Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Phạm Tuấn Anh

Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Tiết: 14. (Theo PPCT). Ngày soạn: 25/10/2020. Ngày dạy: 06/11/2020. Ôn tập chương I (TT). A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Qua hướng dẫn của giáo viên HS hệ thống lại kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. 2. Kỹ năng: - Học sinh sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc và hai đường thẳng song song. - Biết kiểm tra hai đường thẳng cho trước có song song hay vuông góc với nhau không. 3. Thái độ: Học sinh bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của hai đường thẳng song song. B. CHUẨN BỊ: - GV: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT. - HS: Đồ dùng học tập, đọc trước bài. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. kiểm tra bài củ: - Kiểm tra trong quá trình ôn tập. 2. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: 1. Đọc hình để củng cố kiến thức. 1. Đọc hình để củng cố kiến thức. GV đưa bảng phụ các hình vẽ sau - HS quan sát - GV yên cầu HS hoạt động cá nhân - HS hoạt động cá nhân trao đổi thông tin - Mỗi hình trong bảng sau cho ta biết với cặp đôi những kiến thức nào? - HS trả lời: - GV gọi HS trả lời +) Hình 1: Hai góc đối đỉnh +) Hình 2: Đường trung trực của đaạn thẳng +) Hình 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song +) Hình 4: Quan hệ ba đường thẳng song song +) Hình 5: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song. +) Hình 6: Tiên đề Ơclit +) Hình 7: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song - GV nhận xét. Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. Hoạt động 2: 2. Hệ thống kiến thức 2. Hệ thống kiến thức - GV cho HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận trình bày trên bảng phụ. - Các nhóm làm việc - GV gọi đại diện một nhóm lên thuyết trình bài của mình. - Đại diện một nhóm trình bày. Các nhóm còn lại nghe nhận xét Bài 1: Điền vào chỗ trống ( ) +) Mỗi cạnh của góc này là tia đối của mỗi cạnh của một cạnh góc kia +) Cắt nhau tạo thành một góc vuông. +) Đi qua trung điểm của đoạn thẳng và vuông góc với đoạn thẳng đó. +) a // b +) a // b +) Hai góc so le trong bằng nhau Hai góc đồng vị bằng nhau Hai góc trong cùng phía bù nhau. +) a // b +) a // b - HS lắng nghe - HS làm việc cá nhân trao đổi thông tin với cặp đôi - GV nhận xét - HS trả lời: - GV đưa ra bài tập 2 yêu cầu HS làm việc Bài 2.Trong các câu sau, câu nào đúng câu cá nhân nào sai - GV gọi từng HS trả lời cho từng câu a. Đúng b. Sai c. Đúng d. Sai e. Sai f. Sai - GV với mỗi câu sai vẽ hình minh họa cho g. Đúng HS thấy nhận biết những sai lầm h Sai Hoạt động 3: - HS lắng nghe, chú ý quan sát. Bài 60 (SGK) Bài 60 (SGK) - GV cho HS thảo luận theo cặp đôi - HS đọc đề trao đổi thông tin theo cặp đôi - GV gọi HS lên bảng trình bày và yêu cầu - HS lên bẳng trình bày HS viết giả thiết và kết luận bằng kí hiệu a. Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau GT: a c Giáo án Hình học 7. Trường THCS Sơn Tiến Giáo viên: Phạm Tuấn Anh. b c KL: a // b b. Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. GT: a // b a // c - GV cho HS nhận xét KL: b // c - GV nhận xét. - HS nhận xét Hoạt động 4: +) Củng cố: Vận dụng thành thạo các kiến thức đã học. - Cá nhân HS thực hiện yêu cầu của GV, +) Hướng dẫn về nhà: thảo luận cặp đôi để chia sẽ góp ý (trên lớp - Bài tâp về nhà: 58, 59 SGK – về nhà) - Xem lại các dạng bài tập đã làm - Tiết sau học bài §1. Tổng ba góc của một tam giác. (T1). HS chú ý lắng nghe để thực hiện. Giáo án Hình học 7.
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_14_on_tap_chuong_i_tiep_theo_nam.doc