Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

doc 4 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng

Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Oxi – sự cháy và sự sống - Năm học 2020-2021 - Trần Mạnh Hùng
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
Ngày soạn: 21/02/2021
Ngày giảng: / /2021
 GIÁO ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO 
 tiết TRIỂN KHAI TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO 
 CHỦ ĐỀ : OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức
-Điều chế thành công oxi trong phòng thí nghiệm từ thuốc tím KMnO 4 và nước oxi 
già H2O2 .
- Thử thành công tính chất hóa học của oxi ; sự cháy của một số chất trong không khí 
và trong oxi.
1.2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
1.3. Thái độ
- Giáo dục ý thức hoạt động nhóm, yêu thiên nhiên
2. CHUẨN BỊ
2.1. GV:Máy tính ,máy chiếu
2.2. HS:
- Giấy Ao, A4, bút viết (theo nhóm), sgk hóa 8
- Hóa chất : thuốc tím, nước oxi già, than củi, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn
3. TỔ CHỨ-C CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3.1. Ổn định lớp. 1P
- Kiểm tra sĩ số
3.2. KTBC :
3.3. Tiến trình dạy học.
 HOẠT ĐỘNG 1: Tìm kiếm thông tin
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK -> Bài 24 đến bài 
28 từ trang 81 - 98sgk hóa 8 hoàn thiện mẫu thu thập 
thông tin 
- Yêu cầu từng học sinh tự đọc và điền vào phiếu đọc về 
tính chất hóa học của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự 
cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi .
-Lựa chọn và chia nhóm thực hiện dự án.Yêu cầu các 
nhóm lập kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ.
- HS tự thu nhận thông tin sgk , kết hợp với những hiểu 
biết thực tế -> rút ra nhận xét
 HOẠT ĐỘNG 2 : Xử lý thông tin 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
-Cả nhóm thống nhất về những thông tin kiến thức đã thu thập - Sơ đồ tư duy trình 
được. bày trên giấy A0.
-Vẽ sơ đồ tư duy từ những thông tin kiến thức đã được tổng 
hợp
- Sơ đồ phải thể hiện được các nhánh chính : tính chất hóa học 
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 1 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, 
điều chế oxi .kèm các thí nghiệm minh họa.
- HS: phân chia nhóm để chuẩn bị làm việc theo nhóm ,hoàn 
thành các phiếu ,viết kết quả trên giấy A0
 HOẠT ĐỘNG 3 :Hoàn thành sản phẩm giai đoạn 1 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
Cho HS thảo luận, tiến hành làm việc
- HS trình bày những hóa chất và dụng cụ cần thiết,cách 
tiến hành thí nghiệm được phân công vào giấy A4.
- Các thí nghiệm cần thực hiện :
+ Điều chế oxi từ thuốc tím
+Điều chế oxi từ nước oxi già
+Thí nghiệm về khả năng cháy của than trong không khí 
và trong oxi.
+ Thí nghiệm về khả năng cháy của nến trong không khí 
và trong oxi.
 - HS tiến hành làm thí nghiệm
 - Các nhóm xây dựng,chế tạo,thực hiện báo cáo tại 
 nhà.
4. Hướng dẫn hoàn thành sản phẩm giai đoạn 2 các nhóm về nhà.
- Hoàn thành bài báo cáo; sản phẩm báo cáo hướng tới mục tiêu là phổ biến cho mọi 
người biết được vai trò và ý nghĩa quan trọng của oxi với đời sống từ đó có ý thức bảo 
vệ môi trường không không khí,có những biện pháp phòng cháy chữa cháy thể hiện 
trên bản đồ tư duy tờ A0
 GIÁO ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO 
 Tiết BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ :OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức
- tính chất hóa học của oxi ; sự cháy của một số chất trong không khí và trong oxi.
-Điều chế thành công oxi trong phòng thí nghiệm từ thuốc tím KMnO 4 và nước oxi 
già H2O2 .
1.2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
1.3. Thái độ
- Giáo dục ý thức hoạt động nhóm, yêu thiên nhiên
2. CHUẨN BỊ
2.1. GV:Máy tính ,máy chiếu
2.2. HS:
- Giấy Ao, A4, bút viết (theo nhóm), sgk hóa 8 
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3.1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 2 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
 3.2. KTBC :
 3.3. Tiến trình dạy học.
 HOẠT ĐỘNG 1: Thiết kế bản trình bày báo cáo sản phẩm
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 - Yêu cầu HS thiết kế bản trình bày báo cáo sản phẩm
 Bước 1: Thống nhất lựa chon 1 loại hình báo cáo
 Bước 2: Thống nhất cấu trúc nội dung báo cáo gồm nội + Sơ đồ tư duy
 dung sau : 
 + Sơ đồ tư duy
 HOẠT ĐỘNG 2 : Nhận xét, đánh giá sản phẩm và trao đổi về hoạt động
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV cùng HS phân loại đánh giá theo xếp hạng các nhóm thực hiện dự án. Bản đồ + Viết 
tư duy được 
 phương 
 trình 
 phản ứng 
 hóa học 
 +Quá 
 trình hoạt 
 động cá 
 nhân,của 
 nhóm.
 +Cảm 
 nhận của 
 cá nhân 
 về ý 
 - Tiêu chí đánh giá: nghĩa của 
 + Viết được phương trình phản ứng hóa học hoạt 
 +Quá trình hoạt động cá nhân,của nhóm. động trải 
 nghiệm 
 +Cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong sáng tạo 
 chủ đề với bản thân. trong chủ 
 - Gv thu thập các ý kiến phản hồi tính hiệu quả của sản phẩm để hoàn thiện đề với 
 sản phẩm. bản than
 PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
 Họ và tên 
 thành viên
 Mức độ 
 đóng góp
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 3 Trường THCS Sơn Tiến Giáo án Hóa học 8
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
4.1. Tổng kết.
4.2. Hướng dẫn tự học.
- Chuẩn bị trước bài luyện tập 5.
 Họ và tên Giáo Viên: Trần Mạnh Hùng Năm học 2010- 2021 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_8_chu_de_oxi_su_chay_va_su_song_nam_hoc.doc