Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 55+56: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

docx 5 trang Kim Lĩnh 07/08/2025 700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 55+56: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 55+56: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 55+56: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
 G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 Ngày soạn: 10/04/2021
 Chương IV. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG-HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
 A. Hình lăng trụ đứng
 Tiết 55: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu:
 Kiến thức: HS nắm được (bằng trực quan) các yếu tố hình hộp chữ nhật.
 Kĩ năng: HS biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, 
bước đầu nhắc lại khái niệm về chiều cao. HS được làm quen với ký hiệu, các khái 
niệm đỉnh, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian.
 Thái độ: Rèn trí tưởng tượng không gian, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
 GV: Nội dung: GV sử dụng mô hình hình hộp chữ nhật cho HS quan sát và 
giới thiệu các khái niệm.
 Phương tiện: Thước thẳng, ê ke, mô hình hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
 HS: Thước thẳng, ê ke
III. Các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định tổ chức lớp:
 2. Nội dung:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
 Hoạt động 1: Giới thiệu chương 
 - GV đưa một số vật thể trong không - Nghe giảng
 gian cho HS quan sát.
 - GV giới thiệu những nội dung chính 
 của chương.
 Hoạt động 2: Hình hộp chữ nhật 
 - Cho học sinh quan sát hình vẽ và mô 
 hình hình chữ nhật.
 B C
 B C A D
 B'
 A D C'
 B' C'
 A' D'
 A' D'
 ? Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? Các - Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, mỗi mặt 
 mặt của hình hộp chữ nhật có đđ gì? là một hình chữ nhật:
 - Giới thiệu khái niệm hai mặt đối diện - Hai mặt không có cạnh chung gọi là 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
trên mô hình và cho HS nhận xét vê hai hai mặt đối diện
mặt này.
- GV giới thiệu hai mặt đáy, hai mặt 
bên. - Hình hộp chữ nhật có 8 đỉnh, 12 cạnh.
? Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh, mấy 
cạnh? 
GV: Đưa mô hình hình lập phương cho 
 - Hình hộp lập phương có 6 mặt bằng 
HS quan sát.
 nhau, 8 đỉnh và 12 cạnh bằng nhau
? Hình hộp chữ nhật này có đđiểm gì? 
 VD: Bao diêm, hộp thuốc lá, viên gạch 
? Hãy lấy ví dụ trong thực tế là hình xây ...
hộp chữ nhât?
 Hoạt động 3: Mặt phẳng và đường thẳng 
GV: Treo bảng phụ H: 71 a, b B C
GV nêu cách kí hiệu: ABCD.A’B’C’D’ A D
 B' C'
 A' D'
? Em hãy kể tên các mặt, các đỉnh, các 
cạnh của hình hộp. - Các mặt: ABCD, A'B'C'D’, ABB’A’, 
 BCC'B', AA'D'D, CDD'C'.
GV giới thiệu về đường cao của hình 
hộp chữ nhật. - Các đỉnh: A, B, C, D, A', B', C', D
- GV giới thiệu về mặt phẳng. - Các cạnh: AB, AD, BC,CD, A'B', 
 A'D', B'C', C'D, AA'. BB', CC', DD'
? Cho hai điểm A, B thuộc mặt phẳng 
(ABCD), em có nhận xét gì về đường - Đường thẳng AB nằm trọn trong mặt 
thẳng AB và mặt phẳng (ABCD)? phẳng đó.
 Hoạt động 4: Củng cố 
- GV cho HS chốt lại kiến thức cơ bản - Làm bài tập 1, 2 (SGK)
của bài học. Bài 1: Các cạnh bằng nhau
- Yêu cầu HS làm bài tập 1 - SGK. AD = QM = CB = PN; 
 AB = CD = PQ = MN; 
 DQ = CD = BN = AM
- Yêu cầu HS làm bài tập 2 - SGK. Bài 2. 
 a) Nếu O là trung điểm của đoạn CB 1 
 thì O thuộc đoạn C1B vì BC1B1B là 
 hình chữ nhật nên hai đường chéo cắt 
 nhau tại trung điểm của mỗi đường.
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 b) K là điểm thuộc cạnh CD thì K 
 không thể là điểm thuộc cạnh BB1 vì 
 CD và BB1 là hai đoạn thẳng không có 
 điểm chung.
 Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
 - Xem lại kiến thức đã học
 - Làm tiếp các bài tập còn lại ở SGK (3, 4) và bài tập 2, 3, 4 SBT.
 (GV hướng dẫn cho HS yếu cách giải)
 - Nghiên cứu trước bài mới tiết sau học.
Ngày soạn: 30/03/08
 Ngày soạn: 10/04/2021
 Tiết 56: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (Tiếp)
 I. Mục tiêu:
 Kiến thức: Giúp HS nắm được dấu hiệu về hai đường thẳng song song. Bằng 
 hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt 
 phẳng và hai mặt phẳng song song. Ôn lại công thức tính diện tích xung quanh của 
 hình hộp chữ nhật.
 Kĩ năng: Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải BT cho HS 
 Thái độ: Cẩn thận, tích cực tìm hiểu bài.
 II. Chuẩn bị: 
 - GV: Mô hình hộp CN, hình lập phương, một số vật dụng hàng ngày có dạng 
 hình hộp chữ nhật.
 Bảng phụ (tranh vẽ hình hộp)
 - HS: Thước thẳng có vạch chia mm
 III. Tiến trình dạy học:
 1. Ổn định tổ chức lớp:
 2. Nội dung:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
 HS1: Giải bài tập 1-SGK HS1: AB = CD = MN = PQ
 AD = BC = NP = MQ
 AM = DQ = CP = BN
 HS2: a) Do BCC1B1 là hình chữ nhật nên 
 HS2: Giải bài tập 2-SGK hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm 
 của mỗi đường. Vậy O là trung điểm của 
 BC1
 b) K là điểm thuộc cạnh CD thì K không 
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 thuộc cạnh BB1
 Hoạt động 2 : Hai đường thẳng song song trong không gian.
 1) Hai đường thẳng song song trong 
 không gian.
 B C
- Yêu cầu HS làm ?1 ?1. HS kể tên 6 
+ AA' và BB' có nằm trong một mặt mặt của hình A D
 B'
phẳng không? Có thể nói AA' // BB' hộp C'
? vì sao? + Có vì đều 
+ AD và BB' có hay không có điểm thuộc hình chữ A' D'
chung? nhật AA'B'B
 + AD và BB' 
- GV giới thiệu k/n hai đường thẳng không có 
song song trong không gian. điểm chung
 a, b mp ( )
 a // b 
? Chỉ ra một số cặp đường thẳng a  b  
song song? * Ví dụ:
? AD và DD' có song song với nhau - AA' // DD' (cùng nằm trong mp 
không? Vì sao? (ADD'A'))
? AD và CD' có song song với nhau - BB’ //CC’ (cùng nằm trong mp 
không? Vì sao? (BB’C’C))
- GV giới thiệu tính chất bắc cầu của + AD và DD' không song song vì có điểm 
song song. D chung
 + AD và CD' không cùng nằm trong một 
 mp
 * Chú ý: a // b; b // c a // c
 Hoạt động 3: 2) Đường thẳng song song với mp & hai mp song song
 2) Đường thẳng song song với mp & hai 
- GV giới thiệu hình ảnh hai mặt mp song song
 B C
phẳng song song ?2.
- Yêu cầu HS làm ?2-SGK + AB//A’B’ vì A D
 AB và A’B’ B' C'
 cùng thuộc A' D'
 mp(ABB’A’) và không có điểm chung.
 + AB (A’B’C’D’)
- GV giới thiệu k/n đường thẳng * Ta có:
song song với mặt phẳng b mp( )
 a / /mp( ) 
 a//b 
 ?3
 Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021
 - HS trả lời bài tập ?3 + AD // (A'B'C'D'); + AB // (A'B'C'D')
 + BC // (A'B'C'D'); + DC // 
 ? Chỉ ra các đường thẳng song song (A'B'C'D')
 với mp(BCC’B’)? - HS làm bài 
 - GV: Giới thiệu k/n hai mặt phẳng - Theo dõi GV trình bày
 song song trên mô hình * Ta có:
 + AB và AD cắt nhau tại A và chúng a  b và a,b mp( )
 chứa trong mp (ABCD) mp( ) / /mp() a' b' và a ',b' mp()
 + A’B’ và A’D’ cắt nhau tại A’ và 
 a / /a 'và b / /b' 
 chúng chứa trong mp (A’B’C’D’)
 + Mà AB//A’B’ và AD//A’D’, ta nói D H C
 mp ABCD song song với mp A I B
 (A’B’C’D’) D' K
 ?4. C'
 - Yêu cầu HS làm ?4 
 - HS chỉ ra A'
 ? Có các cặp mp nào song song với L B'
 các cặp mặt song song với nhau.
 nhau ở hình 78?
 Chẳng hạn: mp(ADHI)//mp(A’D’KL)
 mp(ADD’A’)//(IHKL)
 Nhận xét (SGK)
 - Cả lớp giải bài tập tại chổ
 - Gv giới thiệu nhận xét.
 Bài 5: HS tự trình bày vào vở
 Bài 6: 
 - Cho HS giải tại lớp bài tập 5, 6-
 a) C C//B B//A A//D D
 SGK 1 1 1 1
 Hoạt động 4- Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững các khái niệm đã học.
- Tập vẽ hình hộp chữ nhật và ôn lại các k/n trên hình vẽ
- Làm các bài tập 7,8, 9-SGK.
- Tìm hiểu ở nhà bài “Thể tích hình hộp chữ nhật”
 Trường THCS Sơn Tiến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_5556_hinh_hop_chu_nhat_nam_hoc_2.docx