Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Tiết: 48 (Theo PPCT) Ngày soạn: 24/3/2021
 Ngày dạy: 26/3/2021 
 Luyện tập
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: - Củng cố quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của một tam giác. Biết vận dụng quan 
hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có phải là 3 cạnh của một tam giác hay không.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt GT - KL và vận dụng 
quan hệ 3 cạnh của tam giác để chứng minh bài toán.
- Vận dụng quan hệ 3 cạnh trong tam giác vào thực tế đời sống.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận chính xác khi giải toán cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ: 
GV: Giáo án, thước thẳng có chia khoảng, Compa, phấn màu. 
HS: Vở ghi, SGK, BTVN.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Nêu quan hệ giữa ba cạnh của tam giác
3. Bài luyện tập
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
Tìm giá trị nhỏ nhất của hai đoạn thẳng Dạng 1: Tìm giá trị nhỏ nhất
có điều kiện Bài tập 21 trang 64 SGK:
GV: Làm bài tập 21 tr ang 64 SGK: Hướng dẫn
HS: Đọc đề bài:
GV: Treo bảng phụ hình vẽ H.19 lên bảng.
 A
 A 
 C 
 C
 B B
GV: giới thiệu: Trạm biến áp A
 Khu dân cư B
 Cột điện C
? Cột điện C ở vị trí nào để độ dài AB là Cột điện C nằm ở vị trí là giao điểm của bờ 
ngắn nhất. sông với BA để AC + CB = AB ( là ngắn 
HS: Cả lớp suy nghĩ, vận dụng kết quả của nhất)
bài tập 24 SBT để trả lời bài toán.
 Hoạt động 2:
 Giáo án Hình học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
Vận dụng kiến thức tổng hợp Dạng 2: Bài toán tổng hợp
GV: Gọi 1HS đọc đề bài 17 SGK trang 63: Bài tập 17 trang 63SGK:
HS khác nêu GT - KL A
GV: Vẽ hình lên bảng; HS: vẽ hình và ghi 
GT - KL vào vở. M I
 C
 B 
 GT ABC, M nằm trong ABC
 MB  AC = I
 KL a) So sánh: MA với MI + IA 
 suy ra: MA + MB < IB + IA
 b) So sánh: IB với IC + CB suy ra: 
 IB + IA < CA + CB
 c) MA + MB < CA + CB
GV: Yêu cầu HS chứng minh câu a) Chứng minh:
 a) Xét MAI có: 
 MA < MI + IA( theo bđt trong tam giác)
GV: Trình bày lại trên bảng MA + MB < MB + MA + IA
 MA + MB < IB + IA (1)
Tương tự câu a) hãy chứng minh câu b) b) Xét IBC có: 
GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày. IB < IC + CB (bđt trong tam giác)
 IB + IA < IA + IC + CB
 IB + IA < AC + CB (2)
GV: Chứng minh bđt câu c) c) Từ (1) và (2) suy ra: 
 MA + MB < CA + CB
 Bài tập 19 trang 64 SGK:
HS: Đọc đề bài, cả lớp theo dõi Gọi độ dài cạnh thứ ba của tam giác cân là 
GV: Hỏi: Chu vi của tam giác cân là gì? x(cm). Theo bđt trong tam giác ta có:
Chu vi của tam giác cân là tổng độ dài 3 7,9 + 3,9 > x > 7,9 - 3,9
cạnh của nó. 11,8 > x > 4
? Vậy trong hai cạnh dài: 3,9cm và 7,9 cm x = 7,9 cm
cạnh nào sẽ là cạnh đáy, cạnh nào sẽ là cạnh Chu vi của tam giác cân là: 
bên. 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7(cm)
HS: Cạnh bên phải là 7,9cm vì: nếu cạnh 
bên có độ dài là 3,9cm thì theo bất đẳng 
thức trong tam giác nó sẽ trái: 
3,9 + 3,9 < 7,9.
 Hoạt động 3: Dạng 3: Bài toán thực tế
Vận dụng thực tế: Bài tập 22 trang 64 SGK:
Bài tập 22 trang 64 SGK: A
HS: Hoạt động nhóm. 30km 90km
 C 
 Máyphát B
 Giáo án Hình học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh 
GV: Nhận xét, kiểm tra bài của vài nhóm ABC có: AB - AC < BC < AB + AC
 90 - 30 < BC < 90 + 30
 60 < BC < 120
 Do đó:
 a) Nếu đặt máy phát tại C để phát sóng có 
 bán kính hoạt động nhóm là 60km thì 
 thành phố B không nhận được tín hiệu.
 b) Nếu đặt máy phát tại C để phát sóng có 
 Hoạt động 4: bán kính hoạt động nhóm là 120km thì 
Hướng dẫn học ở nhà: thành phố B nhận được tín hiệu.
- Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của tam 
giác thể hiện bằng bđt.
- BTVN: 25; 27; 29; 30 (SBT tr26; 27).
- Để học tốt tiết sau: Mỗi HS chuẩn bị:
- Một tam giác bằng giấy kẻ ô vuông, mỗi 
chiều 10 ô như hình 22; mang đủ copa, 
thước thẳng có chia khoảng.
- Ôn lại trung điểm đoạn thẳng, cách xác 
định trung điểm đoạn thẳng và cách gấp HS chú ý lắng nghe để thực hiện. 
giấy.
 Giáo án Hình học 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_48_luyen_tap_nam_hoc_2021_2022_p.doc