Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 29. (Theo PPCT) Ngày soạn: 03/01/2022 
 Ngày dạy: 07/01/2022
 §5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS nắm chắc định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai 
tam. Về cách viết tỷ số đồng dạng. Hiểu và nắm vững các bước trong việc CM hai 
tam giác đồng dạng. 
- HS biết cách dựng AMN ~ ABC chứng minh AMN = A'B'C' ABC 
~ A'B'C'
2. Kĩ năng: - Bước đầu vận dụng định lý hai tam giác đồng dạng để viết đúng các 
góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỷ lệ và ngược lại.
3. Thái độ: - Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
- Tư duy nhanh, tìm tòi sáng tạo.
B. CHUẨN BỊ: 
Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng, compa, bảng phụ, thước đo góc.
Học sinh: SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
a) Kiểm tra bài cũ:
 HS1: 1) Phát biểu định nghĩa hai
 tam giác đồng dạng? Đáp án:
 2) Cho hình vẽ. ABC có đồng dạng 1) Định nghĩa: SGK/70 (5đ)
 với MNP không? Vì sao? Tính tỉ số 2) ABC MNP vì Aµ Mµ;Bµ Nµ;Cµ P 
 đồng dạng? A
 4 6 và
 8 AB BC AC
 B
 M 2
 2 3 MN NP MP
 N 4 P Tỉ số đồng dạng: k = 2 (5đ)
 +) GV nhận xét cho điểm.
b) Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 ABC, A'B'C'
 GV treo ?1 lên bảng, gọi 1 HS đọc đề 
 GT A'B' A'C' B'C'
 bài, yêu cầu HS hoạt động nhóm 
 HS hoạt động nhóm, cử đại diện nhóm AB AC BC
 lên bảng trình bày. KL A'B'C' ABC
 GV nhận xét, sửa sai 1. Định lý: A
 GV: Qua ?1 , em có nhận xét gì về 
 *) Định lý: A'
 điều kiện để hai tam giác đồng dạng? M N
 SGK/73
 HS: hai tam giác có 3 cạnh tỉ lệ với 
 nhau thì hai tam giác đồng dạng B C B' C'
 GV: Nêu định lý SGK, gọi 1 HS đọc 
 định lý
 GV: Treo hình vẽ 33 SGK lên bảng, 
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
yêu cầu HS nêu GT, KL của định lý?
HS: Đứng tại chỗ trả lời
? Ở ?1 , ta làm thế nào để chứng minh 
 A'B'C' ABC ?
HS: Chứng minh AMN ABC , 
 AMN = A' B 'C ' suy ra A'B'C' Chứng minh: SGK/73.
 ABC Không yêu cầu HS chứng minh
GV: Vậy để áp dụng ?1 chứng minh 
định lý, bước đầu tiên ta nên làm thế 
nào?
HS: Dựng ΔAΜΝ sao cho MN//BC, 
AM =A’B’
GV: Vẽ hình lên bảng cho HS quan sát
GV: Khi đó AMN có quan hệ gì với 
 ABC ? Suy ra được các tỉ số nào?
HS: ΔAΜΝ 
 AM AN MN
 ΔΑΒC 
 AB AC BC
GV: Để chứng minh A'B'C' 
 ABC ta cần chứng minh thêm điều 
gì?
HS: ΔAΜΝ = ΔA’B’C’
GV: Để ΔAΜΝ = ΔA’B’C’, cần thêm 
điều gì?
HS: AN = A’C’; MN = B’C’
GV: Từ 2 dãy tỉ số bằng nhau
A'B' A'C' B'C' A'B' AN MN
 , 
 AB AC BC AB AC BC
làm sao để chứng minh AN = A’C’; 
MN = B’C’?
 A'C' AN B'C' MN
HS: và 
 AC AC BC BC
 AN = A’C’ và MN = B’C’
GV: Nhắc lại các bước chứng minh 
định lý?
HS: - Bước 1: Dựng ΔAΜΝ sao cho 
ΔAΜΝ ΔΑΒC
- Bước 2: Chứng minh ΔAΜΝ = 
ΔA’B’C’
 Hoạt động 2: 2. Áp dụng:
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: H
 ?2 A
GV: Đưa nội dung ?2 lên bảng, yêu 6
 4 6 D 5
cầu HS hoạt động nhóm, thảo luận 3 2 K
 8
 4
 B C E 4 F
trong 1 phút thực hiện ?2 a) b) I c)
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Nhóm 1: Xét ABC và DEF
Nhóm 2: Xét ABC và IHK
HS: Hoạt động theo nhóm, cử đại diện 
nhóm lên bảng trình bày *) Xét ABC và DEF:
 DF DE EF 2 3 4 1
 (do ) 
 AB AC BC 4 6 8 2
HS nhận xét, GV nhận xét DEF ACB
GV lưu ý HS chú ý cách ghi hai tam *) Xét ABC và IHK:
 AB 4 
giác đồng dạng đúng thứ tự các đỉnh, 1
 IK 4 
các cạnh tương ứng. 
 AC 6 AB AC BC 
GV: Dựa vào kết quả trên, DEF và 1 
 HK 6 IK HK HI
 IHK có đồng dạng không? Vì sao? BC 8 
HS: Vì DEF ACB mà ABC HI 5 
không đồng dạng với IHK nên DEF ABC không đồng dạng với IHK
không đồng dạng với IHK *) Vì DEF ACB mà ABC không 
 đồng dạng với IHK nên DEF không 
 đồng dạng với IHK
*) Làm bài 29 sgk BT 29/74 SGK: 
- Hãy nêu cách tính chu vi của các tam A
giác A'
 6 9
- Thực hiện bài toán 4 6
Cá nhân HS thực hiện B 12 C B' 8 C'
2 HS lên bảng giải a) ABC và A’B’C’ có:
 AB 6 3 
GV nhận xét, đánh giá. 
 A' B ' 4 2 
 BC 12 3 AB BC AC
  
 B 'C ' 8 2 A' B ' B 'C ' A'C '
 AC 9 3 
 A'C ' 6 2 
 Vậy ABC A’B’C’.
 b) Tính tỉ số chu vi của hai tam giác 
 ABC và A’B’C
 AB BC AC AB BC CA 3
 Hoạt động 3: A' B ' B 'C ' A'C ' A' B ' B 'C ' A'C ' 2
 CV 3
Hướng dẫn về nhà: Vậy ABC =
- Học thuộc định lý về trường hợp CV A'B'C ' 2
đồng dạng thứ nhất của hai tam giác
- BTVN: 30, 31 SGK/75
- Chuẩn bị bài: “Trường hợp đồng HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
dạng thứ hai”.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_29_bai_5_truong_hop_dong_dang_th.doc