Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7, Bài: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7, Bài: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7, Bài: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7, Bài: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giỏo viờn: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 07. (Theo PPCT) Ngày soạn: 26/9/2021 
 Ngày dạy: 02/10/2021
 Luyện tập
A. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: - Củng cố cỏc kiến thức về đường trung bỡnh của tam giỏc, đường 
trung bỡnh của hỡnh thang.
2. Kĩ năng: - Hs biết cỏch vẽ hỡnh, ghi GT, KL, vận dụng kiến thức về đường trung 
bỡnh để chứng minh, tớnh toỏn.
3. Thỏi độ: - Có thái độ nghiêm túc, tích cực trong học tập và hoạt động nhóm.
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV; Giỏo ỏn; Bảng phụ ghi Bài tập 
25.tr.80-SGK, bảng nhúm ghi Bài tập 26; 27; 28-tr.80-SGK.
HS: Xem bài học ở nhà trước, làm bài tập ở nhà, SGK; vở ghi, vở bài tập, nhỏp. 
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài củ: Nờu định nghĩa và 
 tớnh chất đường trung bỡnh của tam HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
 giỏc, của hỡnh thang?
 Giải bài tập 25.tr.80-SGK Giải bài tập 25.tr.80-SGK
GV nhận xột, đỏnh giỏ cho điểm. BT 25/ 80
 GV: Qua bài tập trờn cho ta cỏch khỏc 
 A B
 c/m tớnh chất đường trung bỡnh của 
 hỡnh thang: E F
 Cho EF là đường trung bỡnh của hỡnh K
 thang; gọi K là trung điểm BD
 D C
 B1: C/m 3 điểm E; K; F thẳng hàng.
 B2: c/m EK = ẵ AB Gọi K’ là giao điểm của EF & BD
 B3: c/m FK = ẵ CD Vỡ F là trung điểm của BC FK'//CD nờn 
 B4: Lập luận để suy ra EF = ẵ (AB + K' là trung điểm của BD (đlớ 1)
 CD) K & K' đều là trung điểm của BD K
 EF = EK + KF = ẵ AB + ẵ CD  K' vậy K EF hay E, F, K thẳng hàng.
 Hoạt động 2: Luyện tập:
 Luyện tập: Bài tập 26-tr.80-SGK.
 Bài tập 26-tr.80-SGK.
 A 8cm B
 C x D
 E 16cm F
 y
 G H
 GT AB//CD//EF//GH
 KL Tớnh x; y Đ: AC = CE = EG; BD = DF = FH
 GV đưa hỡnh vẽ 45 lờn.
 H: Trờn hỡnh vẽ ta cú cỏc đoạn thẳng Đ: CD là đường trung bỡnh của hỡnh 
 Giỏo ỏn Hỡnh học lớp 8
 D
 D Trường THCS Sơn Tiến Giỏo viờn: Phạm Tuấn Anh 
nào bằng nhau? thang ABFE 
H: Đoạn thẳng CD cú liờn quan thế nào Vậy ta cú thể tớnh được x. (HS thực 
đến 2 đoạn đó biết (AB; EF) hiện)
H: Tương tự, tớnh y? Giải: CD là đường trung bỡnh của hỡnh 
 thang ABFE nờn CD = 1 (AB + EF)
 2
 x = 1 (8 + 16) = 12cm
 2
 EF là đường trung bỡnh của hỡnh thang 
 CDHG nờn EF = 1 (CD + GH)
 2
 16 = 1 (12 + y)
Bài tập 27-tr. 80-SGK 2
 ABCD: AE = ED, BF = FC y = 20 cm
 GT AK = KC Bài tập 27-tr. 80-SGK
 E là trung điểm AD (gt)
 KL a) So sỏnh EK&CD; KF&AB K là trung điểm AC (gt) EK là 
 AB CD 1
 b) EF đường trung bỡnh ADC EK DC 
 2 2
 (1) 
 BT 27/ 80 B 1
 Tương tự cú: KF = AB (2). 
 A 2
 F AB CD
 E Vậy EK + KF = (3)
 K 2
 Với 3 điểm E, K, F ta luụn cú 
 D C
 EF EK + KF (4)
 AB CD
Bài tập 28-tr. 80-SGK Từ (3)&(4) EF (đpcm).
 2
 A B Bài tập 28-tr. 80-SGK
 HS đọc kỹ đề và vẽ hỡnh, thể hiện trờn 
 E I K F hỡnh vẽ cỏc quy ước ký hiệu 2 đoạn 
 thẳng bằng nhau.
 D C
H: Từ giả thiết suy ra đoạn thẳng EF là 
đường gỡ của hỡnh thang ABCD? Đ: EF là đường trung bỡnh của hỡnh 
H: Suy ra vị trớ tương đối của EF vad thang.
DC?
GV: Gợi ý cho HS phõn tớch: Đ: EF//DC
a) EF là đtb của hthang ABCD HS thảo luận theo nhúm chứng minh
 AK = KC
 EF//DC EF//AB Tương tụ c/m BI = ID
 Đại diện nhúm lờn trỡnh bày 
AE=ED EK//DC EI//AB AE=ED a) EF là đtb của hỡnh thang ABCD
 nờn EF//AB//CD.
AK = KC BI = ID K EF nờn EK//CD và AE = ED 
 Giỏo ỏn Hỡnh học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giỏo viờn: Phạm Tuấn Anh 
-> Gọi một HS trỡnh bày bài giải ở bảng, AK = KC (đlớ đtb ADC)
một HS trỡnh bày miệng I EF nờn EI//AB và AE = ED (gt)
b) Biết AB = 6cm, CD = 10cm cú thể BI = ID (đlớ đtb DAB) 
tớnh được EF? KF? EI? b) EF = ẵ(AB + CD) = ẵ(6 + 10) = 
- GV kiểm vở bài làm một vài HS và 8cm
nhận xột EI = ẵ AB = 3cm
- Hóy so sỏnh độ dài IK với hiệu 2 đỏy KF = ẵ AB = 3cm
hỡnh thang ABCD? IK = EF – (EI + KF) = 8 – (3 + 3) = 
 Hoạt động 3: 2cm 
Củng cố: - HS suy nghĩ, trả lời:
- GV nhắc lại cỏc dạng CM từ đường IK = ẵ (CD - AB)
trung bỡnh: So sỏnh cỏc đoạn 
thẳng,Tỡm số đo đoạn thẳng, CM 3 
điểm thẳng hàng, CM bất đẳng thức, 
CM cỏc đường thẳng //.
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn về nhà: HS chỳ ý lắng nghe để thực hiện.
- Xem lại bài giải.
- Làm cỏc bài tập SGK, SBT.
 Giỏo ỏn Hỡnh học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_7_bai_luyen_tap_nam_hoc_2021_202.doc