Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 28, Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 28, Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 28, Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 28, Bài 5: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 28. (Theo PPCT). Ngày soạn: 06/12/2020.
 Ngày dạy: 11/12/2020. 
 §5. Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc-cạnh-góc (g.c.g).
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác, biết vận 
dụng trường hợp góc-cạnh-góc chứng minh cạnh huyền góc nhọn của hai tam giác vuông.
2. Kỹ năng: - Biết vẽ 1 tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề với cạnh đó. Bước đầu sử dụng 
trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc, trường hợp cạnh huyền góc nhọn của tam giác 
vuông, từ đó suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.
3. Thái độ: - Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. 
B. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi, bảng phụ ghi Hãy xét 
 ABC, A'B'C' và cho biết Bˆ Bˆ ' , BC = B'C', Cˆ Cˆ ' .
- HS: SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi, đọc trước bài.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 Hoạt động của GV, HS Kiến thức cần đạt được
 Hoạt động 1:
 Kiểm tra bài cũ: - Nếu ba cạnh của tam giác này bằng ba 
 Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó 
 khoa học. Nghiêm túc khi học tập. bằng nhau.
 - Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam 
 giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của 
 - GV nhận xét cho điểm học sinh. tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
 Hoạt động 2:
 BT 1: Vẽ ABC biết BC = 4 cm, Bˆ =600, 1. Vẽ tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề 
 Cˆ = 400. a) Bài toán: SGK 
 ? Hãy nêu cách vẽ. A A'
 - HS: + Vẽ BC = 4 cm
 +) Trên nửa mặt phẳng bờ BC vẽ 
 xBC = 600.
 yCˆB = 400. B C B' C'
 +) Bx cắt Cy tại A ABC
 - Y/c 1 học sinh lên bảng vẽ.
 - GV: Khi ta nói một cạnh và 2 góc kề thì b) Chú ý: Góc B, góc C là 2 góc kề cạnh 
 ta hiểu 2 góc này ở vị trí kề cạnh đó. BC
 ? Tìm 2 góc kề cạnh AC
 - HS: Góc A và góc C
 - GV treo bảng phụ:
 BT 2: a) Vẽ A’B’C’ biết B’C’ = 4 cm
 Bˆ ' =600, Cˆ ' = 400.
 b) kiểm nghiệm: ABA'B'
 c) So sánh ABC, A'B'C' AB = A'B'
 Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 BC = B'C', Bˆ Bˆ ' , AB = A'B'
 Kết luận gì về ABC và A'B'C' BC = B'C', Bˆ Bˆ ' , AB = A'B'
 - GV: Bằng cách đo và dựa vào trờng hợp ABC = A'B'C' (c.g.c)
 2 ta kl 2 tam giác đó bằng nhau theo 
 trường hợp khác mục 2
 Hoạt động 3: 2. Trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc
 - Treo bảng phụ:
 ? Hãy xét ABC, A'B'C' và cho biết *) xét ABC, A'B'C'
 Bˆ Bˆ ' , BC = B'C', Cˆ Cˆ ' . Bˆ Bˆ ' , BC = B'C', Cˆ Cˆ '
 - HS dựa vào 2 bài toán trên để trả lời. Thì ABC = A'B'C'
 - GV: Nếu ABC, A'B'C' thoả mãn 3 
 điều kiện đó thì ta thừa nhận 2 tam giác đó 
 bằng nhau 
 ? Hãy phát biểu tính chất thừa nhận đó. *) Tính chất: (SGK). 
 - HS: Nếu 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác 
 này bằng 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác 
 kia thì 2 tam giác bằng nhau.
 - Treo bảng phụ:
 a) Để MNE = HIK mà MN = HI thì ta 
 cần phải thêm có điều kiện gì.(theo trờng 
 hợp 3) Mˆ Hˆ , Nˆ Iˆ
 b) ABC và MIK có: Bˆ = 690, Iˆ = 690.
 BC = 3 cm, IK = 3 cm, Cˆ =720, Kˆ =730.
 Hai tam giác trên có bằng nhau không?
 - GV chốt: Vậy để 2 tam giác bằng nhau - Không
 theo trờng hợp góc-cạnh-góc thì cả 3 đk 
 đều thoả mãn, 1 đk nào đó vi phạm thì 2 
 tam giác không bằng nhau.
 - Treo bảng phụ ?2, thông báo nhiệm vụ, 
 phát phiếu học tập.
 - HS làm việc theo nhóm.
 - đại diện 1 nhóm lên điền bảng.
 - GV tổ chức thống nhất kết quả.
 - Y/c học sinh quan sát hình 96. Vậy để 2 3. Hệ quả 
 tam giác vuông bằng nhau thì ta chỉ cần đk a) Hệ quả 1: SGK 
 gì? ABC, Aˆ 900 ; HIK, Hˆ 900
 - HS: 1 cạnh góc vuông và 1 góc nhọn kề AB = HI, Bˆ Iˆ ABC = HIK
 cạnh ấy của tam giác vuông này bằng ... b) Bài toán
 2 tam giác vuông bằng nhau. CM:
 Đó là nội dung hệ quả. Vì Bˆ Eˆ (gt) 900 - Bˆ = 900 - Eˆ
 - HS phát biểu lại HQ.
 mà ABC ( Aˆ 900 ) Cˆ 900 Bˆ
 DEF ( Dˆ 900 ), Fˆ 900 Eˆ
 Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 Cˆ Fˆ
 - Treo bảng phụ hình 97 Xét ABC, DEF:
 ? Hình vẽ cho điều gì. Bˆ Fˆ (gt); BC = EF (gt)
 ?Dự đoán ABC, DEF.
 Cˆ Fˆ (cmt) ABC = DEF (g.c.g)
 *) Hệ quả: SGK
 ? Để 2 tam giác này bằng nhau cần thêm 
 đk gì. (Cˆ Fˆ )
 ? Góc C quan hệ với góc B nh thế nào.
 - HS: Cˆ Bˆ = 900.
 ? Góc F quan hệ với góc E nh thế nào.
 - HS: Eˆ Fˆ = 900.
 Cˆ Fˆ
 
 900 Bˆ = 900 Eˆ
 
 Bˆ Eˆ
 - HS dựa vào phân tích chứng minh 
 - Bài toán này → từTH3 → nó là một hệ 
 quả của trường hợp 3. Háy phát biểu HQ.
 - 2 học sinh phát biểu HQ.
 Hoạt động 4:
 +) Củng cố - Hướng dẫn về nhà: 
 - Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-
 góc-cạnh 
 - Phát biểu 2 hệ quả của trường hợp này.
 - Học bài.
 - Làm bài tập 33; 34; 35 (SGK - tr123) HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
 Giáo án Hình học 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_28_bai_5_truong_hop_bang_nhau_th.doc