Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 40. (Theo PPCT) Ngày soạn: 19/02/2022 Ngày dạy: 25/02/2022 Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu khái niệm về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt đều (đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, trung đoạn, đường cao). Củng cố khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng 2. Kĩ năng: - Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy - Biết cách vẽ hình chóp tứ giác đều 3.Thái độ: - Rèn cho học sinh tính chính xác, cẩn thận II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Eke ,thước thẳng,Phấn màu, bài giảng điện tử 1 tờ giấy, kéo cắt giấy 2. Học sinh: Eke ,thước thẳng, học bài cũ,đọc trước bài mới, 1 tờ giấy, kéo cắt giấy III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động khởi động: - Câu hỏi: viết công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của lăng trụ đứng 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Hình chóp 1. Hình chóp. *Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình Mặt bên chóp MM *Tiến trình thực hiện: GV: Đưa ra mô hình 1 hình chóp và giới thiệu về Mặt đáy, mặt bên, đỉnh, cạnh bên, chiều cao của hình chóp HS: Quan sát hình và nghe GV giới thiệu Mặt đáy GV: Em thấy hình chóp khác hình lăng trụ như thế nào? - Đáy là đa giác HS: So sánh và trả lời - Các mặt bên: Các tam giác chung đỉnh GV: Đưa tiếp hình 116/SGK lên bảng - Đường cao: Đường thẳng đi từ đỉnh tới và chỉ rõ mặt đáy, mặt bên, đỉnh, cạnh vuông góc với mặt đáy bên, chiều cao của hình chóp HS: Đọc tên mặt đáy, mặt bên, đỉnh, cạnh bên, chiều cao của hình chóp SABCD GV: Giới thiệu cách kí hiệu và gọi tên hình chóp theo đa giác đáy (hình chóp tứ giác, hình chóp tam giác,...) Hoạt động 2: Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Hình chóp đều 2. Hình chóp đều *Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình chóp đều *Tiến trình thực hiện: GV: Giới thiệu hình chóp đều như SGK sau đó cho HS quan sát mô hình Đỉnh hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam Cạnh bên giác đều và yêu cầu HS nêu nhận xét Đường cao về mặt đáy, mặt bên của 2 hình chóp Trung đoạn đều này Mặt bên HS: Nghe giới thiệu - Quan sát hình - Nhận xét GV: Cho HS quan sát hình 117/SGK Mặt đáy để chuẩn bị vẽ hình chóp tứ giác đều - Mặt đáy: Đa giác đều HS: Vẽ hình chóp tứ giác đều theo - Các mặt bên: Các tam giác cân hướng dẫn của Gv (chú ý phân biệt - Đường cao: Vuông góc tại tâm của đáy nét liền và nét khuất) - Chiều cao mặt bên gọi là trung đoạn GV: Giới thiệu trung đoạn của hình chóp và hỏi ?. Cắt, gấp hình chóp đều GV: Trung đoạn của hình chóp có vuông góc với mặt phẳng đáy không? HS:Không vuông góc với mặt phẳng đáy mà chỉ vuông góc với cạnh đáy của hình chóp Hoạt động 3: Hình chóp cụt đều 3. Hình chóp cụt đều. *Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình chóp cụt đều *Tiến trình thực hiện: GV: Hãy quan sát hình 119/SGK HS: Quan sát hình GV: Giới thiệu về hình chóp cụt đều như SGK GV: Cho HS quan sát mô hình hình Hình .119 chóp cụt đều (nếu có) và hỏi nêu câu hỏi: - Mỗi mặt bên của hình chóp cụt đều - Hình chóp cụt đều có mấy mặt đáy? là 1 hình thang cân Các mặt đáy có đặc điểm gì? - Hai đáy là 2 đa giác đều đồng dạng nằm - Các mặt bên là những hình gì? ở 2 mặt phẳng songsong với nhau HS: Hình chóp cụt đều có 2 mặt đáy - Đường cao đi qua tâm của 2 đáy là 2 đa giác đều đồng dạng với nhau *) Nhận xét: SGK-tr 118 nằm trên 2 mặt phẳng song song. Các mặt bên là những hình thang cân Hoạt động 4: 4. Công thức tính diện tích xung quanh GV giải thích: tổng diện tích tất cả * Diện tích xung quanh của hình chóp đều: Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh các mặt bên là diện tích xung quanh Sxq = p.d của hình chóp. Hãy nêu CT tổng quát p: Nửa chu vi đáy để tính dt xq của hình chóp đều d: Trung đoạn hình chóp đều HS: Suy nghĩ, phát biểu * Diện tích toàn phần của hình chóp đều: GV đưa mô hình khai triển hình chóp Stp = Sxq + Sđáy tứ giác Tính diện tích xung quanh của hình 5. Ví dụ: SGK chóp tứ giác đều. Tính diện tích toàn Hình chóp S.ABCD 4 mặt là tam giác đều phần của hình chóp đều thế nào? bằng nhau H là tâm đường tròn ngoại tiếp HS: Phát biểu tam giác đều ABC bán kính HC = R = 3 *) Chuyển giao nhiệm vụ học tập Biết AB = R 3 Cho HS hoạt động nhóm làm ví dụ Tính Sxq Yêu cầu 100% HS thực hiện * Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên * Báo cáo kết quả hoạt động nhóm Đại diện các nhóm lên bảng trình bày C A S H B I *) Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Hình chóp S.ABCD đều, bán kính đường GV: Nhận xét quá trình thực hiện của tròn ngoại tiếp tam giác đều là R = 3 các nhóm, phân tích, nhận xét, đánh Nên AB = R 3 = 3 . 3 = 3 (cm) giá kết quả thực hiện và những ý kiến * Diện tích xung quanh hình hình chóp : thảo luận của HS đồng thời chốt kiến 9 3 27 2 thức Sxq = p.d = . . 3 = 3 (cm ) 2 2 4 3. Luyện tập – Vận dụng: GV: - Thế nào là hình chóp đều, hình chóp cụt đều? - So sánh hình chóp và hình lăng trụ 4. Tìm tòi mở rộng: GV: Yêu cầu HS lấy tờ giấy và kéo ra thực hành cắt giấy như hướng dẫn trong SGK để ghép được các mặt bên của 1 hình chóp tứ giác đều HS: Thực hành theo nhóm cùng bàn GV: Kiểm tra kết quả của 1 vài nhóm Bài 39 (SGK/119) Thực hành: Từ tờ giấy cắt ra 1 hình vuông rồi thực hiện các thao tác theo thứ tự từ 1 đến 6 để có thể ghép được các mặt bên của 1 hình chóp tứ giác đều (hình 122/SGK) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Luyện cách vẽ hình chóp - Làm các bài 37; 38/SGK Giáo án Hình học lớp 8
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_40_bai_hinh_chop_deu_va_hinh_cho.doc