Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 46: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 46: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 46: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sơn Tiến

G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021 Ngày soạn : 30/01/2021 Tiết 38: §2 ĐỊNH LÝ TA LÉT ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐLÝ TA LÉT I.Mục tiêu: - Kiến thức: Nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-lét. Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với một số liệu đã cho. Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý Ta lét, đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể xẩy ra khi vẽ đường thẳng B'C'// với cạnh BC. - Kỹ năng: Qua mỗi hình vẽ học sinh biết được các tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau - Thái độ: Vận dụng định lý- hệ quả vào giải toán thực tế II.Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, phấn màu HS: Ôn tập đ/n đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta-let III.Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1: Nêu định nghĩa đoạn thẳng tỉ Hai HS lên bảng trả lời lệ? HS1: Phát biểu định nghĩa - Giải bài tập 2-SGK - Bài 2 : AB = 3.CD : 4 = 1.12 :4 = 9cm HS2: Phát biểu định lý Ta lét? HS2: Phát biểu định lí Ta-lét - Giải bài tập 5.a-SGK - Bài 5 : NC = 8,5- 5 = 3,5 AM AN Theo đlí Ta-lét, ta có: MB NC 4 5 4.3,5 x 2,8cm GV. Nhận xét- bổ sung- cho điểm x 3,5 5 Hoạt động 2: 1. Định lý đảo GV: Vẽ hình ở bảng ?1 (SGK) A a - Cho HS đọc nội dung ?1 và thực 1) Ta có C'' AB ' 2 1 C' hiện B' AB 6 3 AC ' 3 1 B AC 9 3 C AB ' AC ' Vậy: AB AC Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021 ? Qua ?1 em có nhận xét gì 2) Vì a//BC nên theo định lý Ta-lét ta có: AB ' AC '' 2 AC '' GV: Bài toán trên là nội dung của a) AC '' 3cm định lý đảo của định lý Ta - lét AB AC 6 9 - Cho HS nhắc lại định lý Vậy C' trùng với C'' và BC//B'C' - Ta thừa nhận định lý không chứng Định lý (SGK) CD AE 1 minh ?2 a) ta có DE / /BC - Treo bảng phụ H. 9 DB EC 2 CE CF - GV Cho HS quan sát, đọc ?2 và 2 EF / / AB CA CB thực hiện ?2 (SGK) theo nhóm Vậy trong hình 9 có hai cặp đường thẳng song song với nhau b) Tứ giác BDEF là hình bình hành AD AE DE 1 c) AB AC BC 3 Các cạnh của tam giác ADE tương ứng tỉ lệ với các cạnh của tam giác ABC Hoạt động 3 : 2. Hệ quả của định lý Ta- lét - Từ ?2 hãy phát biểu bằng lời GT ABC, B 'C '// BC GV treo bảng phụ H.10 (B ' AB,C ' AC) GV Cho HS quan sát, cho biết GT- AB ' AC ' B 'C ' KL KL AB AC BC A Chứng minh: Vì B'C'//BC (gt) nên theo định lý Ta- lét ta AB ' AC ' B' có: (1) C' AB AC Từ C' kẻ C'D cắt BC tại D và //AB, theo AC ' BD B D C định lý Ta - lét ta có: (2) AC BC ? Dựa vào gt ta có gì? Tứ giác BB'C'D là hình bình hành (vì có ? Từ C' kẻ C'D//AB cắt B tại D ta các cặp cạnh đối song song) nên B'C' = có điều gì? BD ? Tứ giác BB'C'D là hình gì? Vì Từ (1) và (2) thay BD bằng B'C' ta có: sao? AB ' AC ' B 'C ' - Nêu chú ý đồng thời treo H.11 AB AC BC Chú ý: (SGK) - Yêu cầu HS thực hiện ?3 (SGK) ?3 (SGK) a) Vì DE//BC nên theo hệ quả GV treo bảng phụ H.12 a, b, c của định lý Ta- lét ta có: ư AD DE AD x GV vẽ hình lên bảng hay AB BC AB BC DA.BC 2.6,5 x 2,6 AB 3 Trường THCS Sơn Tiến G. án: H học Lớp 8 Học kỳ 2 Năm học: 2020 - 2021 A Vậy x = 2,6 2 b) Vì MN//PQ nên theo hệ quả của định lý x D E CN MN ON MN ta - lét ta có hay 3 OP PQ x PQ 6,5 B C ON.PQ 2.5,2 x 3,5. Vậy x = 3,5 3 MN 3 M N A E 2 B 2 c) Vì EF  AB và EF  CD O 3 nên AB//CD hay EB//CF O x OE EB 5,2 hay x P Q OF CF 3,5 OE EB C F D - Hướng dẫn HS cách c/m x CF OE.CF 3.3,5 x 5,25. EB 2 - Cho học sinh lên bảng thực hiện GV: Nhận xét- bổ sung- chốt lại Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà: - Nắm vững nội dung định lí Ta-let và hệ quả, định lí Ta-lét đảo. - Làm bài tập số 6, 7, 9 ở SGK - Tiết sau luyện tập Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
 giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_46_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_t.docx giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_46_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_t.docx



