Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 Ngày soạn: 21/02/2021 Ngày giảng: / /2021 GIÁO ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO tiết TRIỂN KHAI TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ : OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức -Điều chế thành công oxi trong phòng thí nghiệm từ thuốc tím KMnO 4 và nước oxi già H2O2 . - Thử thành công tính chất hóa học của oxi ; sự cháy của một số chất trong không khí và trong oxi. 1.2. Kĩ năng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm 1.3. Thái độ - Giáo dục ý thức hoạt động nhóm, yêu thiên nhiên 2. CHUẨN BỊ 2.1. GV:Máy tính ,máy chiếu 2.2. HS: - Giấy Ao, A4, bút viết (theo nhóm), sgk hóa 8 - Hóa chất : thuốc tím, nước oxi già, than củi, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn 3. TỔ CHỨ-C CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1. Ổn định lớp. 1P - Kiểm tra sĩ số 3.2. KTBC : 3.3. Tiến trình dạy học. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm kiếm thông tin Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK -> Bài 24 đến bài 28 từ trang 81 - 98sgk hóa 8 hoàn thiện mẫu thu thập thông tin - Yêu cầu từng học sinh tự đọc và điền vào phiếu đọc về tính chất hóa học của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi . -Lựa chọn và chia nhóm thực hiện dự án.Yêu cầu các nhóm lập kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ. - HS tự thu nhận thông tin sgk , kết hợp với những hiểu biết thực tế -> rút ra nhận xét HOẠT ĐỘNG 2 : Xử lý thông tin Hoạt động của GV và HS Nội dung -Cả nhóm thống nhất về những thông tin kiến thức đã thu thập - Sơ đồ tư duy trình được. bày trên giấy A0. -Vẽ sơ đồ tư duy từ những thông tin kiến thức đã được tổng hợp - Sơ đồ phải thể hiện được các nhánh chính : tính chất hóa học Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi .kèm các thí nghiệm minh họa. - HS: phân chia nhóm để chuẩn bị làm việc theo nhóm ,hoàn thành các phiếu ,viết kết quả trên giấy A0 HOẠT ĐỘNG 3 :Hoàn thành sản phẩm giai đoạn 1 Hoạt động của GV và HS Nội dung Cho HS thảo luận, tiến hành làm việc - HS trình bày những hóa chất và dụng cụ cần thiết,cách tiến hành thí nghiệm được phân công vào giấy A4. - Các thí nghiệm cần thực hiện : + Điều chế oxi từ thuốc tím +Điều chế oxi từ nước oxi già +Thí nghiệm về khả năng cháy của than trong không khí và trong oxi. + Thí nghiệm về khả năng cháy của nến trong không khí và trong oxi. - HS tiến hành làm thí nghiệm - Các nhóm xây dựng,chế tạo,thực hiện báo cáo tại nhà. 4. Hướng dẫn hoàn thành sản phẩm giai đoạn 2 các nhóm về nhà. - Hoàn thành bài báo cáo; sản phẩm báo cáo hướng tới mục tiêu là phổ biến cho mọi người biết được vai trò và ý nghĩa quan trọng của oxi với đời sống từ đó có ý thức bảo vệ môi trường không không khí,có những biện pháp phòng cháy chữa cháy thể hiện trên bản đồ tư duy tờ A0 GIÁO ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Tiết BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ :OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức - tính chất hóa học của oxi ; sự cháy của một số chất trong không khí và trong oxi. -Điều chế thành công oxi trong phòng thí nghiệm từ thuốc tím KMnO 4 và nước oxi già H2O2 . 1.2. Kĩ năng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm 1.3. Thái độ - Giáo dục ý thức hoạt động nhóm, yêu thiên nhiên 2. CHUẨN BỊ 2.1. GV:Máy tính ,máy chiếu 2.2. HS: - Giấy Ao, A4, bút viết (theo nhóm), sgk hóa 8 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 3.2. KTBC : 3.3. Tiến trình dạy học. HOẠT ĐỘNG 1: Thiết kế bản trình bày báo cáo sản phẩm Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS thiết kế bản trình bày báo cáo sản phẩm Bước 1: Thống nhất lựa chon 1 loại hình báo cáo Bước 2: Thống nhất cấu trúc nội dung báo cáo gồm nội + Sơ đồ tư duy dung sau : + Sơ đồ tư duy HOẠT ĐỘNG 2 : Nhận xét, đánh giá sản phẩm và trao đổi về hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung GV cùng HS phân loại đánh giá theo xếp hạng các nhóm thực hiện dự án. Bản đồ + Viết tư duy được phương trình phản ứng hóa học +Quá trình hoạt động cá nhân,của nhóm. +Cảm nhận của cá nhân về ý - Tiêu chí đánh giá: nghĩa của + Viết được phương trình phản ứng hóa học hoạt +Quá trình hoạt động cá nhân,của nhóm. động trải nghiệm +Cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong sáng tạo chủ đề với bản thân. trong chủ - Gv thu thập các ý kiến phản hồi tính hiệu quả của sản phẩm để hoàn thiện đề với sản phẩm. bản than PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG Họ và tên thành viên Mức độ đóng góp Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 4.1. Tổng kết. 4.2. Hướng dẫn tự học. - Chuẩn bị trước bài luyện tập 5. Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 4
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_8_chu_de_oxi_su_chay_va_su_song_nam_hoc.doc