Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 35, Bài: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 35, Bài: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 35, Bài: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 35. (Theo PPCT) Ngày soạn: 22/01/2022 Ngày dạy: 28/01/2022 Hình hộp chữ nhật A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nắm được (trực quan) các yếu tố của hình hộp chữ nhật. 2. Kĩ năng: - Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật. - Làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn trong không gian, cách kí hiệu. - Giúp HS nắm được dấu hiệu về hai đường thẳng song song. - Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song. - Ôn lại công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. 3. Thái độ: - Góp phần rèn luyện tư duy cho HS B. CHUẨN BỊ: - GV: + Mô hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đoạn thẳng. + Bao diêm, hộp phấn, hình lập phương khai triển. + Thước kẻ, phấn màu, bảng có kẻ ô vuông. - HS: Thước kẻ, bút chì, giấy kẻ ô vuông. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu định nghĩa hình chữ nhật? Tính chất hình chữ nhật? b) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: GV đưa ra hình hộp chữ nhật bằng 1. Hình hộp chữ nhật A B nhựa trong và giới thiệu một mặt D C của hình chữ nhật, đỉnh, cạnh của A' B' hình chữ nhật rồi hỏi: D' C' ? Một hình hộp chữ nhật có mấy - Một hình hộp chữ nhật có 6 mặt, mỗi mặt mặt, các mặt là những hình gì ? đều là hình chữ nhật (cùng với các điểm ? Một hình hộp chữ nhật có mấy trong của nó). đỉnh, mấy cạnh. - Một hình hộp chữ nhật có: 6 mặt, 8 đỉnh, GV yêu cầu một HS lên chỉ rõ mặt, có 12 cạnh. đỉnh, cạnh của hình hộp chữ nhật. GV giới thiệu: hai mặt của hình hộp chữ nhật không có cạnh chung - Hai mặt của hình hộp chữ nhật không có gọi là hai mặt đối diện, có thể xem cạnh chung gọi là hai mặt đối diện, có thể đó là hai mặt đáy của hình hộp chữ xem đó là hai mặt đáy của hình hộp chữ nhật, khi đó các mặt còn lại được nhật, khi đó các mặt còn lại được xem là xem là các mặt bên. các mặt bên. GV đưa tiếp hình lập phương bằng nhựa trong ra và hỏi: Hình lập phương có 6 mặt là hình - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh gì? 6 mặt là hình vuông. Tại sao hình lập phương là hình hộp chữ nhật? VD: Bao diêm, hộp phấn, hộp đựng giấy GV yêu cầu HS đưa ra các vật có là các hình hộp chữ nhật. dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương và chỉ ra mặt, đỉnh, cạnh của hình đó. (HS hoạt động theo nhóm để số vật thể quan sát được nhiều). GV kiểm tra vài nhóm HS. Hoạt động 2: GV vẽ và hướng dẫn HS vẽ hình 2. Mặt phẳng và đường thẳng hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D' trên - Các mặt của hình hộp chữ nhật là ABCD, bảng kẻ ô vuông. A'B'C'D', ABB'A', BCC'B' ... A B - Các đỉnh của hình hộp chữ nhật là A, B, D C C, D, A', B', C', D'. A' B' - Các cạnh của hình hộp chữ nhật là AB, BC, CD, DA, AA', BB' ... D' C' - Hai đáy của hình hộp là ABCD và Các bước: A'B'C'D', khi đó chiều cao tương ứng là - Vẽ hình chữ nhật ABCD nhìn AA' hoặc hai đáy là ABB'A' và DCC'D', phối cảnh thành hình bình hành khi đó chiều cao tương ứng là AD. ABCD. Hoạt động 3: GV: Qua phần kiểm tra bài cũ 3. Hai đường thẳng song song trong Thế nào là hai đường thẳng song không gian song trong không gian? Là hai đường thẳng: GV:Yêu cầu HS chỉ ra vài cặp - Cùng nằm trong một mặt phẳng đường thẳng song song - Không có điểm chung HS :Quan sát hình và trả lời tại chỗ AB//CD, BC//AD, AA’//DD’, .... a//b khi và chỉ khi GV:Giới thiệu AD và D’C’ là hai - a và b thuộc cùng 1 mặt phẳng đường thẳng chéo nhau - a và b không có điểm chung HS :Chỉ ra vài cặp đường thẳng chéo nhau trong hình vẽ và trong Vậy: Với 2 đường thẳng a, b phân biệt lớp học trong không gian có thể xảy ra: GV:Giới thiệu a//b hoặc a cắt b hoặc a và b chéo nhau Trong không gian nếu a//b, b//c a//c Hoạt động 4: GV: Cho HS làm ?2/SGK GV: Giới thiệu khái niệm đường 4. Đường thẳng song song với mặt thẳng song song với mặt phẳng phẳng. Hai mặt phẳng song song HS: - Tìm trên hình hộp chữ nhật ABCD A’B’C’D’ các đường thẳng Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh song song với mặt phẳng A B (ABB’A’) D C - Tìm trong lớp học hình ảnh của đường thẳng song song với A' B' m/phẳng D' C' GV: Lưu ý HS Nếu 1 đường thẳng song song với 1 mặt phẳng thì chúng không có điểm chung AB (A’B’C’D’) GV:Trên hình hộp chữ nhật ABCD AB // A’B’ AB // (A’B’C’D’) A’B’C’D’ xét 2 mặt phẳng A’B’ (A’B’C’D’) (ABCD) và (A’B’C’D’) nêu vị trí tương đối của các đường thẳng Vậy: +) AB, BC, CD, DA là các đường HS :Nhận xét thẳng song song với mp (A’B’C’D’) AB cắt AD; A’B’ cắt A’D’ +) DC, CC’, D’C’, D’D là các đường AB cắt A’B’ AD cắt A’D’ thẳng song song với mp (A’BB’A’) GV: Giới thiệu khái niệm hai mặt phẳng song song *) Mặt phẳng (ADD’A’) // mp (BCC’B) vì HS: Chỉ ra hai mặt phẳng song mp (ADD’A’) chứa 2 đường thẳng cắt song khác của hình hộp chữ nhật có nhau AD và AA’. Mặt phẳng (BCC’B) giải thích chứa 2 đường thẳng cắt nhau BC và B’B. GV: Lưu ý HS Mà AD // BC; AA’ // BB’ Hai mặt phẳng song song thì không có điểm chung. *) Nhận xét: SGK Hoạt động 5: Củng cố: - Cho học sinh chỉ và nhắc lại các đỉnh, các mặt, các cạnh của hình hộp chữ nhật ABCD. A’B’C’D’ - - GV nhắc lại các khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song, 2 mặt phẳng cắt nhau Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập số 3, 4 tr.97 Sgk. - Tập vẽ hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Nắm vững 3 vị trí tương đối của 2 đường thẳng phân biệt trong không HS chú ý lắng nghe để thực hiện. gian (cắt nhau, song song, chéo nhau). Giáo án Hình học lớp 8
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_35_bai_hinh_hop_chu_nhat_nam_hoc.doc