Giáo án Hình học Lớp 8 - Chương II - Tiết 24, Bài 5: Diện tích hình thoi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Chương II - Tiết 24, Bài 5: Diện tích hình thoi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 8 - Chương II - Tiết 24, Bài 5: Diện tích hình thoi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Chương II - Tiết 24, Bài 5: Diện tích hình thoi - Năm học 2021-2022 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 24. (Theo PPCT) Ngày soạn: 18/10/2021 
 Ngày dạy: 22/12/2021
 §5. Diện tích hình thoi
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS xây dựng được công thức tính diện tích của tứ giác có hai 
đường chéo vuông góc và công thức tính diện tích hình thoi.
2. Kĩ năng: - Vận dụng được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo 
vuông góc và công thức tính diện tích hình thoi vào giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: - HS tự giác, tích cực, chủ động trong học tập.. 
B. CHUẨN BỊ: 
GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV; Bảng phụ; Thước, Ê ke; đo góc.
HS: - Ôn tập các công thức tính diện tích hình chữ nhật, tam giác, hình thang, hình 
bình hành.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách tính diện - Cách tính diện tích hình thang, hình 
 tích hình thang và hình bình hành. bình hành SGK/123
 - Sửa BT 28/126 SGK - BT 28/126 SGK:
 - GV nhận xét cho điểm. SFIGE SIGRE SIGUR SRFI SGEU 
 Hoạt động 2:
 Cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 1. Cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 
 đường chéo vuông góc. đường chéo vuông góc:
 GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm thực ?1 B
 ?1
 hiện A C
 HS: hoạt động theo nhóm để tìm cách H
 tính diện tích tứ giác ABCD
 HS: cử đại diện nhóm lên bảng trình D
 bày. 1
 SABC = AC.BH; 
 HS nhận xét, GV nhận xét. 2
 1
 SADC = AC.DH
 2
 Theo tính chất diện tích đa giác ta 
 GV: phát biểu thành lời về cách tính có
 diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông S ABCD = SABC + SADC 
 góc? = 1 AC.BH + 
 HS: Đứng tại chỗ trả lời 2
 GV:Chốt lại cách tính diện tích tứ giác 1 AC.DH 
 có 2 đường chéo vuông góc 2
 = 1 AC(BH + DH) = 
 2
 1 AC.BD
 2
 *) Diện tích của tứ giác có 2 đường 
 chéo vuông góc với nhau bằng nửa 
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 Hoạt động 3: tích của 2 đường chéo đó.
Công thức tính diện tích hình thoi. 2. Công thức tính diện tích hình 
GV: Hai đường chéo hình thoi có quan thoi:
hệ gì? ?2 Diện tích hình thoi bằng nửa tích 
HS: Vuông góc hai đường chéo
GV: Yêu cầu HS thực hiện ?2 *) Công thức: 
HS: Diện tích hình thoi bằng nửa tích 
hai đường chéo d2
GV: Rút ra công thức tính diện tích hình 
thoi
 d1
 1
 S = d1.d2
 2
 ?3 A
 h
 O
 B C
GV: Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi thực a
hiện ?3 . Có cách khác để tính diện tích D
hình thoi không? Vì ABC DBC nên S ABC S DBC
HS: hoạt động cặp đôi, cử đại diện lên 1
 Mà S = ah
bảng trình bày. ABC 2
HS nhận xét, GV nhận xét 1
 S 2S 2. a.h a.h
 ABCD ABC 2
GV chốt kiến thức: Công thức tính diện Vậy S = a.h (h là đường cao)
tích hình thoi.
 Hoạt động 4:
Ví dụ. 3. Ví dụ:
GV yêu cầu HS đọc ví dụ sgk. a) Theo tính chất đường trung bình 
HS đọc ví dụ và vẽ hình vào vở. tam giác ta có:
GV: Dự doán tứ giác MENG là hình gì ? ME =GN = 1 BD; 
HS: Hình thoi 2
GV: Hãy chứng minh ? MG =NE = 1 AC 
 2
HS: ME =GN = 1 BD; MG =NE = 
 2 (1)
1 Mà ABCD là 
 AC mà 
2 hình thang cân nên AC = BD (2)
AC = BD ME = NE = NG = GM nên Từ (1) (2) ME = NE = NG = GM
MENG là hình thoi Vậy MENG là hình thoi.
GV: Tính MN = ? b) MN là đường trung bình của hình 
HS: MN = AB CD thang ABCD nên ta có:
 2 AB CD 30 50
 MN = = 40 m
GV: EG =? 2 2
HS: Ta có:MN.EG=800 nên EG = 800 : EG là đường cao hình thang ABCD 
MG nên
 Giáo án Hình học lớp 8 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
 800
GV: SMENG =? MN.EG = 800 EG = = 20 (m)
HS: S = 1 MN.EG 40
 2 Diện tích bồn hoa MENG là:
GV: hệ thống ghi bảng, HS theo dõi ghi S = 1 MN.EG = 1 .40.20 = 400 (m2)
vở 2 2
 BT 32/128 SGK: 
 A
*) Làm bài 32 sgk
 I
- 1 HS lên vẽ tứ giác, cho biết vẽ được D
 B
mấy tứ giác như vậy C
- 1 HS tính diện tích a) Vẽ được vô số 
? Hình vuông có phải là hình thoi tứ giác như vậy
không? chỉ cần thay đổi vị
Nêu cách tính diện tích hình vuông từ trí của điểm I ta có 
hình thoi một hình
1 HS đứng tại chỗ trả lời Ta có AC =3,6cm, BD = 6 cm, 
GV nhận xét, đánh giá AC  BD tại I
 S = 1 AC.BD = 3, 6.6 = 10,8 (cm2)
 2
 b) Hình vuông có 2 đường chéo 
 vuông góc và bằng nhau nên diện tích 
 Hoạt động 5: của hình vuông là d2 
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc công thức tính diện tích của 
tứ giác có hai đường chéo vuông góc và 
công thức tính diện tích hình thoi. HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
- BTVN: 34, 35/128, 129 SGK.
 Giáo án Hình học lớp 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_chuong_ii_tiet_24_bai_5_dien_tich_hin.doc