Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Định lý Talét trong tam giác - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 25. (Theo PPCT) Ngày soạn: 18/10/2021 
 Ngày dạy: 24/12/2021
 §1. Định lý Talét trong tam giác
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Nhớ các khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định 
lý Ta-let trong tam giác.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng lập các tỉ số của hai đoạn thẳng; vận dụng định lý Ta-Lét 
tính độ dài đoạn thẳng.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng.
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Thước thẳng, êke, các bảng phụ, vẽ hình 3 SGK Phiếu học tập ghi ?3
HS: - SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Tỉ số của hai đoạn thẳng. 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng:
 AB 3
 GV chuyển giao nhiệm vụ học ?1 AB = 3 cm, CD = 5 cm 
 tập: CD 5
 EF 4
 GV: Yêu cầu HS thực hiện ?1 EF = 4dm, MN = 7dm 
 HS đứng tại chỗ trả lời MN 7
 GV: giới thiệu định nghĩa tỉ số *) Định nghĩa: Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số 
 của hai đoạn thẳng, gọi 1 HS đọc độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.
 AB 3
 định nghĩa SGK. Ví dụ: AB = 300 m, CD = 500 m 
 HS: Phát biểu định nghĩa CD 5
 GV: Nêu ví dụ về tỉ số của hai 
 đoạn thẳng,
 HS theo dõi ghi vở
 GV: Có thể có đơn vị đo khác để *) Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không 
 tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo.
 và CD không? Hãy rút ra kết 
 luận.?
 HS: Có thể có đơn vị đo khác để 
 tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB 
 và CD. Vậy tỉ số của hai đoạn 
 thẳng không phụ thuộc vào cách 
 chọn đơn vị đo.
 GV: Nêu chú ý SGK
 Hoạt động 2:
 Đoạn thẳng tỉ lệ. 2. Đoạn thẳng tỉ lệ:
 AB 2 A' B ' 4 2
 GV chuyển giao nhiệm vụ học ?2 = ; = = 
 tập: CD 3 C ' D ' 6 3
 AB A' B '
 GV treo bảng phụ ?2 và hình vẽ Vậy = 
 CD C ' D '
 2. *) Định nghĩa: SGK/57
 Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi: AB và CD tỉ lệ với A'B' và C'D' nếu 
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 AB A' B' AB A' B ' AB CD
+ So sánh các tỉ số và ? = hay .
 CD C' D' CD C ' D ' A' B ' C ' D '
+ Khi nào hai đoạn thẳng AB và 
CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ 
và C’D’?
Đại diện cặp đôi trả lời
GV: Giới thiệu AB, CD tỉ lệ với 
A'B', C'D'. Vậy AB và CD tỉ lệ 
với A'B' và C'D' khi nào?
HS: Phát biểu định nghĩa SGK.
 Hoạt động 3:
Định lý Ta-lét trong tam giác. 3. Định lý Ta-lét trong tam giác:
GV chuyển giao nhiệm vụ học ?3 A
tập: Nếu đặt độ dài các 
GV: Treo bảng phụ ghi đề ?3 đoạn thẳng bằng 
lên bảng, yêu cầu HS hoạt động 
 nhau trên đoạn AB là B' C' a m, 
theo nhóm trên đoạn AC là n
GV: gợi ý HS làm việc theo AB ' AC '
 = 
nhóm: AB AC B C
 5m 5n 5
+ Các đoạn thẳng chắn trên AB, 
AC là các đoạn thẳng như thế 8m 8n 8
nào? Tương tự:
 AB ' AC ' CB ' CB ' AC ' 5 B ' B C 'C 3
+ Tính và ; và ; 
 AB AC B ' B B ' B C 'C 3 AB AC 8
 AC ' ;
C 'C *) Định lý Talet: SGK/58
B ' B và C 'C
 AB AC GT ABC; B'C' // BC 
HS hoạt động nhóm, cử đại diện 
nhóm đứng tại chỗ trả lời AB ' AC ' CB ' AC '
 KL ; ;
GV nhận xét AB AC B ' B C 'C
 B ' B C 'C
? Nhận xét vị trí của đường 
thẳng a với 3 cạnh của tam giác? AB AC
HS: a song song với 1 cạnh và 
cắt 2 cạnh còn lại của tam giác.
GV: Rút ra kết luận gì từ ?3 ?
HS: Phát biểu định lý Talet 
GV: Gọi 1 HS lên bảng ghi GT, 
KL của định lý, các HS còn lại 
ghi vào vở
GV chuyển giao nhiệm vụ học 
tập.
 Hoạt động 4:
Bài tập Bài tập
GV chuyển giao nhiệm vụ học ?4
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
tập: C
 A
GV: Yêu cầu HS làm ?4 SGK x
 3 a 5 4
 E
 D y
GV: Áp dụng định lý Talet, ta sử D E
 5 10
dụng tỉ lệ thức nào để tính x, y? 3,5
 AD AE CD CE
HS: a) b) B C B A
 DB EC CB CA a) a // BC b) 
GV: gọi 2 HS lên bảng làm bài, a) Vì a // BC nên theo định lý Ta Lét ta có:
mỗi HS làm 1 câu, các HS còn AD AE 3 x
lại làm bài vào vở x = 10 3 : 5 = 2 3
 DB EC 5 10
GV nhận xét, đánh giá
 b) Vì DE // AB (cùng  AC ) nên theo định lý 
 Ta Lét ta có:
 CD CE 5 4 8,5.4
 y 6,8
 CB CA 8,5 y 5
 BT1/58 SGK 
 AB 5 1 EF 48 3
 a) ; b) 
 CD 15 3 GH 160 10
 PQ 120
 c) 5
- Yêu cầu cá nhân làm bài 1 MN 24
SGK BT5/58 SGK A
Gọi 3 HS lên bảng tính, HS dưới 8,5
lớp làm vào vở, nhận xét bài của 4 5
bạn M N
GV nhận xét, đánh giá x
 B C
 a) Vì a // BC nên theo định lý Ta-let ta có:
- Tiếp tục làm 5aSGK AM AN 4 5 4.(8,5 5)
 x 2,4
Yêu cầu HS lập các tỉ số bằng MB NC x 8,5 5 5
nhau rồi suy ra
1 HS lên bảng tính, HS dưới lớp 
làm vào vở, nhận xét bài của bạn
GV nhận xét, đánh giá.
 Hoạt động 5:
Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ định lý Talet trong tam 
giác
- BTVN: 2, 3, 4/59 SGK
- Xem trước bài: “Định lý đảo và HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
hệ quả của định lý Ta-let”.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_25_bai_1_dinh_ly_talet_trong_tam.doc