Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi. Tính chất của oxi - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 16/01/2021
 CHỦ ĐỀ OXI
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: 
 - Học sinh nắm được các kiến thức :Trong ĐK thường về nhiệt độ và áp suất, oxi là chất 
khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí.
Khí o xi là một đơn chất rất hoạt động, dễ dàng tham gia phản ứng hoá học với nhiều kim 
loại, phi kim, oxi có hoá trị II.
- Học sinh viết được PTPƯ của oxi với P, S.
- Nhận biết được khí o xi, biết cách sử dụng đèn cồn và cách đốt một chất trong oxi.
- Học sinh nắm được một số TCHH của oxi.
- Cách điều chế oxi trong phòng TN và trong CN.
- HS hiểu được khái niệm sự ô xi hoá, phản ứng hoá hợp và phản ứng toả nhiệt.
- Biết ứng dụng của ô xi
- HS nắm được khái niệm sự ô xít, sự phân loại ô xít và cách gọi tên ô xít.
- Nắm được kỹ năng lập CTHH của ô xít
- HS biết phương pháp điều chế ôxi, cách thu khí O 2 trong phòng thí nghiệm và cách sản 
xuất ôxi trong công nghiệp.
- Nắm được khái niệm phản ứng phân huỷ và dẫn ra được ví dụ minh hoạ.
- HS biết được không khí là hỗn hợp nhiều chất khí thành phần của không khí theo thể tích 
gồm: 78%N2, 21%O2, 1% các khí khác.
- HS nắm được sự cháy và sự ô xi hoá.
- Biết và hiểu điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy.
- HS biết cách điều chế và thu khí ôxi trong phòng thí nghiệm.
- Rèn kỹ năng làm thí nghiệm; điều chế ôxi, thu ôxi, ôxi tác dụng với một số đơn chất (Ví dụ 
s, c...)
2. Kỹ năng: Quan sát thí nghiệm.
 - Rèn luyện kĩ năng lập PTPƯ của oxi với một số đơn chất và một số hợp chất khác.
 - Rèn luyện kỹ năng viết phương trình phản ứng
- Rèn luyện kỹ năng lập phương trình hoá học. 
- Tiếp tục rèn luyện cách giải các bài toán theo PTHH.
- Rèn kỹ năng lập PTHH và CTHH 
 Rèn kỹ năng quan sát, phân tích làm TN 
3. Giáo dục: 
- Giáo dục ý thức ẩn thận yêu thích bộ môn 
- Giúp HS hứng thú học tập bộ môn.
- Giáo dục ý thức giữ gìn không khí tránh ô nhiễm và phòng chống cháy.
 Nội dung tiết 37. Ngày giảng 18/01/2021
 TÍNH CHẤT CỦA OXI 
 (Tiết 1)
I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
 1. GV: + Dụng cụ: Bình thuỷ tinh, đèn cồn, muôi sắt, diêm.
 + Hoá chất: Khí oxi nguyên chất, S.
 2. HS: Chuẩn bị trước bài học.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định: 
 2. Kiểm tra bài cũ: Khi học
 3. Bài mới
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 - Yêu cầu HS nêu những gì biết được về khí - KHHH: O.
 oxi ( như: KHHH, CTHH, NTK, PTK). - CTHH : O2.
 - GV cung cấp thêm thông tin về oxi. - NTK : 16.
 *. Hoạt động 1: - PTK : 32.
 MT: Biết được tính chất vật lí của oxi I. Tính chất vật lí:
 PP: Trực quan, vấn đáp
 NL: Tự học, quan sát
 - GV cho HS quan sát lọ thuỷ tinh có chứa 
 khí oxi, yêu cầu HS nhận xét về: Màu sắc, - Chất khí, không màu, không mùi, ít tan 
 mùi, trạng thái và tính tan trong nước. trong nước, nặng hơn không khí. Hoá lỏng ở 
 - Yêu cầu HS tính tỉ khối của oxi đối với -183 độ C.
 không khí. 
 - GV bổ sung.
 *. Hoạt động 2: II. Tính chất hoá học:
 MT: Hiểu được oxi là phi kim tác dụng 1. Tác dụng với phi kim: 
 được với S tỏa nhiệt a. Với lưu huỳnh:
 * GV làm thí nghiệm: Đưa muôi sắt có chứa - PTHH:
 t 0
 bột S vào ngọn lửa đèn cồn. Sau đó đưa S S + O2  SO2 
 đang cháy vào lọ thuỷ tinh có chứa khí oxi. 
 - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng. (Lưu huỳnh đioxit)
 ? So sánh các hiện tượng S cháy trong b. Với photpho:
 không khí và trong oxi.
 - GV: Chất khí đó là lưu huỳnh đioxit: SO2 - PTHH:
 0
 ( còn gọi là khí Sunfurơ). 4P + 5O t 2P O
 - Gọi 1 HS viết PTPƯ. 2 2 5 
 * GV trình chiếu TN: Đốt P đỏ trong không (Điphotpho pentaoxit)
 khí và trong khí oxi.
 - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng.
 ? So sánh các hiện tượng P cháy trong 
 không khí và trong oxi.
 - GV giới thiệu: Bột đó là Điphotpho pentao 
 xit P2O5 tan được trong nước.
 - Gọi 1 HS lên bảng viết PTPƯ.
4.. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bài tập sau:
* Bài tập: Đốt cháy S trong bình chứa khí O 2. Sau phản ứng người ta thu được 4,48 lít khí 
SO2. Biết các khí ở đktc. Tính khối lượng S đã cháy.
 Dành cho HS Khá - Giỏi
Câu 1: Đốt cháy 6,2g P trong bình chứa 6,72 l khí oxi ( ở đktc) tạo thành P2O5.
 a. Chất nào còn dư, và dư bao nhiêu?
 b. Khối lượng chất tạo thành là bao nhiêu?
Câu 2 - Tại sao khi có nhiệt độ ga lại cháy? Khi cháy tạo ra chất gì
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 Nội dung tiết 38. Ngày giảng 21/01/2021
 TÍNH CHẤT CỦA OXI (Tiếp theo)
I. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
 1. GV: + Dụng cụ: Đèn cồn, môi sắt, diêm.
 + Hoá chất: Khí oxi nguyên chất, dây sắt.
 2. HS: Xem kĩ phần còn lại của bài.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định: 
 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tính chất của oxi đã học, HS làm bài tập
 3. Bài mới
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
 * .Hoạt động1: 2. Tác dụng với kim loại: 
 * GV làm thí nghiệm: Lấy một đoạn dây sắt 
 cuốn hình lò xo đưa vào bình chứa khí oxi.
 ? Có dấu hiệu của PƯHH không.
 * Quấn vào đầu dây sắt một mẫu than gỗ, đốt 
 cho than và dây sắt nóng đỏ rồi đưa vào bình 
 chứa khí oxi.
 - HS quan sát và nhận xét. - PTHH:
 t 0
 - GV: Các hạt nhỏ màu nâu đó là oxit sắt từ: 3Fe + 2O2  2Fe3O4
 Fe3O4. (r) (k) (r) 
 - Yêu cầu HS viết PTPƯ. (Oxit sắt từ)
 - GV giới thiệu: O xi còn tác dụng với các chất 
 như: Xenlulozơ, metan, butan...
 2. Hoạt động 2:
 * GV : Khí metan có trong khí bùn ao, phản 3. Tác dụng với hợp chất:
 ứng cháy của metan trong không khí tạo thành - PTHH:
 0
 khí cacbonic, nước, đồng thời toả nhiều nhiệt. CH + 2O t CO + 2H O
 - Gọi 1 HS viết PTPƯ. 4 2 2 2 
 (k) (k) (k) (h)
 - Từ những TCHH của khí oxi hãy rút ra kết * Kết luận: Khí o xi là một đơn chất phi 
 luận về đơn chất oxi. kim rất hoạt động, đặc biệt ở nhiệt độ 
 cao, dễ dàng tham gia PƯHH với nhiều 
 phi kim, kim loại và hợp chất. Trong các 
 hợp chất oxi có hoá trị II.
4. Luyện tập
 - Yêu cầu HS làm bài tập sau:
 * Bài tập: Khi đốt quặng kẽm sunfua ZnS, chất này tác dụng với oxi tạo thành ZnO và 
khí SO2. Nếu cho 19,4g ZnS tác dụng với 8,96 lít khí o xi thì khí SO 2 sinh ra có thể tích là 
bao nhiêu?
 A. 8,96 lít. B. 4,48 lít.
 C. 5,4 lít. D. 4,4 lít.
 D. Vận dụng
 * Bài tập: Đốt cháy hết 3,2 g khí metan trong không khí sinh ra khí cacbonic và nước.
 a. Viết PTPƯ.
 b. Tính thể tích khí o xi ( ở đktc) 
 c. Tính khối lượng khí cacbonic tạo thành.
 Dành cho HS khá - Giỏi
* Tìm hiểu cách giải bài tập 5 và xem oxi có ứng dụng gì trong đời sống
 t 0
 PTHH: C + O2  CO2 
 1mol 1mol
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 0,75mol ?
 t 0
 S + O2  SO2 
 1mol 1mol
 0,75mol ?
 0,5
 - Khối lượng của 0,5% S trong 24g than đá: m 24.000 120g.
 S 100
 1,5
 - ..........................1,5% tạp chất..................: m 24.000 360g.
 t / c 100
 Vậy khối lượng của C trong 24kg than đá là: 24.000 – ( 120 + 360) = 23.520g.
 Số mol của các chất trong than đá số mol và thể tích CO2, SO2.
 120
 n 3,75 mol n 3,75 mol V 3,75 .22 ,4 84 (l ).
 S SO 2 SO 2
 32
 23 .520
 n 196 mol n 196 mol V 196 .22 ,4 4390 ,4 (l ).
 C 12 CO 2 CO 2
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_8_chu_de_oxi_tinh_chat_cua_oxi_nam_hoc_2.doc