16. *. Hoạt động 1: - PTK : 32. MT: Biết được tính chất vật lí của oxi I. Tính chất vật lí: PP: Trực quan, vấn đáp NL: Tự học, quan sát - GV cho HS quan sát lọ thuỷ tinh có chứa khí oxi, yêu cầu HS nhận xét về: Màu sắc, - Chất khí, không màu, không mùi, ít tan mùi, trạng thái và tính tan trong nước. trong nước, nặng hơn không khí. Hoá lỏng ở - Yêu cầu HS tính tỉ khối của oxi đối với -183 độ C. không khí. - GV bổ sung. *. Hoạt động 2: II. Tính chất hoá học: MT: Hiểu được oxi là phi kim tác dụng 1. Tác dụng với phi kim: được với S tỏa nhiệt a. Với lưu huỳnh: * GV làm thí nghiệm: Đưa muôi sắt có chứa - PTHH: t 0 bột S vào ngọn lửa đèn cồn. Sau đó đưa S S + O2 SO2 đang cháy vào lọ thuỷ tinh có chứa khí oxi. - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng. (Lưu huỳnh đioxit) ? So sánh các hiện tượng S cháy trong b. Với photpho: không khí và trong oxi. - GV: Chất khí đó là lưu huỳnh đioxit: SO2 - PTHH: 0 ( còn gọi là khí Sunfurơ). 4P + 5O t 2P O - Gọi 1 HS viết PTPƯ. 2 2 5 * GV trình chiếu TN: Đốt P đỏ trong không (Điphotpho pentaoxit) khí và trong khí oxi. - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng. ? So sánh các hiện tượng P cháy trong không khí và trong oxi. - GV giới thiệu: Bột đó là Điphotpho pentao xit P2O5 tan được trong nước. - Gọi 1 HS lên bảng viết PTPƯ. 4.. Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài tập sau: * Bài tập: Đốt cháy S trong bình chứa khí O 2. Sau phản ứng người ta thu được 4,48 lít khí SO2. Biết các khí ở đktc. Tính khối lượng S đã cháy. Dành cho HS Khá - Giỏi Câu 1: Đốt cháy 6,2g P trong bình chứa 6,72 l khí oxi ( ở đktc) tạo thành P2O5. a. Chất nào còn dư, và dư bao nhiêu? b. Khối lượng chất tạo thành là bao nhiêu? Câu 2 - Tại sao khi có nhiệt độ ga lại cháy? Khi cháy tạo ra chất gì Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 Nội dung tiết 38. Ngày giảng 21/01/2021 TÍNH CHẤT CỦA OXI (Tiếp theo) I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: + Dụng cụ: Đèn cồn, môi sắt, diêm. + Hoá chất: Khí oxi nguyên chất, dây sắt. 2. HS: Xem kĩ phần còn lại của bài. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tính chất của oxi đã học, HS làm bài tập 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * .Hoạt động1: 2. Tác dụng với kim loại: * GV làm thí nghiệm: Lấy một đoạn dây sắt cuốn hình lò xo đưa vào bình chứa khí oxi. ? Có dấu hiệu của PƯHH không. * Quấn vào đầu dây sắt một mẫu than gỗ, đốt cho than và dây sắt nóng đỏ rồi đưa vào bình chứa khí oxi. - HS quan sát và nhận xét. - PTHH: t 0 - GV: Các hạt nhỏ màu nâu đó là oxit sắt từ: 3Fe + 2O2 2Fe3O4 Fe3O4. (r) (k) (r) - Yêu cầu HS viết PTPƯ. (Oxit sắt từ) - GV giới thiệu: O xi còn tác dụng với các chất như: Xenlulozơ, metan, butan... 2. Hoạt động 2: * GV : Khí metan có trong khí bùn ao, phản 3. Tác dụng với hợp chất: ứng cháy của metan trong không khí tạo thành - PTHH: 0 khí cacbonic, nước, đồng thời toả nhiều nhiệt. CH + 2O t CO + 2H O - Gọi 1 HS viết PTPƯ. 4 2 2 2 (k) (k) (k) (h) - Từ những TCHH của khí oxi hãy rút ra kết * Kết luận: Khí o xi là một đơn chất phi luận về đơn chất oxi. kim rất hoạt động, đặc biệt ở nhiệt độ cao, dễ dàng tham gia PƯHH với nhiều phi kim, kim loại và hợp chất. Trong các hợp chất oxi có hoá trị II. 4. Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài tập sau: * Bài tập: Khi đốt quặng kẽm sunfua ZnS, chất này tác dụng với oxi tạo thành ZnO và khí SO2. Nếu cho 19,4g ZnS tác dụng với 8,96 lít khí o xi thì khí SO 2 sinh ra có thể tích là bao nhiêu? A. 8,96 lít. B. 4,48 lít. C. 5,4 lít. D. 4,4 lít. D. Vận dụng * Bài tập: Đốt cháy hết 3,2 g khí metan trong không khí sinh ra khí cacbonic và nước. a. Viết PTPƯ. b. Tính thể tích khí o xi ( ở đktc) c. Tính khối lượng khí cacbonic tạo thành. Dành cho HS khá - Giỏi * Tìm hiểu cách giải bài tập 5 và xem oxi có ứng dụng gì trong đời sống t 0 PTHH: C + O2 CO2 1mol 1mol Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 0,75mol ? t 0 S + O2 SO2 1mol 1mol 0,75mol ? 0,5 - Khối lượng của 0,5% S trong 24g than đá: m 24.000 120g. S 100 1,5 - ..........................1,5% tạp chất..................: m 24.000 360g. t / c 100 Vậy khối lượng của C trong 24kg than đá là: 24.000 – ( 120 + 360) = 23.520g. Số mol của các chất trong than đá số mol và thể tích CO2, SO2. 120 n 3,75 mol n 3,75 mol V 3,75 .22 ,4 84 (l ). S SO 2 SO 2 32 23 .520 n 196 mol n 196 mol V 196 .22 ,4 4390 ,4 (l ). C 12 CO 2 CO 2 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 4
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_8_chu_de_oxi_tinh_chat_cua_oxi_nam_hoc_2.doc