Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6, Bài 4: Đường trung bình của hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6, Bài 4: Đường trung bình của hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6, Bài 4: Đường trung bình của hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6, Bài 4: Đường trung bình của hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 06. (Theo PPCT) Ngày soạn: 26/9/2021 
 Ngày dạy: 30/9/2021
 §4. Đường trung bình của hình thang
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS nắm được định nghĩa, định lí về đường trung bình của hình 
thang.
2. Kĩ năng: - Hs biết cách lập luận trong chứng minh định lí, vận dụng định lí vào 
giải bài tập.
3. Thái độ: - Học sinh tích cực, tự giác học tập, yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV; Bảng phụ vẽ H40 SGK; Thước, 
Ê ke; đo góc.
HS: Xem bài ở nhà trước, dụng cụ học tập, Vở ghi, vở bài tập, nháp, thước, ê ke, 
đo góc. 
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài củ: HS lên bảng trả lời yêu cầu.
 Phát biểu định nghĩa, tính chất đường HS: Lên bảng vẽ hình.
 trung bình của tam giác, vẽ hình minh HS: I là trung điểm của AC, 
 hoạ? F là trung điểm của BC.
 GV nhận xét cho điểm. HS: Phát biểu nội dung định lí.
 Hoạt động 2: *) Định lí 3: (SGK - 78)
 +) HS đọc và làm ?4 HS đọc nội dung định lí.
 +) Nhận xét gì về vị trí của điểm I trên HS ghi GT, KL của định lí.
 AC, điểm F trên BC? A B
 +) Nhận xét gì về đường thẳng đi qua E \ I F
 trung điểm 1 cạnh bên của hình thang \
 và song song với 2 đáy? D C
 +) HS đọc nội dung định lí? ABCD: AB // CD
 +) HS ghi GT, KL của định lí? GT AE = ED (E AD)
 EF // AB, EF // CD
 (F BC)
 KL FB = FC
 HS: Gọi I là giao điểm của AC và EF.
 FB = FC
 
 AI = IC (Đl 1)
 +) HS nêu hướng c/minh đ/ lí? HS: Trình bày miệng.
 Chứng minh:
 +) Bài tập ?3 có gợi ý gì trong cách (SGK - 78)
 chứng minh không? *) Định nghĩa: (SGK - 78)
 +) HS trình bày lời c/minh? HS: Nêu định nghĩa.
 GV: Yêu cầu HS về xem phần chứng HS: - Hình thang có 1 cặp cạnh song 
 minh trong SGK - 78. song thì có 1 đường trung bình.
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
*) Định nghĩa: (SGK - 78) - Hình thang có 2 cặp cạnh song song 
GV: EF là đường trung bình của hình thì có 2 đường trung bình.
thang. A B
+) Thế nào là đường trung bình của 
hình thang? E F
+) Mỗi hình thang có mấy đường trung 
bình? D C
 EF là đường trung bình của hình thang 
 ABCD.
 *) Định lí 4: (SGK - 79)
 HS: Đường trung bình của hình thang 
 song song với 2 đáy.
 HS đọc nội dung định lí 4.
*) Định lí 4: (SGK - 79) HS ghi GT, KL của định lí.
+) Từ tính chất đường trung bình của *) Định lí 4: (SGK - 79)
tam giác, hãy dự đoán tính chất đường A B
trung bình của hình thang? 1
GV: Giới thiệu nội dung định lí 4. E F
+) HS đọc nội dung định lí 4? 2
GV: - Định lí 4 là tính chất đường 1
trung bình của hình thang. D C K 
- Vẽ hình. ABCD: AB // CD
+) HS ghi GT, KL của định lí? GT AE = ED, BF = FC
 (E AD, F BC)
 KL EF // AB, EF // CD
 EF = AB CD
 2
 HS: Kẻ tia AF cắt DC tại K.
 HS: EF // AB, EF // CD
 
 EF // DC; DC // AB (gt)
+) HS nêu hướng chứng minh? 
GV: Gợi ý: Để chứng minh EF//AB, EF // DK
EF//CD, ta tạo ra 1 tam giác có EF là 
đường trung bình. EF là đường TB của ADK
+) Hãy nêu cách kẻ thêm hình phụ? 
+) Nêu hướng chứng minh EF//AB, AF = FK
EF//CD? 
 FBA = FCK (g.c.g)
 HS: EF = AB CD
 2
+) HS nêu hướng chứng minh: 
 DC CK
 EF = AB CD ? EF = , CK = AB
 2 2
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
  
 DK
 EF = , FBA = FCK
 2
 
 EF là đường TB của ADK
 HS: Nêu cách khác
 - Gọi M là trung điểm của AC.
+) Ngoài ra còn cách chứng minh nào - Ta chứng minh ME//DC; 
khác không? ME = DC ; MF//AB, MF = AB và 3 
 A B 2 2
 M điểm: E, M, F thẳng hàng.
 DC AB
 E F EF EM MF 
 2
 D C HS hoạt động nhóm làm ?5
 H. thang DACH: AD // HC 
+) HS hoạt động nhóm làm ?5 (vì: AD, HC cùng  DH)
+) Đại diện nhóm trình bày bài? Có: BA = BC (B AC)
 BE//AD//HC (BE  DH)
 DE = EH (ĐL 3)
 BE là đường TB của hình thang 
 DACH.
 AD CH
 Hoạt động 3: BE = (ĐL 4)
Củng cố: 2
 24 x
+) HS thảo luận nhóm làm bài tập sau: 32 = 24 x 64
Câu nào đúng, câu nào sai? 2
a) Đường trung bình của hình thang là x = 40 (m)
đoạn thẳng đi qua trung điểm 2 cạnh HS thảo luận nhóm làm bài tập củng 
bên của hình thang. cố:
b) Đường trung bình của hình thang đi a) Sai, Vì: Đường trung bình đoạn 
qua 2 đường chéo của hình thang. thẳng nối trung điểm hình thang.
c) Đường trung bình của hình thang b) Đ
song song với 2 đáy và bằng nửa tổng c) Đ
hai đáy.
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định lí 3, định nghĩa, định 
lí 4 về đường trung bình của hình 
thang.
- Làm bài tập: 23, 24, 25/SGK - 80; 37, HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
38, 40/SBT - 64. Giờ sau: Luyện tập.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_6_bai_4_duong_trung_binh_cua_hin.doc