Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 16, Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

doc 3 trang Kim Lĩnh 05/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 16, Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 16, Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 16, Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
 Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
Tiết: 16. (Theo PPCT). Ngày soạn: 28/10/2020.
 Ngày dạy: 07/11/2020. 
 §1. Tổng ba góc của một tam giác. (TT).
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Biết định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, 
- Phát biểu được định nghĩa và tính chất góc ngoài tam giác.
- Vận dụng kiến thức vào các bài tập liên quan.
2. Kỹ năng: - Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác, 
giải một số bài tập.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, tự giác, tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập.
B. CHUẨN BỊ: - GV: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
- HS: Đồ dùng học tập, bảng nhóm, đọc trước bài.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. kiểm tra bài củ: 
GV nêu câu hỏi kiểm tra hs cả lớp: - Áp dụng: Tìm x, y trong hình vẽ : 
 B
 0
 47 y
 A C t
HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét, cho điểm và giới thiệu bài.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1:
 2. Áp dụng vào tam giác vuông. 2. Áp dụng vào tam giác vuông.
 *) Nhiệm vụ 1: 
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn thực *) Định nghĩa (sgk/107)
 hiện yêu cầu:
 +) Nêu định nghĩa tam giác vuông. ?3.
 +) Cách vẽ tam giác ABC vuông tại A.
 +) Chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông của 
 tam giác vuông. *) Định lí (sgk/107)
 - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày trước lớp.
 - GV chốt kiến thức.
 *) Nhiệm vụ 2: 
 - Yêu cầu HS thực hiện ?3.
 - Yêu cầu Hs kiểm tra vòng tròn theo bàn.
 - Gv: Qua bài tập trên, rút ra kết luận gì về 
 hai góc nhọn trong tam giác vuông?
 - Nhắc lại định lí.
 Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 - Yêu cầu Hs ghi GT- KL định lí. 3. Góc ngoài của tam giác:
 *) Nhiệm vụ 3: 
 Gv vẽ góc Acx. A
 GV giới thiệu: ·ACx như hình vẽ gọi là góc 
 ngoài tại đỉnh C của ABC.
 - ·ACx có vị trí như thế nào đối với Cµ của 
 ABC? B C x
 - Thế nào là góc ngoài của tam giác? - ·ACx là góc ngoài của ABC tại đỉnh C.
 Gv giới thiệu góc trong của ABC.
 Gv yêu cầu hs làm ?4 vào phiếu học tập.
 - Hai góc A, B là 2 góc trong không kề với 
 góc ngoài ACx
 - Vậy ta có định lí nào về góc ngoài của *) Định lí: sgk
 tam giác? GT ABC; ·ACx là 
 - Hãy so sánh: ·ACx và µA góc ngoài
 · µ µ
 ·ACx và Bµ ? KL ACx A B
 - Mỗi góc ngoài của tam giác có số đo như 
 thế nào so với mỗi góc trong không kề với Nhận xét: ·ACx > Aµ
 nó? ·ACx > Bµ
 - Quan sát hình vẽ.
 - ·ABy bằng tổng 2 góc nào?
 Hoạt động 2: Luyện tập:
 Luyện tập: Bài tập 1:
 Bài tập 1. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô Bài tập 2: (Bài tập 1/108 sgk)
 trống trong mỗi khẳng định sau: Hs theo dõi đề bài trên màn hình.
 a) Nếu hai góc của tam giác này lần lượt 
 bằng hai góc của tam giác kia thì cặp góc 
 còn lại bằng nhau
 b) Nếu một góc nhọn của tam giác vuông HS hoạt động theo nhóm bàn trả lời câu 
 này bằng một góc nhọn của tam giác vuông hỏi.
 kia thì cặp góc nhọn còn lại bằng nhau. Đại diện nhóm trả lời.
 c) Góc ngoài của một tam giác bao giờ 
 cũng là góc tù. 
 *) Cho học sinh làm bài theo nhóm. Yêu 
 cầu mỗi trường hợp sai cần vẽ hình minh Các chóm khác nhận xét.
 họa.
 *) Nhận xét và chốt lại các kiến thức đó 
 học.
 Bài tập 2: Bài 1/108 (hình 50, 51) sgk.
 GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân làm bài.
 ? Tìm các góc ngoài trong hình
 ? Góc ngoài có quan hệ gì với tổng 2 góc 
 Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. 
 trong không kề với nó
 GV gọi hs trả lời, gọi hs nhận xét, rồi đánh 
 giá. Bài tập 3. Tam giác ABC vuông tại B có 
 GV cho hs đọc bài tập 3. µA 3Cµ . Số đo của góc A bằng:
 A. 22,50 B.67,50
 GV yêu cầu hs suy nghĩ làm bài và giải C. 600 D. 900
 thích cách làm. µA
 HS giải thích cách làm: µA 3Cµ Cµ và 
 3
 µA Cµ 900
 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 
 ta có:
 µA Cµ µA Cµ 900
 22,50
 3 1 3 1 4
 µA
 22,50
 3
 µA 22,50.3 67,50
 Vậy Cµ 22,50
 Hoạt động 3:
 +) Củng cố - Hướng dẫn về nhà: Bài 3b/SGK.
 - Học kĩ lí thuyết. A
 - Làm các bài tập: 3, 4, 5, 6/108 sgk + 3, 5, 
 6/98 sbt. I
 *) Hướng dẫn bài 3b: Cho hình vẽ. Hãy so 
 sánh:
 B C
 a) B· IK và B· AK ; b) ) B· IC và B· AC ; K
 - Góc BIC bằng tổng những góc nào?
 - So sánh góc BIK với góc BAK?
 - So sánh góc CIK với góc CAK? HS chú ý lắng nghe để thực hiện.
 Giáo án Hình học 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_16_bai_1_tong_ba_goc_cua_mot_tam.doc