Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13+14, Bài 5: Ứng dụng thực tế các TSLG của góc nhọn thực hành ngoài trời (2 tiết) - Năm học 2020-2021 - Hồ Huy Mạn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13+14, Bài 5: Ứng dụng thực tế các TSLG của góc nhọn thực hành ngoài trời (2 tiết) - Năm học 2020-2021 - Hồ Huy Mạn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13+14, Bài 5: Ứng dụng thực tế các TSLG của góc nhọn thực hành ngoài trời (2 tiết) - Năm học 2020-2021 - Hồ Huy Mạn

Giáo án Hình Học 9 Ngày soạn: 25/10/2020 Ngày dạy : 27/10/2020 Tiết 13 Bài: §5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TSLG CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (T1) A. MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. B. CHUẨN BỊ: Gv: Giác kế, ê ke đạc (3 bộ). Hs: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút .... C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Hoạt động của Gvvà Hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm 1. Xác định chiều cao: - GV đưa hỡnh 34 . a - GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được (không cần lên đỉnh của tháp) hoặc của một cái cây. o b b a - GV giới thiệu các khoảng cách: c d - HS theo dõi. AD: Chiều cao của tháp khó tới, khó đo trực tiếp được, hoặc một cây cao. OC: Chiều cao của giác kế. - Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào CD: Chân tháp đến nơi đặt giác kê. ta có thể xác định trực tiếp được ? Bằng cách nào ? Cách làm: + Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp 1 - HS: Xác định trực tiếp góc AOB bằng giác khoảng bằng a (CD = a). kế, xác định trực tiếp đoạn OC, OD bằng đo + Đo chiều cao của giác kế (giả sử OC = b). đạc. + Đọc số đo trên giác kế: AOB = . Ta có: AB = OB. tan . - Để tính độ dài AD, tiến hành như thế nào ? Và: AD = AB + BD = a. tan + b. Có AOB vuông tại B. Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 - Tại sao coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác (Vẽ tháp vuông góc với mặt đất). vuông ? Hoạt động2: Thực hành 2:Thực hành - GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ. - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc Các tổ thực hành. và tính hỡnh thực hành của tổ. - Bố trí hai tổ cùng làm vị trí để đối chiếu kết quả. - GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. - GV có thể yêu cầu HS làm hai lần để kiểm tra kết quả. - HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH Mẫu báo cáo: - GV yêu cầu HS các tổ trưởng báo cáo việc 1) Xác định chiều cao: chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công Hình vẽ: nhiệm vụ. a) Kết quả đo: - GV: Kiểm tra cụ thể. CD = ; = ;OC = - GV: Giao mẫu báo cáo thực hành cho các b) Tính AD = AB + BD. tổ. 2) Xác định khoảng cách: Hình vẽ: - HS: Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo: a) Kết quả đo: - Kẻ Ax AB. Hoạt động3. Củng cố: - Lấy C Ax. Giáo viên nhận xét đánh giá chung Đo AC = Hoạt động4. Hướng dẫn về nhà: Xác định . - Nắm vững các bước thực hành b) Tính AB ? - Chuẩn bị dụng cụ, giờ sau thực hành. Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 Ngày soạn: 26/10/2020 Ngày dạy : 28/10/2020 Tiết14 Bài §5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TSLG CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (TT) A. MỤC TIÊU: Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. B. CHUẨN BỊ: - Gv: Giác kế, ê ke đạc, thước, cọc tiêu, ...... (2 bộ). - Hs: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút .... C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn cách đo 2. Xác định khoảng cách: 10’ - GV đưa hình 35 lên bảng phụ. - GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều rộng mà a việc đo đạc chỉ tiến hành ở một bờ sông. - GV: Coi hai bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc (thường lấy một cây làm mốc). - Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông. a b c - Dùng ê ke đặc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax AB. - Cách đo: - Lấy C Ax. Hai bờ sông coi như song song và AB - Đo đoạn AC (giả sử AC = a). vuông góc với hai bờ sông, nên chiều rộng - Dùng giác kế đo góc ACB (ACB = ). của khúc sông chính là đoạn AB. - GV: Làm thế nào để tính được chiều rộng Có ACB vuông tại A. của khúc sông ? AC = a ACB = Hoạt động2: Thực hành AB = a. tan . - GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ. Các tổ thực hành - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tính hình thực hành của tổ. - Bố trí hai tổ cùng làm vị trí để đối chiếu kết quả. -GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. - Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm, giác kế cho phòng đồ dùng dạy học. - HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH - GV yêu cầu các tổ tiếp tục làm để hoàn Mẫu báo cáo: hành báo cáo. Danh sách học sinh trong tổ: - GV yêu cầu: Về phần tính toán kết quả thực ............................ hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vàđó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó, GV sẽ cho điểm thực hành của tổ. Hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc với hai bờ sông, nên chiều rộng của khúc - GV thu báo cáo thực hành của các tổ. sông chính là đoạn AB. - Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, Có ACB vuông tại A. kiểm tra nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm AC = ................. thực hành của từng tổ. ACB = ................ - Căn cứ vào điểm thực hành của từng tổ và AB = ................... đề nghị của tổ HS, GV cho điểm thực hành của từng HS (có thể thông báo sau). Hoạt động3: Củng cố. Giáo viên nhận xét đánh giá chung Hoạt động4: Hướng dẫn về nhà. - Áp dụng bài thực hành về tập đo chiều rộng các sông ngòi, xác định khoảng cách theo hình tự vẽ - Chuẩn bị ôn lại kiến thức đó học làm các câu hỏi ôn tập chương để tiết sau ôn tập - Làm thêm các bài tập 33 ; 34 ;35 Sgk Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 Ngày soạn: 29/10/2020 Ngày dạy : 31/10/2020 Tiết15 Bài ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1) A. MỤC TIÊU Kiến thức: - Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Hệ thống hoá các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Kỹ năng: - Vận dụng được các công thức về cạnh trong tam giác vuông vào giải toán. áp dụng TSLG của góc nhọn vào giải toán. Thái độ: Cẩn thận, c.xác trong vẽ hình tính toán và biết dùng suy luận để tìm đáp án trắc nghiệm B. CHUẨN BỊ Gv: Bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ. Thước thẳng, com pa, êke, thước đo độ , phấn màu, MTBT. Hs: Làm các câu hỏi ôn tập, thước kẻ, com pa, êke, thước đo độ, MTBT . C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định tổ chức. 2. Bài cũ: Xen vào trong khi ôn tập. 3. Bài mới Hoạt động của Gv và Hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 Ôn tập lý thuyết: GV đưa bảng phụ: 1. Các công thức về cạnh và đường cao trong Điền vào chỗ (....) để hoàn chỉnh các hệ tam giác vuông. 2 ’ 2 ’ thống, công thức. 1, b = ab , c = ac A 2 ’ ’ 1. Các công thức về cạnh và đường cao 2, h = b c b trong tam giác vuông. 3, ah = bc c h 1, b2 = .............., c2 = .......... 1 1 1 B C 2 4, = + a 2, h = ..... h2 b2 c2 3, ah = ....... 2. Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn. 1 4, = ...... b A h2 Sin B = a b 2. Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn. c Cos B = c Sin B = ... a Cos B =... B a C Tan B = b Tan B = ... c Cot B = ... Cot B = c b 3. Một số tính chất của tỉ số lượng giác. 3. Một số tính chất của t/số l/giác. * Cho góc nhọn . Ta còn biết những tính * Cho và là hai góc phụ nhau. Khi đó: chất nào của các tỉ số lượng giác của góc . Sin = Cos ; Tan = Cot Cos = Sin ; Cot = Tan * Cho góc nhọn . Ta có Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 * Khi góc tăng từ 00 đến 900 0 < sin < 1; 0 < cos < 1; sin2 +cos2=1; 0 0 ( 0 < < 90 ) thì những tỉ số lượng giác tan = sin ; cot = cos ; tan .cot =1. nào tăng? Những tỉ số lượng giác nào giảm? cos sin Sin và Tan tăng; Cos và Cot giảm Hoạt động 2 Luyện tập: GV vẽ hình lên bảng bài 33 SGK Bài 33 Đáp án. 3 SR 3 a, C. ; b, D. ; c, C. 5 QR 2 GV vẽ hình lên bảng bài 34 SGK Bài 34 a, Hệ thức đúng.(C) tan = a/c HS đứng tại chỗ trả lời b, H thức không đúng (C) cos =sin(900- ) A 6cm Bài 37( SGK) 4,5 cm HS làm bài 37( SGK) B 7,5 cm H C GV: Bài toán cho biết gì? Yêu cầu làm gì? ABC có: AB = 6cm, GT AC = 4,5 cm,BC = 7,5 cm. KL a, ABC vuông tại A B =?; C = ? ; AH =? b, Điểm M mà SMBC_ = SABC nằm ở đâu? Giải. a, Có AB2 + AC2 = 62 + 4,52= 56,25. BC2 = 7,52 = 56,25. GV: Từ giả thiết muốn chứng minh tam giác AB2+ AC2= BC2. ABC vuông tại A ta áp dụng kiến thức nào? ABC vuông tại A. (Theo đ/lí Py-ta-go) AC 4,5 Có tanB = = = 0,75 B 360 52’ AB 6 C= 900 - B = 900 - 360 52’ = 530 8’ GV: Tính các góc B, C và đường cao AH như thế nào? áp dụng kiến thức nào? Có BC. AH = AB . AC (hệ thức lượng trong tam giác vuông) GV: Nhận xét mối quan hệ của tam giác AB.AC 6.4,5 MBC và tam giác ABC? AH 3,6 (cm) GV: Công thức tính diện tích tam giác? BC 7,5 GV: Muốn hai tam giác này có diện tích b, Vì MBC và ABC có cạnh BC chung bằng nhau thì vị trí của điểm M nằm ở đâu? và có d/tích = nhau. Đg cao ứng với cạnh Hoạt động 3 .Hướng dẫn về nhà BC của hai này phải bằng nhau. Điểm M - Ôn tập theo bảng “ Tóm tắt các kiến thức phải cách BC một khoảng bằng AH. Do đó cần nhớ” của chương. M phải nằm trên hai đường thẳng song2 với - BTVN : Số 38,39,40( SGK) BC, cách BC một khoảng bằng AH - Tiết sau tiếp tục ôn tập chương I. (=3,6cm). Năm học 2020-2021 Giáo án Hình Học 9 Năm học 2020-2021
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_1314_bai_5_ung_dung_thuc_te_cac.docx