Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 27. (Theo PPCT) Ngày soạn: 25/12/2021 Ngày dạy: 31/12/2021 §3. Tính chất đường phân giác của tam giác A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nhớ tính chất đường phân giác của tam giác, hiểu được cách chứng minh định lý. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vận dụng định lý để tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng. B. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng, compa, bảng phụ, thước đo góc. Học sinh: SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: a) Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án 1. Phát biểu hệ quả của định lí Ta – Lét. 1. Hệ quả: SGK/61 (5 đ) 2. Cho hình vẽ: hãy so sánh tỉ số DB 2. Vì B· ED = ·CAD (GT) nên BE // AC. DC Vì có hai góc so le trong bằng nhau). và EB A Áp dụng hệ quả của định lí Ta – lét đối AC DB EB với ADC, ta có: = (5 đ) DC AC D B C +) GV nhận E xét đánh giá cho điểm b) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: 1. Định lý: 1. Định lý: A 6 GV: Ghi đề ?1 SGK, yêu cầu HS hoạt ?1 3 động theo nhóm: - Vẽ tam giác ABC, biết: B D C µ 0 AB 3 1 DB 2,5 2,5 1 AB = 3 cm ; AC = 6 cm; A = 100 Ta có: = ; + Dựng đường phân giác AD AC 6 2 DC 5 5 2 AB DB + Đo DB; DC rồi so sánh AB và DB = AC DC AC DC HS hoạt động nhóm *) Định lý: SGK/65 Cử đại diện lên bảng vẽ hình, so sánh tỉ A số các HS khác theo dõi, so sánh với kết quả của mình B D C GV: chỉ ra đoạn BD kề với đoạn AB, đoạn CD kề với đoạn AC. Từ kết quả E ?1 , em có nhận xét gì nếu phân giác của Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh một góc chia cạnh đối diện thành hai ABC, AD là tia phân giác đoạn thẳng? · HS: Phát biểu định lý SGK GT của BAC ( D BC ) GV: Vẽ hình, gọi 1 HS lên bảng ghi GT, AB DB KL của định lý KL = 1 HS lên bảng thực hiện, các HS còn lại AC DC Chứng minh: làm bài vào vở Qua B kẻ đường thẳng song song với GV: dựa vào kiến thức đã học về đoạn AC cắt AD tại E thẳng tỷ lệ, chứng minh tỷ số trên ta phải Áp dụng hệ quả của định lý Talet vào dựa vào định lý nào? DAC HS: Định lý Talet DB BE GV: Vậy ta cần vẽ thêm đường thẳng ta được: = (1) (vì BE // AC) DC AC nào để sử dụng được định lý? · · HS: Qua B kẻ đường thẳng song song Ta có: CAE BAE (gt) · · với AC Vì BE // AC nên CAE AEB (so le GV: Khi đó ta có tỉ số nào? trong) ·AEB B· AE ABE cân tại B HS: DB = BE DC AC BE = AB (2) AB DB GV: Vậy muốn chứng minh AB = DB , Từ (1) và (2) ta có = . AC DC AC DC ta cân chứng minh thêm điều gì? HS: BE = AB hay ABE cân tại B GV: Chứng minh ABE cân tại B như thế nào? GV hệ thống ghi bảng, HS theo dõi ghi vở Hoạt động 2: 2. Chú ý: 2. Chú ý: A GV: Đưa ra khẳng định định lý vẫn đúng D ' B = AB trong trường hợp tia phân giác của góc DC AC E' ( AB ACD' ) ngoài của tam giác C B HS theo dõi ghi vở ?2 A GV: Yêu cầu HS về nhà chứng minh 7,5 GV: Treo bảng phụ vẽ hình 23 SGK, 3,5 x y yêu cầu HS thực hiện ?2 , ?3 C B D GV: Nhìn vào hình vẽ a, ta áp dụng định lý trên như thế nào? a) Do AD là phân giác của B· AC nên · x AB 3,5 7 HS: AD là phân giác của BAC nên: x AB y AC 7,5 15 y AC Nếu y = 5 thì x = 5.7 : 15 = 7 GV: Nhìn vào hình vẽ b, áp dụng định lý 3 trên như thế nào để tính x? ?3 HS: DH là phân giác của DE EH E· DH nên EF HF Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh GV: Gọi 2 HS lên bảng trình bày, mỗi x H E HS làm 1 câu, các HS khác làm bài vào Do DH là 3 F phân 5 vở giác của 8,5 E· DH nên HS nhận xét, GV nhận xét D DE EH 5 3 EF HF 8,5 x 3 3.8,5 x 3 5 x 3 5,1 8,1 Hoạt động 3: Luyện tập: Luyện tập: BT 15 a SGK/ 67: (M3) Gọi HS đọc bài 15 SGK, áp dụng tính Vì AD là tia phân giác của góc A nên chất, giải bài toán ta có: 1 HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm vào vở, nhận xét bài của bạn AB DB 4,5 3,5 C hay GV nhận xét, đánh giá. AC DC 7,2 x Bài tập: Cô Hồng và cô Hoa rủ nhau tận 7,2.3,5 x 5,6 12m dụng mảnh đất thừa gần nhà để trồng rau 4,5 18m sạch. Hai cô phân công nhau: cô Hồng Bài tập: rào cạnh giáp con đường nhỏ dài 12 m, cô Hoa rào cạnh giáp con đường lớn dài A 12m B 15 m. Hai cô thống nhất chia diện tích của mảnh đất tỉ lệ với chiều dài của hàng rào. Em hãy giúp các cô chia theo đúng Vẽ đường phân giác AD của góc A. sự thống nhất đó (kích thước trên hình Vì AD là phân giác của góc A nên ta vẽ) có: Tỉ số diện tích của hai tam giác bằng tỉ số của hai đoạn DB và DC. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định lý tính chất đường phân giác của tam giác. - Làm các bài tập 15b; 16; 17 tr 67, 68 HS chú ý lắng nghe để thực hiện. SGK. - Chuẩn bị tiết sau §4. Khái niệm hai tam giác đồng dạng. Giáo án Hình học lớp 8
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_27_bai_3_tinh_chat_duong_phan_gi.doc