Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình thang - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 02. (Theo PPCT) Ngày soạn: 13/9/2021 
 Ngày dạy: 16/9/2021
 §2. Hình thang
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. 
2. Kĩ năng: Nhận biết và vẽ được hình thang. Tính số đo các góc của hình thang.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: NL tự học, NL giao tiếp, hợp tác, NL sáng tạo, NL tính toán
- Năng lực chuyên biệt: NL nhận biết hình thang, các yếu tố của hình thang, NL 
tính số đo góc của một hình thang.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Thước thẳng, thước đo góc, ê ke. Bảng phụ các hình 15, 16 và 21
2. Học sinh: - Thước thẳng ,thước đo góc 
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, 
đánh giá
Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 
 (M1) (M2) (M3) (M4)
Hình thang - Định nghĩa và - Nhận ra các - Tính góc của - Tính số đo 
 nêu các yếu tố hình thang. hình thang. góc của một 
 hình thang, hình thang.
 thang vuông.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Dự đoán được định nghĩa hình thang từ hình vẽ tứ giác có hai cạnh 
song song.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: Sgk
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu, thước
- Sản phẩm: Dự đoán định nghĩa hình thang
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Định nghĩa và tính chất của tứ giác: 
Nêu định nghĩa và tính chất của tứ giác. SGK/65
Nếu tứ giác có hai cạnh song song với - Nếu tứ giác có hai cạnh song song với 
nhau thì nó trở thành hình gì? nhau thì nó trở thành hình thang.
Vậy hình thang có tính chất gì ta sẽ tìm 
hiểu trong bài hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động của GV và HS Ghi bảng
Hoạt động 2: Định nghĩa
- Mục tiêu: Nhớ định nghĩa và các tính chất của hình thang.
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: Thước thẳng ,thước đo góc, ê ke, bảng phụ
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu, thước
- Sản phẩm: Vẽ và nêu định nghĩa hình thang, tìm ra các đặc điểm của hình thang.
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Định nghĩa: A B
- Tứ giác ABCD ở hình 13 SGK có gì Hình thang là tứ giác 
đặc biệt? có hai cạnh đối 
- Tứ giác ABCD là một hình thang, song song
 D H B
vậy tứ giác như thế nào được gọi là ABCD hình thang AB // CD
hình thang ? - AB và CD: Các cạnh đáy (hoặc đáy)
- Quan sát hình 14 SGK, nêu các yếu - AD và BC: Các cạnh bên
tố của hình thang. - AH: Là một đường cao của hình thang.
Cá nhân HS tìm hiểu SGK trả lời. ?1 a) Các tứ giác ABCD, EFGH là các 
GV kết luận kiến thức về định nghĩa hình thang
hình thang b) Hai góc kề một cạnh bên của hình 
GV: Treo bảng phụ vẽ hình 15, yêu thang bù nhau.
cầu HS làm ?1 theo các gợi ý sau: A B A B
- Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai ?2 
đường thẳng song song tìm các cạnh 
song song, từ đó trả lời câu a.
 D C D C
- Xác định hai cạnh bên, tính tổng hai Nối AC
góc kề mỗi cạnh bên, từ đó trả lời câu a) Ta có ABC = CDA (g.c.g)
b => AD = BC, AB = CD
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện, báo b) Ta có ABC = CDA (c.g.c)
cáo kết quả ?1 => AD = BC và D· AC B· CA => AD // BC
GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. *) Nhận xét : SGK/70
*) Làm ?2 theo hai nhóm Hình thang ABCD có AB // CD 
GV gợi ý câu a) Nối AC +) Nếu AD // BC thì AD = BC và AB = 
CM: ABC = CDA đpcm. CD
câu b tương tự +) Nếu AB = CD thì AD = BC và AD // 
- Hãy rút ra nhận xét về hình thang có BC
hai cạnh bên song song, có hai cạnh 
đáy bằng nhau.
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện, báo 
cáo kết quả ?2
GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 
thực hiện nhiệm vụ.
HS báo cáo kết quả thực hiện.
GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.
GV kết luận kiến thức về đặc điểm của 
hình thang
- GV ghi tóm tắt nhận xét bằng kí hiệu
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Hoạt động 3: Hình thang vuông 
- Mục tiêu: Phân biệt hình thang vuông với hình thang.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
- Phương tiện dạy học: SGK, thước, ê ke
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu, thước
- Sản phẩm: Vẽ hình thang vuông và nêu định nghĩa hình thang vuông
GV: Vẽ hình lên bảng 2. Hình thang vuông:
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: +) Hình thang vuông là hình thang có 1 
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ nêu định góc vuông A B
nghĩa hình thang vuông.
Cá nhân HS tìm hiểu trả lời.
GV kết luận kiến thức về hình thang D C
vuông +) ABCD là hình thang vuông
- GV Hướng dẫn HS ghi bằng ký hiệu  AB // CD và µA = 900 
A. LUYỆN TẬP 
Hoạt động 4: Luyện tập
- Mục tiêu: Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức về hình thang. 
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng, bảng phụ
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu, thước
- Sản phẩm: Nêu định nghĩa hình thang, làm bài tập 6,7 sgk
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài 6/70 SGK
Cá nhân làm bài 6/70 SGK Tứ giác ABCD, MNIK là các hình 
Chia nhóm làm bài 7/71 SGK thang.
HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. Bài 7/71SGK
GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực a) x = 1000, y = 1400; 
hiện nhiệm vụ. b) x = 700, y = 500
HS báo cáo kết quả thực hiện. c) x = 900, y = 1150
GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
- Học thuộc các định nghĩa và các nhận xét của hình thang.
- BTVN: 8; 9; tr 71 SGK.
*) CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
Câu 1: Nêu định nghĩa hình thang (M1)
Câu 2: Làm bài 6/70 SGK (M2)
Câu 3: Làm bài 7/71 SGK (M3, M4)
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_2_bai_2_hinh_thang_nam_hoc_2021.doc