Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 47, Bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 47, Bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 47, Bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Tiết: 47 (Theo PPCT) Ngày soạn: 21/3/2021 Ngày dạy: 23/3/2021 §3. Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nắm vững quan hệ giữa độ dài ba cạnh của một tam giác, từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không phải là ba độ dài của ba cạnh của một tam giác. - HS hiểu cách chứng minh định lí bất đẳng thức tam giác dựa trên quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác. 2. Kỹ năng: - Luyện cách chuyển từ một định lí thành một bài toán và ngược lại. - Bước đầu biết vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận và chính xác trong giải toán cho học sinh II. CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án, thước thẳng có chia khoảng, Eke, Compa, phấn màu. Ôn tập về quan hệ giữa cạnh và goác trong tam giác, quan hệ giữa đường xuyên và đường vuông góc và đường xiên, quy tắc chuyển vế trong bất đẳng thức. - HS: Vở ghi, SGK, Ôn tập về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, quan hệ giữa đường xuên và đường vuông góc và đường xiên, quy tắc chuyển vế trong bất đẳng thức. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài cũ: Nêu quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu bất đẳng thức tam giác 1. Bất đẳng thức tam giác GV: Yêu cầu HS làm ?1: Hãy thử vẽ một ?1 tam giác có độ dài ba cạnh: 1cm; 2cm; 4cm. Em có vẽ được không? 1cm 2cm GV: Ta thấy tổng độ dài hai đoạn nhỏ hơn Nhận xét: Không vẽ được tam giác có độ đoạn lớn nhất như thế nào? dài ba cạnh như vậy. HS: 1 + 2 < 4 D GV: Như vậy, không phải ba độ daì nào cũng là dộ dài ba cạnh của một tam giác. Ta có định lí sau: Định lí: HS: 1 HS đọc định lí: A GV: Vẽ hình. HS: Cho biết GT - KL: B C GV: Ta sẽ chứng minh bất đẳng thức đầu tiên. GT ABC Giáo án Hình học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Làm thế nào để tao ra một tam giác có một KL AB + AC > BC cạnh là BC, 1 cạnh bằng AB + AC để so AB + BC > AC sánh chúng? AC + BC > AB HS: Trên tia đối của AB lấy điểm D sao ch Chứng minh: AD = AC. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho Nối CD có: BD = BA + AC AD = AB. Suy ra: ADC cân tại A. GV: Hướng dẫn phân tích: Do đó: ·ADC B· DC ·ACD (1) Muốn chứng minh: Vì CA nằm giữa CB và CD nên: AB + AC > BC B· CD ·ACD (2) Từ (1) và (2) ta suy ra: B· CD B· DC AB + AD > BC Trong BDC có: B· CD B· DC nên: BD > BC (quan hệ giữa góc và cạnh đối diện BD > BC trong tam giác) Mà: BD = BA + AD = AB + AC · · BCD BDC Suy ra: AB + AC > BC (đpcm) Tương tự ta cũng chứng minh được : B· DC bằng góc nào? AB + BC > AC Hoạt động 2: AC + BC > AB Hệ quả của bất đẳng thức tam giác 2. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác GV: Hãy nêu lại bất đẳng thức trong tam giác: HS: AB + AC > BC; AB + BC > AC; BC + AC > AB. Từ: AB + BC > AC BC > AC - AB GV: Phát biểu lại quy tắc chuyển vế của bất BC < AC + AB đẳng htức( bài tập số 101 tr66 SBT- Tập 1) Nhận xét: Hãy áp dụng quy tức chuyển vế này biến AB - AC < BC < AB + AC đổi các bất đẳng thức trên. HS: Thực hiện. GV: Các bất đẳng thức này được gọi là bất đẳng thức trong tam giác. HS: Phát biểu kết quả trên bằng lời. GV: Kết hợp với bất đẳng thức ta có: Hãy phát biểu nhận xét trên bằng lời. GV: Hãy điền vào trong các bất đẳng thức: < AB < < AC < < BC < ?3 Không có tam giác với ba cạnh - Yêu cầu HS làm ?3 1cm; 2cm; 4cm vì: 1+ 2 < 4 HS: Không có tam giác với ba cạnh 1cm; 2cm; 4cm vì: 1+ 2 < 4 +) Lưu ý: SGK: HS: Đọc phần lưu ý SGK tr63 SGK: Hoạt động 3: Giáo án Hình học 7 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh Luyện tập - Củng cố: Làm bài tập 15 trang Luyện tập - Củng cố: 63 SGK: Bài tập 15 trang 63 SGK: GV: Gọi 3 HS lên bảng làm. a) Theo bất đẳng thức trong tam giác ta suy HS1: Làm câu a) ra: HS2: Làm câu b) 2 + 3 < 6 (trái với bất đẳng thức) HS3: Làm câu c) b) 2+ 4 = 6 (trái với bđt) HS: Cả lớp cùng làm rồi nhận xét. c) 3 + 4 > 6 suy ra: 3; 4; 6 là độ dài ba cạnh GV: Nhận xét sửa chữa sai sót. của một tam giác. GV: Chốt lại bằng cách nêu cách kiểm tra ba độ dài có phải là độ dài của ba cạnh của một tam giác hay không: Ta lấy tổng độ dài hai đoạn nhỏ hơn so với độ dài lớn nhất, nếu 3cm 4cm đúng theo bđt trong tam giác thì đó là độ dài của ba cạnh của một tam giác. 6cm - Nắm vững bất đẳng thức trong tam giác, học cách chứng minh bất đẳng thức trong tam giác. - BTVN: Bài 17; 18; 19 tr63 SGK; Bài 24; 25 tr 26; 27 SBT. HS chú ý lắng nghe để thực hiện. Giáo án Hình học 7
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_47_bai_3_quan_he_giua_ba_canh_cu.doc