Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 40, Bài: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 40. (Theo PPCT) Ngày soạn: 19/02/2022 
 Ngày dạy: 25/02/2022
 Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. 
 Diện tích xung quanh của hình chóp đều
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu khái niệm về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp 
cụt đều (đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, trung đoạn, đường cao). Củng cố khái 
niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng 
2. Kĩ năng: - Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy - Biết cách vẽ hình chóp tứ 
giác đều
3.Thái độ: - Rèn cho học sinh tính chính xác, cẩn thận
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Eke ,thước thẳng,Phấn màu, bài giảng điện tử 1 tờ giấy, kéo cắt 
giấy 
2. Học sinh: Eke ,thước thẳng, học bài cũ,đọc trước bài mới, 1 tờ giấy, kéo cắt 
giấy
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động:
- Câu hỏi: viết công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của lăng trụ đứng 
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
 Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt
 Hoạt động 1:
Hình chóp 1. Hình chóp.
*Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình Mặt bên 
chóp MM
*Tiến trình thực hiện:
GV: Đưa ra mô hình 1 hình chóp và 
giới thiệu về
Mặt đáy, mặt bên, đỉnh, cạnh bên, 
chiều cao của hình chóp
HS: Quan sát hình và nghe GV giới 
thiệu Mặt đáy
GV: Em thấy hình chóp khác hình 
lăng trụ như thế nào? - Đáy là đa giác 
HS: So sánh và trả lời - Các mặt bên: Các tam giác chung đỉnh
GV: Đưa tiếp hình 116/SGK lên bảng - Đường cao: Đường thẳng đi từ đỉnh tới 
và chỉ rõ mặt đáy, mặt bên, đỉnh, cạnh vuông góc với mặt đáy 
bên, chiều cao của hình chóp
HS: Đọc tên mặt đáy, mặt bên, đỉnh, 
cạnh bên, chiều cao của hình chóp 
SABCD 
GV: Giới thiệu cách kí hiệu và gọi tên 
hình chóp theo đa giác đáy (hình chóp 
tứ giác, hình chóp tam giác,...)
 Hoạt động 2:
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Hình chóp đều 2. Hình chóp đều 
*Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình 
chóp đều 
*Tiến trình thực hiện: 
GV: Giới thiệu hình chóp đều như 
SGK sau đó cho HS quan sát mô hình Đỉnh
hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam Cạnh bên
giác đều và yêu cầu HS nêu nhận xét Đường cao
về mặt đáy, mặt bên của 2 hình chóp Trung đoạn
đều này Mặt bên
HS: Nghe giới thiệu - Quan sát hình -
Nhận xét
GV: Cho HS quan sát hình 117/SGK Mặt đáy 
để chuẩn bị vẽ hình chóp tứ giác đều - Mặt đáy: Đa giác đều
HS: Vẽ hình chóp tứ giác đều theo - Các mặt bên: Các tam giác cân
hướng dẫn của Gv (chú ý phân biệt - Đường cao: Vuông góc tại tâm của đáy
nét liền và nét khuất) - Chiều cao mặt bên gọi là trung đoạn
GV: Giới thiệu trung đoạn của hình 
chóp và hỏi ?. Cắt, gấp hình chóp đều
GV: Trung đoạn của hình chóp có 
vuông góc với mặt phẳng đáy không?
HS:Không vuông góc với mặt phẳng 
đáy mà chỉ vuông góc với cạnh đáy 
của hình chóp
 Hoạt động 3:
Hình chóp cụt đều 3. Hình chóp cụt đều.
*Mục tiêu: Giúp hs tìm hiểu Hình 
chóp cụt đều 
*Tiến trình thực hiện:
GV: Hãy quan sát hình 119/SGK 
HS: Quan sát hình
GV: Giới thiệu về hình chóp cụt đều 
như SGK
GV: Cho HS quan sát mô hình hình Hình .119
chóp cụt đều (nếu có) và hỏi nêu câu 
hỏi: - Mỗi mặt bên của hình chóp cụt đều
- Hình chóp cụt đều có mấy mặt đáy? là 1 hình thang cân
Các mặt đáy có đặc điểm gì? - Hai đáy là 2 đa giác đều đồng dạng nằm
- Các mặt bên là những hình gì? ở 2 mặt phẳng songsong với nhau
HS: Hình chóp cụt đều có 2 mặt đáy - Đường cao đi qua tâm của 2 đáy
là 2 đa giác đều đồng dạng với nhau *) Nhận xét: SGK-tr 118
nằm trên 2 mặt phẳng song song.
Các mặt bên là những hình thang cân
 Hoạt động 4: 4. Công thức tính diện tích xung quanh 
GV giải thích: tổng diện tích tất cả * Diện tích xung quanh của hình chóp đều:
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
các mặt bên là diện tích xung quanh Sxq = p.d
của hình chóp. Hãy nêu CT tổng quát p: Nửa chu vi đáy
để tính dt xq của hình chóp đều d: Trung đoạn hình chóp đều
HS: Suy nghĩ, phát biểu * Diện tích toàn phần của hình chóp đều:
GV đưa mô hình khai triển hình chóp 
 Stp = Sxq + Sđáy
tứ giác
Tính diện tích xung quanh của hình 5. Ví dụ: SGK
chóp tứ giác đều. Tính diện tích toàn Hình chóp S.ABCD 4 mặt là tam giác đều 
phần của hình chóp đều thế nào? bằng nhau H là tâm đường tròn ngoại tiếp 
HS: Phát biểu tam giác đều ABC bán kính HC = R = 3
*) Chuyển giao nhiệm vụ học tập Biết AB = R 3
Cho HS hoạt động nhóm làm ví dụ 
 Tính Sxq
Yêu cầu 100% HS thực hiện * Thực hiện nhiệm vụ học tập
 HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
 * Báo cáo kết quả hoạt động nhóm
 Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
 C
 A S
 H
 B I
*) Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập Hình chóp S.ABCD đều, bán kính đường 
GV: Nhận xét quá trình thực hiện của tròn ngoại tiếp tam giác đều là R = 3
các nhóm, phân tích, nhận xét, đánh 
 Nên AB = R 3 = 3 . 3 = 3 (cm)
giá kết quả thực hiện và những ý kiến 
 * Diện tích xung quanh hình hình chóp :
thảo luận của HS đồng thời chốt kiến 
 9 3 27 2
thức Sxq = p.d = . . 3 = 3 (cm )
 2 2 4
3. Luyện tập – Vận dụng: GV: - Thế nào là hình chóp đều, hình chóp cụt đều?
- So sánh hình chóp và hình lăng trụ
4. Tìm tòi mở rộng: GV: Yêu cầu HS lấy tờ giấy và kéo ra thực hành cắt giấy như 
hướng dẫn trong SGK để ghép được các mặt bên của 1 hình chóp tứ giác đều
HS: Thực hành theo nhóm cùng bàn
GV: Kiểm tra kết quả của 1 vài nhóm
Bài 39 (SGK/119)
Thực hành: Từ tờ giấy cắt ra 1 hình vuông rồi thực hiện các thao tác theo thứ tự từ 
1 đến 6 để có thể ghép được các mặt bên của 1 hình chóp tứ giác đều (hình 
122/SGK)
 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Luyện cách vẽ hình chóp 
- Làm các bài 37; 38/SGK
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_40_bai_hinh_chop_deu_va_hinh_cho.doc