Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 15, Bài: Ôn tập chương I (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 15, Bài: Ôn tập chương I (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 15, Bài: Ôn tập chương I (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 15, Bài: Ôn tập chương I (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 15. (Theo PPCT) Ngày soạn: 13/10/2021 
 Ngày dạy: 25/10/2021
 Ôn tập chương I. (T1)
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Ôn tập củng cố kiến thức về Định nghĩa, T/c và các dấu hiệu nhận 
biết về HBH, HCN, hình thoi, hình vuông. Hệ thống hoá kiến thức của cả chương.
- HS thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học dễ nhớ & có thể suy luận ra 
các tính chất của mỗi loại tứ giác khi cần thiết.
2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, 
chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình.
3. Thái độ: - Có ý thức học tập. Rèn tính khoa học, chính xác, cẩn thận. 
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV, Giáo án, Bảng phụ ghi Sơ đồ 
nhận biết các loại tứ giác, bảng nhóm ghi bài tập 1, bài tập 2.
- Thước, ê ke, đo góc.
HS: Xem lại các kiến thức đã học trong chương, làm bài tập ở nhà trước, vở ghi, 
vở bài tập, nháp, thước, ê ke, đo góc.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Ôn tập lí thuyết 
 ? Tứ giác là gì? 
 ? Hãy kể tên các tứ giác đã học?
 GV: Dùng bảng phụ minh hoạ.
 ? HS làm bài tập sau:
 Bài 1: 
 Ghép mỗi dòng ở cột A với 1 dòng ở cột B để được 1 khẳng định Bài 1: 
 đúng.
 A B HS: Trả lời 
 1) Hình thang là tứ giác có a) 4 cạnh bằng nhau. miệng.
 2) Hình b. hành là tứ giác b) 4 góc vuông và 4 cạnh bằng 
 có nhau. HS: Lên bảng 
 3) Hình thoi là tứ giác có c) 4 góc vuông. ghép nối.
 4) Hình CN là tứ giác có d) 2 cạnh đối song song. 1 – d
 5) Hình vuông là tứ giác e) Các cạnh đối song song. 2 – e
 có. 3 – a 
 ? Hình thang cân, hình thang vuông được định nghĩa từ hình nào? 4 – c 
 Nêu nội dung định nghĩa? 5 – b
 ? HS dùng mũi tên biểu thị các hình trong sơ đồ?
 GV: Các hình này có tính chất gì?
 ? Hãy làm bài tập sau: Bài 2: 
 Bài 2: 
 Điền từ thích hợp vào chỗ trống HS lên bảng 
 1) Tổng các góc của 1 tứ giác bằng .. điền từ:
 2) Các cạnh (góc) của hình .. bằng nhau. 1) 3600
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 3) Hai đường chéo của các hình: 2) vuông
 a) bằng nhau. 3) a) Hình chữ 
 nhật, hình 
 b) . vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường. vuông
 b) Hình thoi, 
 c) là đường phân giác của các góc đối. hình vuông.
 c) Hình thoi, 
 GV: Ngoài cách nhận biết các hình như trên còn có cách nhận hình vuông.
 biết nào khác không?
 Sơ đồ nhận biết các loại tứ giác
 3 góc vuông 4 cạnh bằng nhau
 Tứ giác - Các cạnh đối song song.
 - Các cạnh đối bằng nhau.
 - 2 cạnh đối song song và bằng nhau.
 2 cạnh đối - Các góc đối bằng nhau.
 song song - 2 đường chéo cắt nhau 
 tại trung điểm mỗi đường.
 Hình thang 2 cạnh bên song song HBH
 1 góc vuông - 2 cạnh kề bằng 
nhau.
 2 góc kề 1 đáy - 2 đ. chéo vuông 
góc. HTV
 bằng nhau 1 góc 2 đường - 1 đ. chéo là 
đường 
 vuông chéo phân giác của 1 
góc HTC 
 2 cạnh bằng 
 bên nhau Hthoi
 song
 1 góc vuông song 
 HCN 1 góc 2 đường 
 vuông chéo
 bằng 
 - 2 cạnh kề bằng nhau nhau
 - 2 đường chéo vuông góc
 - 1 đường chéo là đường HV
 phân giác của 1 góc
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động 2: Bài tập.
? HS đọc đề bài 87/SGK - 111? Bài 87/SGK - 111:
 a) hình bình hành,hình thang.
? YC 1 HS lên bảng điền. b) hình bình hành,hình thang.
? Nhận xét bài làm của bạn? c) hình vuông
? HS đọc đề bài 88/SGK - 111? *) Bài tập 88 (SGK - Tr111)
 B
 //
 E \ F
 // C
 \
 B A
 \\\
 E \ // F x
 A \ // C H G
 x \\\
 x \\\
 H G D
 x \\\ Chứng minh
 D a) ABC có:
- Tương tự hai đường chéo AC và BD EA EB(gt)
  EF là đường trung bình 
cần thỏa mãn điều kiện gì thì HBH, FB FC(gt) 
EFGH là hình thoi, hình vuông? 1
 EF //= AC (1)
 2
 1
 B Tương tự: GH //= AC (2)
 E F 2
 =
 A C Từ (1) và (2) EF//= GH 
 || EFGH là h.b.h
 H G - Nếu AC  BD EFGH là hình chữ 
 nhật.
 D
 b) Nếu AC  BD vµ cã thªm EF = EH 
 Hoạt động 3: AB =AC thì EFGH là hình vuông
Củng cố: c) Nếu EF = EH hay AC = BD thì 
? Qua bài học ta cần nắm chắc những EFGH là hình thoi.
kiến thức nào?
- GV: Chốt lại lí thuyết chương I. 
 Hoạt động 4:
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, ôn tập kiến thức toàn 
chương.
- Làm bài tập: 89, 90/SGK - 111, 112. Học sinh chú ý lắng nghe để thực hiện.
- Tiết sau tiếp tục: Ôn tập chương I.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_15_bai_on_tap_chuong_i_tiet_1_na.doc