Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 25. (Theo PPCT) Ngày soạn: 18/10/2021 Ngày dạy: 24/12/2021 §1. Định lý Talét trong tam giác A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhớ các khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lý Ta-let trong tam giác. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng lập các tỉ số của hai đoạn thẳng; vận dụng định lý Ta-Lét tính độ dài đoạn thẳng. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng. B. CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng, êke, các bảng phụ, vẽ hình 3 SGK Phiếu học tập ghi ?3 HS: - SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tỉ số của hai đoạn thẳng. 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng: AB 3 GV chuyển giao nhiệm vụ học ?1 AB = 3 cm, CD = 5 cm tập: CD 5 EF 4 GV: Yêu cầu HS thực hiện ?1 EF = 4dm, MN = 7dm HS đứng tại chỗ trả lời MN 7 GV: giới thiệu định nghĩa tỉ số *) Định nghĩa: Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số của hai đoạn thẳng, gọi 1 HS đọc độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. AB 3 định nghĩa SGK. Ví dụ: AB = 300 m, CD = 500 m HS: Phát biểu định nghĩa CD 5 GV: Nêu ví dụ về tỉ số của hai đoạn thẳng, HS theo dõi ghi vở GV: Có thể có đơn vị đo khác để *) Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo. và CD không? Hãy rút ra kết luận.? HS: Có thể có đơn vị đo khác để tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB và CD. Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo. GV: Nêu chú ý SGK Hoạt động 2: Đoạn thẳng tỉ lệ. 2. Đoạn thẳng tỉ lệ: AB 2 A' B ' 4 2 GV chuyển giao nhiệm vụ học ?2 = ; = = tập: CD 3 C ' D ' 6 3 AB A' B ' GV treo bảng phụ ?2 và hình vẽ Vậy = CD C ' D ' 2. *) Định nghĩa: SGK/57 Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi: AB và CD tỉ lệ với A'B' và C'D' nếu Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh AB A' B' AB A' B ' AB CD + So sánh các tỉ số và ? = hay . CD C' D' CD C ' D ' A' B ' C ' D ' + Khi nào hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’? Đại diện cặp đôi trả lời GV: Giới thiệu AB, CD tỉ lệ với A'B', C'D'. Vậy AB và CD tỉ lệ với A'B' và C'D' khi nào? HS: Phát biểu định nghĩa SGK. Hoạt động 3: Định lý Ta-lét trong tam giác. 3. Định lý Ta-lét trong tam giác: GV chuyển giao nhiệm vụ học ?3 A tập: Nếu đặt độ dài các GV: Treo bảng phụ ghi đề ?3 đoạn thẳng bằng lên bảng, yêu cầu HS hoạt động nhau trên đoạn AB là B' C' a m, theo nhóm trên đoạn AC là n GV: gợi ý HS làm việc theo AB ' AC ' = nhóm: AB AC B C 5m 5n 5 + Các đoạn thẳng chắn trên AB, AC là các đoạn thẳng như thế 8m 8n 8 nào? Tương tự: AB ' AC ' CB ' CB ' AC ' 5 B ' B C 'C 3 + Tính và ; và ; AB AC B ' B B ' B C 'C 3 AB AC 8 AC ' ; C 'C *) Định lý Talet: SGK/58 B ' B và C 'C AB AC GT ABC; B'C' // BC HS hoạt động nhóm, cử đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời AB ' AC ' CB ' AC ' KL ; ; GV nhận xét AB AC B ' B C 'C B ' B C 'C ? Nhận xét vị trí của đường thẳng a với 3 cạnh của tam giác? AB AC HS: a song song với 1 cạnh và cắt 2 cạnh còn lại của tam giác. GV: Rút ra kết luận gì từ ?3 ? HS: Phát biểu định lý Talet GV: Gọi 1 HS lên bảng ghi GT, KL của định lý, các HS còn lại ghi vào vở GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. Hoạt động 4: Bài tập Bài tập GV chuyển giao nhiệm vụ học ?4 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh tập: C A GV: Yêu cầu HS làm ?4 SGK x 3 a 5 4 E D y GV: Áp dụng định lý Talet, ta sử D E 5 10 dụng tỉ lệ thức nào để tính x, y? 3,5 AD AE CD CE HS: a) b) B C B A DB EC CB CA a) a // BC b) GV: gọi 2 HS lên bảng làm bài, a) Vì a // BC nên theo định lý Ta Lét ta có: mỗi HS làm 1 câu, các HS còn AD AE 3 x lại làm bài vào vở x = 10 3 : 5 = 2 3 DB EC 5 10 GV nhận xét, đánh giá b) Vì DE // AB (cùng AC ) nên theo định lý Ta Lét ta có: CD CE 5 4 8,5.4 y 6,8 CB CA 8,5 y 5 BT1/58 SGK AB 5 1 EF 48 3 a) ; b) CD 15 3 GH 160 10 PQ 120 c) 5 - Yêu cầu cá nhân làm bài 1 MN 24 SGK BT5/58 SGK A Gọi 3 HS lên bảng tính, HS dưới 8,5 lớp làm vào vở, nhận xét bài của 4 5 bạn M N GV nhận xét, đánh giá x B C a) Vì a // BC nên theo định lý Ta-let ta có: - Tiếp tục làm 5aSGK AM AN 4 5 4.(8,5 5) x 2,4 Yêu cầu HS lập các tỉ số bằng MB NC x 8,5 5 5 nhau rồi suy ra 1 HS lên bảng tính, HS dưới lớp làm vào vở, nhận xét bài của bạn GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: - Học kỹ định lý Talet trong tam giác - BTVN: 2, 3, 4/59 SGK - Xem trước bài: “Định lý đảo và HS chú ý lắng nghe để thực hiện. hệ quả của định lý Ta-let”. Giáo án Hình học lớp 8
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_25_bai_1_dinh_ly_talet_trong_tam.doc