Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 37+38 - Năm học 2021-2022 - Hồ Huy Mạn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 37+38 - Năm học 2021-2022 - Hồ Huy Mạn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 37+38 - Năm học 2021-2022 - Hồ Huy Mạn

Giỏo ỏn hỡnh học 9 Ngày soạn:16/01/2022 Ngày dạy: 18/01/2022 Tiết37 Bài TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: HS hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn, hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn (ĐK cần và đủ). 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyờn biệt. Rốn luyện kỹ năng vẽ hỡnh, phõn tớch, chứng minh thụng qua cỏc bài tập. 3. Về phẩm chất: Cẩn thận, chu đỏo. Tớch cực rốn luyện và hoàn thành tốt cỏc nhiệm vụ học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sỏch giỏo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sỏch giỏo khoa, vở, compa, thước thẳng E. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh. 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn , hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú.những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào.Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Vận dụng được cỏc định lớ để giải bài tập liờn quan đến tứ giỏc nội tiếp H: Cỏc em đó được học về tam giỏc nội tiếp đt, ta luụn vẽ Hs nờu dự đoỏn được đt đi qua 3 đỉnh của tam giỏc. Vậy với tứ giỏc thỡ sao? Cú phải bất kỡ tứ giỏc nào cũng nội tiếp được đt khụng? A O B D C 4. Hoạt động hỡnh thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Nờu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn. Nờu được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn (ĐK cần và đủ). Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Khỏi niệm tứ giỏc nội tiếp đường trũn NLHT: NL tớnh toỏn, NL tư duy, NL quan sỏt, NL vận dụng, NL hợp tỏc, giao tiếp. *Bước 1: 1. Khỏi niệm tứ giỏc nội tiếp : GV: cho HS thực hiện ?1a,b P P B Q Q GV : Giới thiệu đú là một tứ giỏc nội A I tiếp ở bảng phụ. O N I H : Hóy nờu ĐN thế nào là một tứ C M giỏc nội tiếp ? N M *Bước 2: D HS:Đứng tại chỗ nờu và 1 HS khắc * ĐN : (SGK) nhắc lại *VD : Tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp GV: Để hiểu hơn về tứ giỏc nội tiếp Tứ giỏc MNPQ khụng là tứ giỏc nội tiếp ta đi tỡm hiểu cỏc định lớ sau *Bước 1: 2. Định lý : A HS giải ? 2 GT Cho tứ giỏc ABCD nội tiếp ( O ). GV: Tứ giỏc ABCD nội tiếp đường KL àA Cà 1800 và Bà Dà 1800 . tron ứ tõm O, em hóy chứng minh O B àA Cà 1800 ? Chứng minh: D HS: chứng minh Gúc A và gúc C là hai gúc nội tiếp, nờn: C GV: Tương tự ta cũng chứng minh ẳ ẳ 0 à à BCD BAD 360 0 à à 0 sđ A C sd 180 được B D 180 2 2 H :em cú nhận xột gỡ về số đo của Định lớ : Trong một tứ giỏc nội tiếp, tổng số đo hai gúc hai gúc đối diện của một tứ giỏc nội đối nhau bằng 1800. tiếp? 3/Định lý đảo : GV Giới thiệu định lớ và yờu cầu HS Nếu một tứ giỏc cú tổng số đo hai gúc đối nhau bằng nờu định lớ thuận, vài HS khỏc nhắc 1800 thỡ tứ giỏc đú nội tiếp được đường trũn lại GT Tứ giỏc ABCD cú Bà Dà 1800 *Bước 2: KL Tứ giỏc ABCD nội tiếp GV : Hóy thành lập mệnh đề đảo của ĐL vừa chứng minh. Chứng minh : (SGK) GV: Cho HS đọc phần chứng minh ĐL đảo và cho vài HS khỏc nhắc lại GV: yờu cầu HS viết GT-KL của định lớ +) ĐL cho gỡ ? Phải chứng minh điều gỡ ? GV: Cho HS tham khảo cỏch chứng minh ở SGK ( khụng yờu cầu HS chứng minh) IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nội dung: Làm bài tập Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn bảng và vở Phương thức tổ chức: Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Năm học 2021- 2022 C d N O M A B t Giỏo ỏn hỡnh học 9 Nội dung Sản phẩm GV: Chốt lại toàn bài học bằng cỏch cho HS Đỏp ỏn: Hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng,hỡnh thang nhắc lại nội dung 2 định lớ cõn nội tiếp được đường trũn. - Làm bài 57/89/sgk: - Làm bài tập 53/89/sgk GV: Yờu cầu HS thảo luận nhúm, sau đú đại diện nhúm lờn bảng điền vào bảng phụ bài 53/ 89/ sgk Cỏc nhúm khỏc nhận xột và nờu kết quả của nhúm mỡnh và đưa ra ý kiến khỏc, sau đú GV đưa kết quả đó viết sẵn để HS thấy. TH 6) 1) 2) 3) 4) 5) Gúc àA 800 750 600 (00< <1800) 1060 950 Bà 700 1050 (00< <1800) 400 650 820 Cà 1000 1050 1200 1800 - 740 850 Dà 1100 750 1800 - 1400 1150 980 V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nắm chắc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. Nội dung: Làm bài tập và tỡm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Tự học, tỡm tũi sỏng tạo. Nội dung Sản phẩm - Về nhà: Học bài và làm BT 54; 56; 57/ 89 và Bài tập trờn vở và hiểu cỏc phương phỏp chứng vẽ H 47/89/sgk, chuẩn bị trước bài tập phần minh tứ giỏc nội tiếp. luyện tập tiết sau luyện tập. Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 Ngày soạn:20/01/2022 Ngày dạy: 22/01/2022 Tiết38 Bài TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: Hiểu được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn Vận dụng cỏc kiến thức vừa học về tứ giỏc nội tiếp để giải cỏc bài tập liờn quan. Củng cố, khắc sõu cỏc kiến thức về cỏc dạng gúc đó học: gúc cú đỉnh ở bờn trong, ở bờn ngoài đường trũn... Biết rằng cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào 2 - Về năng lực: -Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản. -Năng lưc chuyờn biệt. Rốn luyện kỹ năng vẽ hỡnh, phõn tớch, chứng minh thụng qua cỏc bài tập. 3 Về phẩm chất: Cẩn thận, tập trung, chỳ ý, Tớch cực hoàn thành cỏc nhiệm vụ học tập được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, sỏch giỏo khoa, compa, thước thẳng 2. Học sinh: Sỏch giỏo khoa, vở, compa, thước thẳng III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp bài mới) 3. Khởi động: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hs hiểu kỹ hơn được thế nào là một tứ giỏc nội tiếp đường trũn , hiểu được cú những tứ giỏc nội tiếp được và cú.những tứ giỏc khụng nội tiếp được bất kỳ đường trũn nào.Nắm được điều kiện để một tứ giỏc nội tiếp đường trũn ( ĐK Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 cần và đủ ) Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Vận dụng được cỏc định lớ để giải bài tập liờn quan đến tứ giỏc nội tiếp. Để hiểu kỹ hơn về tứ giỏc nội tiếp, tiết học hụm Hs lắng nghe nay chỳng ta sẽ được luyện tập 4. Hoạt động hỡnh thành kiến thức: Nội dung Sản phẩm Mục tiờu: Hs vận dụng được cỏc kiến thức đó học để làm bài tập Phương phỏp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh,... Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, nhúm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Làm được cỏc bài tập cụ thể. NLHT: NL tớnh toỏn, NL tư duy, NL quan sỏt, NL vận dụng, NL hợp tỏc, giao tiếp. *Bước 1: I/Chữa bài tập: -1HS lờn bảng làm bài tập 55/89 Bài 55/89 (Hs tự vẽ hỡnh) SGK, GV vừa kiểm tra vở bài tập, Ta cú : vừa dẫn dắt HS cả lớp cựng hoàn thiện bài tập trờn bảng, HS sửa vào Mã AB = Dã AB Dã AM = 800 – 300 = 500 (1) vở Tam giỏc MBC cõn tại M (MB = MC) nờn GV gợi ý : : ?Nhận xột lần lượt về cỏc tam giỏc Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 MBC, MAB, MAD, MCD?Từ đú suy 1800 700 Bã CM = 550 (2) ra cỏch tớnh cỏc gúc BCM, AMB, 2 AMD, MDC? Tam giỏc MAB cõn tại M (MA = MB) với ?Cú nhận xột gỡ về tổng cỏc gúc Mã AB = 500 (theo 1) suy ra: DMC, AMD, AMB, BMC?Từ đú suy ã 0 0 0 ra cỏch tớnh gúc DMC? AMB = 180 – 2.50 = 80 (3) ?Tứ giỏc ABCD là tứ giỏc gỡ đối với Tam giỏc MAD cõn tại M (MA = MD) đường trũn (M)? với Dã AM = 300 (theo giả thiết) suy ra: ?Vậy gúc BCD và gúc BAD thế nào ãAMD = 1800 – 2.300 = 1200 (4) với nhau? Suy ra cỏch tớnh gúc BCD? Do đú: *Bước 2:GV nhận xột rỳt kinh Dã MC 3600 – ãAMD ãANB Bã MC = nghiệm nếu cú chỗ sai sút 3600 – (1200 + 800 + 700). Suy ra: Dã MC = 900 Tam giỏc MCD là tam giỏc vuụng cõn (MC = MD và Dã MC = 900). Suy ra: Mã DC Mã CD = 450 (5) Bã CD = 1800 – 800 = 1000 (gúc bự với gúc BAD do tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp đường trũn (M)) A II. Bài tập: Bài 58/90: B C a)Theo giả thiết, D *Bước 1: 1 1 Dã CB ãACB = .600 = 300 2 2 -HS hoạt động nhúm làm bài tập 58/90SGK. ãACD ãACB Bã CD (tia CB nằm Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 -GV gợi ý : giữa hai tia CA và CD) ãACD = 600 + 300 (1) ?Dựa theo giả thiết hóy tớnh gúc DCB? Do DB = DC nờn tam giỏc BDC cõn, suy ã ã 0 ?Tia CA nằm ở giữa hai tia CA và ra DBC DCB = 30 CD? Từ đú: ãABD = 600 + 300 = 900 (2) Từ đú suy ra số đo của gúc ACD? Từ (1) và (2) suy ra: ãACD ãABD = 1800 do đú tứ giỏc ABDC nội tiếp được ?Tam giỏc BDC là tam giỏc gỡ?Suy b) Vỡ ABD = 900 nờn AD là đường kớnh ra gúc ABD? Và của đường trũn ngoại tiếp tứ giỏc ABDC ?Từ tổng ACD+ABD = 1800suy ra Do đú: tõm của đường trũn ngoại tiếp tứ điều gỡ về tứ giỏc ABDC? giỏc ABDC là trung điểm của AD ?Điểm B luụn nhỡn đoạn thẳng AD dưới một gúc vuụng chứng tỏ điều gi? *Bước 2:GV nhận xột rỳt kinh nghiệm nếu cú chỗ sai sút IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiờu: Củng cố và vận dụng cỏc kiến thức đó học trong bài. Nắm chắc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. Nội dung: Làm bài tập và tỡm hiểu kiến thức mới Sản phẩm: Bài làm của hs trỡnh bày trờn vở. Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cỏ nhõn. Tự học, tỡm tũi sỏng tạo. Nội dung Sản phẩm -Làm thờm cỏc bài tập 56, 57, 59, 60 /87 Bài tập trờn vở và hiểu cỏc phương phỏp Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 SGK. chứng minh tứ giỏc nội tiếp. -Đọc định nghĩa, soạn ?1 vẽ hỡnh 49 trang 90 SGK -Đọc và nắm kỹ nội dung định lý -Liệt kờ và thuộc cỏc phương phỏp chứng minh tứ giỏc nội tiếp. -------------------***---------------- Năm học 2021- 2022 Giỏo ỏn hỡnh học 9 Năm học 2021- 2022
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_3738_nam_hoc_2021_2022_ho_huy_ma.docx